Phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một thủ tục phục hồi lưu lượng máu đến cơ tim bằng cách chuyển hướng dòng chảy của máu xung quanh một phần của một động mạch bị chặn trong tim. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành

1. Định nghĩa

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một thủ tục phục hồi lưu lượng máu đến cơ tim bằng cách chuyển hướng dòng chảy của máu xung quanh một phần của một động mạch bị chặn trong tim. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành sử dụng một mạch máu khỏe mạnh lấy từ chân, cánh tay, ngực hay bụng và kết nối các động mạch khác trong tim, do đó máu được đi qua xung quanh khu vực bệnh hoặc bị chặn. Sau khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành bình thường, lưu lượng máu được phục hồi. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một tùy chọn để điều trị bệnh tim.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim. Đối với nhiều người, những người đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành, các triệu chứng như đau ngực và khó thở giảm sau khi đã phẫu thuật.

2. Tại sao được thực hiện

Quý vị và bác sĩ của quý vị có thể xem xét việc phẫu thuật bắc cầu mạch vành hoặc thủ tục khác để mở động mạch, chẳng hạn như nong mạch vành hoặc đặt stent, phù hợp với.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một lựa chọn nếu:

Đau ngực nghiêm trọng được gây ra bởi thu hẹp một số các động mạch cung cấp máu cho cơ tim, hậu quả cơ thiếu máu trong thời gian tập thể dục ngay cả nghỉ ngơi. Đôi khi nong mạch vành và đặt stent sẽ giúp đỡ, nhưng đối với một số loại tắc nghẽn, phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể là lựa chọn tốt nhất.

Có nhiều hơn một bệnh động mạch vành và thân chính động mạch của tim tâm thất trái - không hoạt động tốt.

Thân chính động mạch vành trái bị hẹp hoặc bị chặn. Động mạch này cung cấp hầu hết máu vào tâm thất trái.

Có tắc nghẽn động mạch, nong mạch vành không thích hợp, đã có một vị trí trước đó nong mạch vành hoặc đặt ống đỡ động mạch đã không thành công, hoặc đã có vị trí đặt ống đỡ động mạch động mạch đã thu hẹp lại (restenosis).

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành cũng có thể được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như đau tim, nếu bác sĩ thấy rằng đang không đáp ứng với phương pháp điều trị khác.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành không chữa được bệnh tim tiềm ẩn gây ra tắc nghẽn. Bệnh này được gọi là xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành. Thậm chí nếu có phẫu thuật bắc cầu mạch vành, thay đổi lối sống vẫn là một phần cần thiết của điều trị sau khi phẫu thuật. Thuốc được thường xuyên sau khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành để giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ phát triển một cục máu đông máu và giúp chức năng tim cũng như có thể.

3. Rủi ro

Bởi vì phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một phẫu thuật tim mở, có thể có các biến chứng trong hoặc sau khi làm thủ thuật. Các biến chứng thường gặp nhất của phẫu thuật bắc cầu mạch vành là:

Chảy máu.

Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim).

Biến chứng ít gặp hơn bao gồm:

Nhồi máu cơ tim, nếu một cục máu đông phá vỡ lỏng ngay sau khi phẫu thuật.

Suy thận.

Nhiễm trùng vết thương ngực.

Bộ nhớ bị mất hoặc khó khăn với suy nghĩ rõ ràng, thường biến mất trong vòng từ sáu đến 12 tháng.

Đột quỵ.

Nguy cơ phát triển các biến chứng phụ thuộc vào sức khỏe trước khi phẫu thuật. Nói chuyện với bác sĩ để có được một ý tưởng tốt hơn về khả năng gặp những rủi ro này.

Nếu có phẫu thuật bắc cầu động mạch vành đã được lên kế hoạch, nguy cơ biến chứng thường là thấp, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể. Nguy cơ cao hơn nếu hoạt động được thực hiện như trường hợp khẩn cấp hoặc nếu có điều kiện y tế như bệnh khí thũng, tiểu đường, bệnh thận hoặc các động mạch bị chặn ở chân (bệnh động mạch ngoại vi, hoặc PAD).

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Để chuẩn bị cho phẫu thuật bắc cầu mạch vành, bác sĩ sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể về bất kỳ hạn chế hoạt động và những thay đổi trong chế độ ăn hoặc thuốc nên làm theo trước khi phẫu thuật. sẽ cần một số bài kiểm tra, thường bao gồm chụp X-quang, xét nghiệm máu, điện tâm đồ và chụp mạch vành. Chụp mạch vành là một loại đặc biệt của X-ray sử dụng thuốc nhuộm để hình dung các động mạch nuôi tim. Hầu hết mọi người được tiếp nhận vào bệnh viện vào buổi sáng phẫu thuật. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành cũng có thể được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như một cơn đau tim.

Hãy chắc chắn để sắp xếp cho những tuần sau phẫu thuật. Nó sẽ mất khoảng 4 - 6 tuần để có thể khôi phục có thể tiếp tục lái xe, trở lại làm việc và thực hiện các công việc hàng ngày.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành thường mất từ ​​ba đến sáu giờ và đòi hỏi phải gây mê toàn thân. Trung bình, bác sĩ phẫu thuật sửa chữa 2 - 4 động mạch vành. Số lượng  cầu phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn trong trái tim.

Hầu hết các ca phẫu thuật động mạch vành được thực hiện thông qua một đường rạch lớn ở ngực trong khi lưu lượng máu chuyển hướng thông qua một máy tim - phổi (gọi là bơm phẫu thuật bắc cầu mạch vành).

Bác sĩ phẫu thuật cắt trung tâm của ngực, dọc theo xương ức. Bác sĩ phẫu thuật sau đó mở lồng ngực để lộ trái tim. Sau khi ngực được mở ra, trái tim tạm thời dừng lại và một máy tim - phổi lưu thông máu cho cơ thể.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy một phần của mạch máu khỏe mạnh, thường từ bên trong thành ngực (động mạch vú trong) hoặc từ chân, và gắn kết ở trên và dưới động mạch bị chặn để chuyển hướng lưu lượng máu xung quanh phần thu hẹp của động mạch bị bệnh.

Kỹ thuật phẫu thuật mới hơn, bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng nếu có phẫu thuật bắc cầu động mạch vành:

  • Phẫu thuật tim đập. Thủ tục này cho phép phẫu thuật được thực hiện trên tim vẫn còn đập bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt để ổn định diện tích của bác sĩ phẫu thuật làm việc. Đây là loại phẫu thuật là một thách thức bởi vì trái tim vẫn còn di chuyển. Bởi vì điều này, nó không phải là một lựa chọn cho tất cả mọi người.
  • Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Trong thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật thực hiện cầu nối động mạch vành qua một đường rạch nhỏ ở ngực, thường với việc sử dụng robot và hình ảnh video có thể trợ giúp các bác sĩ phẫu thuật hoạt động trong một khu vực nhỏ. Các biến thể của phẫu thuật xâm lấn tối thiểu có thể được gọi là cổng truy cập hoặc phẫu thuật lỗ khóa.

Khi đã đưa vào giấc ngủ (gây mê), một ống thở được đưa vào thông qua miệng. Ống này gắn vào một máy thông gió, hít trong và ngay sau khi phẫu thuật.

Sau khi các thủ tục

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một hoạt động lớn. Hy vọng sẽ qua một ngày hoặc hai trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt sau khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Ở đây, tim, huyết áp, nhịp thở và các dấu hiệu quan trọng khác sẽ được tiếp tục theo dõi. Ống thở sẽ ở lại trong cổ họng cho một vài giờ hoặc qua đêm sau khi phẫu thuật, vì vậy sẽ không thể để nói chuyện. Có thể giao tiếp với cử chỉ tay và các ghi chú. Ống thở sẽ được gỡ bỏ ngay sau khi tỉnh táo và có thể tự th.

Ngoại trừ bất kỳ biến chứng nào, có thể sẽ được ra bệnh viện trong vòng một tuần, mặc dù ngay cả sau khi đã được về nhà, có thể khó khăn để thực hiện các công việc hàng ngày, hoặc thậm chí đi bộ một khoảng cách ngắn. Nếu sau khi trở về nhà, gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây, hãy gọi bác sĩ. Họ có thể cảnh báo dấu hiệu cho thấy vết thương ngực bị nhiễm trùng:

  • Sốt cao hơn 100,4 F (380C).
  • Nhịp tim nhanh.
  • Đau mới hoặc đau xung quanh vết thương ngực trở nên tồi tệ hơn.
  • Đỏ xung quanh vết thương ngực hoặc chảy máu hoặc thải khác từ vết thương ngực.
  • Mong đợi một thời gian phục hồi khoảng sáu đến 12 tuần. Trong hầu hết trường hợp, có thể trở lại làm việc, bắt đầu tập thể dục và tiếp tục hoạt động tình dục sau sáu tuần, nhưng chắc chắn rằng có OK của bác sĩ trước khi làm như vậy.

6. Kết quả

Sau khi phẫu thuật, hầu hết mọi người cảm thấy tốt hơn và có thể vẫn còn triệu chứng, miễn là 10-15 năm. Theo thời gian, tuy nhiên, nó có khả năng rằng các các động mạch khác hoặc thậm chí ghép mới được sử dụng sẽ trở thành bị tắc, yêu cầu mổ hay nong mạch vành lần khác.

Mặc dù phẫu thuật cải thiện cung cấp máu cho tim, nó không chữa khỏi bệnh động mạch vành. Kết quả ngắn và kết quả dài hạn sẽ phụ thuộc một phần vào việc dùng thuốc theo chỉ dẫn và theo khuyến nghị lối sống lành mạnh, chẳng hạn như:

Ngừng hút thuốc lá.

Kiểm soát bệnh tiểu đường.

Thực hiện theo một kế hoạch ăn lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn DASH.

Giảm mức độ cholesterol.

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Kiểm soát huyết áp.

Quản lý bệnh tiểu đường.

Tập thể dục.

Ngoài việc thay đổi lối sống sẽ cần phải thực hiện sau khi phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể đề nghị một chương trình phục hồi chức năng tim. Phục hồi chức năng tim là một chương trình tùy chỉnh của tập thể dục và giáo dục, được thiết kế để giúp phục hồi sau một cơn đau tim, từ các hình thức khác của bệnh tim hoặc sau khi phẫu thuật để điều trị bệnh tim. Tim phục hồi chức năng thường bắt đầu trong khi vẫn còn trong bệnh viện và tiếp tục với các chương trình theo dõi trong thiết lập ngoại trú cho đến khi chương trình dưỡng tại nhà có thể được an toàn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phẫu thuật bắc cầu mạch vành, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM