Khám vú

Khám vú, từng được cho là cần thiết để phát hiện sớm ung thư vú, được xem là tùy chọn. Trong khi chụp quang tuyến vú kiểm tra chứng minh, không có bằng chứng rằng khám vú có thể làm điều này. Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm

Khám vú

Định nghĩa

Khám vú là tự kiểm tra ngực. Trong khi khám vú, sử dụng đôi mắt và bàn tay để quan sát sự xuất hiện và cảm thấy bộ ngực.

Khám vú, từng được cho là cần thiết để phát hiện sớm ung thư vú, được xem là tùy chọn. Trong khi chụp quang tuyến vú kiểm tra chứng minh, không có bằng chứng rằng khám vú có thể làm điều này. Bây giờ nhấn mạnh là vú nhận thức quen thuộc với sự thống nhất bình thường của ngực và các mô cơ bản, cũng như kiểm tra ngực của mình cho những thay đổi mới có thể biểu hiện các vấn đề vú tiềm năng.

Tại sao được thực hiện

Khám vú sẽ giúp tìm hiểu những cảm giác bình thường và sự xuất hiện của bộ ngực. Điều đó làm cho dễ dàng hơn để thấy những thay đổi tinh tế, cần phải xảy ra.

Ví dụ, cảm thấy một khu vực đáng chú ý dày lên phần trên của ngực, bên cạnh cánh tay. Nếu đã trở nên quen thuộc với ngực trông và cảm thấy, biết vú thường cảm thấy hoàn toàn trơn tru trong khu vực đó. Nếu không có một bộ nhớ xúc giác từ việc thực hiện khám vú thường xuyên, mặc dù, có thể không nhận thấy sự khác biệt này. Phát hiện một sự thay đổi như vậy sẽ nhắc để gặp bác sĩ.

Tìm một khối u vú khi nó nhỏ làm tăng cơ hội chữa khỏi bệnh, nếu một lần được xác định là ung thư. Ung thư nhỏ hơn có thể có nghĩa là có các tùy chọn điều trị tốt hơn phẫu thuật, so với một bệnh ung thư có nghĩa là lớn.
Một nghiên cứu của phụ nữ trải qua phẫu thuật ung thư vú phát hiện ra rằng mặc dù đã có chụp hình quang tuyến vú sàng lọc thường xuyên, khoảng 40% ung thư vú được phát hiện như là kết quả của khối u hoặc những thay đổi đáng ngờ được tìm thấy trong quá trình tự khám vú của phụ nữ.

Để đạt được lợi ích lớn nhất từ ​​thường xuyên tự khám vú, yêu cầu bác sĩ để xem xét lại kỹ thuật kiểm tra.

Rủi ro

Thực hiện khám vú không phải là của chính nó có hại. Tuy nhiên, có một số rủi ro, bao gồm:

Lo lắng gây ra bởi việc tìm kiếm. Hầu hết các thay đổi hoặc cục u phụ nữ tìm thấy trong ngực của họ không phải là ung thư. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một cái gì đó đáng ngờ trong vú có thể làm cho lo lắng về những gì nó có thể có nghĩa. Có thể chịu đựng vài ngày lo lắng cho đến khi có thể nhìn thấy bác sĩ.

Các xét nghiệm và thủ tục có thể cần thiết để kiểm tra khối u hoặc những thay đổi. Nếu phát hiện ra một khối u nghi ngờ, có thể có một thủ tục để lấy mẫu mô vú để kiểm tra (sinh thiết). Nếu một lần là không phải ung thư (lành tính), có thể cảm thấy rằng đã trải qua một thủ thuật xâm lấn không cần thiết.

Đánh giá quá cao những lợi ích của tự kiểm tra. Mặc dù kiểm tra vú không làm giảm số ca tử vong do ung thư vú, vẫn có thể giúp đỡ trong việc phát hiện trước đó của một bất thường vú có thể là do ung thư. Bởi vì điều này, khám vú xem xét tùy chọn bởi hầu hết các tổ chức, chẳng hạn như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Thảo luận về những lợi ích và rủi ro của các kiểm tra với bác sĩ. Tầm soát ung thư vú thường liên quan đến một cách tiếp cận tổng hợp bao gồm:

  • Nhận thức thông qua tự kiểm tra vú.
  • Khám lâm sàng vú bởi bác sĩ.
  • Chụp nhũ ảnh.

Sử dụng cùng nhau, các phương pháp sàng lọc có thể làm tăng nguy cơ của việc tìm kiếm ung thư vú ở giai đoạn đầu, có thể điều trị được.

Chuẩn bị

Nếutự kiểm tra vú, hãy hỏi bác sĩ khi bắt đầu chúng. Hãy hỏi bác sĩ để cho thấy tự kiểm tra thế nào. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng các bác sĩ thông báo cho phụ nữ về những lợi ích và hạn chế của kiểm tra vú khi họ đến tuổi 20. Vẫn có thể tiến hành kiểm tra vú nếu đang mang thai, đang cho con bú, đã qua thời kỳ mãn kinh hoặc đã cấy ghép vú.

Để chuẩn bị cho khám vú, có thể:

Chọn thời gian trong chu kỳ kinh nguyệt khi ngực căng ít nhất. Mức độ hormone dao động mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt, gây ra những thay đổi trong mô vú. Sưng bắt đầu giảm khi kinh bắt đầu. Đó là lý do tại sao thời gian tốt nhất để thực hiện tự kiểm tra - một vài ngày sau khi kết thúc kinh nguyệt.

Nếu không có kinh, chọn một ngày nhất định trong tháng. Nếu không có kinh và muốn tự kiểm tra, có thể chọn một ngày nhất định trong tháng để thực hiện.

Giữ một máy tính xách tay tiện dụng. Sử dụng một máy tính xách tay để ghi lại những gì thấy trong ngực. Một số phụ nữ có thể tìm thấy nó hữu ích để vẽ một sơ đồ của vú của họ sau khi khám vú. Ví dụ, có thể lưu ý rằng phần trên của ngực bên trái có vẻ hơi dày hơn so với nửa dưới. Nếu các khu vực có độ dày trở nên nổi bật hơn trong các kỳ sau này, bản vẽ có thể giúp lưu ý sự thay đổi. Hoặc có thể lưu ý rằng các góc phần tư trên ngoài của vú bên phải rất nhạy cảm ngay trước khi kinh nguyệt bắt đầu, cải thiện sau khi nó bắt đầu. Nếu đã ghi lại độ nhạy mỗi tháng, và bác sĩ có thể xác định rằng sự thay đổi tương ứng với những biến động nội tiết tố và không có gì để lo ngại về.

Những gì có thể mong đợi

Hãy bắt đầu với một cuộc kiểm tra trực quan của bộ ngực

Ngồi hoặc đứng không mặc áo và braless ở phía trước của một chiếc gương với cánh tay ở bên cạnh. Kiểm tra ngực một cách trực quan, làm như sau:

  • Mặt phía trước và tìm nhăn, dimpling, hoặc thay đổi trong hình dạng, kích thước hoặc đối xứng.
  • Kiểm tra để xem nếu núm vú được bật trong (ngược).
  • Kiểm tra ngực với hai bàn tay nhấn vào hông.
  • Kiểm tra ngực với cánh tay lên trên cao và lòng bàn tay ép lại với nhau.
  • Nâng ngực để xem nếu rặng núi dọc theo phía dưới là đối xứng.

Nếu có suy giảm thị lực mà làm cho nó khó khăn cho trực quan kiểm tra ngực, hãy hỏi một người thân hoặc thành viên gia đình để giúp.

Tiếp theo, sử dụng bàn tay để kiểm tra vú

Cách phổ biến để thực hiện các phần hướng dẫn sử dụng của kỳ thi vú bao gồm:

Nằm xuống. Chọn giường hoặc các bề mặt phẳng khác để nằm ngửa. Khi nằm xuống, các mô vú lan, làm cho nó mỏng hơn và dễ dàng hơn để cảm nhận.

Trong khi tắm. Cọ ngón tay và ngực với xà phòng để giúp các ngón tay lướt trơn tru hơn trên làn da.

Khi kiểm tra ngực, một số lời khuyên chung để giữ trong tâm trí bao gồm:

Sử dụng các miếng đệm của các ngón tay. Sử dụng các tấm lót, không phải là lời khuyên, ba ngón tay giữa cho kiểm tra. Nếu gặp khó khăn trong cảm giác với các miếng đệm ngón tay, sử dụng một phần khác của bàn tay nhạy cảm hơn, chẳng hạn như lòng bàn tay hoặc lưng của các ngón tay.

Sử dụng các mức độ áp lực khác nhau. Mục tiêu là để cảm nhận độ sâu khác nhau của vú bằng cách sử dụng các cấp độ khác nhau của áp lực cảm thấy tất cả các mô vú. Sử dụng áp lực ánh sáng để cảm thấy mô gần nhất với da, áp suất trung bình đến cảm nhận sâu hơn một chút, và áp lực công ty cảm thấy các mô gần đến ngực và xương sườn. Hãy chắc chắn để sử dụng mỗi mức độ áp lực trước khi chuyển sang vị trí tiếp theo. Nếu không chắc chắn khó khăn thế nào, nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá.

Hãy dành thời gian. Không nên vội vã. Nó có thể mất vài phút để cẩn thận kiểm tra ngực.

Sử dụng một kỹ thuật có phương pháp để đảm bảo kiểm tra toàn bộ vú:

  • Đặt bàn tay trái phía sau đầu và kiểm tra ngực bên trái với bàn tay phải.
  • Sử dụng các miếng đệm của ba ngón tay giữa bên phải, bắt đầu từ xương cổ và di chuyển về phía núm vú. Hãy chắc chắn để sử dụng tất cả các cấp áp lực nhẹ, trung bình và sâu để cảm thấy tất cả các mô vú.
  • Sau đó quét hoặc di chuyển phương pháp xung quanh vú - bắt đầu lại từ xương đòn và di chuyển về phía núm vú. Hãy chắc chắn để kiểm tra toàn bộ khu vực vú.
  • Đặt tay phải phía sau đầu và lặp lại các kiểm tra trên ngực phải bằng cách sử dụng tay trái.
  • Kiểm tra nách trong khi ngồi hoặc đứng với cánh tay hơi lên.
  • Kiểm tra núm vú và tìm dịch. Làm điều này bằng cách nhẹ nhàng nâng các khu vực xung quanh núm vú với ngón tay đặt ở 12 giờ và 6 giờ và một lần nữa với các ngón tay lúc 3 giờ và 9 giờ.

Nếu có một khuyết tật làm cho nó khó khăn để kiểm tra ngực bằng cách sử dụng kỹ thuật này - ví dụ, có sử dụng chỉ có một bàn tay hoặc gặp khó khăn steadying tay - có thể vẫn có thể tiến hành tự kiểm tra vú. Hãy hỏi bác sĩ để cho thấy cách có thể kiểm tra ngực.

Kết quả

Có gì là bình thường

Nhiều phụ nữ thấy cục u hoặc những thay đổi ở ngực của họ, vì một số trong những thay đổi bình thường xảy ra tại các điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt. Tìm kiếm một sự thay đổi hoặc khối u trong vú không phải là một lý do để hoảng sợ. Vú thường cảm thấy khác nhau ở những nơi khác nhau. Núi dọc theo phía dưới của vú từng là bình thường, ví dụ. Việc xem xét và cảm thấy bộ ngực sẽ thay đổi theo độ tuổi.

Liên hệ với bác sĩ khi

Thực hiện một cuộc hẹn với bác sĩ nếu nhận thấy:

  • Một khối u cứng hoặc nút gần nách.
  • Thay đổi ở ngực hoặc cảm thấy, bao gồm dày hay đầy đặn nổi bật khác nhau từ các mô xung quanh.
  • Thay đổi màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc kết cấu.
  • Lúm đồng tiền, puckers, chỗ phình ra hoặc các đường lằn trên da của vú.
  • Núm vú bị đẩy vào (ngược).
  • Da bị đỏ, ấm áp, sưng hoặc đau.
  • Ngứa, lở loét hoặc phát ban.
  • Nước máu ở đầu vú.

Bác sĩ có thể theo dõi chụp hình vú vú. lâm sàng, khám và siêu âm.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán, ngăn ngừa và điều trị kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM