Thủ thuật thay thế khớp háng

Thay thế khớp háng thường được sử dụng cho những người bị thiệt hại khớp háng từ viêm khớp hoặc chấn thương. Các bạn cùng Elip tìm hiểu thêm nhé!

Thủ thuật thay thế khớp háng

Định nghĩa

Phẫu thuật thay khớp háng, còn được gọi là hip arthroplasty, liên quan đến việc loại bỏ khớp hông bị bệnh và thay thế nó bằng một khớp nhân tạo, được gọi là chân tay giả. Khớp chân giả bao gồm thành phần bóng, làm bằng kim loại hoặc gốm, và một ổ cắm, trong đó có một chèn lót làm bằng nhựa, gốm sứ hoặc kim loại. Các mô cấy được sử dụng thay thế tương hợp sinh học - có nghĩa là chúng được thiết kế để được chấp nhận bởi cơ thể - và thực hiện để chống ăn mòn, suy thoái.

Thay thế khớp háng thường được sử dụng cho những người bị thiệt hại khớp háng từ viêm khớp hoặc chấn thương. Tiếp phục hồi chức năng, thay khớp háng có thể làm giảm đau và phục hồi phạm vi của chuyển động và chức năng của khớp.

Tại sao được thực hiện

Mục tiêu của phẫu thuật thay khớp háng là để giảm đau và tăng tính di động và chức năng của khớp bị thiệt hại. Nếu đau đớn, cứng khớp đã buộc phải cắt giảm hoạt động hàng ngày, phẫu thuật thành công có thể cho phép tiếp tục.

Trước khi suy nghĩ về phẫu thuật, bác sĩ có thể giới thiệu phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thuốc giảm đau, vật lý trị liệu, tập thể dục, và sử dụng gậy hoặc khung tập đi. Nếu những phương pháp điều trị không đủ, thay thế khớp có thể là lựa chọn phù hợp.

Điều kiện có thể gây tổn hại các khớp hông, đôi khi cần phải phẫu thuật thay khớp, bao gồm:

  • Viêm xương khớp.
  • Viêm khớp dạng thấp.
  • Bị hỏng khớp.
  • Khối u xương.
  • Hoại tử xương, xảy ra khi nguồn cung cấp máu không đủ.
  • Các triệu chứng có thể dẫn đến xem xét thay thế bao gồm:
  • Đau dai dẳng, mặc dù thuốc giảm đau.
  • Đau trầm trọng thêm bằng cách đi bộ, ngay cả với một cây gậy hoặc khung tập đi.
  • Ngủ khó vì đau.
  • Khó khăn đi lên hoặc xuống cầu thang.
  • Khó tăng từ một vị trí ngồi.
  • Không có khả năng tham gia vào các hoạt động trước đây thú vị bởi vì đau đớn.

Rủi ro

Phẫu thuật thay thế khớp háng nói chung là an toàn, nhưng như với bất kỳ phẫu thuật, biến chứng có thể xảy ra. Mặc dù một số biến chứng nghiêm trọng, có thể được điều trị thành công. Các biến chứng của thay khớp háng bao gồm:

Các cục đông máu. Các cục máu đông có thể hình thành trong tĩnh mạch chân như là một kết quả của giảm cử động ở chân sau khi phẫu thuật, cũng như từ áp lực lên các tĩnh mạch trong quá trình phẫu thuật. Bác sĩ thường cung cấp thuốc làm loãng máu sau khi giải phẫu để cố gắng ngăn chặn các cục máu đông hình thành. Thiết bị nén, chẳng hạn như vớ đàn hồi, và tập thể dục để tăng lưu lượng máu qua các tĩnh mạch ở chân cũng có thể làm giảm nguy cơ.

Nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể xảy ra tại vị trí vết rạch và trong các mô sâu hơn gần khớp. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng là điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng nhiễm trùng lớn gần khớp có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ và thay thế.

Gãy. Trong quá trình phẫu thuật, phần lành của khớp hông có thể gãy. Đôi khi gãy xương nhỏ tự chữa lành, nhưng gãy xương lớn hơn có thể được sửa chữa trong quá trình phẫu thuật với các dây dẫn, dây cáp hoặc ghép xương.

Trật khớp. Vị trí nhất định có thể gây ra các quả bóng của doanh mới của bạn để trở thành bật ra. Để tránh điều này, thường được khuyến cáo rằng sau khi phẫu thuật không uốn cong hơn 90 độ ở hông và không để cho chân của băng qua đường giữa của cơ thể. Nếu trật khớp hông, bác sĩ có thể với một cú đúp phù hợp để giữ hông ở vị trí chính xác. Nếu hông giữ không giúp, phẫu thuật thường cần thiết để ổn định nó.

Nới lỏng. Mặc dù biến chứng này là rất hiếm với cấy ghép mới, khớp mới không thể trở thành cố định vững chắc cho xương hoặc có thể nới lỏng theo thời gian, gây đau ở hông. Phẫu thuật có thể là cần thiết để sửa chữa vấn đề.

Gãy chân giả. Một khả năng hiếm có là hông nhân tạo có thể phá vỡ một vài năm sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật khác sẽ được yêu cầu để thay thế các khớp bị hỏng.

Thay đổi trong chiều dài chân. Bác sĩ phẫu thuật tiến hành các bước để tránh vấn đề này, nhưng đôi khi hông mới có thể làm cho một chân dài hơn hoặc ngắn hơn khác. Đôi khi điều này được gây ra bởi sự yếu kém trong các cơ bắp xung quanh hông. Trong trường hợp này, dần dần tăng cường và kéo dài các cơ bắp có thể làm cho hông ổn định hơn.

Cứng khớp. Đôi khi các mô mềm xung quanh khớp cứng (được gọi là hóa xương), làm cho khó khăn để di chuyển hông. Điều này thường là không đau đớn. Nếu ở nguy cơ hóa xương, bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc hoặc xạ trị để ngăn chặn nó.

Thoái hóa theo thời gian. Chân, tay, khớp hông giả có thể thoái hóa, vì vậy nếu đã phẫu thuật thay khớp háng khi đang tương đối trẻ, có thể cần một sự thay thế thứ hai trong cuộc đời. Tuy nhiên, vật liệu mới được cấy ghép kéo dài, do đó, thay thế thứ hai có thể không cần thiết trong nhiều năm

Chuẩn bị

Trước khi phẫu thuật, sẽ gặp gỡ với các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để kiểm tra. Bác sĩ phẫu thuật sẽ:

  • Hỏi về lịch sử y tế của quý vị và các loại thuốc hiện tại.
  • Một cuộc kiểm tra thể chất nói chung ngắn gọn để đảm bảo rằng đang khỏe mạnh, đủ để trải qua phẫu thuật.
  • Kiểm tra hông, chú ý đến phạm vi của chuyển động khớp và sức mạnh của cơ bắp xung quanh.
  • Thứ tự xét nghiệm máu, X-ray và có thể là MRI.

Đánh giá trước phẫu thuật này là một cơ hội tốt để có thể đặt câu hỏi về thủ tục. Nếu có bất kỳ mối quan tâm về phẫu thuật, hãy chắc chắn để hỏi.

Bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật cũng có thể đề nghị bắt đầu một chương trình tập luyện để chuẩn bị cho phẫu thuật. Một số bác sĩ tin rằng mọi người có một thiết lập chương trình xây dựng cơ bắp và linh hoạt trước khi phẫu thuật có kết quả tốt hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật. Chương trình tập thể dục trước phẫu thuật có thể có hiệu lực ít hơn ở những người bị viêm khớp tiến triển, tuy nhiên. Nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện.

Những gì có thể mong đợi

Khi kiểm tra trong cho phẫu thuật, sẽ được yêu cầu để loại bỏ quần áo và đặt trên một áo choàng bệnh viện. Thành viên đầu tiên của đội y tế đến thăm có thể là bác sĩ gây mê. Sẽ được cung cấp hoặc gây mê toàn thân hoặc một khối sống, nửa dưới của cơ thể.

Bởi vì nhiễm trùng và những cục máu đông là những biến chứng có thể phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật viên có thể yêu cầu thuốc phòng ngừa - thuốc kháng sinh và chất làm loãng máu - được đưa ra trước khi phẫu thuật bắt đầu.

Trong suốt quá trình

Để thực hiện thay khớp háng, phẫu thuật viên:

  • Làm một vết rạch trên mặt trước hoặc bên hông, thông qua các lớp của mô
  • Loại bỏ xương bị bệnh, sụn hư hỏng, để lại xương còn nguyên vẹn khỏe mạnh.
  • Cấy ghép ổ cắm chân tay giả vào xương chậu, để thay thế các ổ cắm bị hư hỏng.
  • Thay thế đầu tròn của xương đùi với bóng chân giả, được gắn vào gốc phù hợp với xương đùi.
  • Khớp nhân tạo mới được thiết kế để bắt chước các chuyển động, tự nhiên trượt của một khớp háng khỏe mạnh.
  • Kỹ thuật thay khớp háng đang phát triển. Bác sĩ phẫu thuật tiếp tục phát triển kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, hy vọng là những kỹ thuật này có thể làm giảm thời gian phục hồi và đau so với thay thế tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các nghiên cứu so sánh các kết quả của thay khớp háng tiêu chuẩn với những người thay thế xâm lấn tối thiểu đã có kết quả khác nhau.

Sau khi các thủ tục

Sau khi phẫu thuật, sẽ được chuyển đến một khu vực phục hồi trong một vài giờ trong khi gây mê biến mất. Y tá hoặc phụ tá gây mê khác sẽ theo dõi huyết áp, mạch, sự tỉnh táo, đau đớn hay mức độ thoải mái, và nhu cầu cho thuốc.

Phòng chống đông máu

Sau khi phẫu thuật, sẽ có nguy cơ gia tăng các cục máu đông ở chân. Biện pháp có thể để ngăn ngừa biến chứng này bao gồm:

Vận động sớm. Sẽ được khuyến khích để ngồi dậy và thậm chí cố gắng đi bộ với nạng hay khung tập đi ngay sau khi phẫu thuật. Điều này có thể sẽ xảy ra trong cùng một ngày như phẫu thuật hoặc vào ngày hôm sau.

Áp lực ứng dụng. Cả trong và sau khi phẫu thuật, có thể mặc vớ nén đàn hồi hoặc tay áo không khí bơm hơi tương tự như một vòng bít huyết áp trên chân. Áp lực tác dụng bởi các tay áo phồng lên giúp giữ cho máu từ tổng hợp trong các tĩnh mạch chân, làm giảm cơ hội mà các cục máu đông sẽ hình thành.

Thuốc làm loãng máu. Bác sĩ phẫu thuật có thể kê toa tiêm hoặc uống sau khi phẫu thuật. Tùy thuộc vào khi nào đi bộ, cách thức hoạt động và rủi ro tổng thể các cục máu đông, có thể cần các chất làm loãng máu trong vài tuần sau khi phẫu thuật.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể giúp với một số bài tập mà có thể làm trong bệnh viện và ở nhà để phục hồi tốc độ.

Hoạt động và tập thể dục phải là một phần thường xuyên trong ngày để lấy lại việc sử dụng các khớp và cơ bắp. Vật lý trị liệu sẽ đề nghị tăng cường và các bài tập tính di động và sẽ giúp tìm hiểu làm thế nào để sử dụng một trợ giúp đi bộ, chẳng hạn như khung tập đi, gậy, nạng. Khi điều trị tiến triển, dần dần sẽ làm tăng trọng lượng đưa vào chân cho đến khi có thể đi bộ mà không cần trợ giúp.

Phục hồi và chăm sóc theo dõi

Trước khi rời khỏi bệnh viện, bản thân và người chăm sóc sẽ nhận được lời khuyên về việc chăm sóc. Đối với một quá trình chuyển đổi trơn tru:

  • Sắp xếp để có một người hoặc người thân chuẩn bị một số bữa ăn.
  • Đặt mục hàng ngày ở mức độ thắt lưng, vì vậy có thể tránh phải cúi xuống hoặc đạt đến.
  • Hãy xem xét một số sửa đổi, chẳng hạn như nhận được một chỗ ngồi nhà vệ sinh được nâng lên.
  • Khoảng 6-8 tuần sau khi phẫu thuật, sẽ có một cuộc hẹn tiếp theo với bác sĩ phẫu thuật để làm cho hông chữa bệnh đúng. Nếu phục hồi đang tiến triển tốt, hầu hết mọi người tiếp tục hoạt động bình thường bởi thời gian này - ngay cả khi trong một thời trang giới hạn.

Kết quả

Thay thế phẫu thuật khơp thành công hơn 90%.

Mong đợi khớp mới để giảm đau cảm thấy trước khi phẫu thuật và tăng phạm vi của chuyển động. Nhưng không mong đợi để làm bất cứ điều gì không thể làm trước khi phẫu thuật. Các hoạt động tác động cao - chẳng hạn như chạy hoặc chơi bóng rổ không bao giờ có thể nhận được sự chấp thuận của bác sĩ. Tuy nhiên, trong thời gian, có thể bơi, chơi golf, đi bộ hoặc đi một chiếc xe đạp thoải mái.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để an tâm chuẩn đoán và điều trị kịp thời! 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM