Khám âm đạo cho sinh non: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Sinh non được hiểu là khi em bé chào đời quá sớm. Khi mẹ bầu lâm bồn và sinh ra em bé trong khoảng thời gian từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 37 của thai kỳ thì được gọi là sinh non. Trong đó khám âm đạo cho sinh non là hết sức cần thiết. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Khám âm đạo cho sinh non: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

1. Nhận định chung

Nếu có triệu chứng sinh non, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh có thể kiểm tra bằng cách cảm nhận cổ tử cung. Nếu các cơn co thắt tiếp tục trong một khoảng thời gian, có thể được kiểm tra định kỳ để xem liệu cổ tử cung đang mở (giãn) hay mỏng (bong ra).

Những kiểm tra này cho phép bác sĩ:

Tìm hiểu cổ tử cung đã mở và mỏng bao nhiêu.

Tìm hiểu em bé đã di chuyển xuống kênh sinh (trạm) bao xa.

Kiểm tra rò rỉ chất dịch từ âm đạo bằng cách sử dụng mỏ vịt vô trùng. Nếu có chất dịch, nó sẽ được kiểm tra để xác định xem đó có phải là nước ối hay không, đó là dấu hiệu cho thấy túi ối đã bị vỡ.

2. Chỉ định khám âm đạo cho sinh non

Kiểm tra âm đạo được thực hiện khi một phụ nữ mang thai:

Tử cung co bóp có thể đã thay đổi cổ tử cung và có thể là sinh non. Cổ tử cung có thể mở và mỏng mà không có cơn co thắt mạnh hoặc đau.

Áp lực vùng chậu bất thường hoặc đau lưng.

Chảy máu âm đạo.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Sinh non được chẩn đoán khi một phụ nữ mang thai từ 20 đến 37 tuần bị co thắt tử cung và cổ tử cung đã thay đổi, như đã thấy khi khám âm đạo.

Sinh non không được chẩn đoán nếu các cơn co thắt xảy ra nhưng cổ tử cung không trở nên mỏng hơn hoặc giãn hơn (mở).

4. Điều cần biết thêm

Khi màng ối vỡ sớm (vỡ ối trước sinh non, hoặc pPROM), kiểm tra mỏ vịt vô trùng được giữ ở mức tối thiểu, và kiểm tra kỹ thuật số được tránh. Điều này có nghĩa là để giảm nguy cơ lây nhiễm tử cung và thai nhi.

Khi nhau thai được biết là chồng chéo hoặc che phủ cổ tử cung (nhau thai trước), việc kiểm tra âm đạo hoàn toàn tránh được. Làm xáo trộn nhau thai có thể kích hoạt chảy máu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám âm đạo cho sinh non: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM