Nghiên cứu về giấc ngủ: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Nghiên cứu về giấc ngủ là ghi lại những gì xảy ra với cơ thể trong khi ngủ. Các nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu những gì gây ra vấn đề giấc ngủ. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết Nghiên cứu về giấc ngủ: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra dưới đây nhé!

Nghiên cứu về giấc ngủ: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Nghiên cứu về giấc ngủ là ghi lại những gì xảy ra với cơ thể trong khi ngủ. Các nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu những gì gây ra vấn đề giấc ngủ.

Các nghiên cứu về giấc ngủ cũng có thể xác định liệu có vấn đề với các giai đoạn của giấc ngủ hay không. Hai loại giấc ngủ chính là không chuyển động mắt nhanh (NREM) và chuyển động mắt nhanh (REM). Thông thường, NREM và REM thay thế 4 đến 5 lần trong một đêm ngủ. Một sự thay đổi trong chu kỳ này có thể khiến khó ngủ ngon.

Các nghiên cứu về giấc ngủ phổ biến nhất là:

Nghiên cứu giấc ngủ đa thông số. Kiểm tra này ghi lại một số chức năng cơ thể trong khi ngủ, bao gồm hoạt động của não, chuyển động của mắt, nồng độ oxy trong máu và carbon dioxide, nhịp tim và nhịp điệu, nhịp thở và nhịp điệu, luồng không khí qua miệng và mũi, ngáy, cử động cơ bắp và cử động ngực và bụng.

Kiểm tra độ trễ giấc ngủ (MSLT). Kiểm tra này đo lường mất bao lâu để ngủ. Nó cũng xác định vào giấc ngủ REM.

Đánh giá mức độ buồn ngủ ban ngày (MWT). Kiểm tra này đo xem có thể tỉnh táo trong suốt thời gian bình thường không.

Nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể có rối loạn giấc ngủ làm việc theo ca hoặc nhịp sinh học, có thể có một kiểm tra gọi là theo dõi chu kỳ nghỉ ngơi / hoạt động. Đối với kiểm tra này, đeo một thiết bị trên cổ tay trông giống như một chiếc đồng hồ. Thiết bị đo chuyển động trong khi ngủ và khi thức. Nó giúp bác sĩ tìm hiểu thời gian hoạt động trong ngày và thời gian đang ngủ.

Nghiên cứu giấc ngủ thường được thực hiện trong phòng kiểm tra ngủ. Nhưng nghiên cứu về giấc ngủ cũng có thể được thực hiện với thiết bị cầm tay sử dụng ở nhà.

2. Chỉ định nghiên cứu về giấc ngủ

Các nghiên cứu về giấc ngủ được thực hiện để tìm ra các vấn đề về giấc ngủ, bao gồm:

Ngưng thở khi ngủ, khi người lớn thường xuyên ngừng thở trong khi ngủ trong 10 giây hoặc lâu hơn.

Ngáy quá mức.

Vấn đề tỉnh táo, chẳng hạn như chứng ngủ rũ.

Các vấn đề với hành vi ban đêm, chẳng hạn như mộng du, kinh hoàng ban đêm, đái dầm hoặc rối loạn hành vi REM (RBD).

Các tình trạng như rối loạn vận động chân tay định kỳ, đó là lặp đi lặp lại co giật cơ bàn chân, cánh tay hoặc chân trong khi ngủ.

Động kinh xảy ra vào ban đêm (co giật về đêm).

3. Chuẩn bị nghiên cứu về giấc ngủ

Có thể được yêu cầu giữ một cuốn nhật ký giấc ngủ. Trong 1 đến 2 tuần trước khi học về giấc ngủ. Cố gắng tuân theo thói quen ngủ bình thường trong thời gian này để không quá mệt mỏi hoặc nghỉ ngơi cho kiểm tra giấc ngủ. Không được ngủ trưa trong 2 đến 3 ngày trước khi kiểm tra.

Hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc đang dùng. Có thể được yêu cầu ngừng dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc an thần, trước khi nghiên cứu giấc ngủ.

Có thể được yêu cầu tránh thực phẩm hoặc đồ uống có caffeine trong một hoặc hai ngày trước khi kiểm tra.

Hãy tắm trước khi thử, nhưng không sử dụng thuốc xịt, dầu hoặc gel trên tóc. Không trang điểm, đánh bóng móng tay, vì một số thiết bị kiểm tra sẽ được đặt trên mặt và ngón tay.

Nếu nghiên cứu về giấc ngủ được thực hiện trong phòng kiểm tra về giấc ngủ, hãy đóng gói một túi nhỏ qua đêm với các vật dụng cá nhân, như bàn chải đánh răng, lược, gối hoặc chăn, hoặc một cuốn sách, để mang theo. Không cần phải mặc áo choàng bệnh viện. Có thể mặc quần áo ngủ bình thường.

Phòng kiểm tra ngủ có thể gửi cho các biểu mẫu để điền vào trước khi kiểm tra. Sẽ hỏi về thói quen và mô hình giấc ngủ. Cũng có thể bao gồm các câu hỏi cho người ngủ với bạn; Anh ấy hoặc cô ấy có thể nhận thức được thói quen ngủ mà bạn không biết bạn có.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu kiểm tra, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện nghiên cứu về giấc ngủ

Nghiên cứu về giấc ngủ thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên phòng kiểm tra giấc ngủ được đào tạo. Các nghiên cứu thường được lên kế hoạch cho buổi tối và giờ đêm (10 giờ tối đến 6 giờ sáng) trong phòng kiểm tra ngủ đặc biệt. Nhưng nếu thường ngủ vào ban ngày, kiểm tra sẽ được thực hiện trong những giờ thường ngủ. Sẽ ở trong một phòng riêng, giống như phòng khách sạn. Để theo dõi giấc ngủ, sẽ sử dụng thiết bị tại nhà ghi lại thông tin trong khi ngủ.

Sẽ cần phải ở phòng kiểm tra ngủ vài giờ trước khi kiểm tra để kỹ thuật viên có thể chuẩn bị nghiên cứu. Sẽ điền vào một bảng câu hỏi về giấc ngủ đêm hôm trước. Cũng sẽ được yêu cầu điền vào sau khi nghiên cứu về giấc ngủ trong quá trình nghiên cứu.

Nghiên cứu đa thông số

  • Các miếng đệm hoặc miếng dán nhỏ gọi là điện cực sẽ được đặt trên đầu và cơ thể với một lượng nhỏ keo và băng dính. (Chất keo dễ dàng được rửa sạch sau khi kiểm tra). Các điện cực ghi lại hoạt động của não, chuyển động của mắt, nồng độ oxy trong máu và carbon dioxide, nhịp tim và nhịp điệu, nhịp thở và nhịp điệu, luồng không khí qua miệng và mũi của bạn, lượng ngáy, chuyển động cơ bắp cơ thể, và chuyển động ngực và bụng.
  • Thắt lưng đàn hồi mềm sẽ được đặt xung quanh ngực và bụng để đo nhịp thở. Nồng độ oxy trong máu sẽ được kiểm tra bằng một cái kẹp nhỏ (oximet) đặt trên đầu ngón tay trỏ hoặc trên dái tai.
  • Các điện cực, dây đai đàn hồi và máy đo oxy được thiết kế sao cho thoải mái nhất có thể và không gây khó ngủ. Khi bắt đầu bài kiểm tra, sẽ được yêu cầu làm những việc như chớp mắt, di chuyển chân và nín thở. Điều này được thực hiện để đảm bảo thiết bị hoạt động chính xác. Thiết bị ghi hình và màn hình video sẽ ghi lại chuyển động và hoạt động trong khi ngủ. Kỹ thuật viên sẽ ở trong một phòng riêng kiểm tra các bản ghi.
  • Nếu bị ngưng thở khi ngủ, có thể đeo mặt nạ được kết nối với máy áp lực đường thở dương liên tục (CPAP). Mặt nạ vừa với mũi hoặc trên mũi và miệng. Mặt nạ trên mũi được sử dụng thường xuyên nhất. Máy CPAP cung cấp không khí hoặc thêm oxy. Điều này làm tăng áp suất không khí để đường thở thông thoáng hơn khi hít vào.
  • Khi đã sẵn sàng và thiết bị hoạt động chính xác, đèn sẽ tắt và có thể đi ngủ. Đối với hầu hết các nghiên cứu về đa thông số, sẽ cần dành ít nhất 6 giờ qua đêm trong phòng kiểm tra ngủ.

Kiểm tra độ trễ giấc ngủ

  • Nếu kiểm tra độ trễ nhiều giấc ngủ (MSLT) được thực hiện, sẽ cần ở lại phòng kiểm tra ngủ qua đêm và một phần của ngày hôm sau. Trong kiểm tra này, sẽ ngủ trưa cứ sau 2 giờ bắt đầu vào buổi sáng sau bài kiểm tra giấc ngủ ban đêm. Sẽ được ngủ 20 phút. Nếu ngủ trưa, sẽ thức dậy sau 15 phút. Giữa những giấc ngủ ngắn, cố gắng tỉnh táo. Lượng thời gian cần để ngủ vào giấc ngủ ngắn và các kiểu ngủ trong giấc ngủ ngắn sẽ được ghi lại bằng hầu hết các thiết bị tương tự được sử dụng trong các nghiên cứu về đa thông số.

Đánh giá mức độ buồn ngủ ban ngày

  • Nếu đánh giá mức độ buồn ngủ ban ngày được thực hiện, sẽ cần ở lại phòng kiểm tra ngủ qua đêm và một phần của ngày hôm sau. Sẽ cố gắng tỉnh táo mà không ngủ trưa trong ngày. Thông tin sẽ được ghi lại với hầu hết các thiết bị tương tự được sử dụng trong nghiên cứu đa thông số.

Theo dõi chu kỳ nghỉ ngơi / hoạt động

  • Nếu theo dõi chu kỳ nghỉ ngơi / hoạt động, bác sĩ sẽ giải thích cách sử dụng thiết bị theo dõi tại nhà. Sẽ cần ngủ với các ống ngắn trong mũi và một chiếc mũ trên ngón tay kết nối với một màn hình nhỏ. Màn hình ghi lại thông tin trong khi ngủ, chẳng hạn như kiểu thở và mức oxy trong máu. Cũng có thể đeo một thiết bị ghi lại âm thanh tạo ra và một dải băng quanh chân để kiểm tra tần suất chân di chuyển trong khi ngủ.

5. Cảm thấy khi nghiên cứu về giấc ngủ

Sẽ không cảm thấy đau trong những kiểm tra này. Nó có thể cảm thấy kỳ lạ khi được nối với các thiết bị nghiên cứu giấc ngủ. Kỹ thuật viên phòng kiểm tra giấc ngủ hiểu rằng giấc ngủ có thể không giống như ở nhà vì thiết bị. Cố gắng thư giãn và làm cho bản thân thoải mái nhất có thể.

Sau khi kiểm tra, có thể tắm và gội đầu để loại bỏ keo khỏi cơ thể. Dầu xả có thể giúp lấy keo ra khỏi tóc.

6. Rủi ro của nghiên cứu về giấc ngủ

Da có thể bị đỏ hoặc ngứa do keo được sử dụng với các điện cực. Không có rủi ro khác với các nghiên cứu về giấc ngủ.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Nghiên cứu về giấc ngủ là các kiểm tra ghi lại những gì xảy ra với cơ thể trong khi ngủ để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề giấc ngủ. Nghiên cứu đa thông số (PSG) kiểm tra hoạt động não, chuyển động của mắt, nồng độ oxy trong máu, nhịp tim và nhịp điệu, nhịp thở và nhịp điệu, luồng không khí qua miệng và mũi, lượng ngáy, cử động cơ bắp và ngực và cử động bụng.

Kết quả nghiên cứu giấc ngủ có sẵn trong vòng 1 đến 2 tuần. Nghiên cứu giấc ngủ sẽ được đọc bởi một chuyên gia về giấc ngủ. Bác sĩ có thể xem xét kết quả trong một lần tái khám.

Nghiên cứu đa thông số (PSG) bình thường

  • Hoạt động của não ( điện não đồ): Thời gian ngủ, giai đoạn của giấc ngủ (NREM và REM) và thời gian thức là bình thường. Không có hoạt động não bất thường (như một cơn động kinh) được ghi nhận.
  • Chuyển động của mắt (điện não đồ, hoặc EOG): Chuyển động mắt chậm có mặt khi bắt đầu giấc ngủ và chuyển sang chuyển động mắt nhanh trong khi ngủ REM.
  • Chuyển động cơ bắp (điện cơ đồ, hoặc EMG): Không có giật chân hoặc chuyển động cơ bất thường khác.
  • Mức oxy trong máu (O2): Nồng độ O2 trong máu lớn hơn 90%.
  • Nhịp tim (EKG, ECG): Nhịp tim và nhịp bình thường. Không có thay đổi nhịp tim (rối loạn nhịp tim), chẳng hạn như nhịp tim chậm hoặc nhanh bất thường, được ghi nhận.
  • Nỗ lực thở (chỉ số rối loạn hô hấp, hoặc RDI): Không có luồng không khí giảm (hypopnea) hoặc luồng không khí bị chặn (ngưng thở) đến phổi được tìm thấy.
  • Chuyển động của ngực và bụng: Ngực và bụng di chuyển bình thường trong suốt nghiên cứu.
  • Âm thanh và hình ảnh: Giấc ngủ được nghỉ ngơi và không bị xáo trộn. Khủng hoảng ban đêm, mộng du và nói chuyện trong giấc ngủ không xảy ra.
  • Ngáy: Ngáy quá mức hoặc kiểu ngáy bất thường không có mặt.
  • Luồng khí: Luồng khí qua miệng và mũi không bị chặn.

Độ trễ giấc ngủ (MSLT) bình thường

  • Bắt đầu ngủ: Mất 10 đến 20 phút để ngủ là bình thường.

Mức độ buồn ngủ ban ngày (MWT) bình thường

  • Bắt đầu ngủ: Thức khoảng 40 phút là bình thường.

Giá trị bất thường

  • Đối với phép đo đa thông số, việc giảm hoặc chặn luồng không khí vào phổi (giá trị RDI) xảy ra hơn 5 lần trong 1 giờ có thể có nghĩa là bị ngưng thở khi ngủ.
  • Đối với kiểm tra độ trễ giấc ngủ (MSLT), mất trung bình từ 5 đến 10 phút để đi vào giấc ngủ có nghĩa là bị buồn ngủ ban ngày nhẹ đến trung bình. Trung bình ít hơn 5 phút để ngủ có nghĩa là bị buồn ngủ ban ngày nghiêm trọng. Trung bình ít hơn 8 phút để ngủ cùng với 2 hoặc nhiều chuyển động mắt nhanh hơn (REM) trong 5 đến 6 giấc ngủ ngắn có nghĩa là có thể bị chứng ngủ rũ.
  • Đối với mức độ buồn ngủ ban ngày (MWT), ngủ thiếp đi trong vòng chưa đầy 40 phút được coi là bất thường. Điều này có nghĩa là bị buồn ngủ ban ngày nghiêm trọng. Những người mắc chứng ngủ rũ cũng có thể có kết quả kiểm tra bất thường.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến nghiên cứu về giấc ngủ

Những lý do có thể không thể kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm những điều sau đây:

Sử dụng caffeine, nicotine, rượu hoặc thuốc an thần.

Có những thay đổi trong hoạt động bình thường vào ngày nghiên cứu giấc ngủ.

Các điện cực tắt trong khi ngủ.

Tiếng ồn phòng kiểm tra giấc ngủ giúp bạn tỉnh táo hoặc giữ cho ngủ bình thường trong quá trình nghiên cứu giấc ngủ.

9. Điều cần biết thêm

Nhiều tình trạng sức khỏe có thể gây ra giấc ngủ bất thường. Chúng bao gồm hội chứng chân không yên, béo phì, bệnh tim hoặc hô hấp, suy giáp, trầm cảm và các bệnh về thần kinh cơ (như bệnh Parkinson).

Nghiên cứu đa thông số thứ hai có thể cần thiết nếu không thể ngủ đủ lâu để kiểm tra. Ngoài ra, sau khi vấn đề về giấc ngủ đã được xác định, có thể cần một nghiên cứu thứ hai nếu bác sĩ yêu cầu điều trị như áp lực đường thở dương liên tục (CPAP).

Một nghiên cứu đêm chia tách là một loại nghiên cứu giấc ngủ. Trong nửa đầu của đêm, n được kiểm tra ngưng thở khi ngủ. Trong nửa sau của đêm, chứng ngưng thở được điều trị bằng các dụng cụ thở (như CPAP) để mở đường thở bị chặn.

Trong những trường hợp hiếm, kiểm tra pH có thể được thực hiện trong nghiên cứu về giấc ngủ để xem liệu có trào ngược dịch dạ dày vào thực quản hay không. Đối với kiểm tra pH, một dây nhỏ được đặt trong mũi và được dẫn đến phần dưới của thực quản.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nghiên cứu về giấc ngủ: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM