Đo nhĩ lượng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Đo nhĩ lượng là phép đo kiểm tra độ thông thuận, áp suất, độ dốc và thể tích ống tai nhằm xác định tình trạng của hệ thống tai giữa giúp đánh giá độ nhạy và hoạt động của chuỗi xương con, kiểm tra độ thông của vòi nhĩ, đánh giá được tình trạng màng nhĩ. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết Đo nhĩ lượng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật dưới đây nhé!

Đo nhĩ lượng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

1. Nhận định chung

Đo nhĩ lượng kiểm tra sự chuyển động của màng nhĩ khi nghi ngờ nhiễm trùng tai hoặc vấn đề tai giữa khác. Bác sĩ đặt đầu dụng cụ cầm tay vào tai trẻ. Công cụ thay đổi áp suất không khí bên trong tai và tạo ra âm thanh rõ ràng. Sau đó, công cụ đo cách màng nhĩ phản ứng với áp lực và âm thanh. Kết quả của kiểm tra này được sử dụng để giúp tìm hiểu những gì đang diễn ra trong tai.

2. Chỉ định đo nhĩ lượng

Kết quả đo nhĩ lượng có thể cho bác sĩ biết liệu có chất dịch phía sau màng nhĩ hay liệu ống tai có bị tắc hay không. Thủ thuật cũng có thể khám phá xem có lỗ thủng trong màng nhĩ hay không. Thông tin này giúp các bác sĩ quyết định loại điều trị nào trẻ có thể cần.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Thông thường màng nhĩ di chuyển dễ dàng khi áp suất trong ống tai bị thay đổi. Hầu hết thời gian, nếu đo nhĩ lượng là bình thường, không có chất dịch phía sau màng nhĩ.

Khi ống eustachian, kết nối phía sau mũi và cổ họng với tai giữa, không hoạt động tốt, màng nhĩ không di chuyển như bình thường. Nhưng trong một số trường hợp, thủ thuật cho thấy chất dịch phía sau màng nhĩ khi thực sự không có.

4. Điều cần biết thêm

Nếu trẻ khóc hoặc không thể giữ yên, đo nhĩ lượng có thể khó hoặc không thể làm được. Khóc và cử động có thể gây ra kết quả không chính xác. Ráy tai cũng có thể gây ra kết quả sai. Nếu có nhiều ráy tai, nó có thể được làm sạch trước khi thủ thuật bắt đầu. Thủ thuật này có thể không hữu ích cho trẻ dưới 7 tháng tuổi vì kết quả có thể gây hiểu nhầm.

Trước khi thủ thuật, hãy cho trẻ biết những gì sẽ xảy ra. Điều này sẽ giúp giữ cho trẻ bình tĩnh trong khi kiểm tra. Ở nhà trước khi đo nhĩ lượng, có thể chơi "giả vờ kiểm tra tai" để trẻ có thể tập ngồi yên. Ngoài ra, giải thích rằng tiếng ồn lớn là một phần của kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo nhĩ lượng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM