Cắt bỏ tử cung

Cắt bỏ tử cung là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ tử cung thông qua một vết rạch ở bụng dưới. Tử cung là nơi mà một đứa trẻ phát triển nếu mang thai. Đôi khi phẫu thuật bao gồm cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng và ống dẫn trứng. Cắt bỏ tử cung là một trong những thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất ở phụ nữ. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Cắt bỏ tử cung

1. Định nghĩa

Cắt bỏ tử cung là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ tử cung thông qua một vết rạch ở bụng dưới. Tử cung là nơi mà một đứa trẻ phát triển nếu mang thai. Đôi khi phẫu thuật bao gồm cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng và ống dẫn trứng. Cắt bỏ tử cung là một trong những thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất ở phụ nữ.

Cắt bỏ tử cung cũng có thể được thực hiện thông qua một vết rạch trong âm đạo (phẫu thuật cắt bỏ tử cung âm đạo) hoặc bằng một phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng hoặc robot - trong đó sử dụng dụng cụ nội soi ổ bụng thông qua thông qua vết rạch nhỏ ở bụng. Cắt bỏ tử cung có thể được khuyến cáo trên các phương pháp phẫu thuật khác, nếu có tử cung lớn hoặc nếu bác sĩ muốn kiểm tra các cơ quan vùng chậu khác cho dấu hiệu của bệnh.

2. Tại sao nó được thực hiện

Cắt bỏ tử cung có thể là cần thiết nếu có một trong các điều kiện sau đây:

Ung thư phụ khoa. Nếu có một loại ung thư phụ khoa - chẳng hạn như ung thư tử cung hay cổ tử cung - phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể được lựa chọn điều trị tốt nhất. Tùy thuộc vào ung thư cụ thể có và tiến triển thế nào, các tùy chọn khác có thể bao gồm bức xạ hoặc hóa trị.

U xơ tử cung. Cắt bỏ tử cung là chỉ định nhất định, thường trực giải pháp cho u xơ tử cung - khối u lành tính tử cung thường gây ra chảy máu kéo dài, thiếu máu, đau vùng chậu hay áp lực bàng quang. Phương pháp điều trị không phẫu thuật u xơ là một khả năng, tùy thuộc vào mức độ khó chịu và kích thước khối u. Nhiều phụ nữ với u xơ tử cung có các triệu chứng tối thiểu và không cần điều trị.

Lạc màng trong dạ con. Lạc nội mạc tử cung, mô lót bên trong tử cung (nội mạc tử cung) phát triển bên ngoài tử cung vào buồng trứng, ống dẫn trứng, hoặc các cơ quan vùng chậu hoặc bụng khác. Khi việc điều trị hoặc phẫu thuật bảo thủ không cải thiện lạc nội mạc tử cung, có thể cần phải cắt bỏ tử cung cùng với cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng (salpingo-oophorectomy).

Sa tử cung. Sa tử cung vào âm đạo có thể xảy ra khi các dây chằng hỗ trợ và các mô suy yếu. Sa tử cung có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, áp lực vùng chậu hoặc gặp khó khăn với nhu động ruột. Cắt bỏ tử cung có thể là cần thiết để đạt được sửa chữa thỏa đáng những điều kiện này.

Chảy máu âm đạo kéo dài. Nếu kinh nguyệt rất nặng nề, không thường xuyên hoặc kéo dài mỗi chu kỳ, phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể mang lại cứu trợ khi chảy máu không thể được kiểm soát bằng các phương pháp khác.

Đau vùng chậu mãn tính. Đôi khi, phẫu thuật là một phương sách cuối cùng cần thiết cho phụ nữ trải nghiệm đau vùng chậu mãn tính rõ ràng phát sinh trong tử cung. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ tử cung cung cấp không có cứu trợ từ nhiều hình thức của đau vùng chậu, và phẫu thuật cắt bỏ tử cung không cần thiết tạo ra những vấn đề mới. Tìm kiếm sự đánh giá cẩn thận trước khi tiến hành phẫu thuật lớn như vậy.

Cắt bỏ tử cung kết thúc khả năng mang thai. Nếu nghĩ rằng có thể muốn mang thai, hãy hỏi bác sĩ về lựa chọn thay thế cho phẫu thuật này. Trong trường hợp của bệnh ung thư, phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, các điều kiện khác bao gồm u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, sa tử cung - có phương pháp điều trị thay thế có thể thử đầu tiên.

Trong khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, bác sĩ phẫu thuật cũng có thể thực hiện một thủ tục liên quan đến loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng (salpingo-oophorectomy). Quý vị và bác sĩ sẽ thảo luận trước về thời gian cho dù bạn cần phải có thủ tục này được thực hiện.

3. Rủi ro

Cắt bỏ tử cung là rất an toàn, nhưng với bất kỳ phẫu thuật lớn đến nguy cơ biến chứng.

Rủi ro liên quan với phẫu thuật cắt bỏ tử cung bụng bao gồm:

Cục máu đông.

Nhiễm trùng.

Chảy máu quá nhiều.

Phản ứng gây mê.

Thiệt hại đối với đường tiết niệu, trực tràng, bàng quang hoặc các cấu trúc xương chậu trong quá trình phẫu thuật, có thể yêu cầu phẫu thuật sửa chữa tiếp tục.

Bắt đầu sớm của thời kỳ mãn kinh.

Hiếm khi, cái chết.

4. Chuẩn bị

Cắt bỏ tử cung là một thủ tục bệnh nhân nội trú - có nghĩa là nhận vào bệnh viện để thực hiện. Ở bệnh viện thế nào phụ thuộc vào loại phẫu thuật cắt bỏ tử cung và những gì bác sĩ đề nghị. Nói chung, cắt bỏ tử cung đòi hỏi một thời gian nằm viện ít nhất 1-2 ngày.

Kế hoạch cho một thời gian phục hồi kéo dài. Phục hồi hoàn toàn có thể mất vài tuần. Bác sĩ có thể khuyên nên hạn chế hoạt động trong quá trình phục hồi, chẳng hạn như tránh lái xe hoặc nâng vật nặng. Sắp xếp để được giúp đỡ tại nhà nếu nghĩ rằng sẽ cần đến nó.

5. Những gì có thể mong đợi

Vết cắt theo chiều dọc và ngang

Trong một phẫu thuật cắt bỏ tử cung, bác sĩ phẫu thuật tách tử cung từ buồng trứng, ống dẫn trứng và âm đạo trên, cũng như từ các mạch máu và mô liên kết hỗ trợ nó. Phần dưới của tử cung (cổ tử cung) thường được lấy ra nhưng đôi khi có thể được để lại tại chỗ. Vào thời điểm phẫu thuật cắt bỏ tử cung, các cơ quan vùng chậu bổ sung và các mô, chẳng hạn như buồng trứng và ống dẫn trứng, có thể được gỡ bỏ.

Trước khi các phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Trước khi phẫu thuật, có thể trải qua thử nghiệm để chắc chắn rằng không có bất kỳ bệnh ung thư phụ khoa ẩn, mà có thể thay đổi cách tiếp cận của bác sĩ phẫu thuật phẫu thuật. Kiểm tra có thể bao gồm:

Pap kiểm tra, phát hiện sự hiện diện của các tế bào bất thường cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.

Sinh thiết nội mạc tử cung, trong đó phát hiện các tế bào bất thường trong lớp niêm mạc tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung.

Siêu âm vùng chậu, có thể hiển thị kích thước của u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung hoặc u nang buồng trứng.

Những ngày trước khi phẫu thuật, có thể được hướng dẫn để có một loại thuốc hoặc một giải pháp để làm sạch đường tiêu hóa để chuẩn bị cho phẫu thuật. Làm sạch trước phẫu thuật âm đạo (thụt rửa âm đạo) có thể được thực hiện để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngay trước khi phẫu thuật, cũng sẽ dùng một loại thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch để giảm thiểu nguy cơ phát triển nhiễm trùng sau khi làm thủ thuật.

Trong các phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Cắt bỏ tử cung thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân, vì vậy sẽ không được tỉnh táo trong khi phẫu thuật. Thủ tục này kéo dài khoảng 1-2 giờ.

Để bắt đầu quá trình, một thành viên của nhóm phẫu thuật đặt một ống thông đường tiểu qua niệu đạo để làm sạch bàng quang. Ống thông vẫn còn diễn ra trong quá trình phẫu thuật và trong một thời gian ngắn sau đó. Bụng và âm đạo được làm sạch với một giải pháp vô trùng trước khi phẫu thuật. Bất kỳ lông tại chỗ bị cạo sạch.

Để thực hiện các phẫu thuật cắt bỏ tử cung, bác sĩ phẫu thuật cắt qua da và mô liên kết ở vùng bụng dưới để tới tử cung. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng một trong hai loại vết mổ bụng cho phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Một vết rạch thẳng đứng bắt đầu ở giữa của bụng và kéo dài từ ngay dưới rốn ngay trên xương mu. Một vết rạch ngang bộ bikini nằm về một inch phía trên xương mu. Loại đường rạch bác sĩ phẫu thuật lựa chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả lý do cắt bỏ tử cung, cần phải khám phá vùng bụng trên, kích thước của tử cung và sự hiện diện của bất kỳ vết sẹo từ trước khi phẫu thuật bụng. Ví dụ, hysterectomies thực hiện cho bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và các ung thư phụ khoa được thực hiện chủ yếu thông qua một đường rạch dọc.

Sau các phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Sau khi phẫu thuật, sẽ vẫn còn trong phòng phục hồi trong một vài giờ. Sẽ được theo dõi các dấu hiệu đau. Được cho thuốc để giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng. Có thể sẽ được đi bộ xung quanh ngày hôm sau. Cắt bỏ tử cung thường đòi hỏi một thời gian nằm viện 1-2 ngày, nhưng nó có thể lên đến bốn ngày.

Cần phải sử dụng băng vệ sinh chảy máu âm đạo và xả. Bình thường để có thoát máu âm đạo trong vài ngày sau khi cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, cho phép bác sĩ phẫu thuật biết nếu có trải nghiệm nặng chảy máu âm đạo - như chảy máu nặng như một chu kỳ kinh nguyệt.

Các vết rạch bụng sẽ dần dần lành, nhưng có thể nhìn thấy một vết sẹo trên bụng.

Phục hồi từ một phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Nó cần có thời gian để lấy lại thông thường sau khi cắt bỏ tử cung khoảng 6-8 tuần cho hầu hết phụ nữ. Trong thời gian đó:

Nghỉ ngơi nhiều.

Đừng nhấc bất cứ vật gì nặng cho sáu tuần sau khi hoạt động.

Đợi khoảng sáu tuần để tiếp tục hoạt động tình dục.

Thực hiện theo khuyến nghị của bác sĩ về việc trở lại hoạt động bình thường.

Cuộc sống sau khi cắt bỏ tử cung

Cắt bỏ tử cung vĩnh viễn thay đổi một số khía cạnh của cuộc sống. Ví dụ:

Sẽ không còn có chu kỳ kinh nguyệt.

Hầu hết chu kỳ kinh, sẽ nhận được cứu trợ từ các triệu chứng giải phẫu cần thiết.

Sẽ không thể mang thai.

Nếu đang tiền mãn kinh, buồng trứng loại bỏ cùng với phẫu thuật cắt bỏ tử cung khởi đầu thời kỳ mãn kinh.

Nếu đã cắt bỏ tử cung trước khi mãn kinh và tiếp tục buồng trứng, có thể trải nghiệm thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi trung bình trẻ hơn.

Nếu có một phần cắt bỏ tử cung, cổ tử cung vẫn tồn tại vì vậy vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Cần thử nghiệm Pap thường xuyên cho ung thư cổ tử cung.

Các phần khác của cuộc sống sẽ trở lại bình thường hoặc có thể cải thiện một khi đã thu hồi từ phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Ví dụ:

Nếu đã có một đời sống tình dục tốt trước khi cắt bỏ tử cung, sẽ duy trì nó sau đó. Một số phụ nữ thậm chí còn gặp gia tăng khoái cảm tình dục. Điều này có thể là do cứu trợ từ đau mãn tính hoặc chảy máu nặng gây ra bởi một vấn đề tử cung.

Việc cắt, giảm các triệu chứng có thể nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống. Có thể có một ý nghĩa cải thiện phúc lợi và cơ hội nhận được về với cuộc sống.

Mặt khác, bởi vì tử cung liên quan chặt chẽ với nữ tính, có thể cảm thấy một cảm giác mất mát sau khi cắt bỏ tử cung. Phụ nữ tiền mãn kinh, người phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung để điều trị ung thư phụ khoa có thể trải nghiệm đau buồn và trầm cảm có thể qua sự mất mát của khả năng sinh sản.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cắt bỏ tử cung, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM