Xạ hình tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Xạ hình tinh hoàn sử dụng camera đặc biệt để chụp ảnh tinh hoàn sau khi chất đánh dấu phóng xạ tích tụ trong các mô tinh hoàn. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Xạ hình tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Xạ hình tinh hoàn sử dụng camera đặc biệt để chụp ảnh tinh hoàn sau khi chất đánh dấu phóng xạ tích tụ trong các mô tinh hoàn (y học hạt nhân).

Trong quá trình xạ hình tinh hoàn, chất đánh dấu được tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay. Nó đi qua máu đến tinh hoàn. Các bộ phận của tinh hoàn nơi chất đánh dấu tích tụ với số lượng bất thường có thể là dấu hiệu của một số loại khối u. Chất đánh dấu theo dõi cũng có thể cho thấy nơi có u nang hoặc nhiễm trùng (áp xe).

Xạ hình có thể được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp để tìm ra nguyên nhân gây ra sưng tinh hoàn đột ngột, đau đớn. Vấn đề đó có thể được gây ra bởi dây xoắn trong tinh hoàn. Tình trạng này được gọi là xoắn tinh hoàn. Chăm sóc y tế và điều trị ngay nếu gặp vấn đề này.

Siêu âm tinh hoàn đã thay thế phần lớn các lần xạ hình này để tìm kiếm xoắn tinh hoàn và khối u.

2. Chỉ định xạ hình tinh hoàn

Tìm hiểu nguyên nhân của tinh hoàn bị đau, sưng.

Kiểm tra tổn thương tinh hoàn do chấn thương.

Nhìn vào dòng chảy của máu trong tinh hoàn.

3. Chuẩn bị xạ hình tinh hoàn

Không cần phải làm gì để chuẩn bị xạ hình.

Có thể được yêu cầu ký vào một bản đồng ý trước khi xạ hình.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xạ hình, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xạ hình tinh hoàn

Xạ hình tinh hoàn thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên y học hạt nhân. Các hình ảnh xạ hình thường được xem bởi một bác sĩ X quang hoặc chuyên gia y học hạt nhân.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể có được trong quá trình xạ hình. Có thể cần phải cởi tất cả hoặc hầu hết quần áo. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình xạ hình.

Kỹ thuật viên làm sạch nơi trên cánh tay, nơi chất đánh dấu phóng xạ sẽ được tiêm. Một lượng nhỏ chất đánh dấu sau đó được tiêm.

Sẽ nằm ngửa trên bàn. Dương vật sẽ được áp vào bụng để giữ cho nó ra khỏi đường xạ hình. Một chiếc khăn có thể được sử dụng để hỗ trợ tinh hoàn dưới máy xạ hình. Sau khi tiêm chất đánh dấu, máy ảnh sẽ quét bức xạ do chất đánh dấu phát ra. Máy ảnh tạo ra hình ảnh của chất đánh dấu trong tinh hoàn. Hai lần quét được thực hiện cách nhau khoảng 15 phút. Cần nằm yên trong mỗi lần quét để tránh làm mờ ảnh. Máy ảnh không tạo ra bất kỳ bức xạ. Không tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào nữa trong khi quá trình quét đang được thực hiện.

Quá trình quét mất khoảng 45 phút.

5. Cảm thấy khi xạ hình tinh hoàn

Có thể không cảm thấy gì cả từ vết đâm kim khi chất đánh dấu được tiêm. Hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn khi kim đâm xuyên qua da. Nếu không, xạ hình tinh hoàn thường không đau. Có thể thấy khó giữ yên trong quá trình quét, đặc biệt là nếu tinh hoàn bị đau. Trước khi quét, hãy yêu cầu gối hoặc chăn để bản thân thoải mái nhất có thể.

6. Rủi ro của xạ hình tinh hoàn

Phản ứng dị ứng với chất đánh dấu phóng xạ là rất hiếm.

Có thể bị đau hoặc sưng tại chỗ tiêm. Điều này thường có thể được làm dịu bằng cách đặt một miếng vải ấm và ẩm lên cánh tay.

Bất cứ khi nào tiếp xúc với phóng xạ, sẽ có một nguy cơ nhỏ gây tổn hại cho các tế bào hoặc mô. Đó là trường hợp ngay cả với chất đánh dấu phóng xạ ở mức độ thấp được sử dụng cho xạ hình này. Nhưng khả năng thiệt hại là rất thấp so với lợi ích của xạ hình.

Hầu hết các chất đánh dấu sẽ rời khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc phân trong vòng một ngày. Vì vậy, hãy chắc chắn xả bồn cầu ngay sau khi sử dụng nó, và rửa tay bằng xà phòng và nước. Lượng phóng xạ trong chất đánh dấu là rất nhỏ. Điều này có nghĩa là không có rủi ro cho mọi người xung quanh sau khi xạ hình.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xạ hình tinh hoàn sử dụng camera đặc biệt để chụp ảnh tinh hoàn sau khi chất đánh dấu phóng xạ tích tụ trong các mô tinh hoàn (y học hạt nhân). Kết quả xạ hình thường có sẵn trong vòng 2 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, kết quả có thể sẵn sàng trong vòng 1 giờ.

Bình thường

  • Chất đánh dấu phóng xạ chảy đều qua tinh hoàn. Chất đánh dấu không tích tụ ở bất kỳ khu vực nào của tinh hoàn.

Bất thường

  • Chất đánh dấu không chảy đều qua tinh hoàn. Đây có thể là dấu hiệu của hẹp, tắc nghẽn hoặc tổn thương trong các mạch máu trong tinh hoàn. Điều này có thể có nghĩa là lưu lượng máu đã bị giảm bởi một sợi xoắn bên trong tinh hoàn. Đây được gọi là xoắn tinh hoàn.
  • Các khu vực mà chất đánh dấu tích tụ với số lượng bất thường có thể là dấu hiệu của một tình trạng như u nang, khối u, túi nhiễm trùng (áp xe), cục máu đông hoặc sưng ống dẫn mang tinh trùng (mào tinh hoàn). Sưng này được gọi là viêm mào tinh hoàn.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xạ hình tinh hoàn

Kết quả xạ hình có thể không chính xác nếu không thể đứng yên trong quá trình kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Siêu âm tinh hoàn đã thay thế để tìm kiếm xoắn tinh hoàn hoặc khối u trong tinh hoàn.

Kết quả bất thường từ xạ hình tinh hoàn có thể được kiểm tra thêm bằng các thủ thuật khác. Chúng bao gồm sinh thiết tinh hoàn, siêu âm và X-quang.

Với một số thông tin trên đây về Xạ hình tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết để tìm hiểu và chẩn đoán hiệu quả!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM