Sửa chữa mí mắt

Sửa chữa mí mắt (Blepharoplasty) là phẫu thuật bao gồm sửa chữa sụp mí mắt bằng cách loại bỏ da, cơ và chất béo dư thừa. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo một số thông tin dưới đây nhé!

Sửa chữa mí mắt

1. Định nghĩa

Sửa chữa mí mắt (Blepharoplasty) là phẫu thuật bao gồm sửa chữa sụp mí mắt bằng cách loại bỏ da, cơ và chất béo dư thừa. Khi có tuổi, mí mắt căng, và các cơ hỗ trợ suy yếu. Kết quả là, chất béo dư thừa có thể thu thập ở trên và dưới mí mắt, khiến lông mày bị chùng, rủ trên nắp và túi dưới mắt. Bên cạnh việc làm cho trông già hơn, bị chảy xệ da xung quanh mắt có thể làm giảm tầm nhìn ngoại vi hoặc bên cạnh. Blepharoplasty có thể làm giảm hoặc suy giảm thị lực.

Sửa chữa mí mắt thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú. Để giúp quyết định nếu blepharoplasty phù hợp với, tìm hiểu những gì thực tế có thể mong đợi, và mất thời gian khám phá những lợi ích và rủi ro của blepharoplasty.

2. Tại sao nó được thực hiện

Có thể xem xét sửa chữa mí mắt nếu mí mắt sụp hoặc võng giữ cho đôi mắt mở không hoàn toàn hoặc kéo mí mắt dưới xuống. Loại bỏ tế bào dư thừa từ mí mắt trên, mí mắt dưới hoặc cả hai có thể cải thiện tầm nhìn và làm cho mắt xuất hiện trẻ trung và tỉnh táo hơn. Sửa chữa mí mắt có thể là một lựa chọn nếu có:

Mí mắt trên sưng húp.

Thừa da của mí mắt trên cản trở tầm nhìn.

Mí mắt dưới sụp có thể gây ra màu trắng hiển thị dưới đây mống mắt (phần có màu của mắt).

Dư da mí mắt trên.

Bọng dưới đôi mắt.

Sửa chữa mí mắt có thể được thực hiện cùng một lúc với thủ tục khác, chẳng hạn như một nâng chân mày, nâng mặt hoặc tái tạo bề mặt da.

3. Rủi ro

Như với bất kỳ phẫu thuật, sửa chữa mí mắt mang một số rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phản ứng gây mê. Các rủi ro khác có thể cụ thể cho phẫu thuật này bao gồm:

Liệt tạm thời của da mí mắt.

Khô, mắt bị kích thích.

Thay đổi tầm nhìn tạm thời, chẳng hạn như nhìn đôi.

Khiếm khuyết mí mắt chức năng.

Sẹo.

Tổn thương cơ mắt.

Một nguy cơ rất nhỏ mù lòa do chảy máu sau mắt.

Nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro này. Tìm hiểu về những gì liên quan đến sửa chữa mí mắt và những lợi ích và rủi ro có thể giúp quyết định nếu thủ tục này là một lựa chọn tốt.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Trước khi lập kế hoạch sửa chữa mí mắt, cần phải thảo luận với một bác sĩ phẫu thuật cho dù thủ tục có thể làm việc tốt. Cuộc gặp này thường bao gồm:

Lịch sử y tế. Bác sĩ phẫu thuật đặt ra những câu hỏi về điều kiện có hoặc đã có. Câu hỏi chi tiết có thể chỉ khô mắt, tăng nhãn áp, dị ứng liên quan đến mắt và các vấn đề về mắt khác. Hãy nói với bác sĩ nếu có vấn đề về tuần hoàn, bệnh tuyến giáp, tiểu đường hoặc các điều kiện y tế nghiêm trọng khác. Bác sĩ cũng sẽ hỏi về các loại thuốc hiện tại, bao gồm cả thuốc otc. Hãy chắc chắn để nói với bác sĩ về bất kỳ thảo dược bổ sung có, như một số loại trong số họ có thể gây ra vấn đề chảy máu.

Kiểm tra lâm sàng. Bác sĩ phẫu thuật tiến hành một cuộc kiểm tra thể chất, có thể bao gồm kiểm tra sản xuất nước mắt. Các công cụ đặc biệt có thể được sử dụng để đo các bộ phận của mí mắt.

Hình ảnh. Mắt sẽ được chụp ảnh từ các góc độ khác nhau. Những hình ảnh này giúp lập kế hoạch phẫu thuật và đánh giá ảnh hưởng của nó trước mắt và lâu dài.

Một cuộc thảo luận của những kỳ vọng. Một cuộc thảo luận trung thực sẽ giúp thiết lập các giai đoạn cho một kết quả thỏa đáng. Hãy chuẩn bị để nói về động lực để tìm kiếm sửa chữa mí mắt và những gì hy vọng kết quả sẽ được. Bác sĩ phẫu thuật có thể cho biết liệu các mong đợi phù hợp với kết quả bình thường.

5. Trước khi sửa chữa, sẽ được yêu cầu

Ngừng uống aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác), naproxen (Aleve), và bất kỳ loại thuốc khác, bổ sung thảo dược kết hợp với xuất huyết tăng. Tốt nhất là không sử dụng các loại thuốc và bổ sung này cho hai tuần trước và sau khi phẫu thuật. Thuốc chỉ được chấp thuận hoặc theo quy định của bác sĩ phẫu thuật.

Bỏ hút thuốc lá. Hút thuốc có thể làm giảm khả năng để bình phục sau khi phẫu thuật.

Sắp xếp cho một người nào đó. Kế hoạch để có một ai đó ở lại với trong đêm đầu tiên sau khi trở về nhà sau phẫu thuật.

6. Những gì có thể mong đợi

Sửa chữa mí mắt được thực hiện thế nào

Sửa chữa mí mắt thường được thực hiện trong bối cảnh bệnh nhân ngoại trú sau khi hành gây tê tại chỗ. Bác sĩ phẫu thuật tiêm thuốc tê vào mí mắt và quản lý thuốc (IV) truyền tĩnh mạch để giúp thư giãn. Điều này có thể làm cho lảo đảo.

Trong suốt quá trình

Nếu có phẫu thuật trên và mí mắt dưới, bác sĩ phẫu thuật nói chung hoạt động phía trên đầu tiên. Bác sĩ phẫu thuật rạch một đường dọc theo nếp gấp tự nhiên của mí mắt trên. Sau đó, da và một số cơ và chất béo dư thừa dưới da được loại bỏ. Vết rạch sẽ được đóng với các mũi khâu nhỏ để lại một vết sẹo gần như vô hình. Đôi khi băng phẫu thuật hoặc chất kết dính da được sử dụng để thay thế.

Các vết rạch dưới được thực hiện ngay dưới lông mi nhăn tự nhiên của mắt hoặc bên trong. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ hoặc phân phối lại lượng mỡ dư thừa, cơ và da bị chảy xệ. Tùy thuộc vào nơi vết mổ ban đầu được thực hiện, vết khâu có thể làm theo nếp gấp tự nhiên dưới hoặc được đặt bên trong mi mắt dưới.

Nếu mí mắt sụp, sửa chữa mí mắt được thực hiện trong kết hợp với các thủ tục khác để giải quyết vấn đề này, được gọi là ptosis.

Sau khi các thủ tục

Blepharoplasty thường mất ít hơn hai giờ, tùy thuộc vào số lượng và vị trí của mô đang được gỡ bỏ. Sau đó dành thời gian trong một căn phòng phục hồi, nơi theo dõi các biến chứng. Có thể để lại sau ngày hôm đó để hồi phục tại nhà.

Sau khi blepharoplasty, một thuốc mỡ bôi trơn sẽ được áp dụng cho mắt để bảo vệ và ngăn chặn khô. Thuốc mỡ có thể gây ra mờ mắt tạm thời. Cũng có thể trải nghiệm chảy nước mắt quá mức, độ nhạy sáng và nhìn đôi ngay sau khi phẫu thuật. Vết mổ sẽ đỏ và có thể nhìn thấy, và mí mắt có thể sưng húp và cảm thấy bị tê liệt trong nhiều ngày. Sưng và bầm tím, tương tự như có "đôi mắt đen", có thể sẽ kéo dài một tuần hoặc nhiều hơn. Chườm nước đá hoặc lạnh nén áp cho mắt có thể giúp làm giảm sưng.

Đau thường là tối thiểu. Có thể nhận được thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol, những loạikhác), khó chịu, nhưng hãy nhớ tránh aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác), naproxen (Aleve), và bất kỳ loại thuốc khác hoặc thảo dược bổ sung có thể tăng chảy máu.

Nếu vết khâu đã được sử dụng, sẽ được gỡ bỏ sau khi ba hoặc bốn ngày.
Dùng các biện pháp phòng ngừa sau đây một tuần sau khi phẫu thuật:

Tránh căng thẳng, nâng vật nặng và bơi lội.

Tránh hoạt động gắng sức, chẳng hạn như thể dục nhịp điệu và chạy bộ.

Mang kính râm để bảo vệ da của mí mắt từ mặt trời và gió.

Ngủ với đầu cao hơn ngực.

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ về việc làm sạch mí mắt và sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu trải nghiệm khó thở, đau ngực, nhịp tim bất thường, đau, chảy máu hoặc rối loạn thị giác.

7. Kết quả

Các vết sẹo từ vết mổ có thể mất sáu tháng hoặc lâu hơn mờ dần. Hãy chăm sóc để bảo vệ da mí mắt tinh tế từ ánh nắng mặt trời quá nhiều trong thời gian này.

Nhiều người bày tỏ sự hài lòng với kết quả của sửa chữa mí mắt, chẳng hạn như trẻ trung và tự tin hơn. Đối với một số người, kết quả của phẫu thuật có thể kéo dài suốt đời, nhưng đối với những người khác, mí mắt sụp cuối cùng có thể tái phát.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sửa chữa mí mắt, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM