Kiểm tra đèn khe: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Kiểm tra đèn khe sử dụng một dụng cụ cung cấp hình ảnh phóng to, ba chiều (3-D) của các bộ phận khác nhau của mắt. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra của phương pháp này!

Kiểm tra đèn khe: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Kiểm tra đèn khe sử dụng một dụng cụ cung cấp hình ảnh phóng to, ba chiều (3-D) của các bộ phận khác nhau của mắt. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ có thể nhìn vào các phần phía trước của mắt, bao gồm cả phần trong, bên ngoài (giác mạc), thấu kính, mống mắt và phần trước của chất dịch giống như gel (gel thủy tinh) lấp đầy khoảng trống lớn ở giữa mắt.

Các thấu kính đặc biệt có thể được đặt giữa đèn khe và giác mạc (hoặc trực tiếp trên giác mạc) để xem các cấu trúc sâu hơn của mắt, như dây thần kinh thị giác, võng mạc và khu vực nơi chất dịch chảy ra khỏi mắt (góc thoát nước). Máy ảnh có thể được gắn vào đèn khe để chụp ảnh các phần khác nhau của mắt.

Thuốc nhuộm Fluorescein có thể được sử dụng trong quá trình kiểm tra đèn khe để giúp phát hiện dị vật dễ dàng hơn, chẳng hạn như mảnh kim loại, hoặc khu vực bị nhiễm trùng hoặc bị thương trên giác mạc.

2. Chỉ định kiểm tra đèn khe

Kiểm tra đèn khe thường xuyên được thực hiện để tìm ra các vấn đề về mắt ở giai đoạn đầu và hướng dẫn điều trị nếu các vấn đề về mắt phát triển.

Là một phần của kiểm tra mắt định kỳ cùng với các thủ thuật khác để đánh giá mắt, chẳng hạn như soi đáy mắt, kiểm tra thị lực hoặc đo thị lực (để đo áp lực trong mắt).

Để xem xét các cấu trúc ở phía sau mắt, chẳng hạn như dây thần kinh thị giác hoặc võng mạc.

Để giúp phát hiện các rối loạn trong các cấu trúc ở phía trước mắt, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc tổn thương giác mạc, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc hoặc viêm mống mắt.

Để giúp phát hiện và theo dõi bệnh tăng nhãn áp hoặc thoái hóa điểm vàng.

Để kiểm tra vật lạ, như mảnh kim loại, trên hoặc trong mắt.

Để phát hiện các vấn đề về mắt có thể được gây ra bởi các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc viêm khớp dạng thấp.

Để theo dõi các biến chứng như chảy máu sau chấn thương mắt.

Để theo dõi các biến chứng như hình thành đục thủy tinh thể xảy ra do hóa trị, xạ trị hoặc sau khi ghép tủy xương.

3. Chuẩn bị kiểm tra đèn khe

Nếu đeo kính hoặc kính áp tròng, sẽ cần phải tháo chúng ra trước khi kiểm tra đèn khe.

Thuốc nhỏ mắt có thể được sử dụng để mở rộng (giãn ra) và làm tê bề mặt của đôi mắt. Trước khi kiểm tra, hãy nói với bác sĩ nếu bị tăng nhãn áp hoặc dị ứng với thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc gây tê.

Nếu sử dụng thuốc giãn nở, mắt có thể nhạy cảm với ánh sáng và sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung mắt trong vài giờ. Nếu biết mắt sẽ bị giãn, có thể sắp xếp cho ai đó đưa về nhà sau khi kiểm tra. Cũng sẽ cần phải đeo kính râm khi đi ra ngoài hoặc vào một căn phòng có ánh sáng rực.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu kiểm tra, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện kiểm tra đèn khe

Hầu hết thời gian, kiểm tra đèn khe được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa. Trong một số tình huống, bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia y tế khẩn cấp có thể thực hiện kiểm tra.

Bác sĩ có thể đặt một hoặc nhiều loại thuốc nhỏ vào mắt. Giọt giãn có thể được sử dụng để làm cho đồng tử ở trung tâm của mắt lớn hơn. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng nhìn thấy cấu trúc của mắt hơn. Thuốc nhỏ mắt gây tê có thể được sử dụng để làm tê mắt nếu phải lấy dị vật hoặc nếu đo áp lực mắt (tonometry). Trong một số trường hợp, thuốc nhuộm fluorescein được sử dụng.

Sẽ ngồi trên ghế và tựa cằm và trán vào các thanh trên đèn khe. Đèn trong phòng sẽ bị mờ đi.

Đèn khe sẽ được đặt trước mắt, phù hợp với mắt của bác sĩ. Tập trung mắt theo hướng bác sĩ yêu cầu và cố gắng giữ mắt ổn định mà không chớp mắt.

Một chùm ánh sáng hẹp từ đèn khe chiếu vào mắt trong khi bác sĩ nhìn qua kính hiển vi. Trong một số trường hợp, máy ảnh có thể được gắn vào đèn khe để chụp ảnh các phần khác nhau của mắt.

Nhuộm fluorescein có thể được thực hiện cùng với kiểm tra đèn khe.

Trong kiểm tra này, bác sĩ áp dụng một loại thuốc nhuộm gọi là fluorescein dưới dạng thuốc nhỏ mắt hoặc như một dải giấy được chạm nhẹ vào bên trong mí mắt dưới. Thuốc nhuộm hòa tan trong nước mắt, bao phủ giác mạc và tạm thời thu thập trong bất kỳ vết trầy xước hoặc các khu vực bất thường khác. Phần còn lại của thuốc nhuộm được rửa sạch bởi nước mắt.

Bác sĩ chiếu ánh sáng vào mắt. Thuốc nhuộm fluorescein xuất hiện dưới ánh sáng, cho phép bác sĩ nhìn thấy các vết trầy xước, vết loét, vết bỏng hoặc các khu vực bị kích thích do nhiễm trùng hoặc khô.

Cuộc kiểm tra đèn khe mất khoảng 5 đến 10 phút.

5. Cảm thấy khi kiểm tra đèn khe

Bình thường không có sự khó chịu liên quan đến kiểm tra đèn khe.

Vết rách có thể làm cho mắt đau nhói và gây ra mùi vị thuốc trong miệng. Sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung mắt trong tối đa 12 giờ sau khi mắt bị giãn. Tầm nhìn từ xa thường không bị ảnh hưởng nhiều như tầm nhìn gần, mặc dù mắt có thể rất nhạy cảm với ánh sáng. Đừng lái xe trong vài giờ sau khi mắt bị giãn, trừ khi bác sĩ nói không sao. Đeo kính râm có thể làm cho thoải mái hơn cho đến khi tác dụng của thuốc giãn biến mất.

Giọt thuốc tê thường tác dụng trong khoảng 30 phút.

6. Rủi ro của kiểm tra đèn khe

Ở một số người, thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc gây tê có thể gây ra:

Các giai đoạn ngắn của buồn nôn, nôn, khô miệng, đỏ bừng và chóng mặt.

Phản ứng dị ứng.

Tăng áp lực đột ngột bên trong nhãn cầu (bệnh tăng nhãn áp góc đóng).

Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bị đau mắt nghiêm trọng và đột ngột, các vấn đề về thị lực (halos có thể xuất hiện xung quanh ánh sáng) hoặc mất thị lực sau khi kiểm tra.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Kiểm tra đèn khe sử dụng một dụng cụ cung cấp hình ảnh phóng to, ba chiều (3-D) của các bộ phận khác nhau của mắt.

Bình thường

  • Lông mi, mí mắt và niêm mạc của mí mắt (kết mạc) trông bình thường.
  • Tất cả các cấu trúc bên trong mắt trông bình thường.

Bất thường

  • Đục thủy tinh thể được nhìn thấy.
  • Những thay đổi được tìm thấy trong giác mạc, chẳng hạn như giác mạc có hình dạng bất thường hoặc vết xước giác mạc (trầy xước), loét hoặc nhiễm trùng
  • Một vật thể lạ, chẳng hạn như một mảnh kim loại, được tìm thấy.
  • Nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm mống mắt hoặc viêm kết mạc, được tìm thấy.
  • Chảy máu được nhìn thấy giữa mống mắt và giác mạc (hyphema) do bị vỡ đột ngột mạch máu hoặc là kết quả của một chấn thương cho mắt.
  • Dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp được nhìn thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra đèn khe

Việc không thể đứng yên trong suốt quá trình kiểm tra đèn khe có thể khiến bác sĩ khó kiểm tra mắt.

9. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật mắt khác có thể được thực hiện thường xuyên cùng với kiểm tra đèn khe, bao gồm soi đáy mắt, kiểm tra thị lực và kiểm tra áp lực cho bệnh tăng nhãn áp.

Một thủ thuật gọi là nội soi có thể được thực hiện trong quá trình kiểm tra đèn khe để phát hiện một số loại bệnh tăng nhãn áp. Một kính áp tròng đặc biệt (goniolens) được đặt trên mắt và một chùm ánh sáng chói hẹp chiếu thẳng vào mắt trong khi bác sĩ nhìn qua đèn khe ở góc thoát dịch trong mắt.

Bác sĩ có thể sử dụng một ống kính công suất cao để kiểm tra gel thủy tinh thể và võng mạc của mắt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra đèn khe: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM