Phản hồi sinh học trong y học

Phản hồi sinh học là một kỹ thuật y học bổ sung và thay thế để kiểm soát các chức năng cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim, bằng cách sử dụng tâm trí. Để biết thêm chi tiết, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Phản hồi sinh học trong y học

1. Định nghĩa

Phản hồi sinh học là một kỹ thuật y học bổ sung và thay thế để kiểm soát các chức năng cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim, bằng cách sử dụng tâm trí. Với phản hồi sinh học, kết nối với các bộ cảm biến điện giúp đo lường và nhận được thông tin (phản hồi) về cơ thể (sinh học). Các bộ cảm ứng phản hồi sinh học dạy làm thế nào để thay đổi tinh vi trong cơ thể, chẳng hạn như thư giãn cơ bắp nhất định, để đạt được kết quả muốn, chẳng hạn như giảm đau.

Về bản chất, phản hồi sinh học cung cấp cho sức mạnh để sử dụng suy nghĩ để kiểm soát cơ thể, thường xuyên để giúp đỡ với một điều kiện y tế hoặc hoạt động thể chất. Phản hồi sinh học thường được sử dụng như là một kỹ thuật thư giãn.

2. Tại sao nó được thực hiện

Phản hồi sinh học, đôi khi được gọi là phản hồi sinh học đào tạo, được sử dụng để giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm:

Lo lắng hoặc căng thẳng.

Bệnh hen suyễn.

Hóa trị tác dụng phụ.

Táo bón.

Tim vấn đề.

Cao huyết áp.

Mất kiểm soát.

Hội chứng ruột kích thích.

Đau.

Hoạt động thể lực.

Bệnh Raynaud.

Phản hồi sinh học hấp dẫn với mọi người cho một loạt các lý do:

Nó là không xâm lấn.

Nó có thể làm giảm hoặc xóa bỏ nhu cầu đối với thuốc.

Nó có thể là một lựa chọn điều trị cho những người không thể chịu đựng thuốc cho các điều kiện của họ.

Nó có thể là một lựa chọn khi thuốc đã không làm việc tốt.

Nó có thể là một thay thế cho thuốc đối với một số điều kiện trong thời kỳ mang thai.

Nó giúp mọi người chịu trách nhiệm về sức khỏe của họ.

3. Rủi ro

Phản hồi sinh học nói chung là an toàn. Phản hồi sinh học có thể không thích hợp cho tất cả mọi người, mặc dù, như vậy chắc chắn để thảo luận với bác sĩ đầu tiên.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Không cần chuẩn bị đặc biệt để phản hồi sinh học. Tuy nhiên, nên thảo luận về đào tạo phản hồi sinh học đầu tiên với bác sĩ để chắc chắn rằng đó là một lựa chọn điều trị tốt.

Ngoài ra, chọn một nhà liệu pháp phản hồi sinh học với việc chăm sóc. Để bắt đầu, hãy hỏi bác sĩ hoặc một chuyên gia về y tế với kiến ​​thức của liệu pháp phản hồi sinh học để giới thiệu một người có kinh nghiệm phản hồi sinh học điều trị tình trạng. Trị liệu phản hồi sinh học được cấp phép trong một lĩnh vực khác chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như điều dưỡng, vật lý trị liệu, và có thể làm việc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, pháp luật nhà nước quy định học viên phản hồi sinh học khác nhau. Một số nhà liệu pháp phản hồi sinh học để trở thành chứng nhận đào tạo thêm và kinh nghiệm trong thực tế.

Hỏi một câu hỏi phản hồi sinh học trị liệu tiềm năng trước khi bắt đầu điều trị, chẳng hạn như:

Có được cấp giấy phép, chứng nhận hoặc đăng ký?

Đào tạo và kinh nghiệm là gì?

Làm thế nào nhiều phiên phản hồi sinh học nghĩ rằng tôi sẽ cần?

Chi phí gì, và nó có bảo hiểm y tế?

Có thể cung cấp một danh sách các tài liệu tham khảo?

5. Những gì có thể mong đợi

Trong một phiên phản hồi sinh học, trị liệu áp dụng các cảm biến điện đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Những cảm biến theo dõi trạng thái sinh lý của cơ thể, chẳng hạn như các sóng não, nhiệt độ da hay căng thẳng cơ bắp. Thông tin này được đưa trở lại cho thông qua tín hiệu, chẳng hạn như một âm thanh bíp hoặc ánh sáng nhấp nháy. Ý kiến ​​phản hồi dạy cho để thay đổi hoặc kiểm soát các phản ứng sinh lý của cơ thể bằng cách thay đổi suy nghĩ, cảm xúc hoặc hành vi. Trong đó, điều này có thể giúp đỡ các điều kiện mà tìm cách điều trị.

Ví dụ, phản hồi sinh học có thể xác định các cơ căng gây đau đầu. Sau đó tìm hiểu làm thế nào để thay đổi tích cực về thể chất trong cơ thể, chẳng hạn như thư giãn những cơ bắp cụ thể, để giảm đau. Mục tiêu cuối cùng với phản hồi sinh học là để học cách sử dụng những kỹ thuật này ở nhà riêng.

Một phiên phản hồi sinh học điển hình kéo dài từ 30 đến 60 phút. Chiều dài và số lượng của phiên được xác định bởi tình trạng và làm thế nào để nhanh chóng học cách kiểm soát phản ứng vật lý. Có thể cần một loạt 10 buổi hoặc 50, có thể làm cho nó thêm tốn kém và tốn thời gian.

6. Các loại của phản hồi sinh học

Trị liệu có thể sử dụng các kỹ thuật phản hồi sinh học khác nhau. Xác định kỹ thuật phù hợp phụ thuộc vào vấn đề sức khỏe cụ thể và mục tiêu. Kỹ thuật phản hồi sinh học bao gồm:

Electromyography (EMG) phản hồi sinh học. Loại này cung cấp cho thông tin về căng thẳng cơ bắp của cơ thể để có thể thực hành thư giãn.

Nhiệt độ phản hồi sinh học. Cảm biến gắn liền với ngón tay hoặc bàn chân đo nhiệt độ da. Bởi vì nhiệt độ thường giảm xuống khi đang bị căng thẳng, nhiệt thấp có thể nhắc để bắt đầu các kỹ thuật thư giãn.

Galvanic da phản ứng. Cảm biến đo lường các hoạt động của tuyến mồ hôi và số mồ hôi trên da.

Phản hồi sinh học nhịp tim thay đổi. Đây là loại phản hồi sinh học thường được sử dụng giúp kiểm soát nhịp tim trong nỗ lực để cải thiện huyết áp, chức năng phổi, và căng thẳng và lo lắng.

7. Các thiết bị phản hồi sinh học

Có thể nhận được đào tạo phản hồi sinh học tại các khoa vật lý trị liệu, trung tâm y tế và bệnh viện. Tuy nhiên, một số lượng ngày càng tăng của các thiết bị phản hồi sinh học và các chương trình đang được bán trên thị trường để sử dụng tại nhà. Một số trong số này là các thiết bị cầm tay di động, trong khi những người khác kết nối với máy tính. Có thể thử các thiết bị khác nhau cho đến khi tìm thấy phù hợp.

Hãy nhận biết một số sản phẩm bán trên thị trường như các thiết bị phản hồi sinh học có thể không được, và không phải tất cả phản hồi sinh học có uy tín. Nếu một nhà sản xuất hoặc phản hồi sinh học học tuyên bố một thiết bị phản hồi sinh học có thể đánh giá bộ phận cơ thể đối với bệnh, tìm tạp chất trong máu, chữa trị tình trạng hoặc gửi tín hiệu vào cơ thể, kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng nó, vì nó có thể không hợp pháp.

8. Kết quả

Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn phản hồi sinh học hoạt động tốt cho cơ thể. Nhưng nếu phản hồi sinh học thành công, nó có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hoặc làm giảm số lượng thuốc dùng. Cuối cùng, có thể thực hành các kỹ thuật phản hồi sinh học. Có thể cần tiếp tục điều trị tiêu chuẩn cho tình trạng.

Mặt khác, học tập phản hồi sinh học có thể mất rất nhiều thời gian, và nếu nó không được bảo hiểm y tế, nó cũng có thể tốn kém. Trong một số trường hợp, phản hồi sinh học có thể không có hiệu quả hơn là biện pháp đơn giản khác, kỹ thuật thư giãn ít tốn kém hơn, chẳng hạn như tập yoga.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phản hồi sinh học trong y học, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM