Siêu âm tuyến giáp và cận giáp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp là một loại kỹ thuật hình ảnh. Nó kiểm tra tuyến giáp và tuyến cận giáp. Siêu âm tuyến giáp có thể giúp đo kích thước và hình dạng của tuyến giáp. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả của nó, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Siêu âm tuyến giáp và cận giáp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp là một loại kỹ thuật hình ảnh. Nó kiểm tra tuyến giáp và tuyến cận giáp. Siêu âm tuyến giáp có thể giúp đo kích thước và hình dạng của tuyến giáp. Nhưng nó không thể cho biết tuyến giáp hoạt động tốt như thế nào. Siêu âm cũng có thể được sử dụng để kiểm tra bốn tuyến cận giáp nằm phía sau hoặc bên cạnh tuyến giáp.

Tuyến giáp tạo ra một loại hormone gọi là thyroxine. Hormone này kiểm soát tốc độ cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng (chuyển hóa) nhanh như thế nào. Hormon tuyến cận giáp (PTH) được tạo ra bởi các tuyến cận giáp. Nó kiểm soát lượng canxi và phốt pho trong máu.

Trong siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp, thiết bị đầu dò được truyền qua lại trên cổ. Điều này tạo hình ảnh của tuyến giáp và tuyến cận giáp.

2. Chỉ định siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Kiểm tra một khối u (hạch tuyến giáp) trong tuyến giáp. Siêu âm tuyến giáp thường có thể cho thấy sự khác biệt giữa một khối u tuyến giáp rắn và u nang.

Tìm hiểu tuyến giáp quá lớn. Siêu âm tuyến giáp cũng có thể được sử dụng để theo dõi kích thước của tuyến giáp trong quá trình điều trị cho một vấn đề về tuyến giáp.

Hướng dẫn vị trí của kim trong sinh thiết tuyến giáp.

Tìm kiếm các tuyến cận giáp phì đại gây ra bởi bệnh. Các tuyến cận giáp bình thường thường khó nhìn thấy trên siêu âm. Và không thể cảm nhận được trong khi kiểm tra lâm sàng. Nhưng tuyến cận giáp bất thường có thể phì đại và dễ dàng nhìn thấy bằng siêu âm.

3. Chuẩn bị siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm nào về sự cần thiết của kỹ thuật, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Kỹ thuật này thường được thực hiện bởi bác sĩ X quang hoặc bởi kỹ thuật viên siêu âm. Nó được thực hiện trong phòng siêu âm tại phòng khám hoặc bệnh viện.

Có thể được yêu cầu cởi quần áo trên thắt lưng. Và có thể treo một tờ giấy hoặc vải che quanh vai. Hủy bỏ tất cả đồ trang sức từ đầu hoặc xung quanh cổ.

Sẽ nằm ngửa trên một chiếc bàn cao với cổ duỗi ra. Sẽ có một cái gối dưới vai. Gel sẽ được trải trên cổ. Điều này giúp sóng âm đi qua tốt hơn. Một túi nhỏ chứa đầy nước hoặc bọt gelatin có thể được đặt trên cổ họng. Điều này cũng giúp dẫn sóng âm. Đầu dò sẽ được áp vào cổ (hoặc túi chứa đầy nước hoặc bọt gelatin, nếu được sử dụng). Sau đó, nó sẽ được di chuyển qua lại trên cổ. Hình ảnh của tuyến giáp và các mô xung quanh nó có thể được nhìn thấy trên màn hình video. Có thể được yêu cầu quay đầu ra khỏi phía quét để xương hàm tránh ra.

Kiểm tra mất khoảng 30 phút. Có thể được yêu cầu đợi cho đến khi bác sĩ X quang đã xem xét thông tin. Bác sĩ X quang có thể thực hiện nhiều điểm siêu âm hơn về cổ.

5. Cảm thấy khi siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Gel có thể cảm thấy lạnh khi nó được đặt trên cổ. Giữ cho cổ mở rộng trong quá trình kiểm tra có thể gây ra một số khó chịu. Nhưng không cảm thấy khó chịu từ đầu dò hoặc sóng âm. Sẽ có thể thở và nuốt bình thường trong quá trình kiểm tra. Sẽ không nghe thấy sóng âm.

6. Rủi ro của siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Có rất ít nguy cơ của một vấn đề từ kiểm tra này.

Siêu âm tuyến giáp không sử dụng bức xạ. Nó an toàn để sử dụng trong khi mang thai và sẽ không gây hại cho em bé đang lớn.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp là một loại kỹ thuật hình ảnh. Nó kiểm tra tuyến giáp và tuyến cận giáp. Kết quả của kiểm tra này thường sẵn sàng trong 2 đến 3 ngày.

Bình thường

  • Tuyến giáp và tuyến cận giáp có hình dạng phù hợp và nằm đúg vị trí.
  • Các tuyến không quá lớn hoặc quá nhỏ.
  • Không có sự tăng trưởng hoặc các vấn đề khác được nhìn thấy.

Bất thường

  • Tuyến giáp quá lớn, hoặc sự phát triển (hạch tuyến giáp) hoặc u nang được nhìn thấy trong tuyến giáp. Tuyến giáp quá lớn được gọi là bướu cổ.
  • Các tuyến cận giáp quá lớn.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến siêu âm tuyến giáp và tuyến cận giáp

Có thể không thể kiểm tra hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Không thể ở yên trong khi kiểm tra. Chuyển động có thể ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh siêu âm.

Có một vết thương hở trong khu vực cần được xem.

9. Điều cần biết thêm

Xạ hình tuyến giáp phóng xạ và xét nghiệm hấp thu iốt phóng xạ (RAIU) là các xét nghiệm y học hạt nhân. Sử dụng một chất phóng xạ để xem tuyến giáp hoạt động như thế nào và tìm ra các vấn đề về tuyến giáp.

Siêu âm tuyến giáp không sử dụng chất phóng xạ. Nó dễ làm hơn. Và chi phí ít hơn so với xạ hình tuyến giáp phóng xạ hoặc xét nghiệm RAIU. Nhưng siêu âm tuyến giáp không cho thấy tuyến giáp hoạt động như thế nào.

Siêu âm tuyến giáp có thể được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm RAIU. Xét nghiệm RAIU được sử dụng thường xuyên hơn siêu âm tuyến giáp để tìm ra các vấn đề như cường giáp. Siêu âm tuyến giáp có thể được sử dụng để tìm các loại vấn đề về tuyến giáp khác nhau, đặc biệt là các vấn đề như các nốt tuyến giáp.

Các nốt tuyến giáp là phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ và người già.

Siêu âm tuyến giáp thường có thể cho thấy sự khác biệt giữa u nang, nốt sần hoặc một loại khối khác cần xét nghiệm nhiều hơn. Một túi chứa đầy dịch mịn và tròn và không có bất kỳ hạt nào trong đó có khả năng là một u nang đơn giản. Một khối u không có chất dịch hoặc có chất dịch với các hạt nổi cần được kiểm tra kỹ hơn. Nếu một nốt sần rắn được tìm thấy, sinh thiết tuyến giáp có thể cần thiết.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm tuyến giáp và cận giáp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM