Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể có thể gây ra tầm nhìn mờ và tăng độ chói từ đèn. Nếu đục thủy tinh thể làm cho khó khăn để thực hiện các hoạt động bình thường, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đục thủy tinh thể.Trong hầu hết trường hợp, chờ đợi để có phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ không gây tổn hại cho mắt, vì vậy có thời gian để xem xét các tùy chọn. Nếu tầm nhìn vẫn còn khá tốt . Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm nhé!

Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Định nghĩa

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là một thủ tục để loại bỏ ống kính của mắt, và trong nhiều trường hợp, thay thế nó bằng một thấu kính nhân tạo. Phẫu thuật đục thủy tinh thể được sử dụng để điều trị đục thủy tinh thể. Phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện bởi một bác sĩ nhãn khoa trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú, có nghĩa là không cần phải ở lại bệnh viện sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật đục thủy tinh thể là rất phổ biến và nói chung là một phương pháp an toàn.

Tại sao nó được thực hiện

Phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện để điều trị đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể có thể gây ra tầm nhìn mờ và tăng độ chói từ đèn. Nếu đục thủy tinh thể làm cho khó khăn để thực hiện các hoạt động bình thường, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Khi đục thủy tinh thể gây trở ngại cho việc điều trị một vấn đề khác về mắt, phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể được khuyến cáo. Điều này có thể là trường hợp ở những người có các điều kiện khác, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác hay bệnh lý võng mạc tiểu đường, kể từ khi đục thủy tinh thể làm cho khó khăn cho bác sĩ mắt kiểm tra lại mắt để giám sát các vấn đề về mắt khác.

Trong hầu hết trường hợp, chờ đợi để có phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ không gây tổn hại cho mắt, vì vậy có thời gian để xem xét các tùy chọn. Nếu tầm nhìn vẫn còn khá tốt, có thể không cần phẫu thuật đục thủy tinh thể trong nhiều năm. Cách tiếp cận quyết định với những câu hỏi này trong tâm trí:

  • Có thể thấy một cách an toàn làm công việc và lái xe?
  • Có vấn đề đọc sách hay xem truyền hình?
  • Có khó khăn để nấu ăn, cửa hàng, làm việc, leo lên cầu thang hoặc dùng thuốc?
  • Các vấn đề tầm nhìn ảnh hưởng đến mức độ độc lập không?
  • Có gặp khó khăn khi nhìn thấy khuôn mặt rõ ràng?
  • Đèn sáng làm cho khó để nhìn thấy?

Rủi ro

Các biến chứng sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể được phổ biến, và có thể được điều trị thành công.

Nguy cơ phẫu thuật đục thủy tinh thể bao gồm:

  • Viêm.
  • Nhiễm trùng.
  • Chảy máu.
  • Sưng.
  • Võng mạc tách rời.
  • Tăng nhãn áp.
  • Đục thủy tinh thể thứ phát.

Nguy cơ biến chứng lớn hơn nếu có một bệnh về mắt hoặc một điều kiện y tế nghiêm trọng ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể. Đôi khi, phẫu thuật đục thủy tinh thể không cải thiện thị lực do tổn thương mắt cơ bản từ các điều kiện khác, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp hay thoái hóa điểm vàng. Nếu có thể, nó có thể có ích để đánh giá và điều trị các vấn đề về mắt như vậy trước khi đưa ra quyết định có phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Chuẩn bị

Để chuẩn bị cho phẫu thuật đục thủy tinh thể, có thể được yêu cầu:

Trải qua các bài kiểm tra. Một tuần hoặc lâu hơn trước khi phẫu thuật, bác sĩ thực hiện một bài kiểm tra siêu âm không đau để đo kích thước và hình dạng của mắt. Điều này sẽ giúp xác định đúng loại cấy ghép ống kính (ống kính nội nhãn, hoặc IOL).

Ngưng dùng thuốc nhất định. Bác sĩ có thể tư vấn để tạm thời ngưng dùng bất kỳ loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong suốt quá trình.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thuốc nhỏ mắt kháng sinh có thể được quy định để sử dụng một hoặc hai ngày trước khi phẫu thuật.

Ăn trước khi phẫu thuật. Có thể được hướng dẫn không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì 12 giờ trước khi thủ tục.

Chuẩn bị cho việc phục hồi. Bình thường, có thể về nhà trong cùng một ngày phẫu thuật, nhưng sẽ không thể lái xe, do đó, sắp xếp cho về nhà. Ngoài ra, xung quanh nhà nếu cần thiết, bởi vì bác sĩ có thể hạn chế hoạt động, chẳng hạn như uốn cong và nâng, trong một vài ngày sau khi giải phẫu.

Những gì có thể mong đợi

Trong khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Phẫu thuật đục thủy tinh thể, thường là một thủ tục ngoại trú, mất một giờ hoặc ít hơn để thực hiện. Thuốc nhỏ mắt được đặt trong mắt làm giãn đồng tử. Sẽ nhận được thuốc tê tại chỗ để làm tê khu vực, và có thể được cho thuốc an thần để giúp thư giãn. Nếu đang cho thuốc an thần, có thể vẫn còn tỉnh táo, nhưng lảo đảo, trong khi phẫu thuật.

Thông thường, có hai điều xảy ra trong khi phẫu thuật đục thủy tinh thể - các ống kính bị che khuất được loại bỏ, và một ống kính rõ ràng nhân tạo được cấy ghép. Trong một số trường hợp, tuy nhiên, đục thủy tinh thể có thể được gỡ bỏ mà không cần cấy một ống kính nhân tạo.

Phương pháp phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ đục thủy tinh thể bao gồm:

Sử dụng một đầu dò siêu âm để phá vỡ các ống kính rồi lấy ra. Thủ tục gọi là phacoemulsification, bác sĩ phẫu thuật làm cho một đường rạch nhỏ ở mặt trước của mắt và chèn một kim mỏng. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sử dụng thăm dò, truyền sóng siêu âm, để nhũ hóa đục thủy tinh thể và hút ra các mảnh vỡ. Sự trở lại của ống kính là đặt tại chỗ để phục vụ như là một nơi cho các ống kính nhân tạo để nghỉ ngơi. Mũi khâu có thể hoặc không thể được sử dụng để đóng vết rạch nhỏ.

Một vết rạch ở mắt và loại bỏ các ống kính. Một thủ tục ít được sử dụng thường xuyên được gọi là extracapsular, khai thác đòi hỏi một đường rạch lớn hơn được thực hiện trong phacoemulsification. Thông qua vết rạch này, bác sĩ phẫu thuật sử dụng các công cụ phẫu thuật để loại bỏ các phần mây của ống kính và các công cụ hút để loại bỏ các phần bổ sung của ống kính. Sự trở lại của ống kính là đặt tại chỗ để phục vụ như là một nơi cho các ống kính nhân tạo. Thủ tục này thường đòi hỏi phải có các mũi khâu để đóng vết mổ.

Sau khi đục thủy tinh thể đã được gỡ bỏ bằng cách phacoemulsification hoặc extracapsular, một ống kính nhân tạo được cấy vào nang ống kính. Cấy ghép, được biết đến như một ống kính nội nhãn (IOL), được làm bằng acrylic, nhựa hoặc silicone. Sẽ không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được ống kính.

Không yêu cầu phải chăm sóc và trở thành một phần vĩnh viễn của mắt.
Một loạt các IOLs với các tính năng khác nhau có sẵn. Một số IOLs là nhựa cứng nhắc và cấy ghép qua một vết mổ đòi hỏi phải có một vài mũi khâu (khâu) để đóng. Tuy nhiên, IOLs nhiều linh hoạt, cho phép một đường rạch nhỏ hơn yêu cầu không có mũi khâu. Bác sĩ phẫu thuật gấp kiểu này của ống kính và chèn nó vào khoang trống nơi mà các ống kính tự nhiên được sử dụng. Một lần bên trong mắt, IOL gấp lại mở ra, điền vào nang rỗng.

Một số loại ánh sáng cực tím IOLs và các loại khác của IOLs làm việc như kiếng hai tròng để cung cấp tầm nhìn đa ổ - cả hai tầm nhìn gần và xa. Thảo luận về các lợi ích và rủi ro của các loại khác nhau của IOLs với bác sĩ phẫu thuật mắt để xác định những gì tốt nhất.

Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, tầm nhìn bắt đầu cải thiện trong vòng vài ngày. Tầm nhìn có thể bị mờ giai đoạn đầu tiên mắt chữa lành và điều chỉnh.

Thường gặp bác sĩ mắt một hoặc hai ngày sau khi phẫu thuật, tuần sau và sau đó một lần nữa sau một tháng theo dõi chữa bệnh.

Bình thường cảm thấy ngứa và khó chịu cho một vài ngày sau khi phẫu thuật. Tránh chà xát hoặc nhấn vào mắt. Bác sĩ có thể yêu cầu mặc một bản vá mắt hoặc lá chắn bảo vệ ngày phẫu thuật. Bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc khác để ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm viêm và kiểm soát áp suất mắt. Sau một vài ngày, tất cả các cảm giác khó chịu sẽ biến mất. Thông thường, chữa bệnh hoàn toàn xảy ra trong vòng tám tuần.

Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu trải nghiệm những việc sau đây:

  • Tầm nhìn mất.
  • Đau dai dẳng mặc dù việc sử dụng thuốc giảm đau.
  • Tăng đỏ mắt.
  • Ánh sáng nhấp nháy hoặc điểm nhiều (floaters) ở phía trước của mắt.
  • Buồn nôn, nôn hoặc ho quá mức.
  • Hầu hết mọi người dựa vào kính, ít nhất một số thời gian, sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Bác sĩ sẽ cho biết khi nào đôi mắt đã lành đủ để có được một toa thuốc cuối cùng cho kính đeo mắt.

Nếu có đục thủy tinh thể ở cả hai mắt, bác sĩ thường lịch trình phẫu thuật thứ hai một hoặc hai tháng sau đó để loại bỏ đục thủy tinh thể trong mắt. Điều này cho phép thời gian cho mắt đầu tiên chữa lành trước khi phẫu thuật mắt thứ hai diễn ra.

Kết quả

Đục thủy tinh thể phẫu thuật thành công khôi phục lại tầm nhìn trong phần lớn những người có các thủ tục.

Những người đã phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể phát triển một biến chứng phổ biến được biết đến như opacification (PCO), hoặc đục thủy tinh thể thứ cấp. Điều này xảy ra khi mặt sau của nang ống kính - một phần của ống kính không loại bỏ trong quá trình phẫu thuật và hỗ trợ cấy ghép ống kính trở nên đục và làm suy yếu thị lực.

PCO được điều trị bằng một thủ tục, không đau, bệnh nhân ngoại trú, năm phút được gọi là yttrium-aluminum-garnet (YAG) tia laser capsulotomy. YAG laser capsulotomy, một chùm tia laser được sử dụng để tạo ra một lỗ nhỏ trong nang che mờ để vượt ánh sáng qua.

Sau khi thủ tục, thường ở lại văn phòng của bác sĩ cho khoảng một giờ để đảm bảo áp lực mắt không tăng. Các biến chứng khác hiếm gặp nhưng có thể bao gồm sưng tấy hoàng điểm và võng mạc.

Trên đây là một số thông tin về phẩu thuật đục thủy tinh thể, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức để nhận biết và có cách điều trị phù hợp. 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM