Chụp x quang sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang sọ là một loạt các hình ảnh về xương của hộp sọ, trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể thấy kết quả ban đầu của X quang sọ trong vài phút. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả của nó, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Chụp x quang sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp x quang sọ là một loạt các hình ảnh về xương của hộp sọ. X-quang sọ phần lớn đã được thay thế bằng chụp cắt lớp vi tính (CT).

Tia X là một dạng bức xạ, giống như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến, được tập trung thành một chùm, giống như một chùm đèn pin. Tia X có thể đi qua hầu hết các vật thể, bao gồm cả cơ thể con người. Tia X tạo ra một bức ảnh bằng cách chiếu một máy dò để lộ phim hoặc gửi ảnh đến máy tính. Các mô dày đặc trong cơ thể, chẳng hạn như xương, chặn (hấp thụ) nhiều tia X và trông có màu trắng trên hình ảnh tia X. Các mô ít dày đặc hơn, chẳng hạn như cơ và các cơ quan, ngăn chặn ít tia X hơn (nhiều tia X đi qua hơn) và trông giống như màu xám trên tia X. Các tia X chỉ truyền qua không khí, chẳng hạn như qua phổi, trông có vẻ đen trên hình.

X-quang sọ có thể giúp tìm thấy chấn thương đầu, gãy xương hoặc tăng trưởng bất thường hoặc thay đổi cấu trúc hoặc kích thước xương.

2. Chỉ định chụp x quang sọ

X-quang sọ phần lớn đã được thay thế bằng CT scan. X-quang sọ có thể được thực hiện để:

Tìm gãy xương.

Tìm một vật lạ bằng kim loại mắc kẹt trong hộp sọ.

Kiểm tra các vấn đề trên đầu em bé, chẳng hạn như hộp sọ có hình dạng kỳ lạ.

3. Chuẩn bị chụp x quang sọ

Trước khi kiểm tra X-quang, hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai. Mang thai và nguy cơ tiếp xúc với bức xạ đối với thai nhi phải được xem xét. Nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật. Nếu X-quang sọ là hoàn toàn cần thiết, tạp dề chì sẽ được đặt trên bụng để che chắn cho em bé khỏi tiếp xúc với tia X.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Không cần phải làm gì khác trước khi làm thủ thuật này.

4. Thực hiện chụp x quang sọ

X-quang sọ được chụp bởi một kỹ thuật viên X quang. Hình ảnh X-quang thường được đọc bởi bác sĩ X quang.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể làm hỏng hình ảnh X quang. Cũng sẽ cần phải tháo kính hoặc răng giả.

Có thể được yêu cầu nằm trên bàn X-quang hoặc ngồi trên ghế. Xương của hộp sọ và khuôn mặt rất chi tiết đến mức cần có một số góc nhìn từ các góc độ khác nhau. Một loạt các hình ảnh X quang thường được chụp từ phía trước, phía sau, trên cùng và hai bên đầu. Nên giữ đầu hoàn toàn yên trong khi những bức ảnh đang được chụp. Có thể sử dụng nẹp đệm, miếng xốp, băng đô hoặc bao cát để giữ đầu đúng vị trí trong khi chụp.

X-quang sọ thường mất khoảng 10 đến 20 phút. Sẽ đợi khoảng 5 phút cho đến khi tia X được xử lý trong trường hợp cần chụp lại ảnh. Ở một số phòng khám và bệnh viện, hình ảnh X quang có thể được hiển thị ngay lập tức trên màn hình máy tính (kỹ thuật số).

5. Cảm thấy khi chụp x quang sọ

Sẽ không cảm thấy khó chịu từ tia X. Bàn X-quang có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy rằng các vị trí cần giữ là không thoải mái hoặc đau đớn, đặc biệt là nếu bị chấn thương.

6. Rủi ro của chụp x quang sọ

Luôn có một rủi ro nhỏ về thiệt hại cho các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật.

Ví dụ, mức phơi nhiễm phóng xạ từ tia X ngực tương đương với mức phơi nhiễm phóng xạ tự nhiên nhận được trong chuyến bay của hãng hàng không khứ hồi từ Montreal đến Vancouver hoặc 10 ngày ở dãy núi Rocky.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X-quang sọ là một loạt các hình ảnh về xương của hộp sọ. Trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể thấy kết quả ban đầu của X-quang sọ trong vài phút. Mặt khác, bác sĩ X quang thường có báo cáo X-quang chính thức sẵn sàng vào ngày hôm sau.

Bình thường

  • Xương của hộp sọ có kích thước và hình dạng bình thường.
  • Không có dị vật, tăng trưởng bất thường, hoặc bất thường xương.
  • Không có xương gãy.

Bất thường

  • Các vật lạ, như mảnh kim loại hoặc thủy tinh, có thể có mặt.
  • Tăng trưởng bất thường, chẳng hạn như khối u, có thể có mặt.
  • Xương gãy có thể có mặt.
  • Dấu hiệu của một bệnh ảnh hưởng đến xương sọ có thể có mặt.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp x quang sọ

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Không thể giữ yên trong suốt quá trình chụp. Những hình ảnh có thể không rõ ràng.

Nếu có thể bị chấn thương cổ. Trong trường hợp này, có thể không thể thực hiện một bộ X-quang sọ hoàn chỉnh.

Nếu có mắt giả hoặc các vật nhân tạo hoặc kim loại khác trên đầu. Chúng có thể tạo bóng trên hình ảnh tia X che giấu một phần xương.

9. Điều cần biết thêm

Chụp CT có thể được thực hiện thay vì chụp x quang hộp sọ. Chụp CT cho thấy nhiều chi tiết hơn so với chụp X-quang. Nó có thể cho thấy những vết gãy nhỏ tốt hơn tia X và cũng có thể cho thấy những tổn thương ở não và các mô khác. Chụp CT đắt hơn chụp X quang sọ và có thể không có sẵn ở một số khu vực.

Kết quả chụp X-quang có thể khác với kết quả thủ thuật trước đó vì đã được xét nghiệm tại một trung tâm y tế khác hoặc có một loại xét nghiệm khác.

Với một số thông tin trên đây về Chụp x quang sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết để tìm hiểu và chẩn đoán hiệu quả!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM