Kiểm tra hình ảnh võng mạc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kiểm tra hình ảnh võng mạc sử dụng máy ảnh và máy quét đặc biệt để tạo ra hình ảnh phóng to, hoặc hình ảnh, ở phía sau mắt. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Kiểm tra hình ảnh võng mạc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Kiểm tra hình ảnh võng mạc sử dụng máy ảnh và máy quét đặc biệt để tạo ra hình ảnh phóng to, hoặc hình ảnh, ở phía sau mắt. Điều này bao gồm võng mạc. Đó là một phần của mắt chịu trách nhiệm nhất cho tầm nhìn.

Các phương pháp kiểm tra hình ảnh võng mạc phổ biến bao gồm:

Chụp ảnh màu và đen trắng. Một máy ảnh phóng to mặt sau của mắt và tạo ra hình ảnh.

Chụp cắt lớp quang học, hoặc OCT. Một máy quét sử dụng sóng ánh sáng để tạo thành hình ảnh của võng mạc trên màn hình máy tính.

Siêu âm. Thủ thuật này sử dụng sóng âm thanh để tạo thành hình ảnh.

Chụp động mạch. Thuốc nhuộm được tiêm vào cánh tay. Nó chảy qua máu đến các mạch máu trong mắt. Thuốc nhuộm làm cho các mạch máu trong mắt dễ nhìn hơn khi bác sĩ nhìn vào mắt qua camera.

Một thủ thuật gọi là tự động phát quang đáy mắt đôi khi được sử dụng. Ánh sáng đặc biệt cho phép bác sĩ nhìn thấy những thay đổi siêu nhỏ trong mắt do một số vấn đề gây ra.

2. Chỉ định kiểm tra hình ảnh võng mạc

Những thủ thuật này giúp các bác sĩ tìm và điều trị các vấn đề về mắt. Các bác sĩ có thể thấy nếu một bệnh đang trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu điều trị đang hiệu quả.

Có thể cần kiểm tra hình ảnh võng mạc nếu:

Bị tiểu đường hoặc bệnh võng mạc tiểu đường. Những vấn đề này có thể dẫn đến tầm nhìn kém và thậm chí mù lòa. Thủ thuật có thể giúp bác sĩ xem nếu điều trị đang hiệu quả.

Bác sĩ cho rằng bị thoái hóa điểm vàng ướt. Nó có thể dẫn đến mất thị lực. Các thủ thuật có thể giúp tìm thấy các mạch máu bị rò rỉ trong mắt hoặc các mạch máu không bình thường, là một phần của bệnh này.

Tầm nhìn ngày càng tồi tệ và bác sĩ muốn tìm hiểu tại sao.

Kiểm tra mắt, bao gồm hình ảnh võng mạc, có thể giúp bác sĩ tìm ra vấn đề trước khi nó có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn. Và điều này cho một cơ hội tốt hơn để bảo vệ tầm nhìn. Hình ảnh võng mạc không nên thay thế cho việc kiểm tra mắt hoàn chỉnh.

3. Chuẩn bị kiểm tra hình ảnh võng mạc

Nếu biết rằng bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ để mở rộng, hoặc giãn đồng tử, hãy nghĩ đến việc có người khác chở về nhà. Những giọt thuốc làm cho mắt rất nhạy cảm với ánh sáng. Có thể không thể nhìn rõ trong vài giờ. Nếu có kính râm, hãy mang theo bên mình trên đường về nhà.

Nếu đeo kính áp tròng, có thể mang theo kính mắt.

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang hoặc có thể đang mang thai hoặc đang cho con bú. Thuốc nhuộm được sử dụng trong chụp động mạch có thể gây hại cho thai nhi. Thuốc nhuộm cũng có thể truyền cho em bé trong sữa mẹ.

Có bất kỳ vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tăng nhãn áp.

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc không kê đơn và các sản phẩm sức khỏe tự nhiên.

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc nhỏ mắt.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện kiểm tra hình ảnh võng mạc

Các thủ thuật hình ảnh võng mạc được thực hiện trong bệnh viện hoặc văn phòng bác sĩ bởi bác sĩ nhãn khoa.

Đối với một số thủ thuật, đầu tiên các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để mở rộng, hoặc giãn đồng thử. sẽ ngồi và đợi khoảng nửa giờ để thuốc nhỏ có hiệu lực.

Đối với hầu hết các thủ thuật, sẽ ngồi trên ghế đối diện với máy ảnh. Sẽ đặt cằm và chống trán vào một thanh để giữ cho nó đứng yên.

Giữ kín miệng, mở to mắt hết mức có thể và nhìn thẳng về phía trước. Có thể thở và chớp mắt bình thường trong khi camera chụp ảnh hoặc quét mắt.

Chỉ mất vài phút để chụp ảnh.

Chụp động mạch

  • Trước khi chụp động mạch, thuốc nhuộm được tiêm vào tĩnh mạch.
  • Một kim được đặt trong tĩnh mạch ở cánh tay, và thuốc nhuộm được tiêm. Chỉ mất vài giây để thuốc nhuộm có thể nhìn thấy trong các mạch máu trong mắt.
  • Hình ảnh được chụp khi thuốc nhuộm vào mắt.
  • Kiểm tra này thường mất khoảng 30 phút.

Siêu âm mắt

  • Nhắm mắt: ngồi trên ghế với mắt nhắm nghiền. Bác sĩ đặt gel siêu âm lên mí mắt. Sau đó, nhẹ nhàng di chuyển một cây siêu âm nhỏ vào mí mắt.
  • Mắt mở: Thuốc nhỏ mắt được sử dụng để làm tê mắt. Bác sĩ di chuyển đũa siêu âm vào bề mặt trước của mắt.

5. Cảm thấy khi kiểm tra hình ảnh võng mạc

Bản thân các thủ thuật không gây đau đớn hoặc khó chịu. Đối với một số thủ thuật, ánh sáng rất mạnh có thể chiếu vào mắt.

Nếu mắt bị giãn, chúng sẽ rất nhạy cảm với ánh sáng trong vài giờ. Tầm nhìn có thể hơi mờ.

Thuốc nhuộm được sử dụng trong chụp động mạch có thể gây ra mùi vị kim loại trong miệng. Cũng có thể bị buồn nôn nhẹ và cảm giác ấm. Nước tiểu có thể có màu cam trong một hoặc hai ngày.

6. Rủi ro của kiểm tra hình ảnh võng mạc

Ở một số người, thuốc nhỏ mắt có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Thuốc nhuộm được sử dụng trong chụp động mạch có thể làm đau dạ dày. Có thể cảm thấy đỏ bừng. Những triệu chứng này qua đi nhanh chóng. Nếu đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro có thể xảy ra với em bé.

Một số người bị dị ứng với thuốc nhuộm. Hãy cho bác sĩ nếu cảm thấy nhẹ đầu, cần nôn hoặc cảm thấy ngứa sau khi thuốc nhuộm được tiêm. Rất hiếm khi, có thể có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) và cần được chăm sóc khẩn cấp.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Các hình ảnh từ các xét nghiệm hình ảnh võng mạc giúp bác sĩ tìm kiếm các vấn đề và quyết định điều trị.

Bình thường

  • Võng mạc trông khỏe mạnh.

Bất thường

  • Có một nốt, u nang, hoặc một số vấn đề khác ở phía sau mắt.
  • Có các mạch máu bị chặn hoặc rò rỉ trong mắt.
  • Lớp dây thần kinh gọi là lớp sợi thần kinh võng mạc bị tổn thương hoặc trở nên mỏng.
  • Có những thay đổi trong màu sắc tự nhiên của mặt sau của mắt.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra hình ảnh võng mạc

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Bị đục thủy tinh thể.

Những giọt giãn nở không mở rộng đồng tử đủ.

Không thể mở to mắt và nhìn thẳng về phía trước trong quá trình kiểm tra.

Không thể giữ yên trong khi kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Các thuốc nhuộm được sử dụng trong chụp động mạch có thể được truyền qua sữa mẹ. Điều này có nghĩa là các bà mẹ sẽ cần ngừng cho con bú trong một hoặc hai ngày sau khi thủ thuật. Sử dụng máy hút sữa để làm trống ngực và loại bỏ sữa cho đến khi an toàn để bắt đầu cho con bú trở lại.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra hình ảnh võng mạc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM