Khám vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Khám vùng chậu là kiểm tra kỹ lưỡng các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Việc kiểm tra giúp bác sĩ hoặc y tá xem kích thước và vị trí của âm đạo, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng tham khảo bài viết Khám vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám dưới đây.

Khám vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

1. Nhận định chung

Khám vùng chậu là kiểm tra kỹ lưỡng các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Việc kiểm tra giúp bác sĩ hoặc y tá xem kích thước và vị trí của âm đạo, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.

2. Chỉ định khám vùng chậu

Các chỉ định khác nhau về mức độ thường xuyên cần kiểm tra vùng chậu. Nói chuyện với bác sĩ về khi nào có thủ thuật này.

Khám vùng chậu có thể được thực hiện:

Là một phần của kiểm tra thể chất thường xuyên của phụ nữ. Việc kiểm tra có thể bao gồm xét nghiệm Pap.

Để tìm nhiễm trùng âm đạo, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Để giúp tìm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia, herpes, lậu, trichomonas hoặc papillomavirus ở người (HPV).

Để giúp tìm ra nguyên nhân chảy máu tử cung bất thường.

Để tìm kiếm các vấn đề như u xơ tử cung, u nang buồng trứng hoặc sa tử cung.

Để tìm ra nguyên nhân của đau.

Trước khi kê đơn một phương pháp ngừa thai. Một số phương pháp, chẳng hạn như dụng cụ tử cung, yêu cầu kiểm tra để đảm bảo thiết bị vừa vặn.

Để thu thập bằng chứng trong các trường hợp nghi ngờ tấn công tình dục.

3. Chuẩn bị khám vùng chậu

Cố gắng sắp xếp lịch khám khi không có kinh nguyệt. Máu có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm Pap. Nhưng kiểm tra có thể được thực hiện trong kỳ kinh nếu có dịch tiết âm đạo mới hoặc đau mới hoặc tăng ở khu vực đó.

Trước khi khám:

Không thụt rửa, tampon, thuốc đặt âm đạo hoặc thuốc xịt âm đạo hoặc bột trong ít nhất 24 giờ.

Nếu có dịch tiết âm đạo bất thường, không quan hệ tình dục trong 24 giờ trước khi khám.

Khi bắt đầu thăm khám, hãy nói với bác sĩ hoặc y tá:

Ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng và thời gian kéo dài bao lâu.

Nếu đây là lần khám phụ khoa đầu tiên.

Nếu đang sử dụng một phương pháp ngừa thai.

Nếu đang hoặc có thể mang thai.

Nếu có các triệu chứng vùng chậu như ngứa, đỏ, lở loét, sưng hoặc có mùi bất thường hoặc tăng tiết dịch âm đạo. Nếu đã thực hiện tự kiểm tra âm đạo thường xuyên, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc y tá về bất kỳ thay đổi nào nhận thấy.

Nếu đã phẫu thuật hoặc các thủ thuật khác, chẳng hạn như xạ trị, liên quan đến âm đạo, cổ tử cung hoặc tử cung.

Nếu gặp vấn đề với việc kiểm tra vùng chậu hoặc sử dụng tampon trước đó hoặc đã từng bị cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá về những lo lắng hoặc nỗi sợ hãi trước khi khám.

Không cần chuẩn bị đặc biệt khác. Để thoải mái, có thể làm trống bàng quang.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá về bất kỳ mối quan tâm có.

4. Thực hiện khám vùng chậu

Khi khám phụ khoa, sẽ:

Cởi quần áo dưới thắt lưng. Sẽ có một tờ giấy hoặc vải bao quanh eo. Nếu đó là kiểm tra hàng năm, có thể cần phải cởi quần áo hoàn toàn để bác sĩ hoặc y tá cũng có thể kiểm tra ngực.

Nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Điều này cho phép bác sĩ hoặc y tá nhìn vào âm hộ, niệu đạo, âm đạo và các cơ quan sinh sản khác.

Có một tấm treo trên cơ thể cho sự riêng tư trong quá trình thăm khám. Bác sĩ hoặc y tá có thể sử dụng đèn trong khi khám.

Có thể yêu cầu gương nếu muốn xem trong khi khám đang được thực hiện.

Một nữ y tá hoặc trợ lý có thể ở trong phòng với bệnh nhân trong khi khám. Cũng có thể yêu cầu sự hiện diện của đối tác hoặc một người thân.

Kiểm tra vùng chậu có thể bao gồm ba bước: kiểm tra bên ngoài, kiểm tra âm đạo và kiểm tra trực tràng.

Khám bên ngoài

Trong quá trình kiểm tra bên ngoài, bác sĩ hoặc y tá sẽ:

  • Kiểm tra âm hộ và mở âm đạo để tìm dấu hiệu đỏ, kích thích, tiết dịch, u nang, mụn cóc sinh dục và các tình trạng bất thường khác.
  • Kiểm tra bên trong âm đạo với các ngón tay đeo găng cho bất kỳ u nang hoặc mủ đến từ tuyến Bartholin.
  • Nhẹ nhàng chèn mỏ vịt vào âm đạo. Mỏ vịt mở rộng thành âm đạo. Điều này cho phép bác sĩ hoặc y tá nhìn thấy bên trong âm đạo và cổ tử cung. Mỏ vịt có thể là nhựa hoặc kim loại. Nó có thể được làm ấm bằng nước hoặc bôi trơn bằng chất bôi trơn âm đạo (như KY Jelly).
  • Kiểm tra thành của âm đạo và cổ tử cung để biết tổn thương, tăng trưởng, viêm, tiết dịch bất thường hoặc đổi màu.
  • Nếu chuẩn bị xét nghiệm Pap, bác sĩ hoặc y tá sẽ sử dụng bàn chải nhỏ hoặc thìa gỗ để nhẹ nhàng lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung. Có thể có một số vết bẩn hoặc chảy máu sau khi lấy mẫu. Một mẫu của chất nhầy cổ tử cung cũng có thể được thu thập bằng tăm bông. Chất nhầy có thể được kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu hoặc chlamydia.

Thăm âm đạo

  • Bác sĩ hoặc y tá sẽ chèn một hoặc hai ngón tay đeo găng của một bàn tay vào âm đạo trong khi đặt bàn tay kia lên bụng dưới. Bằng cách ấn xuống bụng và di chuyển các ngón tay xung quanh bên trong âm đạo, bác sĩ hoặc y tá có thể tìm và cảm nhận kích thước, hình dạng và kết cấu của tử cung và buồng trứng. Bất kỳ sự tăng trưởng bất thường, sự dịu hoặc đau đớn cũng có thể được xác định.

Thăm trực tràng

  • Bác sĩ hoặc y tá sẽ chèn một ngón tay vào trực tràng và một ngón tay vào âm đạo. Điều này giúp bác sĩ hoặc y tá đánh giá buồng trứng và dây chằng tử cung. Việc kiểm tra này không phải lúc nào cũng được thực hiện như là một phần của kiểm tra vùng chậu.
  • Sau khi kiểm tra kết thúc, sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc khăn giấy để lau khu vực âm đạo để loại bỏ bất kỳ dịch tiết. Sau đó, sẽ mặc quần áo. Một số kết quả kiểm tra có thể có sẵn ngay lập tức. Nhưng nhận được kết quả từ xét nghiệm Pap có thể mất vài ngày đến vài tuần.

5. Cảm thấy khi khám vùng chậu

Khám vùng chậu sẽ thoải mái hơn nếu thư giãn. Hít thở sâu và trò chuyện nhẹ nhàng với bác sĩ hoặc y tá có thể giúp thư giãn. Cố gắng không nín thở hoặc căng cơ.

Có thể cảm thấy một số áp lực hoặc khó chịu nhẹ khi mỏ vịt được đưa vào âm đạo. Cố gắng thư giãn chân và hông càng nhiều càng tốt. Có thể cảm thấy đau hoặc kích thích, đặc biệt nếu bị nhiễm trùng âm đạo. Nếu mỏ vịt kim loại được sử dụng, kim loại có thể cảm thấy lạnh và cứng. Mỏ vịt có thể được làm ấm bằng nước hoặc bôi trơn bằng chất bôi trơn âm đạo, chẳng hạn như KY Jelly, trước khi đưa vào.

Trong quá trình thăm âm đạo , có thể cảm thấy một cảm giác khó chịu áp lực hay một sự đau bứt rứt nhẹ khi bác sĩ hay y tá tìm cảm giác buồng trứng. Hít thở sâu có thể giúp thư giãn. có thể cảm thấy một nhúm ngắn khi xét nghiệm Pap được thực hiện. Hãy cho bác sĩ hoặc y tá biết nếu bất kỳ phần nào của cuộc kiểm tra là đau đớn.

Trong quá trình kiểm tra trực tràng, có thể cảm thấy như sắp có nhu động ruột khi bác sĩ hoặc y tá rút một ngón tay từ trực tràng. Đây là một cảm giác bình thường chỉ kéo dài trong vài giây. Có thể có một lượng nhỏ dịch âm đạo hoặc chảy máu sau khi kiểm tra.

6. Rủi ro của khám vùng chậu

Không có rủi ro liên quan đến khám vùng chậu.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Kiểm tra vùng chậu là kiểm tra kỹ lưỡng các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Việc kiểm tra giúp bác sĩ hoặc y tá xem kích thước và vị trí của âm đạo, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.

Bình thường

  • Tử cung và buồng trứng có kích thước và vị trí bình thường. Tử cung có thể di chuyển nhẹ mà không gây đau.
  • Âm hộ, âm đạo và cổ tử cung trông bình thường không có dấu hiệu nhiễm trùng, viêm hoặc các bất thường khác.
  • Các tuyến xung quanh lỗ âm đạo (tuyến Bartholin) hoặc niệu đạo (tuyến Skene) không bị sưng hoặc viêm.
  • Không có khối (nốt) của mô bất thường được cảm nhận ở khu vực giữa tử cung và trực tràng hoặc trong dây chằng gắn vào tử cung để giữ nó đúng chỗ. Không có u xơ được cảm nhận.
  • Không có đau vùng chậu.
  • Không làm cứng mô được cảm nhận.

Bất thường

  • Các vết loét, dấu hiệu nhiễm trùng, viêm hoặc bất thường của âm hộ, âm đạo hoặc cổ tử cung được nhìn thấy. Có thể nhìn thấy các dấu hiệu nhiễm trùng lây qua đường tình dục (như mụn rộp sinh dục, mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc giang mai). Sẽ cần nhiều xét nghiệm hơn để tìm ra nguyên nhân.
  • Các tuyến xung quanh âm đạo (tuyến Bartholin) hoặc niệu đạo (tuyến Skene) bị sưng hoặc viêm.
  • Tử cung không thể di chuyển (thậm chí một chút) trong khi kiểm tra.
  • Đau được cảm nhận khi tử cung di chuyển nhẹ hoặc khi khu vực giữa tử cung và trực tràng được chạm vào. Tử cung bị đẩy ra khỏi đường giữa bụng.
  • Buồng trứng to ra, không di chuyển (cố định) hoặc đau khi chạm vào.
  • Một khối buồng trứng được tìm thấy. Hoặc một khối lượng được tìm thấy trong một lần kiểm tra trước vẫn còn đó hoặc đã phát triển lớn hơn.
  • Khối nhỏ (nốt) mô bất thường được cảm nhận. U xơ tử cung được cảm nhận.
  • Làm cứng mô được cảm nhận.
  • Một khu vực loét hoặc rách được tìm thấy.
  • Một khối có thể được cảm thấy gần một hoặc cả hai buồng trứng.
  • Nhiều vấn đề có thể thay đổi kết quả kiểm tra vùng chậu. Bác sĩ hoặc y tá sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến khám vùng chậu

Có thể không thể kiểm tra hoặc kết quả có thể không hữu ích nếu:

Đang có kinh nguyệt.

Bị nhiễm trùng âm đạo.

Đã sử dụng thụt rửa hoặc kem âm đạo hoặc chuẩn bị trong vòng 24 giờ sau khi kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Kiểm tra vùng chậu thường không cần thiết để chỉ định đơn thuốc để kiểm soát sinh sản nội tiết tố.

Kiểm tra vùng chậu không phải lúc nào cũng được thực hiện để kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Nó phụ thuộc vào các triệu chứng.

Các xét nghiệm được sử dụng để kiểm tra STI bao gồm:

Xét nghiệm Chlamydia.

Xét nghiệm bệnh lậu.

Xét nghiệm Herpes.

Xét nghiệm giang mai.

Xét nghiệm vi khuẩn âm đạo (BV).

Dịch tiết âm đạo.

Siêu âm vùng chậu là một thủ thuật khác được sử dụng để kiểm tra các cơ quan vùng chậu của phụ nữ.

Tự kiểm tra âm đạo có thể giúp hiểu rõ hơn về cơ thể, biết điều gì là bình thường và tìm thấy các dấu hiệu nhiễm trùng sớm hoặc các tình trạng bất thường khác có thể cần được chăm sóc y tế. Tự kiểm tra không nên thay thế kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm Pap được thực hiện bởi bác sĩ hoặc y tá.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM