Khám nha khoa

Các kỳ khám nha khoa thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung. Một kỳ khám nha khoa cung cấp cho nha sĩ một cơ hội để cung cấp lời khuyên về việc chăm sóc cho răng và phát hiện bất kỳ vấn đề sớm - khi họ có thể điều trị nhất. Muốn biết thêm về những lợi ích mà việc khám nha khoa mang lại, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Khám nha khoa

1. Định nghĩa 

Khám nha khoa thường xuyên là một phần quan trọng của chăm sóc y tế dự phòng. Trong lúc khám nha khoa, nha sĩ vệ sinh sẽ làm sạch răng và xác định tình trạng viêm nướu hoặc mất xương. Nha sĩ sẽ đánh giá nguy cơ sâu răng phát triển và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác, cũng như kiểm tra bất thường mặt, cổ và miệng. Khám nha khoa cũng có thể bao gồm X-quang nha khoa hoặc các thủ tục chẩn đoán khác.

Trong lúc khám nha khoa, nha sĩ có thể sẽ thảo luận về chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng và có thể chứng minh các kỹ thuật đánh răng và dùng chỉ nha khoa thích hợp. Các chủ đề khác để thảo luận trong một kỳ khám nha khoa có thể bao gồm:

Bất kỳ loại thuốc đang dùng.

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Hậu quả của mất răng.

Lợi ích của thân răng, cầu cố định hoặc các bộ phận cấy ghép răng.

Sử dụng các răng giả

Mỹ phẩm.

Một kỳ khám nha khoa cũng cho cơ hội để đặt câu hỏi về sức khỏe răng miệng.

2. Tại sao nó được thực hiện

Các kỳ khám nha khoa thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung. Một kỳ khám nha khoa cung cấp cho nha sĩ một cơ hội để cung cấp lời khuyên về việc chăm sóc cho răng và phát hiện bất kỳ vấn đề sớm - khi họ có thể điều trị nhất.

Hiệp hội nha khoa Mỹ khuyến cáo người lớn có lịch khám nha khoa mỗi sáu tháng hoặc theo các nha sĩ tư vấn. Ngay cả khi không còn có răng tự nhiên, điều quan trọng là nha sĩ cho lịch các kỳ khám nha khoa thường xuyên để duy trì sức khỏe răng miệng.

3. Chuẩn bị

Nếu đang lập kế hoạch khám răng người lớn đầu tiên hoặc đang tìm kiếm một nha sĩ mới, hãy xem xét yêu cầu từ bạn bè, thành viên trong gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp, bác sĩ khuyến cáo. Hãy xem xét liệu bác sĩ nha khoa có một vị trí thuận tiện và liệu tham gia trong kế hoạch sức khỏe được tốt. Trước khi đang được điều trị, làm cho chắc chắn rằng hiểu các lệ phí và các tùy chọn thanh toán.

Nếu đang cảm thấy lo lắng về việc có một kỳ khám nha khoa, chia sẻ mối quan tâm với nha sĩ. Có thể điều chỉnh điều trị để giúp cảm thấy thoải mái hơn.

4. Những gì có thể mong đợi

Trong lúc khám nha khoa, nha sĩ sẽ:

Đánh giá sức khỏe tổng thể và vệ sinh răng miệng.

Đánh giá nguy cơ sâu răng, sâu gốc, và mảng bám hoặc bệnh xương.

Đánh giá nhu cầu để phục hồi răng bằng cách sử dụng các chất hàn hoặc thân răng, hoặc thay thế răng bằng cách sử dụng răng giả hay cấy ghép nha khoa.

Kiểm tra các vấn đề vết cắn và hàm.

Hủy bỏ bất kỳ vết bẩn hoặc mảng bám trên răng.

Thể hiện các kỹ thuật thích hợp làm sạch răng hay răng giả.

Đánh giá florua nhận được thông qua chế độ ăn uống và sử dụng các sản phẩm vệ sinh răng miệng

Hãy X-quang, hoặc nếu cần thiết, làm các thủ tục chẩn đoán khác. Trong lúc khám nha khoa, nha sĩ cũng sẽ hỏi về bất kỳ vấn đề sức khỏe có hoặc các loại thuốc đang dùng và thảo luận nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng thế nào. Nếu bị tiểu đường, ví dụ, đang có nguy cơ gia tăng của bệnh nướu răng. Nếu có một số thuốc - bao gồm cả thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm và thuốc huyết áp cao - có thể trải nghiệm khô miệng và có nguy cơ sâu răng cao hơn. Nếu bị viêm khớp, nha sĩ có thể cho thấy làm thế nào để xử lý.

Nếu có răng giả, nha sĩ sẽ kiểm tra độ phù hợp hàm răng giả và thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết.

Kỳ khám nha khoa cũng có thể bao gồm tư vấn về những rủi ro sức khỏe răng miệng kết hợp với một chế độ ăn uống nghèo nàn, hút thuốc lá, thuốc lá nhai, nghiện rượu, rối loạn ăn uống.

5. X-quang miệng

X-quang cho phép các nha sĩ xem hình ảnh chi tiết của các phần cụ thể của miệng. Phim X-quang truyền thống thực hiện trong một phòng tối, nhưng một kỹ thuật mới cho phép hình ảnh X-ray được gửi đến một máy tính và xem trên màn hình. Loại khác nhau của X-quang răng miệng có sẵn, bao gồm:

Bitewing. Đây là loại X-quang cho phép các nha sĩ xem hàm răng trên và dưới.

Periapical. Đây là loại X-quang cho phép nha sĩ nhìn thấy đỉnh của gốc răng.

Nhai. Đây là loại X-quang cho phép các nha sĩ xem cách các răng trên và răng hàm dưới tương ứng phù hợp với nhau khi hàm được đóng lại.

Panoramic. Đây là loại X-quang cho các nha sĩ một cái nhìn toàn diện toàn bộ miệng.

X-quang thường không cần thiết ở mỗi lần khám nha khoa. Nếu đang quan tâm đến tiếp xúc với bức xạ X-quang truyền thống, nói chuyện với nha sĩ.

6. Khám ung thư miệng

Trong bài kiểm tra răng miệng, nha sĩ sẽ tìm kiếm bất cứ dấu hiệu của ung thư miệng. Sẽ cảm nhận được khu vực dưới xương hàm, hai bên cổ, và bên trong môi và má, cũng như kiểm tra lưỡi và vòm và sàn miệng.

7. Khuôn dấu nha khoa

Trong một số trường hợp, nha sĩ có thể khuyên bạn nên tạo dấu ấn nha khoa của một hoặc cả hai hàm để tạo ra một bản sao của răng và mô răng miệng. Điều này có thể giúp các nha sĩ đánh giá khớp cắn hoặc làm bảo vệ miệng hoặc khay tẩy trắng. Các nha sĩ sẽ lắp vào khay hình móng ngựa với một vật liệu mềm giống như gelatin, và đặt chúng phía trên hàm trên hoặc răng dưới. Sau một vài phút, khay được loại bỏ và được sử dụng để tạo ra dàn răng miệng. Nha sĩ cũng có thể cắn vào một vật liệu mềm để ghi lại và đánh giá khớp cắn.

8. Kết quả

Sau khi kỳ khám nha khoa, nha sĩ sẽ thảo luận về sức khỏe răng miệng, bao gồm cả nguy cơ sâu răng, bệnh nướu răng và bất kỳ vấn đề sức khỏe răng miệng khác, và các biện pháp phòng ngừa có thể làm để cải thiện và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Các nha sĩ cũng sẽ khuyên thời gian tốt nhất để trở lại cho lần khám tiếp theo - thường mỗi sáu tháng. Nếu đang ở nguy cơ cao bị sâu răng hay bệnh nướu răng hoặc có vấn đề sức khỏe răng miệng khác, các nha sĩ có thể khuyên nên kiểm tra thường xuyên hơn.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến khám nha khoa, hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị các vấn đề về nha khoa!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM