Cấy ghép tái tạo vú

Việc tái tạo vú là một thủ tục phẫu thuật khôi phục hình dạng vú sau khi cắt bỏ vú, phẫu thuật loại bỏ vú để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư vú. Để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này, mời các bạn tham khảo!

Cấy ghép tái tạo vú

1. Định nghĩa

Việc tái tạo vú là một thủ tục phẫu thuật khôi phục hình dạng vú sau khi cắt bỏ vú, phẫu thuật loại bỏ vú để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư vú.

Một loại tái tạo vú sử dụng cấy ghép vú - các thiết bị silicon chứa đầy silicon hoặc nước muối - để thay đổi hình dáng ngực. Việc tái tạo vú với cấy ghép vú là một thủ tục phức tạp được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật. Quá trình tái tạo vú có thể bắt đầu ở thời điểm cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc nó có thể được thực hiện như một thủ tục bị trì hoãn. Quá trình tái tạo vú thường đòi hỏi hai hoặc nhiều hoạt động một số bác sĩ - để chèn, vị trí và điền vào các mô ngực.

Việc tái tạo vú sẽ không tạo lại cái nhìn chính xác và cảm nhận của vú tự nhiên. Tuy nhiên, đường viền vú mới có thể khôi phục lại một hình bóng tương tự như những gì đã có trước khi cắt bỏ vú.

2. Rủi ro

Việc tái tạo vú với cấy ghép vú mang khả năng biến chứng, bao gồm:

Nghèo chữa lành vết thương.

Mảnh cấy ghép vỡ hoặc giảm phát.

Lồi cấy ghép qua da.

Biến chứng ít gặp hơn bao gồm:

Tăng nguy cơ của phẫu thuật vú trong tương lai để thay thế hoặc loại bỏ các cấy ghép ngực.

Thay đổi cảm giác vú.

Nhiễm trùng.

Chảy máu.

Sẹo mô và nén các mô cấy ghép và vú vào một hình dạng cứng không tự nhiên, (vỏ co cứng).

Sửa chữa bất kỳ những biến chứng này có thể cần phải phẫu thuật bổ sung. Nếu cần xạ trị bổ trợ, có thể không là một ứng cử viên lý tưởng cho việc tái thiết cấy ghép ngực. Xạ trị thường để lại da và mô dưới da bị đổi màu hoặc bị hư hỏng. Trong trường hợp này, các bác sĩ có xu hướng đề nghị tái tạo vú có nếp mô thay.

3. Chuẩn bị

Trước khi giải phẫu cắt bỏ vú, bác sĩ có thể khuyên nên gặp một bác sĩ phẫu thuật. Tham khảo ý kiến ​​một bác sĩ phẫu thuật và kinh nghiệm trong việc cắt bỏ vú tái tạo vú. Lý tưởng nhất, bác sĩ phẫu thuật vú và bác sĩ phẫu thuật tái tạo sẽ làm việc với nhau để phát triển điều trị phẫu thuật và chiến lược tái tạo vú.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ mô tả các tùy chọn phẫu thuật và có thể cho thấy hình ảnh của những người phụ nữ đã có các loại khác nhau của tái tạo vú. Loại cơ thể, tình trạng sức khỏe và các yếu tố điều trị ung thư và loại tái thiết sẽ cung cấp kết quả tốt nhất. Các bác sĩ phẫu thuật cung cấp thông tin về gây mê, vị trí của hoạt động này và những gì - loại các thủ tục tiếp theo có thể là cần thiết.

Bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị phẫu thuật trên vú đối diện, ngay cả khi nó khỏe mạnh, do đó chặt chẽ hơn - phù hợp với hình dạng và kích thước vú tái tạo.

Trước phẫu thuật, hãy làm theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuẩn bị cho thủ tục. Điều này có thể bao gồm các hướng dẫn về ăn uống, điều chỉnh các loại thuốc hiện hành và bỏ hút thuốc.

4. Những gì có thể mong đợi

Quá trình tái tạo vú bắt đầu với vị trí của cấy ghép vú hay giãn nở các mô, hoặc tại thời điểm phẫu thuật cắt bỏ vú (ngay lập tức xây dựng lại) hoặc trong một thủ tục sau (trì hoãn xây dựng lại). Việc tái tạo vú thường đòi hỏi nhiều hoạt động ngay cả khi chọn xây dựng lại ngay lập tức, do đó có thể sẽ phải đối mặt với các thủ tục tiếp theo sau này.

Vú cấy ghép

Cấy ghép ngực là một lớp vỏ silicon hình tròn hoặc hình giọt nước chứa đầy nước muối hoặc gel silicone. Bác sĩ phẫu thuật cấy ghép đằng sau cơ ngực trong một cách tương tự như những gì xảy ra trong khi phẫu thuật tăng thêm vú.

Một số phụ nữ có thể có cấy ghép ngực thường trực đặt tại thời điểm giải phẫu trong một quá trình một giai đoạn. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đòi hỏi một quá trình hai giai đoạn, bằng cách sử dụng một mô giãn nở trước khi cấy ghép vĩnh viễn được đặt.

Các chất làm tăng mô

Mô mở rộng là một quá trình kéo dài da ngực còn lại và các mô mềm để nhường chỗ cho cấy ghép ngực. Quá trình này diễn ra dần dần, thường là trong vài tháng.

Bác sĩ phẫu thuật đặt một mô giãn nở, tương tự như một quả bóng dưới cơ ngực tại thời điểm cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú. Giãn nở mô có một van nhỏ mà bác sĩ có thể truy cập bằng cách chèn một cây kim qua da. Trong vài tháng tới bác sĩ hoặc y tá tiêm dung dịch muối vào van, làm đầy bong bóng trong các giai đoạn. Quá trình này dần dần cho phép làn da kéo dài. Có thể cảm thấy khó chịu hoặc cảm giác một áp lực vừa phải như cấy ghép mở rộng.
Sau khi quá trình mở rộng mô hoàn tất, bác sĩ phẫu thuật thực hiện một phẫu thuật thứ hai để loại bỏ các mô giãn nở và thay thế nó bằng cấy ghép vĩnh viễn. Một số chất làm tăng mô được thiết kế để lại tại chỗ vĩnh viễn, do đó, các hoạt động thứ hai có thể ít phổ biến hơn và chỉ cần gây tê tại chỗ.

Phục hồi

Có thể mệt mỏi và đau nhức trong một vài tuần sau khi giải phẫu. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để kiểm soát cơn đau. Có thể có ống thoát nước tại chỗ trong một thời gian ngắn sau khi giải phẫu để loại bỏ chất lỏng dư thừa thu thập trong nơi phẫu thuật. Các ống thoát nước vẫn được giữ nguyên cho đến khi số lượng chất lỏng thoát nước giảm đáng kể.

Cũng sẽ có các vết khâu diễn ra sau khi phẫu thuật. Có thể sẽ được hấp thụ chỉ khâu, mặc dù, vì vậy sẽ không cần phải loại bỏ chúng. Sẹo là vĩnh viễn, nhưng những vết sẹo mờ dần theo thời gian.

Trở lại hoạt động bình thường có thể mất đến sáu tuần hoặc nhiều hơn. Nó dễ dàng trong thời gian này. Bác sĩ sẽ cho biết bất kỳ hạn chế hoạt động, chẳng hạn như tránh nâng trên cao, hay các hoạt động thể chất nặng. Đừng ngạc nhiên nếu nó có vẻ mất một thời gian dài để phục hồi trở lại sau phẫu thuật - một số phụ nữ báo cáo rằng nó đã miễn là một hoặc hai năm trước khi họ cảm thấy hoàn toàn bình phục và trở lại bình thường.

Nói chung, sẽ theo dõi với bác sĩ phẫu thuật trên một cơ sở hàng năm để theo dõi vú tái tạo. Làm cho một cuộc hẹn sớm hơn, tuy nhiên, nếu có bất kỳ lo ngại về tái thiết.

Núm vú tái thiết

Việc tái tạo vú cũng có thể dẫn đến việc tái thiết của núm vú, nếu chọn, bao gồm cả việc xăm để xác định vùng tối của da xung quanh núm vú (núm vú).

Sàng lọc ung thư vú trong tương lai

Nếu chỉ có một vú tái tạo, sẽ cần phải có kiểm tra chụp nhũ ảnh thường xuyên trên vú khác. Chụp nhũ ảnh thường không cần thiết trên ngực đã được tái tạo, giải phẫu cắt bỏ hầu hết của các mô vú. Có thể lựa chọn để thực hiện tự kiểm tra vú trên vú tự nhiên và làn da và khu vực xung quanh vú tái tạo. Điều này có thể giúp trở nên quen thuộc với những thay đổi vú sau khi phẫu thuật, để có thể được cảnh báo cho bất kỳ những thay đổi mới và báo cáo với bác sĩ.

Bác sĩ có thể khuyên nên có hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) thử nghiệm được thực hiện mỗi vài năm vú tái tạo để kiểm tra các dấu hiệu của vỡ cấy ghép.

5. Kết quả

Giữ mong đợi thực tế khi dự đoán kết quả của phẫu thuật. Việc tái tạo vú phẫu thuật cung cấp nhiều lợi ích, nhưng nó sẽ không làm cho nhìn hoặc cảm thấy chính xác như đã làm trước khi cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú.

Tái tạo vú có thể làm

Cung cấp một đường viền vú.

Cung cấp tính đối xứng được cải thiện cho ngực để họ trông giống như dưới quần áo tắm phù hợp.

Giúp tránh sự cần thiết cho một giả bên ngoài.

Tái tạo vú có thể làm

Cải thiện hình ảnh lòng tự trọng và cơ thể.

Xóa một phần của bệnh.

Yêu cầu phẫu thuật bổ sung để sửa chữa các vấn đề tái tạo.

Tái tạo vú sẽ không làm

Nhìn chính xác giống như trước.

Cung cấp cho vú tái tạo cảm giác giống như vú bình thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến cấy ghép tái tạo vú, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM