Cắt bỏ nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung được bong ra mỗi tháng trong khi hành kinh. Cắt bỏ nội mạc tử cung là một phương pháp điều trị cho trường hợp quá nhiều máu kinh nguyệt. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Cắt bỏ nội mạc tử cung

1. Định nghĩa

Cắt bỏ nội mạc tử cung là một thủ tục phá hủy nội mạc tử cung - niêm mạc của tử cung. Không có vết mổ cần thiết để cắt bỏ nội mạc tử cung. Bác sĩ sẽ chèn các công cụ thanh mảnh qua cổ tử cung - ô giữa âm đạo và tử cung.

Các công cụ khác nhau, tùy thuộc vào phương pháp được sử dụng để tiêu diệt nội mạc tử cung. Một số loại cắt bỏ nội mạc tử cung sử dụng lạnh, trong khi loại khác phụ thuộc vào chất lỏng nóng, vi sóng năng lượng hoặc radiofrequencies năng lượng cao.

Một số loại thủ tục cắt bỏ nội mạc tử cung có thể được thực hiện trong văn phòng của bác sĩ, trong khi những người khác phải được thực hiện trong một phòng điều hành. Các yếu tố như kích thước và điều kiện của tử cung sẽ giúp xác định phương pháp cắt đốt nội mạc tử cung thích hợp nhất.

2. Tại sao nó được thực hiện

Nội mạc tử cung được bong ra mỗi tháng trong khi hành kinh. Cắt bỏ nội mạc tử cung là một phương pháp điều trị cho trường hợp quá nhiều máu kinh nguyệt, đặc trưng bởi:

Kinh nguyệt hàng tháng bất thường nặng.

Thay băng vệ sinh mỗi giờ vào những ngày nặng nhất.

Thiếu máu do mất máu quá nhiều.

Trong khi thuốc thường là đầu tiên của điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng, cắt bỏ nội mạc tử cung có thể là một lựa chọn nếu thuốc không giúp đỡ.

Cắt bỏ nội mạc tử cung không được khuyến cáo cho những phụ nữ:

Mang thai trong tương lai.

Đau bụng đáng kể với thời kỳ kinh nguyệt.

Có bệnh ung thư tử cung.

Gần đây đã mang thai.

Qua thời kỳ mãn kinh.

3. Rủi ro

Nguy cơ cắt bỏ nội mạc tử cung có thể bao gồm:

Thủng thành tử cung.

Thiệt hại nhiệt hoặc lạnh đến các cơ quan gần đó.

Đau, chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Khả năng sinh sản tương lai.

Nhiều phụ nữ dừng kinh nguyệt sau khi cắt bỏ nội mạc tử cung, nhưng thai kỳ vẫn còn có thể ở một số phụ nữ. Tuy nhiên, thai kỳ này thường kết thúc bằng sẩy thai vì phần niêm mạc của tử cung đã bị hư hỏng. Phụ nữ muốn mang thai trong tương lai không nên trải qua cắt bỏ nội mạc tử cung. Một số phụ nữ chọn trải qua thủ tục khử trùng tại thời điểm cắt bỏ nội mạc tử cung để tránh mang thai.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Trong những tuần trước khi các thủ tục, bác sĩ có thể:

Kiểm tra ung thư. Bác sĩ có thể lấy một mẫu nhỏ nội mạc tử cung bằng cách sử dụng một công cụ đưa vào thông qua việc mở cổ tử cung - vì vậy nó có thể được thử nghiệm cho bệnh ung thư. Nếu bị ung thư, có thể sẽ cần phải cắt bỏ tử cung thay vì cắt bỏ nội mạc tử cung.

Nội mạc tử cung. Cắt bỏ nội mạc tử cung thường thành công hơn khi lớp niêm mạc tử cung mỏng. Điều này có thể được thực hiện bằng thuốc hoặc bằng cách trải qua D và C (nong và nạo buồng tử cung).

Thảo luận về các tùy chọn gây tê. Một số phương pháp cắt đốt nội mạc tử cung đòi hỏi phải gây mê toàn thân, do đó, ngủ và cảm thấy không có gì trong suốt quá trình. Các loại khác của thủ tục có thể được thực hiện với an thần hoặc với các chích tê vào cổ tử cung và tử cung.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Nhiều người trong số các phương pháp mới cắt bỏ nội mạc tử cung có thể được thực hiện trong phòng của bác sĩ. Tuy nhiên, một số loại cắt bỏ nội mạc tử cung được thực hiện trong bệnh viện, đặc biệt là nếu cần phải gây mê toàn thân.

Việc mở cổ tử cung sẽ cần phải giãn ra để cho phép các công cụ thông qua được sử dụng trong cắt đốt nội mạc tử cung. Điều này có thể được thực hiện với thuốc hoặc chèn tuần tự một loạt các thanh tăng dần đường kính.

Thủ tục cắt bỏ nội mạc tử cung khác nhau đối với từng phương pháp được sử dụng để phá hủy nội mạc tử cung. Các tùy chọn bao gồm:

ELECTROSURGERY. Phương pháp này sử dụng cáp quang vào tử cung trong suốt quá trình. Đỉnh của phạm vi - một quả bóng, quả bóng gai hoặc vòng dây - trở nên nóng và được sử dụng để khắc rãnh vào nội mạc tử cung trong khoảng 10 phút. ELECTROSURGERY đòi hỏi phải gây mê toàn thân.

Cực lạnh. Cryoablation sử dụng cực lạnh để tạo ra hai hoặc ba quả bóng đóng băng và phá hủy nội mạc tử cung. Siêu âm thời gian thực cho phép các bác sĩ theo dõi sự tiến bộ của bóng đá. Phương pháp này mất 10 đến 20 phút để hoàn thành.

Chất lỏng nóng chảy. Saline chất lỏng nóng lên đến 176 đến 194 F (80-90 độ C) lưu thông trong tử cung trong khoảng 10 phút. Phương pháp này có thể đau hơn so với các phương pháp khác, nhưng nó là phương pháp có thể nhận được bảo hiểm đầy đủ.

Bóng nước nóng. Một thiết bị quả bóng được đưa qua cổ tử cung và sau đó tăng cao với chất lỏng nóng lên đến 188,6 F (87 độ C). Bóng giúp ngăn ngừa chất lỏng thoát ra ngoài từ ống dẫn trứng, nhưng bong bóng đôi khi không đủ linh hoạt để thao tác nội mạc tử cung toàn bộ. Phương pháp này mất khoảng 30 phút để hoàn thành.

Vi sóng. Trong phương pháp này, bác sĩ chèn một cây đũa mảnh phát ra vi sóng, nâng cao nhiệt độ của mô nội mạc tử cung đến 167 đến 185 F (75-85 độ C). Bác sĩ sẽ di chuyển cây đũa từ bên này sang bên kia trong khi kéo nó ra khỏi tử cung. Tổng thời gian điều trị thường là 1-4 phút.

Tần số sóng. Một phương pháp tự động cắt bỏ nội mạc tử cung, dùng một dụng cụ unfurls - mảng điện cực lưới trong tử cung. Lưới truyền năng lượng tần số vô tuyến bốc hơi các mô nội mạc tử cung trong vòng 80 đến 90 giây.

Sau khi các thủ tục

Sau khi cắt bỏ nội mạc tử cung, có thể gặp:

Chuột rút. Có thể có trải nguyệt như đau bụng trong một vài ngày.

Dịch xả âm đạo. Có chất dịch chảy nước, trộn lẫn với máu, có thể xảy ra trong một vài tuần. Xả thường là nặng nhất trong vài ngày đầu tiên sau khi làm thủ thuật.

Thường xuyên đi tiểu. Có thể cần đi tiểu thường xuyên hơn trong 24 giờ đầu tiên sau khi cắt bỏ nội mạc tử cung.

Có thể cần phải tránh giao hợp và sử dụng băng vệ sinh trong một thời gian sau khi làm thủ thuật. Hãy hỏi bác sĩ bao lâu nên chờ đợi trước khi nối lại các hoạt động này.

6. Kết quả

Có thể mất một vài tháng để xem kết quả cuối cùng, nhưng cắt bỏ nội mạc tử cung thường thành công trong việc làm giảm lượng máu bị mất trong khi hành kinh. Hầu hết phụ nữ sẽ có kinh nguyệt nhẹ hơn, và một số sẽ có kinh nguyệt hoàn toàn. Tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai, mặc dù, bởi vì cắt bỏ nội mạc tử cung không phải là một thủ tục ngừa thai. Mang thai vẫn có thể, nhưng nó có khả năng nguy hiểm và kết thúc bằng sẩy thai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cắt bỏ nội mạc tử cung, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM