Phẫu thuật đĩa đệm

Phẫu thuật đĩa đệm (Diskectomy) là phẫu thuật cắt bỏ phần đĩa đệm hư hại thoát vị cột sống. Đó là ít hữu ích thực tế cho bệnh đau lưng hay đau cổ. Dưới đây là thông tin chi tiết. Mời các bạn tham khảo.

Phẫu thuật đĩa đệm

1. Định nghĩa

Phẫu thuật đĩa đệm (Diskectomy) là phẫu thuật cắt bỏ phần đĩa đệm hư hại thoát vị cột sống. Thoát vị đĩa đệm có thể gây kích ứng hoặc nén ép dây thần kinh gần đó và gây ra đau, tê hay yếu mà có thể lan xuống cánh tay hoặc chân. Phẫu thuật đĩa đệm tốt nhất cho các triệu chứng. Đó là ít hữu ích thực tế cho bệnh đau lưng hay đau cổ.

Hầu hết những người bị đau lưng hay đau cổ tìm cứu trợ với nhiều phương pháp điều trị bảo thủ, chẳng hạn như thuốc giảm đau hoặc vật lý trị liệu. Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đĩa đệm nếu phương pháp điều trị bảo thủ đã không hiệu quả hoặc nếu các triệu chứng nặng hơn.

Có một số cách để thực hiện phẫu thuật đĩa đệm. Nhiều bác sĩ phẫu thuật thích loại phẫu thuật đĩa đệm sử dụng vết mổ nhỏ và dùng kính hiển vi.

2. Tại sao nó được thực hiện

Phẫu thuật đĩa đệm được thực hiện để làm giảm áp đĩa đệm thoát vị (còn gọi là trượt, vỡ hoặc đĩa phồng lên hoặc sa đĩa đệmchèn ép dây thần kinh cột sống. Đĩa đệm thoát vị xảy ra khi một số mềm bên trong đĩa đẩy ra thông qua một vết nứt.

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đĩa đệm nếu:

Có khó khăn khi đứng hoặc đi bộ vì yếu thần kinh.

Điều trị bảo thủ, như thuốc men hoặc vật lý trị liệu không cải thiện triệu chứng sau sáu tuần.

Đĩa đệm đoạn trong ống cột sống, nhấn ép vào một dây thần kinh.

Đau lan vào mông, chân, cánh tay hoặc ngực không thể hạn chế.

3. Rủi ro

Phẫu thuật đĩa đệm nói chung là một thủ tục an toàn. Tuy nhiên, như với bất kỳ phẫu thuật khác, phẫu thuật đĩa đệm mang một nguy cơ biến chứng. Các biến chứng tiềm năng bao gồm:

Chảy máu.

Nhiễm trùng.

Rỉ dịch não tủy.

Tổn thương mạch máu hay dây thần kinh trong và xung quanh cột sống.

Tổn thương lớp bảo vệ xung quanh cột sống.

4. Chuẩn bị

Có thể cần phải tránh ăn uống cho một thời gian nhất định trước khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong khi phẫu thuật đĩa đệm

  • Bác sĩ phẫu thuật thường thực hiện phẫu thuật đĩa đệm bằng cách sử dụng gây mê toàn thân, do đó bất tỉnh trong suốt quá trình. Sẽ được dùng các loại thuốc gây mê khí để thở qua mặt nạ hoặc bằng cách tiêm vào tĩnh mạch. Một lượng nhỏ của xương và dây chằng cột sống có thể được loại bỏ để truy cập vào đĩa đệm thoát vị.
  • Lý tưởng nhất, chỉ mảnh đĩa đệm ép vào dây thần kinh bị loại bỏ, làm giảm áp lực, nhưng hầu hết các đĩa còn nguyên vẹn. Nếu toàn bộ đĩa phải được đưa ra, bác sĩ phẫu thuật có thể cần đưa vào một mảnh xương lấy từ tử thi hoặc từ xương chậu hoặc xương thay thế tổng hợp. Các đốt sống liền kề sau đó được hợp nhất cùng với phần cứng kim loại.

Sau khi phẫu thuật đĩa đệm

  • Sau khi phẫu thuật, chuyển đến một phòng phục hồi, nơi nhóm chăm sóc sức khỏe theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật và gây mê. Có thể có đủ sức khỏe để về nhà cùng một ngày với phẫu thuật, mặc dù ở lại bệnh viện 1- 2 ngày có thể là cần thiết nếu có bất kỳ điều kiện y tế nghiêm trọng tồn tại từ trước.
  • Tùy thuộc vào công việc liên quan đến số lượng cần nâng, đi bộ và ngồi, sẽ có khả năng có thể trở lại làm việc trong vòng một vài tuần. Hạn chế các hoạt động liên quan đến nâng, uốn cong và khom lưng trong vài tuần sau khi phẫu thật. Cũng có thể cần phải giảm thiểu ngồi trong thời gian dài cho một vài tháng. Bác sỹ vật lý trị liệu có thể dạy cho các bài tập để cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp xung quanh cột sống.

6. Kết quả

Phẫu thuật đĩa đệm làm giảm triệu chứng thoát vị đĩa đệm trong hầu hết những người có dấu hiệu chèn ép dây thần kinh rõ ràng, đó là dấu hiệu chính cho ca phẫu thuật. Mặc dù phẫu thuật đĩa đệm là một biện pháp chữa bệnh, nhưng nó không đảo ngược cho phép các đĩa đệm thoát vị trở lại trạng thái bình thường. Để tránh lại bị thương cột sống, bác sĩ có thể khuyên nên giới hạn một số hoạt động có liên quan đến mở rộng hoặc lặp đi lặp lại uốn cong, xoắn hoặc nâng.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến phẩu thuật đĩa đệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM