Cắt túi mật

Cắt túi mật thường được thực hiện bằng cách chèn một máy quay phim nhỏ và các công cụ phẫu thuật đặc biệt thông qua bốn vết rạch nhỏ để xem bên trong bụng và loại bỏ túi mật.Trong hầu hết các trường hợp, có thể về nhà trong cùng một ngày cắt bỏ túi mật. Mời các bạn cùng tim hiểu nhé!

Cắt túi mật

Định nghĩa

Cắt túi mật là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ túi mật - một cơ quan hình quả lê nằm ngay dưới gan vào phía trên bên phải của bụng. Túi mật thu thập và lưu trữ mật - một chất dịch tiêu hóa được sản xuất trong gan.

Cắt túi mật có thể là cần thiết nếu bị đau từ sỏi ngăn chặn dòng chảy của mật. Cắt túi mật là một phẫu thuật thông thường, và nó chỉ mang một nguy cơ của biến chứng. Trong hầu hết các trường hợp, có thể về nhà trong cùng một ngày cắt bỏ túi mật.

Cắt túi mật thường được thực hiện bằng cách chèn một máy quay phim nhỏ và các công cụ phẫu thuật đặc biệt thông qua bốn vết rạch nhỏ để xem bên trong bụng và loại bỏ túi mật. Các bác sĩ gọi đây là cắt bỏ túi mật nội soi.

Trong một số trường hợp, một vết rạch lớn có thể được sử dụng để loại bỏ các túi mật. Điều này được gọi là cắt bỏ túi mật mở.

Tại sao nó được thực hiện

Cắt túi mật được sử dụng để điều trị sỏi mật và các biến chứng mà chúng gây ra. Bác sĩ có thể khuyên nên cắt bỏ túi mật nếu có:

  • Sỏi mật trong túi mật (sỏi mật).
  • Sỏi mật trong ống dẫn mật (choledocholithiasis).
  • Viêm túi mật.
  • Viêm tụy.

Rủi ro

Cắt túi mật mang nguy cơ nhỏ của biến chứng bao gồm:

  • Mật bị rò rỉ.
  • Chảy máu.
  • Cục máu đông.
  • Cái chết.
  • Tim vấn đề.
  • Nhiễm trùng.
  • Tổn thương cấu trúc gần đó, chẳng hạn như ống dẫn mật, gan và ruột non.
  • Viêm tụy.
  • Viêm phổi.
  • Nguy cơ của biến chứng phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể và lý do để cắt bỏ túi mật.

Chuẩn bị

Để chuẩn bị cho cắt bỏ túi mật, bác sĩ phẫu thuật có thể yêu cầu:

Một giải pháp uống để làm sạch ruột. Trong những ngày trước khi thủ tục, có thể được cung cấp một giải pháp theo toa xóa phân ra khỏi ruột.

Ăn gì trong đêm trước khi phẫu thuật. Có thể uống một ngụm nước với các thuốc, nhưng tránh ăn và uống ít nhất bốn giờ trước khi phẫu thuật.

Ngưng dùng một số thuốc, bổ sung. Hãy cho bác sĩ của quý vị về tất cả các loại thuốc bổ sung. Tiếp tục tham gia hầu hết các thuốc theo quy định. Bác sĩ có thể yêu cầu ngừng dùng thuốc nhất định và bổ sung bởi vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Tắm vòi hoa sen bằng cách sử dụng xà phòng đặc biệt. Bác sĩ có thể cung cấp cho một xà phòng kháng khuẩn đặc biệt để sử dụng trước khi phẫu thuật.

Chuẩn bị cho việc phục hồi

Kế hoạch trước cho việc phục hồi sau khi phẫu thuật. Ví dụ:

Kế hoạch cho một thời gian nằm viện. Hầu hết mọi người đi về nhà cùng ngày cắt bỏ túi mật của họ, nhưng biến chứng có thể xảy ra đòi hỏi phải có một hoặc nhiều đêm trong bệnh viện. Nếu bác sĩ phẫu thuật cần phải rạch một đường dài ở bụng để loại bỏ túi mật, có thể cần ở lại bệnh viện lâu hơn.

Không phải luôn luôn có thể biết trước thời gian, những thủ tục sẽ được sử dụng. Kế hoạch trước trong trường hợp cần phải ở lại trong bệnh viện bằng cách đưa các vật dụng cá nhân, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, quần áo thoải mái, và những cuốn sách hay tạp chí để vượt qua thời gian.

Tìm một ai đó đưa về nhà và ở lại với. Hỏi một người hoặc thành viên gia đình đưa về nhà và ở gần đêm đầu tiên sau khi phẫu thuật.

Những gì có thể mong đợi

Trong quá trình cắt bỏ túi mật

Cắt túi mật được thực hiện bằng cách sử dụng gây mê toàn thân, vì vậy sẽ không nhận thức trong suốt quá trình. Thuốc gây mê được đưa ra thông qua một tĩnh mạch ở cánh tay. Một khi các loại thuốc có hiệu lực, nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ chèn một ống vào cổ họng để giúp thở. Bác sĩ phẫu thuật sau đó thực hiện cắt bỏ túi mật bằng cách sử dụng một thủ tục nội soi hoặc mở.

Xâm lấn tối thiểu (nội soi) cắt bỏ túi mật

Trong quá trình cắt bỏ túi mật nội soi, bác sĩ phẫu thuật làm cho vết rạch nhỏ ở bụng. Một ống với một máy quay phim nhỏ được đưa vào ổ bụng qua một vết mổ. Bác sĩ phẫu thuật xem một màn hình video trong phòng điều hành như các công cụ phẫu thuật đặc biệt được chèn vào thông qua các vết mổ ở bụng và túi mật được lấy ra.

Tiếp theo, sẽ trải qua cholangiography, đặc biệt X-ray để kiểm tra ống mật bất thường. Nếu bác sĩ phẫu thuật tìm thấy sỏi mật hoặc các vấn đề khác trong ống mật, có thể được khắc phục. Sau đó, vết rạch khâu, và đưa đến một khu vực phục hồi. Nội soi cắt bỏ túi mật một hoặc hai giờ.

Nội soi cắt bỏ túi mật không thích hợp cho tất cả mọi người. Trong một số trường hợp bác sĩ phẫu thuật có thể bắt đầu với một cách tiếp cận nội soi ổ bụng và tìm thấy nó cần thiết để tạo ra một vết rạch lớn hơn vì các vết sẹo từ các hoạt động trước đó hoặc các biến chứng.

Truyền thống (mở) cắt bỏ túi mật

Trong quá trình cắt bỏ túi mật mở, bác sĩ phẫu thuật làm vết rạch ở bụng dưới xương sườn bên phải 6 inch (15 cm). Cơ và mô được kéo trở lại để lộ gan và túi mật. Bác sĩ phẫu thuật sau đó loại bỏ túi mật. Vết mổ được khâu, và đưa đến một khu vực phục hồi. Mở cắt bỏ túi mật một hoặc hai giờ.

Sau khi cắt bỏ túi mật

Sẽ được đưa đến một khu vực phục hồi như các loại thuốc gây mê. Sau đó, sẽ được đưa đến một căn phòng bệnh viện để tiếp tục phục hồi. Phục hồi khác nhau tùy thuộc vào thủ tục:

Cắt bỏ túi mật nội soi. Mọi người thường được cho phép để về nhà cùng một ngày phẫu thuật, mặc dù đôi khi thời gian lưu trú một đêm trong bệnh viện là cần thiết. Nói chung, có thể mong đợi để về nhà khi có thể ăn và uống mà không đau và có thể đi bộ không cần trợ giúp. Mất khoảng một tuần để hồi phục hoàn toàn.

Cắt bỏ túi mật mở. Hy vọng sẽ dành hai hoặc ba ngày trong bệnh viện phục hồi. Khi ở nhà, có thể mất 4-6 tuần để hồi phục hoàn toàn.

Kết quả

Cắt túi mật có thể làm giảm đau và khó chịu của sỏi mật. Phương pháp điều trị bảo thủ, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống, thường là không thể ngăn chặn sỏi mật tái phát. Cắt túi mật là cách duy nhất để ngăn ngừa sỏi mật.

Một số người bị tiêu chảy nhẹ sau khi cắt bỏ túi mật, mặc dù điều này thường biến mất theo thời gian. Hầu hết mọi người sẽ không gặp vấn đề tiêu hóa sau khi cắt bỏ túi mật. Túi mật là không cần thiết để tiêu hóa khỏe mạnh.

Làm thế nào một cách nhanh chóng, có thể trở lại hoạt động bình thường sau khi cắt bỏ túi mật phụ thuộc vào thủ tục bác sĩ phẫu thuật sử dụng và sức khỏe tổng thể. Những người trải qua cắt bỏ túi mật nội soi ổ bụng có thể trở lại làm việc trong một vài ngày. Những người trải qua cắt túi mật mở có thể cần một tuần hoặc nhiều hơn để đủ phục hồi trở lại làm việc.

Hy vọng với những thông tin về cắt túi mật trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM