Nội soi sinh thiết đường tiêu hóa

Cắt bỏ niêm mạc đường tiêu hóa qua nội soi (EMR) là một thủ tục để loại bỏ các mô ung thư hoặc các bất thường (tổn thương) từ đường tiêu hóa. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nội soi sinh thiết đường tiêu hóa

1. Định nghĩa

Cắt bỏ niêm mạc đường tiêu hóa qua nội soi (EMR) là một thủ tục để loại bỏ các mô ung thư hoặc các bất thường (tổn thương) từ đường tiêu hóa.

Nội soi cắt bỏ niêm mạc được thực hiện với một ống dài nhỏ, được trang bị ánh sáng, máy quay video và các công cụ khác. Trong quá trình nội soi cắt bỏ niêm mạc của đường tiêu hóa trên, ống (nội soi) được thông qua cổ họng để tới bất thường trong dạ dày, thực quản hoặc phần trên của ruột non (tá tràng).

Khi nội soi cắt bỏ niêm mạc được sử dụng để loại bỏ các tổn thương ở ruột kết, ống được dẫn qua hậu môn.

Mặc dù nội soi cắt bỏ niêm mạc chủ yếu là một thủ tục điều trị, nó cũng được sử dụng để thu thập các mô để sử dụng trong chẩn đoán. Nếu ung thư, EMR có thể giúp xác định nếu ung thư đã xâm chiếm các mô bên dưới niêm mạc đường tiêu hóa.

2. Tại sao nó được thực hiện

Cắt bỏ niêm mạc nội soi là một lựa chọn ít xâm lấn hơn phẫu thuật để loại bỏ mô bất thường từ lớp niêm mạc của đường tiêu hóa. Các mô này có thể là:

Giai đoạn ung thư sớm.

Các tổn thương tiền ung thư, các mô bất thường có thể trở thành ung thư.

Nội soi cắt bỏ niêm mạc thường được thực hiện bởi một chuyên gia hệ thống tiêu hóa, những người có chuyên môn kỹ thuật.

3. Rủi ro

Rủi ro của nội soi cắt bỏ niêm mạc bao gồm:

Chảy máu. Chảy máu, biến chứng thường gặp nhất, thường có thể được phát hiện và điều trị trong suốt quá trình.

Đâm thủng. Có nguy cơ nhỏ gây thủng thành của đường tiêu hóa. Nguy cơ thủng có thể phụ thuộc vào kích thước và vị trí của tổn thương loại bỏ.

Thu hẹp thực quản. Đối với những người được nội soi cắt bỏ niêm mạc của thực quản, có một số nguy cơ thu hẹp thực quản, đặc biệt nếu tổn thương bao quanh chu vi gần như toàn bộ chu vi của thực quản. Loại bỏ các tổn thương có thể dẫn đến sẹo hẹp thực quản, điều này có thể dẫn đến nuốt khó và đòi hỏi phải điều trị thêm.

Gọi cho bác sĩ nếu gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây sau khi trải qua nội soi cắt bỏ niêm mạc:

Sốt.

Ớn lạnh.

Ói mửa.

Phân đen.

Máu đỏ trong phân.

Đau ngực hoặc đau bụng.

Khó thở.

Ngất xỉu.

4.  Chuẩn bị

Trước khi nội soi cắt bỏ niêm mạc, sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin sau:

Tất cả các loại thuốc theo toa, thuốc OTC, chế độ ăn uống bổ sung, thuốc tiểu đường và đặc biệt loại thuốc làm loãng máu, bao gồm aspirin.

Liều dùng mỗi loại thuốc.

Dị ứng thuốc.

Tất cả các điều kiện y tế, bao gồm cả bệnh tim, bệnh phổi, tiểu đường và rối loạn đông máu.

Bác sĩ có thể làm thay đổi thuốc của quý vị, chẳng hạn như tạm thời ngừng một số loại thuốc làm loãng máu.

Trước khi các thủ tục

Sẽ được hướng dẫn bằng văn bản về những gì để bắt đầu ngày trước khi phẫu thuật. Những hướng dẫn này có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của tổn thương hoặc tổn thương đang được gỡ bỏ. Nói chung, các hướng dẫn có thể sẽ bao gồm những điều sau đây:

  • Chế độ ăn uống hạn chế. Ngày trước khi thủ tục, chế độ ăn uống có thể giới hạn chất lỏng, chẳng hạn như nước, trà hoặc cà phê không có sữa hoặc kem.
  • Nhịn ăn. Sẽ được hướng dẫn khi bắt đầu ăn chay. Có thể không ăn, uống hoặc hút thuốc từ nửa đêm ngày trước khi phẫu thuật.
  • Làm sạch đại tràng. Nếu thủ tục liên quan đến đại tràng, có thể sẽ sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ để trống ruột hoàn toàn và làm sạch ruột già.
  • Cũng sẽ ký một văn bản thông báo chấp thuận cho phép bác sĩ thực hiện các thủ tục sau khi những rủi ro và lợi ích đã được giải thích.

Sắp xếp kế hoạch

  • Bởi vì nội soi cắt bỏ niêm mạc hầu như luôn luôn thực hiện như là một thủ tục ngoại trú, bạn có thể sẽ về nhà cùng ngày. Tuy nhiên, vì thuốc an thần được sử dụng trong suốt quá trình, sẽ cần lập kế hoạch để về nhà từ bệnh viện hoặc phòng khám.

5. Những gì có thể mong đợi

Có một vài phiên bản khác nhau của nội soi cắt bỏ niêm mạc. Hỏi về thủ tục sẽ được thực hiện như thế nào. Một cách tiếp cận phổ biến bao gồm các bước sau:

Chèn nội soi và hướng đầu dẫn tới khu vực quan tâm.

Tiêm một chất lỏng dưới một tổn thương để tạo ra một loại đệm giữa các mô tổn thương và lành bên dưới nó.

Áp hút nhẹ tổn thương để nhấc nó lên.

Bẫy và cắt tổn thương để tách nó ra từ xung quanh mô khỏe mạnh.

Loại bỏ các tế bào bất thường từ cơ thể.

Đánh dấu các khu vực (hình xăm) để nó có thể được tìm thấy với các kỳ nội soi trong tương lai.

Trong suốt quá trình

Trong quá trình nội soi cắt bỏ niêm mạc, có thể mong đợi những điều sau đây:

  • Vai trò. Sẽ được yêu cầu thay đổi một chiếc váy trước khi phẫu thuật. Trong suốt quá trình, sẽ nằm ngửa trên bàn đệm.
  • An thần. Sẽ được gây mê trong suốt quá trình. Điều này có thể là thuốc an thần vừa phải làm cho thư giãn và buồn ngủ. Có thể cảm thấy một số chuyển động nhẹ hoặc áp lực trong suốt quá trình, nhưng không cảm thấy đau.
  • Giám sát. Thực hiện các thủ tục sẽ được hỗ trợ bởi y tá hoặc các chuyên gia khác, những người sẽ theo dõi nhịp tim, huyết áp, mức độ oxy máu.

Sau khi các thủ tục

Sau khi thủ tục, sẽ vẫn trong phòng phục hồi cho đến khi hầu hết các tác dụng của thuốc an thần đã đi. Sẽ được hướng dẫn bằng văn bản khi có thể bắt đầu ăn uống và khi có thể tiếp tục hoạt động bình thường. Sẽ được thông báo không làm bất kỳ của các hoạt động cho đến khi ngày hôm sau:

  • Nằm nghỉ.
  • Quay trở lại làm việc.
  • Thực hiện quyết định quan trọng.
  • Tác dụng phụ tương đối nhẹ có thể xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi làm thủ thuật. Đây có thể bao gồm:
  • Phản ứng với thuốc an thần. Các thuốc được sử dụng có thể tiếp tục gây ra buồn ngủ và có thể gây buồn nôn và ói mửa.
  • Đau cổ họng. Nếu nội soi đã được hướng xuống thực quản, có thể trải nghiệm đau họng.
  • Khí hoặc quặn bụng. Một số lượng nhỏ không khí có thể được bơm vào hệ thống tiêu hóa để làm cho nó dễ tiếp cận hơn. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi, khí nóng, đau quặn sau khi làm thủ thuật.

Cũng sẽ nhận được hướng dẫn bằng văn bản về việc khi nào gọi bác sĩ hoặc dịch vụ chăm sóc khẩn cấp sau khi làm thủ thuật. Các dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây có thể chỉ ra một biến chứng nghiêm trọng từ nội soi cắt bỏ niêm mạc:

  • Sốt.
  • Ớn lạnh.
  • Ói mửa.
  • Phân đen.
  • Máu đỏ trong phân.
  • Đau ngực hoặc đau bụng.
  • Khó thở.
  • Ngất xỉu.

6. Kết quả

Có khả năng sẽ có một cuộc hẹn tiếp theo để thảo luận về kết quả của nội soi cắt bỏ niêm mạc và thực hiện kiểm tra trên các mẫu tổn thương. Câu hỏi để hỏi bao gồm những điều sau đây:

Có thể loại bỏ tất cả các mô bất thường?

Kết quả của các xét nghiệm là gì? Có bất kỳ của các mô ung thư?

Có cần phải gặp chuyên gia ung thư (bác sĩ chuyên khoa ung thư)?

Nếu các mô ung thư, tôi sẽ cần điều trị bổ sung?

Làm thế nào theo dõi tình trạng của tôi?

Thông thường, một kỳ tiếp theo được thực hiện từ 6 đến 12 tháng sau khi làm thủ thuật để đảm bảo toàn bộ các tổn thương đã được gỡ bỏ. Tùy thuộc vào những gì được tìm thấy, bác sĩ sẽ tư vấn khi kiểm tra tiếp theo là cần thiết.

Một kỳ kiểm tra có thể sẽ bao gồm kiểm tra trực quan với việc sử dụng nội soi. Bác sĩ có thể đánh dấu khu vực của các tổn thương đã loại bỏ bằng mực in (hình xăm) để khi theo dõi nội soi được thực hiện, có thể chắc chắn tổn thương đã được gỡ bỏ hoàn toàn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nội soi sinh thiết đường tiêu hóa, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM