Phẫu thuật siêu âm tập trung u xơ tử cung

Tập trung phẫu thuật - còn được gọi là tập trung siêu âm cắt đốt, được thực hiện trong khi đang ở trong một máy quét (MR) cộng hưởng từ được trang bị với một đầu dò siêu âm năng lượng cao để điều trị. Trong quá trình MR, hình ảnh cung cấp cho bác sĩ chính xác vị trí của u xơ tử cung được điều trị và vị trí của các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như ruột và bàng quang, cần phải tránh. Mời các bạn cùng tìm hiểu cụ thể nhé!

Phẫu thuật siêu âm tập trung u xơ tử cung

Định nghĩa

Phẫu thuật siêu âm tập trung là một lựa chọn điều trị u xơ tử cung - tăng trưởng không phải ung thư của tử cung. Thủ tục là không xâm lấn và bảo tồn tử cung. Tập trung phẫu thuật - còn được gọi là tập trung siêu âm cắt đốt, được thực hiện trong khi đang ở trong một máy quét (MR) cộng hưởng từ được trang bị với một đầu dò siêu âm năng lượng cao để điều trị.

Trong quá trình MR, hình ảnh cung cấp cho bác sĩ chính xác vị trí của u xơ tử cung được điều trị và vị trí của các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như ruột và bàng quang, cần phải tránh. Sau đó, đầu dò siêu âm được sử dụng để gửi các sóng âm tập trung (sonications) vào khối u để làm nóng và phá hủy các khu vực mô nhỏ. Một vùng chậu, quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) thường được thực hiện trước khi điều trị để xác định xem là một ứng cử viên tốt cho phẫu thuật siêu âm tập trung.

Tại sao nó được thực hiện

Tập trung phẫu thuật siêu âm được thực hiện để giảm bớt các triệu chứng khó chịu liên quan đến u xơ tử cung, bao gồm chảy máu nặng và đau vùng chậu và áp lực. Thủ tục cung cấp một lựa chọn không xâm lấn để điều trị phẫu thuật u xơ tử cung.

Mặc dù phẫu thuật siêu âm tập trung cung cấp nhiều lợi thế hơn các phương pháp điều trị u xơ tử cung, nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người. Nó có thể không là một lựa chọn tốt cho nếu u xơ tử cung phía sau cơ quan nhạy cảm với nhiệt, chẳng hạn như ruột. Điều trị này không dành cho phụ nữ mong muốn mang thai trong tương lai. Ảnh hưởng lâu dài về khả năng của một người phụ nữ mang thai và mang một bào thai đã không được nghiên cứu đầy đủ, tuy nhiên, một số phụ nữ đã mang thai thành công sau khi điều trị.

Rủi ro

Hiếm khi, MR-hướng dẫn tập trung vào siêu âm có thể dẫn đến:

  • Bỏng da trên bụng.
  • Thiệt hại đến các mô và cơ cấu gần nhắm mục tiêu cho điều trị.
  • Nặng khó chịu hoặc đau đớn trong suốt quá trình.
  • Nhược điểm khác của phẫu thuật siêu âm tập trung vào MR - hướng dẫn bao gồm:
  • Một số u xơ tử cung không thể điều trị.
  • Có thể yêu cầu tiếp tục điều trị nếu các triệu chứng trở lại.
  • Thiếu dữ liệu dài hạn về an toàn và hiệu quả.
  • Không được phổ biến rộng rãi, khi nó được giới hạn đến phòng khám chuyên khoa.
  • Không phải là một lựa chọn cho phụ nữ, những người muốn tối ưu hóa cơ hội mang thai trong tương lai

Chuẩn bị

Một bác sĩ thực hiện phẫu thuật siêu âm tập trung trong một căn phòng quét MR. Đây là một thủ tục ngoại trú. Sẽ được yêu cầu ngày điều trị nhanh chóng. Cũng sẽ cần phải cạo lông giữa xương mu và rốn trước khi điều trị.

Tại bệnh viện, đưa áo choàng để mặc. Trước khi vào phòng quét MR, loại bỏ tất cả các phụ kiện đồng hồ, đồ trang sức, kẹp tóc, tóc giả, răng giả và máy trợ thính có thể chứa kim loại hoặc điện tử. Các đối tượng kim loại có thể can thiệp với các trường từ tính được sử dụng trong kỳ thi, ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh MR. Từ trường cũng có thể gây hại cho các mặt hàng điện tử. Hãy chắc chắn để nói với các kỹ thuật viên nếu có bất kỳ kim loại hoặc các thiết bị điện tử bên trong cơ thể cũng như bộ phận khớp giả kim loại, van tim nhân tạo, cấy ghép thiết bị điện tử, cấy ốc tai, xâu khuyên cơ thể hoặc nam châm trong hàm răng giả (hầu hết các chất hàn răng không gây ra vấn đề). Sự hiện diện của kim loại bên trong cơ thể có thể là một mối nguy hiểm, hoặc ảnh hưởng đến một phần của hình ảnh MR.

Ngay trước khi bắt đầu thủ tục, một đường truyền tĩnh mạch sẽ được đặt một trong những tĩnh mạch, thường là ở mặt sau của bàn tay. Các bác sĩ hoặc y tá sẽ sử dụng dòng này để cung cấp cho thuốc và tiêm vật liệu tương phản cho hình ảnh MR lấy ngay sau khi điều trị. Thuốc giúp thư giãn, nhưng sẽ tỉnh táo trong các thủ tục.

Cũng sẽ có một ống thông đường tiểu chèn vào bàng quang. Điều này được thực hiện để giữ cho bàng quang ổn định trong quá trình điều trị.

Những gì có thể mong đợi

Thông thường, phải mất 50 đến 80 sonications trong một phiên điều trị để tiêu diệt các cốt lõi của u xơ tử cung. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước và số lượng của u xơ tử cung có sonications nhiều hơn hoặc điều trị thứ hai có thể là cần thiết. Khi điều trị tiến triển, những hình ảnh MR cho phép bác sĩ đánh giá ảnh hưởng và xác định các khu vực cần điều trị thêm. Trong tương lai, cải thiện công nghệ có thể rút ngắn chiều dài của mỗi cách điều trị và giảm số lượng các phiên yêu cầu.

Trong suốt quá trình

Trong suốt quá trình, nằm úp trên bàn di động trượt mở máy quét MRI. Một kỹ thuật viên làm cho chắc chắn cảm thấy thoải mái bên trong máy quét. Rời khỏi phòng và giám sát từ một căn phòng liền kề. Sẽ có thể nói chuyện với bởi micro. Bởi vì một phần nội bộ của nam châm sản xuất khai thác lặp đi lặp lại, đập mạnh âm thanh và tiếng ồn khác, nút tai sẽ được cung cấp để giúp ngăn chặn nhận thức tiếng ồn.

Việc điều trị chính nó mất khoảng 3-4 giờ, nhưng có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước và số lượng của u xơ tử cung có.

Trước khi bất kỳ sonications siêu âm được giao, sẽ được cho dùng thuốc tiêm tĩnh mạch để giúp thư giãn và giảm sự khó chịu nhiệt có thể và chuột rút. Sau mỗi sonication, sẽ được hỏi về mức độ khó chịu để thuốc có thể được điều chỉnh hoặc thay đổi cần thiết khác có thể được thực hiện.

Sonication kéo dài khoảng 20 giây. Trong khi mỗi phần của u xơ tử cung được làm nóng, MRI được sử dụng để giám sát nhiệt độ mô và xác định nếu u xơ tử cung đã được làm nóng đủ để đạt được kết quả mong muốn. Quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi hầu hết u xơ tử cung đã đạt đến một nhiệt độ phá hủy các mô.

Sau khi các thủ tục

Sau khi thủ tục, cơ thể tự nhiên hấp thụ một phần nhỏ của các mô ablated trong một khoảng thời gian tháng. U xơ tử cung liên quan đến triệu chứng thường giảm dần hoặc cải thiện đáng kể trong 3-6 tháng.

Nếu sống trong một khoảng cách ngắn (thường là khoảng 40 dặm) của các cơ sở y tế, sẽ có thể về nhà ngay sau khi đã nghỉ ngơi một thời gian ngắn sau khi làm thủ thuật. Nếu xa nhà, có thể sắp xếp để ở lại trong thành phố và trở về nhà vào ngày hôm sau. Sẽ cần một người hoặc thành viên gia đình với và lái xe trong 24 giờ đầu tiên sau khi điều trị, do các loại thuốc nhận được trong quá trình điều trị.

Khi nhận được nhà, có thể tiếp tục hoạt động bình thường hàng ngày. Mặc dù hiếm gặp, đau gần khu vực điều trị, buồn nôn và da bỏng đã được báo cáo sau khi phẫu thuật siêu âm tập trung trong một số trường hợp. Bởi vì thủ tục như vậy là mới, một số biến chứng và tác dụng phụ có thể vẫn còn chưa biết.

Kết quả

Hơn 70% phụ nữ trải qua cải thiện đáng kể mức độ nghiêm trọng của triệu chứng liên quan đến u xơ tử cung của họ trong vòng 3-6 tháng đầu sau khi phẫu thuật siêu âm tập trung. Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo giảm triệu chứng cho đến 24 tháng - thời gian theo dõi lâu nhất cho đến nay.

Đã có báo cáo mang thai thành công sau phẫu thuật siêu âm tập trung, nhưng cần nghiên cứu thêm. Trong khi đó, các bác sĩ không khuyên nên phẫu thuật siêu âm tập trung cho bất kỳ người phụ nữ dự định mang thai trong tương lai.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM