Chọc hút màng nhĩ: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Chọc hút màng nhĩ là loại bỏ chất dịch từ phía sau màng nhĩ. Để hiểu ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Chọc hút màng nhĩ: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

1. Nhận định chung

Chọc hút màng nhĩ là loại bỏ chất dịch từ phía sau màng nhĩ. Bác sĩ sử dụng một cây kim đặc biệt có gắn ống để lấy mẫu chất dịch. Xét nghiệm nuôi cấy và độ nhạy thường được thực hiện trên mẫu chất dịch.

Trước khi thủ thuật, trẻ có thể nhận được sử dụng thuốc để giúp trẻ thư giãn. Hoặc bác sĩ hoặc y tá có thể bôi thuốc trực tiếp vào màng nhĩ để làm tê khu vực này. Nếu có nhiều ráy tai, nó sẽ được lấy ra khỏi tai trước khi thủ thuật bắt đầu.

Đứa trẻ được giữ rất yên trong khi chất dịch được loại bỏ. Có thể được yêu cầu giúp giữ trẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, màng nhĩ lành lại trong vòng 3 đến 5 ngày sau khi làm thủ thuật.

2. Chỉ định chọc hút màng nhĩ

Thủ thuật này không thường xuyên được thực hiện. Đôi khi nó được thực hiện:

Khi trẻ bị đau tai dữ dội, sốt và có dấu hiệu nhiễm trùng tai không tốt hơn khi điều trị.

Khi có dấu hiệu cho thấy trẻ bị biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng tai.

Khi nghi ngờ nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ có hệ thống miễn dịch bị suy giảm hoặc khi một người bị nghi ngờ có một sinh vật bất thường gây ra nhiễm trùng tai.

Là điều trị cho một đứa trẻ bị đau tai nghiêm trọng. Loại bỏ chất dịch từ phía sau màng nhĩ làm giảm áp lực trong tai, giảm đau. Điều này có thể tốt hơn so với thuốc giảm đau tai.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Trong hầu hết các trường hợp, thực hiện xét nghiệm nuôi cấy và độ nhạy đối với chất dịch được thu thập bằng phương pháp đo nhĩ có thể xác định vi khuẩn gây nhiễm trùng. Điều này giúp bác sĩ kê toa một loại kháng sinh có khả năng hiệu quả cao hơn. Đôi khi không có vi khuẩn được tìm thấy trong chất dịch.

4. Điều cần biết thêm

Đứa trẻ phải ở yên trong suốt quá trình.

Hỏi bác sĩ nếu trẻ cần phải chăm sóc thêm để giữ nước vào tai khi tắm hoặc bơi. Trẻ có thể cần phải đeo nút tai. Kiểm tra để tìm hiểu những gì bác sĩ đề nghị.

Nhiễm trùng tai không phòng ngừa, nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại (viêm tai giữa tái phát).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chọc hút màng nhĩ: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc chẩn đoán và điều trị!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM