Dẫn lưu dịch màng ngoài tim: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Dẫn lưu dịch màng ngoài tim được thực hiện để tìm ra nguyên nhân tích tụ dịch xung quanh tim và để giảm áp lực lên tim. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng kết quả của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Dẫn lưu dịch màng ngoài tim: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

1. Nhận định chung

Dẫn lưu dịch màng ngoài tim được thực hiện để tìm ra nguyên nhân tích tụ dịch xung quanh tim và để giảm áp lực lên tim. Túi mô bao quanh tim được gọi là màng ngoài tim. Nó bảo vệ tim và các bộ phận của các mạch máu chính kết nối với tim. Thông thường, có một lượng nhỏ chất dịch giữa túi này và tim. Chất dịch này bao quanh và giúp đệm trái tim. Nó giúp giảm ma sát giữa tim và các cấu trúc khác trong ngực khi tim đập.

Một số bệnh gây ra chất dịch thu thập trong màng ngoài tim. Sưu tập chất dịch này được gọi là tràn dịch màng ngoài tim. Chất dịch dư thừa có thể ngăn chặn việc làm đầy tim bình thường, điều này có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim (tamponade tim).

Dẫn lưu màng ngoài tim có thể được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây tràn dịch màng ngoài tim. Trong thủ thuật này, một cây kim được đưa vào ngực và vào màng ngoài tim để lấy mẫu chất dịch. Chất dịch được gửi đến phòng xét nghiệm nơi nó được đo và kiểm tra máu, vi sinh vật (như vi khuẩn, nấm hoặc vi rút), bạch cầu, đường (glucose) và tế bào ung thư. Trong một số trường hợp, dịch màng ngoài tim có thể được kiểm tra các chất khác (như kháng nguyên carcinoembryonic, hoặc CEA).

Dẫn lưu màng ngoài tim cũng có thể được thực hiện để giúp giảm áp lực lên tim. Đôi khi nó được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp nếu một chấn thương nghiêm trọng đã xảy ra, chẳng hạn như một phát súng hoặc vết thương đâm vào ngực hoặc cơn tim hoại tử lớn. Trong những trường hợp này, máu hoặc chất dịch có thể tích tụ rất nhanh trong màng ngoài tim. Có thể dẫn lưu màng tim khẩn cấp để loại bỏ máu hoặc dịch màng tim dư thừa bao quanh tim.

2. Chỉ định chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Dẫn lưu màng ngoài tim được thực hiện để:

Giảm áp lực cho tim.

Tìm nguyên nhân của tràn dịch màng ngoài tim.

Loại bỏ máu hoặc chất dịch dư thừa sau một cơn đau tim hoặc chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như một phát súng hoặc vết thương đâm.

3. Chuẩn bị chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc gây mê.

Sử dụng chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang dùng kháng sinh.

Có thể không thể ăn hoặc uống trong vài giờ trước khi thủ thuật.

Một số xét nghiệm máu, bao gồm cả những xét nghiệm để kiểm tra thiếu máu và các vấn đề đông máu, có thể được thực hiện trước khi thủ thuật.

Vì đây là thủ thuật liên quan đến tim, có thể phải ở lại qua đêm trong bệnh viện để được theo dõi chặt chẽ. Nếu lưu ống trong quá trình thủ thuật, có thể phải ở lại vài ngày.

Trừ khi thủ thuật được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp, sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Dẫn lưu màng ngoài tim chẩn đoán thường được thực hiện trong phòng thủ thuật tim. Nếu việc dẫn lưu đang được thực hiện để giảm áp lực lên tim, nó có thể được thực hiện trong phòng cấp cứu hoặc trong phòng bệnh viện. Thủ thuật này thường được thực hiện bởi bác sĩ tim mạch, bác sĩ phẫu thuật tim mạch hoặc bác sĩ y khoa cấp cứu.

Trong quá trình kiểm tra, tim được theo dõi bằng điện tâm đồ (EKG, ECG). Sẽ có một đường truyền tĩnh mạch (IV) cho bất kỳ loại thuốc nào có thể cần phải được cung cấp trong quá trình thủ thuật. Có thể được dùng thuốc an thần nhẹ để giúp thư giãn.

Trong tình huống không khẩn cấp, sẽ ngả người về một góc trên giường hoặc bàn. Ngực sẽ được cạo (nếu cần thiết), được làm sạch bằng dung dịch sát trùng và được phủ bằng rèm vô trùng.

Thuốc gây tê cục bộ sẽ được tiêm để làm tê da và các mô sâu hơn, và sau đó một cây kim dài nhỏ sẽ được chèn cẩn thận ngay dưới xương ức. Trong một số trường hợp, kim được chèn vào giữa xương sườn ở bên trái, qua hướng tim. Kim sau đó được đưa từ từ qua túi màng ngoài tim vào khoang màng ngoài tim. Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm tim hoặc EKG để giúp hướng dẫn kim. Hoặc một máy X-quang có thể được sử dụng để hướng dẫn quy trình.

Sau đó, bác sĩ dẫn một ống thông, đó là một ống nhựa nhỏ, dọc theo kim vào không gian màng ngoài tim. Chất dịch chảy ra qua ống thông. Một số chất dịch có thể được lưu và gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Vào những thời điểm khác nhau trong suốt quá trình, có thể được yêu cầu nín thở. Phải giữ rất yên tĩnh trong suốt quá trình.

Thủ thuật này mất 10 đến 20 phút. Đôi khi bác sĩ sẽ để chất dịch chảy qua ống thông trong vài giờ.

Sau khi một số hoặc tất cả chất dịch được rút hết, ống thông được lấy ra và áp lực được áp cho vị trí tiêm trong vài phút để cầm máu.

Sau khi thủ thuật, sẽ chụp X-quang ngực để kiểm tra xem có thể bị thủng và xẹp phổi trái hay không. Sẽ được theo dõi chặt chẽ trong vài giờ, với việc kiểm tra thường xuyên huyết áp, nhịp tim và nhịp thở.

5. Cảm thấy khi chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Sẽ cảm thấy đau nhói khi tiêm thuốc gây tê cục bộ. Khi kim được đưa vào túi màng ngoài tim, có thể cảm thấy áp lực. Có thể cảm thấy đau ở một vị trí khác, chẳng hạn như vai. Cũng có thể có nhịp tim không đều hoặc "bỏ qua" trong khi thủ thuật.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bị đau ngực dữ dội hoặc cảm thấy khó thở trong hoặc sau khi làm thủ thuật.

6. Rủi ro của chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Dẫn lưu màng ngoài tim có thể là một thủ tục rủi ro, mặc dù ít biến chứng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng xảy ra khi nó được thực hiện bởi một bác sĩ có kinh nghiệm. Có thể kim đâm vào tim hoặc một trong các mạch máu. Trong một số ít trường hợp, kim cũng có thể đâm thủng phổi, gan hoặc dạ dày. Những biến chứng này có thể cần phẫu thuật để điều trị.

Nếu kim chạm vào tim, có thể có nhịp tim không đều (rối loạn nhịp tim), nhưng sự bất thường thường dừng lại khi rút kim. Trong một số ít trường hợp, loại rối loạn nhịp tim này có thể gây tử vong. Cũng có một chút khả năng lây nhiễm từ da sang khoang màng ngoài tim khi kim được đưa vào.

Sau khi rời bệnh viện, hãy gọi số cấp cứu hoặc các dịch vụ khẩn cấp khác ngay lập tức nếu có:

Đau ngực hoặc các triệu chứng của một cơn đau tim, chẳng hạn như đau ngực hoặc áp lực, khó thở và buồn nôn.

Khó thở vừa đến nặng.

Dấu hiệu sốc, chẳng hạn như bất tỉnh hoặc cảm thấy rất chóng mặt, yếu hoặc ít cảnh giác.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu:

Nôn ra máu.

Bị sốt.

Khó thở.

Cảm thấy choáng váng.

Có huyết áp thấp hơn bình thường.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Dẫn lưu màng ngoài tim được thực hiện để tìm ra nguyên nhân tích tụ chất dịch xung quanh tim và để giảm áp lực lên tim. Chất dịch dư thừa được loại bỏ trong quá trình dẫn lưu màng ngoài tim sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Một số kết quả sẽ có sẵn trong vài giờ, trong khi những kết quả khác có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Bình thường

  • Không có vi khuẩn, hồng cầu hoặc tế bào ung thư có trong dịch màng tim.
  • Không có tế bào bạch cầu (WBC) trong dịch màng ngoài tim.
  • Dịch màng ngoài tim có màu trong hoặc vàng nhạt.
  • Đường (glucose) có mặt, nhưng với số lượng tương tự như trong máu.
  • Có ít hơn 50 mL (2 fl oz) chất dịch trong túi màng ngoài tim.

Bất thường

  • Dịch màng ngoài tim chứa máu, vi khuẩn hoặc tế bào ung thư.
  • Các tế bào bạch cầu nằm trong dịch màng tim.
  • Dịch màng ngoài tim trông có vẻ nhiều mây đục.
  • Có hơn 50 mL (2 fl oz) chất dịch trong túi màng ngoài tim.

Giá trị bất thường

Sự tích tụ của dịch màng tim có thể được gây ra bởi:

  • Viêm túi bao quanh tim (viêm màng ngoài tim).
  • Nhiễm vi-rút, vi khuẩn (như Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao) hoặc nấm. Virus là một nguyên nhân phổ biến của viêm màng ngoài tim.
  • Các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư hoặc lupus.
  • Máu, có thể có mặt sau một cơn đau tim với khả năng vỡ cơ tim, phình động mạch chủ , phẫu thuật gần đây, chấn thương hoặc ung thư.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chọc dẫn lưu dịch màng ngoài tim

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Sử dụng kháng sinh gần đây.

Uống thuốc làm loãng máu.

Bị rối loạn chảy máu.

9. Điều cần biết thêm

Trong một số trường hợp, một mẫu mô nhỏ có thể được loại bỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi (sinh thiết) để xác định một số bệnh của màng ngoài tim. Phẫu thuật này sẽ được thực hiện dưới gây mê toàn thân.

Siêu âm tim có thể được thực hiện cùng lúc với dẫn lưu màng ngoài tim.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Dẫn lưu dịch màng ngoài tim: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM