Cấy ghép tay

Mặc dù không đảm bảo, ghép bàn tay có thể giúp lấy lại một số chức năng bàn tay và cảm giác. Trong khi cấy ghép tay có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, đó là một cam kết suốt đời để điều trị. Các bạn cùng Elip tìm hiểu thêm nhé!

Cấy ghép tay

Định nghĩa

Cấy ghép tay là một lựa chọn điều trị cho người dân, những người đã có một hoặc cả hai tay cụt. Trong cấy ghép tay, nhận được một hoặc hai bàn tay các nhà tài trợ và một phần của cánh tay từ một người đã chết. Cấy ghép tay được thực hiện chỉ trong một vài trung tâm cấy ghép trên toàn thế giới.

Mặc dù không đảm bảo, ghép bàn tay có thể giúp lấy lại một số chức năng bàn tay và cảm giác. Trong khi cấy ghép tay có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, đó là một cam kết suốt đời để điều trị. Sẽ cần phải dùng thuốc đặc biệt (ức chế miễn dịch) và có được lịch trình vật lý trị liệu và các cuộc hẹn bác sĩ để kiểm tra với điều kiện của bàn tay của các nhà tài trợ.

Tại sao nó được thực hiện

Cấy ghép tay được thực hiện trong các trường hợp được lựa chọn trong một nỗ lực để cải thiện chất lượng cuộc sống và cung cấp một số chức năng và cảm giác trong tay các nhà tài trợ mới.

Khi kết hợp với một bàn tay các nhà tài trợ cho cấy ghép tay, các bác sĩ phẫu thuật xem xét:

  • Nhóm máu.
  • Mô type.
  • Màu da.
  • Lứa tuổi tương đương của nhà tài trợ và người nhận.
  • Cùng giới giữa nhà tài trợ và người nhận.
  • Kích thước tay.
  • Số lượng cơ lớn.

Rủi ro

Phẫu thuật rủi ro

Cấy ghép bàn tay là một hoạt động quan trọng và mang tất cả các rủi ro điển hình của phẫu thuật cấy ghép, bao gồm chảy máu, nhiễm trùng và sự hình thành cục máu đông (huyết khối). Một cục máu đông sẽ làm giảm lưu lượng máu đến bàn tay, một biến chứng nghiêm trọng cần phải phẫu thuật ngay lập tức để sửa chữa.

Rủi ro từ chối

Từ chối một bàn tay các nhà tài trợ sẽ xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể thấy bàn tay của nhà tài trợ ngoại lai cho cơ thể. Cũng giống như virus hoặc vi khuẩn, hệ thống miễn dịch sau đó sẽ cố gắng để tiêu diệt tay nhà tài trợ. Loại bỏ có thể xảy ra theo hai cách:

Từ chối cấp tính. Từ chối cấp tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch cố gắng để nhanh chóng phá hủy các mô trong tay các nhà tài trợ. Nó cũng có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch gửi protein đặc biệt (kháng thể) tấn công các mạch máu và các mô trong tay các nhà tài trợ.

Nếu có từ chối cấp tính, có thể nhận thấy phát ban, sưng hoặc thay đổi màu da của bàn tay hoặc cánh tay. Có thể hoặc không thể bị đau.

Từ chối cấp tính có thể được kiểm soát bằng thuốc, nhưng trong trường hợp hiếm hoi, có thể cần phải có bàn tay nhà tài trợ mới hoặc loại bỏ. Có một sự từ chối cấp trước đó không loại trừ có cấy ghép bàn tay, nhưng nó có thể làm cho khó khăn hơn để phù hợp với nhà tài trợ.

Từ chối mãn tính. Từ chối mãn tính xảy ra trong một thời gian dài. Bàn tay có thể trở nên đau đớn và mất chức năng. Có thể nhận thấy một sự mất mát của lông trên tay hoặc thay đổi móng tay.

Nên báo cáo bất kỳ thay đổi trong sự xuất hiện hay cảm giác ở bàn tay với nhóm cấy ghép. Sẽ được huấn luyện để theo dõi các dấu hiệu ban đầu bị từ chối. Nếu nhóm cấy ghép nghi ngờ cơ thể là từ chối các nhà tài trợ, có thể cần phải bắt đầu dùng nhiều thuốc chống loại bỏ. Nhóm cấy ghép sẽ có khả năng kiểm tra thực hiện trên bàn tay, bao gồm sinh thiết mô tay các nhà tài trợ.

Rủi ro ức chế miễn dịch

Ức chế miễn dịch là thuốc thực hiện để ngăn chặn cơ thể từ chối bàn tay nhà tài trợ. Ức chế miễn dịch là những thuốc mạnh sẽ cần phải thực hiện cho phần còn lại của cuộc sống miễn là có mặt các nhà tài trợ. Các tác dụng phụ chủ yếu của thuốc ức chế miễn dịch bao gồm:

  • Gia tăng nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng, kể cả cytomegalovirus (CMV).
  • Tăng nguy cơ ung thư.
  • Thận bị tổn thương.
  • Tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
  • Loãng xương.
  • Tăng nguy cơ cholesterol.
  • Tác dụng phụ ức chế miễn dịch ít nghiêm trọng bao gồm:
  • Mụn.
  • Tăng cân.
  • Mất ngủ.
  • Rụng tóc.
  • Bầm tím.
  • Tiêu chảy.
  • Nhức đầu.
  • Buồn nôn.

Chuẩn bị

Đánh giá cho cấy ghép tay

Trước khi có thể nhận được cấy ghép bàn tay, nên cẩn thận xem xét các rủi ro của thủ tục và có thể được cam kết chăm sóc theo dõi cường độ cao phần còn lại của cuộc sống. Cũng nên xem xét những lợi ích mà hy vọng để đạt được từ cấy ghép tay. Ghép chăm sóc bao gồm:

Thường xuyên các cuộc hẹn với bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật cấy ghép.

Vật lý trị liệu thường xuyên.

Dùng thuốc ức chế miễn dịch hàng ngày và quản lý các tác dụng phụ của thuốc miễn là có bàn tay nhà tài trợ.

Theo dõi chăm sóc với bác sĩ chăm sóc chính cho sức khỏe định kỳ.

Sẽ được đánh giá bởi một nhóm cấy ghép. Những người bị cắt cụt cánh tay midupper hoặc dưới đây có thể được xem xét để cấy ghép. Để được xem xét để cấy ghép tay, ứng viên phải:

Vượt qua một kỳ kiểm tra toàn diện bao gồm X-quang, xét nghiệm máu và các biện pháp khác của sức khỏe thể chất.

Vượt qua một đánh giá sức khỏe tâm thần và tình cảm, kiểm tra kỹ năng đối phó, gia đình và hỗ trợ xã hội, và khả năng để quản lý ghép chăm sóc.

Không có tiền sử điều kiện thần kinh mãn tính, chẳng hạn như bệnh thần kinh ngoại vi.

Không có vấn đề y tế nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh tim hoặc ung thư không thể chữa được.

Không có nhiễm trùng nghiêm trọng gần đây.

Người không hút thuốc.

Không lạm dụng rượu hay ma túy bất hợp pháp.

Hoàn thành đánh giá tài chính chi phí chăm sóc sau ghép với một thành viên của nhóm nghiên cứu cấy ghép.

Chuẩn bị sẵn sàng để cấy ghép bàn tay

Khi đã được chấp thuận cho cấy ghép tay, sẽ được đặt trên một danh sách chờ đợi cho một bàn tay nhà tài trợ. Thời gian chờ đợi có thể không thể đoán trước, vì nó thường không được biết đến khi một bàn tay các nhà tài trợ hoặc tay sẽ phù hợp với nhu cầu được có sẵn.

Trong khi đó, nên chuẩn bị càng nhiều càng tốt để cấy ghép. Chế phẩm bao gồm:

Thăm bệnh viện ghép. Sẽ cần các cuộc hẹn định kỳ với nhóm cấy ghép cho các xét nghiệm máu và đánh giá liên tục của sự sẵn sàng cấy ghép.

Tăng cường các bài tập, nếu được đề nghị. Vật lý trị liệu có thể làm việc để tăng sức mạnh và tính linh hoạt trong vòng tay trước khi cấy ghép.

Sắp xếp để đi và chỗ ở. Nhóm nghiên cứu cấy ghép sẽ yêu cầu nghỉ tại một vị trí trong vòng 10 giờ thời gian đi đến bệnh viện nơi sẽ phải cấy ghép. Sau cấy ghép, thường sẽ cần phải ở gần nhóm cấy ghép trong vài tháng. Nhóm nghiên cứu cấy ghép có thể có các khuyến nghị cho chỗ ở dài hạn nếu cần nó.

Giao tiếp với nhóm cấy ghép. Nếu có bất kỳ thay đổi chăm sóc y tế, bao gồm cả thay đổi thuốc men, có một truyền máu, hoặc được chẩn đoán với một tình trạng bệnh mãn tính, cho phép nhóm nghiên cứu cấy ghép biết ngay lập tức. Ngoài ra hãy chắc chắn để liên lạc bất kỳ thay đổi số điện thoại, địa chỉ hoặc các thông tin liên lạc với gia đình.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Bàn tay phẫu thuật cấy ghép là một hoạt động phức tạp có thể mất từ ​​18 đến 24 giờ để thực hiện. Một nhóm bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện phẫu thuật và cung cấp cho gia đình với bản cập nhật định kỳ về phẫu thuật đang tiến triển.

Khi tay nhà tài trợ đã sẵn sàng để được gắn vào cánh tay, bác sĩ phẫu thuật đầu tiên sẽ gắn xương xương của bàn tay nhà tài trợ bằng cách sử dụng các tấm kim loại nhỏ. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ sử dụng chỉ khâu đặc biệt (mũi khâu) để đính kèm các mạch máu, dây thần kinh và dây chằng. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng một kính hiển vi hoạt động đặc biệt để đặt chỉ khâu. Khi tất cả các phần của bàn tay nhà tài trợ và cánh tay của người nhận đã được đính kèm, da được đóng lại.

Sau khi các thủ tục

Sau khi phẫu thuật, sẽ được đặt trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ kiểm tra chức năng tay các nhà tài trợ, và sẽ hỏi để cố gắng di chuyển ngón tay. Có thể căn phòng ở lại sẽ được giữ ở nhiệt độ cao hơn để thúc đẩy lưu thông máu trong tay các nhà tài trợ hoặc bàn tay. Khi đã ổn định đủ để rời khỏi ICU, sẽ di chuyển đến một căn phòng bệnh khác nhau. Có thể mong đợi ở lại bệnh viện từ bảy đến 10 ngày sau cấy ghép.

Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp quản lý cơn đau sau cấy ghép. Điều quan trọng là để giao tiếp với nỗi đau, từ quản lý cơn đau có thể tăng tốc độ phục hồi.

Một bác sĩ chuyên khoa tay đặc biệt cũng sẽ làm việc vật lý trị liệu trong khi đang ở trong bệnh viện. Sẽ dạy cho bài tập để có được chức năng bàn tay. Ở giữa buổi tập thể dục, sẽ mặc một thanh nẹp bàn tay để giữ nó ổn định. Cũng sẽ được dạy các bài tập để thực hiện riêng.

Đó là bình thường để có một số mối quan tâm tình cảm ngay sau khi phẫu thuật. Có thể gặp khó khăn khi ngủ và điều chỉnh thói quen chăm sóc cho tay nhà tài trợ. Nói chuyện với các thành viên của nhóm nghiên cứu cấy ghép nếu có bất kỳ mối quan tâm cảm xúc.

Ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch có thể giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch phá hủy tay nhà tài trợ. Theo thủ tục, sẽ bắt đầu dùng thuốc ức chế miễn dịch và sẽ tiếp tục làm như vậy cho phần còn lại của cuộc sống. Để giảm nguy cơ tác dụng phụ của thuốc ức chế miễn dịch và nguy cơ bị từ chối, nên:

Dùng thuốc ức chế miễn dịch cùng một lúc và trong cùng một cách mỗi ngày (có hoặc không có thức ăn).

Không bao giờ ngưng dùng thuốc trừ khi phải như vậy theo bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc, và làm việc với nhóm cấy ghép để giảm thiểu tác dụng phụ.

Có các xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra hiệu quả của các thuốc ức chế miễn dịch.

Trong khi ức chế miễn dịch có thể giúp giảm nguy cơ bị từ chối, cũng có thể làm giảm khả năng của cơ thể chống nhiễm trùng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu đang trở thành bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như phát ban, sốt hoặc sưng, liên hệ với nhóm cấy ghép hoặc bác sĩ.

Kết quả

Bởi vì cấy ghép bàn tay là một thủ tục tương đối mới, rất khó để dự đoán kết quả của thủ tục sẽ được. Theo kế hoạch chăm sóc sau cấy ghép cẩn thận có thể gia tăng cơ hội giành lại chức năng càng nhiều càng tốt.

Mặc dù không có bảo đảm sẽ đạt được bao nhiêu chức năng bàn tay, ghép bàn tay đã có thể:

  • Chọn các đối tượng nhỏ, chẳng hạn như các loại hạt và bu lông.
  • Nâng vật nặng bằng một tay, chẳng hạn như một cái bình sữa đầy đủ.
  • Sử dụng chìa khoá và các công cụ khác.
  • Thay đổi vào một lòng bàn tay dang ra.
  • Sử dụng một con dao và nĩa.
  • Buộc dây giày.
  • Bắt một quả bóng.

Trên đây là một số thông tin về cấy ghép tay, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích để có cách điều trị hiệu quả.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM