Phẫu thuật ung thư

Nếu có lý do để tin rằng có nguy cơ cao bệnh ung thư phát triển trong các mô hoặc bộ phận cơ thể nhất định, bác sĩ có thể khuyên nên loại bỏ những mô hoặc cơ quan trước khi ung thư phát triển. Để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật ung thư, mời các bạn tham khảo!

Phẫu thuật ung thư

Các bệnh nhân tiềm năng của phẫu thuật ung thư có thể làm cho cảm thấy lo lắng. Giúp đặt tâm trí thoải mái bằng cách học hỏi thêm về phẫu thuật ung thư và làm thế nào và tại sao nó được sử dụng.

Phẫu thuật ung thư - một thủ thuật để sửa chữa hoặc loại bỏ một phần của cơ thể để chẩn đoán hoặc điều trị ung thư, là nền tảng của điều trị ung thư. Bác sĩ có thể sử dụng phẫu thuật ung thư để đạt được bất kỳ mục tiêu, từ chẩn đoán và điều trị ung thư để làm giảm các triệu chứng mà nó gây ra. Ung thư phẫu thuật có thể điều trị duy nhất, hoặc nó có thể được bổ sung với phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như bức xạ, hóa trị, liệu pháp hormon và liệu pháp sinh học.

1. Phẫu thuật ung thư được sử dụng trong điều trị ?

Phẫu thuật ung thư có thể được sử dụng để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu. Lý do phổ biến mà có thể trải qua phẫu thuật ung thư bao gồm:

Phòng chống ung thư

Nếu có lý do để tin rằng có nguy cơ cao bệnh ung thư phát triển trong các mô hoặc bộ phận cơ thể nhất định, bác sĩ có thể khuyên nên loại bỏ những mô hoặc cơ quan trước khi ung thư phát triển. Ví dụ, nếu có một tình trạng di truyền được gọi là polyposis polyp gia đình, bác sĩ có thể sử dụng phẫu thuật ung thư để loại bỏ đại tràng và trực tràng bởi vì có nguy cơ cao phát triển ung thư ruột kết.

Chẩn đoán

Bác sĩ có thể sử dụng một hình thức phẫu thuật ung thư để loại bỏ tất cả hoặc một phần của một khối u, cho phép khối u được nghiên cứu dưới kính hiển vi để xác định xem sự phát triển ung thư (ác tính) hoặc không phải ung thư (lành tính).

Staging

Phẫu thuật ung thư giúp bác sĩ xác định ung thư tiến triển như thế nào, được gọi là giai đoạn của nó. Phẫu thuật cho phép bác sĩ để đánh giá kích thước của khối u và xác định đã di căn đến các hạch bạch huyết. Kiểm tra bổ sung có thể là cần thiết để đánh giá giai đoạn ung thư.

Điều trị tại chỗ

Đối với nhiều khối u, phẫu thuật ung thư là cơ hội tốt nhất chữa khỏi bệnh, đặc biệt là nếu ung thư không lây lan. Nếu có bằng chứng cho thấy ung thư đã không lây lan, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để cắt bỏ khối u ung thư là điều trị chính.

Debulking

Khi không thể loại bỏ tất cả một khối u ung thư - ví dụ, bởi vì làm như vậy có thể gây tổn hại cho một cơ quan nghiêm trọng - bác sĩ có thể loại bỏ càng nhiều càng tốt (debulking) để thực hiện hóa trị hoặc xạ trị có hiệu quả hơn.

Giảm các triệu chứng hoặc tác dụng phụ

Đôi khi phẫu thuật được sử dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không phải là để điều trị ung thư chính nó - ví dụ, để giảm đau gây ra bởi một khối u nhấn trên một dây thần kinh hay xương hoặc loại bỏ một khối u chặn ruột.

Phẫu thuật thường được kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư khác, chẳng hạn như hóa trị và xạ. Cho dù lựa chọn để trải qua điều trị ung thư bổ sung phụ thuộc vào loại ung thư và giai đoạn của nó.

2. Thực hiện phẫu thuật như thế nào ?

Theo truyền thống, mục đích chính của phẫu thuật ung thư là để chữa trị ung thư bằng cách loại bỏ tất cả của nó khỏi cơ thể. Bác sĩ phẫu thuật thường thực hiện điều này bằng cách cắt và loại bỏ các bệnh ung thư cùng với một số mô lành xung quanh để đảm bảo rằng tất cả các bệnh ung thư được loại bỏ. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể loại bỏ một số hạch bạch huyết trong khu vực để xác định xem ung thư đã lan rộng. Điều này giúp bác sĩ đánh giá cơ hội chữa khỏi, cũng như nhu cầu để điều trị thêm.

Trong trường hợp phẫu thuật ung thư vú, bác sĩ có thể loại bỏ ung thư bằng cách loại bỏ toàn bộ vú (cắt bỏ vú) hoặc bằng cách loại bỏ phần ngực có chứa ung thư và một số mô xung quanh (lumpectomy). Trong trường hợp phẫu thuật ung thư phổi, bác sĩ có thể loại bỏ một phần trong phổi (lobectomy) hoặc toàn bộ phổi (pneumonectomy) trong một nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả ung thư đã được gỡ bỏ.

3. Kỹ thuật được sử dụng trong phẫu thuật ung thư ?

Nhiều loại khác của phương pháp phẫu thuật để điều trị ung thư và các điều kiện tiền ung thư tồn tại, và các nhà điều tra tiếp tục nghiên cứu phương pháp mới. Một số loại phổ biến của phẫu thuật ung thư bao gồm:

Phẫu thuật lạnh

Trong loại hình phẫu thuật này, bác sĩ sử dụng vật liệu rất lạnh, như phun nitơ lỏng hoặc thăm dò lạnh, để đóng băng và phá hủy các tế bào ung thư hoặc tế bào mà có thể trở thành ung thư, như các tế bào bất thường trong cổ tử cung của người phụ nữ có thể trở thành ung thư cổ tử cung.

Electrosurgerys

Bằng cách áp dụng dòng điện tần số cao, bác sĩ có thể giết chết tế bào ung thư, ví dụ, trong miệng hoặc trên da.

Laser phẫu thuật

Laser phẫu thuật, được sử dụng để điều trị nhiều loại ung thư, sử dụng chùm ánh sáng cường độ cao để thu hẹp hoặc làm bay hơi các tế bào ung thư.

Mohs phẫu thuật

Hữu ích để loại bỏ bệnh ung thư từ một số khu vực nhạy cảm của da, chẳng hạn như gần mắt, và đánh giá sâu bệnh ung thư, phương pháp phẫu thuật này liên quan đến cách cẩn thận loại bỏ lớp ung thư bằng dao mổ. Sau khi loại bỏ một lớp, bác sĩ đánh giá nó dưới kính hiển vi, tiếp tục theo cách này cho đến khi tất cả các tế bào bất thường đã được loại bỏ và các mô xung quanh cho thấy không có bằng chứng của ung thư.

Phẫu thuật nội soi

Bác sĩ phẫu thuật sử dụng nội soi để nhìn thấy bên trong cơ thể mà không làm cho vết mổ lớn. Thay vào đó, một số vết rạch nhỏ được thực hiện và một máy ảnh nhỏ và các công cụ phẫu thuật được đưa vào cơ thể. Bác sĩ phẫu thuật xem màn hình nhìn thấy bên trong cơ thể. Các vết mổ nhỏ hơn có nghĩa là phục hồi nhanh hơn và giảm nguy cơ của biến chứng. Phẫu thuật nội soi được sử dụng trong chẩn đoán ung thư, mức độ, điều trị và giảm triệu chứng.

Robot phẫu thuật

Trong phẫu thuật robot, bác sĩ phẫu thuật ngồi từ bảng điều hành và một màn hình hình ảnh 3D của khu vực được vận hành. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng điều khiển tay cho robot để điều khiển các công cụ phẫu thuật để thực hiện các hoạt động. Robot phẫu thuật giúp các bác sĩ phẫu thuật hoạt động trong các khu vực khó tiếp cận.

Phẫu thuật lỗ tự nhiên

Phẫu thuật lỗ tự nhiên hiện đang được nghiên cứu như là một cách hoạt động trên các cơ quan trong bụng mà không cắt qua da. Thay vào đó, các bác sĩ phẫu thuật thông qua các công cụ phẫu thuật qua một lỗ cơ thể tự nhiên, chẳng hạn như trực tràng, miệng hoặc âm đạo. Ví dụ, bác sĩ phẫu thuật có thể phẫu thuật vào qua cổ họng và vào dạ dày trong khi phẫu thuật. Một vết rạch nhỏ trên thành dạ dày và các công cụ phẫu thuật đi vào trong khoang bụng để lấy một mẫu mô gan hoặc loại bỏ túi mật. Phẫu thuật lỗ tự nhiên là thử nghiệm, và một số đã được thực hiện theo cách này. Các bác sĩ hy vọng nó có thể làm giảm nguy cơ đau đớn, nhiễm trùng và các biến chứng của phẫu thuật.

Phẫu thuật ung thư tiếp tục phát triển

Các nhà nghiên cứu đang điều tra các các kỹ thuật khác phẫu thuật với một mục tiêu của thủ tục ít xâm lấn.

4. Những gì có thể mong đợi trước và sau khi phẫu thuật ung thư ?

Chuẩn bị và chữa bệnh sau phẫu thuật ung thư rất khác nhau dựa trên hoạt động. Nhưng nói chung, có thể mong đợi tương đồng nhất định, bao gồm:

Chuẩn bị

Nói chung, hy vọng sẽ trải qua xét nghiệm nhất định, chẳng hạn như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, X-quang và các xét nghiệm hình ảnh khác, trong những ngày trước phẫu thuật. Những thử nghiệm này sẽ giúp bác sĩ đánh giá nhu cầu phẫu thuật, chẳng hạn như nhóm máu, nên cần được truyền máu, và xác định các rủi ro tiềm năng, chẳng hạn như nhiễm trùng, có thể ảnh hưởng đến phẫu thuật.

Gây mê

Nếu gặp phải phẫu thuật, có thể cần một số loại thuốc gây mê - một loại thuốc ngăn chặn sự nhận thức về cơn đau. Lựa chọn cho gây mê sẽ được căn cứ vào loại hình phẫu thuật nhận được.

Phục hồi

Tùy thuộc vào phẫu thuật, có thể ở lại bệnh viện trong một thời gian trước khi về nhà. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể cho phục hồi, chẳng hạn như làm thế nào để chăm sóc cho bất kỳ vết thương, những loại thực phẩm hoặc các hoạt động để tránh và thuốc.

5. Những rủi ro của phẫu thuật ung thư ?

Như với bất kỳ phẫu thuật, phẫu thuật ung thư có thể rủi ro. Tác dụng phụ có thể trải nghiệm sau khi phẫu thuật ung thư phụ thuộc vào phẫu thuật cụ thể. Nhìn chung, hầu hết các hoạt động ung thư một nguy cơ:

Đau

Đau là một tác dụng phụ thường gặp của hầu hết các hoạt động. Một số gây đau nhiều hơn những người khác. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cho biết làm thế nào để giữ cho đau ở mức tối thiểu và sẽ cung cấp thuốc để giảm hoặc loại bỏ cơn đau.

Nhiễm trùng

Các phẫu thuật có thể bị nhiễm trùng. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cho thấy làm thế nào để chăm sóc cho vết thương sau khi phẫu thuật. Thực hiện này thường xuyên chặt chẽ để tránh nhiễm trùng, có thể kéo dài thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật. Các bác sĩ điều trị nhiễm trùng thường xuyên nhất với thuốc kháng sinh.

Mất chức năng cơ quan

Để loại bỏ ung thư, các bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải loại bỏ toàn bộ một cơ quan. Ví dụ, một quả thận có thể cần phải được gỡ bỏ (nephrectomy) nếu có bệnh ung thư thận. Đối với một số hoạt động như vậy, các cơ quan còn lại có thể chức năng đầy đủ để bù đắp cho sự mất mát, nhưng trong những tình huống khác, có thể với suy yếu. Ví dụ, loại bỏ một phổi (pneumonectomy) có thể gây ra khó thở.

Chảy máu

Tất cả các hoạt động thực hiện nguy cơ chảy máu. Bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng để giảm thiểu nguy cơ này.

Các cục máu đông máu

Trong khi hồi phục sau phẫu thuật, gia tăng nguy cơ phát triển một cục máu đông. Mặc dù nguy cơ là nhỏ, biến chứng này có thể nghiêm trọng. Cục máu đông phổ biến nhất xảy ra ở chân và có thể gây ra một số sưng và đau. Một cục máu đông máu vỡ ra và đi đến phổi được gọi là thuyên tắc phổi, một tình trạng nguy hiểm và đôi khi gây tử vong. Bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các cục máu đông phát triển, chẳng hạn như việc ra khỏi giường càng sớm càng tốt sau khi hoạt động hoặc quy định một loại thuốc làm loãng máu để giảm nguy cơ cục máu đông.

Bị biến đổi chức năng ruột và bàng quang

Ngay lập tức sau khi phẫu thuật, có thể gặp khó khăn có nhu động ruột hoặc làm rỗng bàng quang. Điều này thường giải quyết trong một vài ngày, tùy thuộc vào hoạt động cụ thể.

Bác sĩ điều trị ung thư khuyến cáo, có thể cảm thấy một số lo lắng về tình trạng và quá trình điều trị. Biết những gì mong đợi có thể giúp đỡ. Sử dụng thông tin này để giúp đặt câu hỏi thông báo với bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phẫu thuật ung thư, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM