Khám và tự khám tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Khám tinh hoàn và tự khám tinh hoàn là hai cách để tìm thấy khối u hoặc các vấn đề khác trong tinh hoàn. Mời các bạn tham khảo bài viết Khám và tự khám tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra để hiểu rõ hơn nhé!

Khám và tự khám tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Khám tinh hoàn và tự khám tinh hoàn là hai cách để tìm thấy khối u hoặc các vấn đề khác trong tinh hoàn.

Hai tinh hoàn là cơ quan sinh dục nam. Chúng nằm ở bìu, một túi bên dưới dương vật. Tinh hoàn tạo ra tinh trùng và nội tiết tố nam testosterone. Mỗi tinh hoàn có kích thước và hình dạng của một quả trứng nhỏ. Ở mặt sau của mỗi tinh hoàn là một ống cuộn gọi là mào tinh hoàn. Nó lưu trữ tinh trùng.

Tinh hoàn phát triển trong bụng của em bé nam chưa sinh. Trong hầu hết các trường hợp, chúng di chuyển xuống bìu trước hoặc ngay sau khi sinh. Nhưng đôi khi nó không xuống như mong đợi. Tinh hoàn không di chuyển có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Khám tinh hoàn

  • Đây là một kiểm tra thể chất đầy đủ của háng và bộ phận sinh dục, đó là dương vật, bìu và tinh hoàn. Bác sĩ sẽ cảm nhận các cơ quan và kiểm tra xem chúng có bị cục, sưng, teo và các dấu hiệu khác của vấn đề không.
  • Khám bộ phận sinh dục là một phần quan trọng của khám sức khỏe định kỳ cho mọi thanh thiếu niên và nam giới. Các bé trai cũng nên kiểm tra bộ phận sinh dục của chúng để biết các vấn đề mà chúng sinh ra, chẳng hạn như tinh hoàn không di chuyển. Một tinh hoàn không di chuyển phổ biến ở trẻ sinh non hơn so với trẻ sinh đủ tháng.
  • Ung thư tinh hoàn là hiếm, nhưng nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới dưới 35 tuổi. Nó thường xuất hiện dưới dạng cục u không đau hoặc sưng tinh hoàn. Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư, khối u có thể có kích thước bằng hạt đậu. Trong nhiều trường hợp, căn bệnh ung thư này được tìm thấy bởi chính người đàn ông hoặc bởi bạn tình. Cơ hội chữa khỏi rất cao khi ung thư này được phát hiện sớm và điều trị ngay.

Tự khám tinh hoàn

  • Tự kiểm tra có thể giúp tìm ra ung thư tinh hoàn ở giai đoạn đầu. Nhiều ung thư này được tìm thấy trong quá trình tự kiểm tra như một khối u không đau hoặc tinh hoàn bị sưng.

2. Chỉ định khám và tự khám tinh hoàn

Khám tinh hoàn

  • Kiểm tra này có thể giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng như đau, viêm, sưng hoặc cục trong tinh hoàn. Nó cũng có thể tìm kiếm các vấn đề như tinh hoàn không có.

Tự khám tinh hoàn

  • Tự kiểm tra giúp tìm hiểu kích thước, hình dạng và trọng lượng bình thường của tinh hoàn và khu vực xung quanh bìu. Điều này giúp nhận thấy bất kỳ thay đổi so với bình thường.

3. Chuẩn bị khám và tự khám tinh hoàn

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị khám được thực hiện bởi bác sĩ. Nhưng để thoải mái, có thể làm trống bàng quang trước. Sẽ được yêu cầu cởi quần áo và mặc áo choàng bệnh viện.

Tự kiểm tra là không đau và chỉ mất một phút. Tốt nhất là thực hiện sau khi tắm hoặc tắm, khi các cơ của bìu ấm và thư giãn.

4. Thực hiện khám và tự khám tinh hoàn

Khám tinh hoàn

  • Việc kiểm tra có thể được thực hiện đầu tiên trong khi đang nằm. Sau đó, có thể được thực hiện lại trong khi đang đứng. Bác sĩ sẽ kiểm tra bụng, háng và dương vật, bìu và tinh hoàn. Bác sĩ sẽ cảm nhận bìu và cả hai tinh hoàn để kiểm tra kích thước, trọng lượng và kết cấu của chúng. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm các dấu hiệu sưng hoặc cục. Bác sĩ sẽ lưu ý nếu một tinh hoàn bị thiếu hoặc nếu tinh hoàn bị co lại.
  • Nếu một khối u được tìm thấy trong tinh hoàn, bác sĩ sẽ đặt ánh sáng mạnh phía sau tinh hoàn. Điều này là để xem liệu ánh sáng có thể đi qua nó.
  • Ánh sáng sẽ không đi qua một khối u. Ngoài ra, một tinh hoàn có khối u nhìn chung trông nặng hơn một tinh hoàn bình thường.
  • Ánh sáng sẽ đi qua một khối hoặc sưng do một tinh mạc. Tinh mạc là một sự tích tụ của chất dịch. Nó cảm thấy như nước trong một túi mỏng.
  • Tinh hoàn khác cũng sẽ được cảm nhận và kiểm tra, để đảm bảo nó không có bất kỳ cục, khối hoặc các vấn đề khác.
  • Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra các hạch bạch huyết ở háng và đùi trong xem có bị sưng không.

Tự khám tinh hoàn

  • Để tự kiểm tra, đứng và đặt chân phải lên ghế hoặc bề mặt khác về chiều cao ghế. Sau đó nhẹ nhàng cảm nhận bìu cho đến khi xác định đúng tinh hoàn. Cuộn tinh hoàn nhẹ nhàng nhưng chắc giữa ngón tay cái và ngón tay của cả hai tay. Kiểm tra bề mặt cẩn thận cho các cục. Da trên tinh hoàn di chuyển tự do, do đó dễ dàng cảm nhận toàn bộ bề mặt tinh hoàn.
  • Lặp lại quá trình ở phía bên kia. Nâng chân trái và khám tinh hoàn trái. Cảm nhận toàn bộ bề mặt của cả hai tinh hoàn.

5. Cảm thấy khi khám và tự khám tinh hoàn

Một cuộc kiểm tra được thực hiện bởi bác sĩ có thể gây ra sự khó chịu nhẹ nếu tinh hoàn bị đau hoặc sưng. Và bất cứ khi nào khu vực bộ phận sinh dục được chạm vào, có khả năng cơ thể sẽ phản ứng. Vì vậy, có thể có cương cứng. Điều này là bình thường, và bác sĩ biết điều này. Không cần phải cảm thấy xấu hổ.

Tự kiểm tra không gây đau hoặc khó chịu trừ khi tinh hoàn bị sưng hoặc đau. Một khối u là ung thư thường cảm thấy chắc. Nhưng nó có lẽ sẽ không mềm hoặc đau khi ấn.

6. Rủi ro của khám và tự khám tinh hoàn

Không có khả năng có vấn đề từ việc khám tinh hoàn hoặc tự khám.

Nhưng có khả năng những kiểm tra này có thể xuất hiện vấn đề khi không có. Điều này được gọi là kết quả dương tính giả. Kết quả dương tính giả có thể dẫn đến các xét nghiệm hoặc phương pháp điều trị mà không cần.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Khám tinh hoàn và tự khám tinh hoàn là hai cách để tìm thấy khối u hoặc các vấn đề khác của tinh hoàn.

Bình thường

  • Mỗi tinh hoàn cảm thấy chắc nhưng không cứng. Bề mặt rất mịn, không có bất kỳ cục. Cấu trúc xốp, hình ống (mào tinh hoàn) có thể được cảm nhận ở mặt trên và mặt dưới của mỗi tinh hoàn. Tinh hoàn (thường là bên trái) có thể treo thấp hơn một chút so với tinh hoàn kia. Một tinh hoàn có thể lớn hơn một chút so với tinh hoàn kia. Sự khác biệt này thường là bình thường.
  • Không đau đớn hoặc khó chịu trong khi kiểm tra.

Bất thường

  • Một cục nhỏ, cứng (thường có kích thước bằng hạt đậu) được cảm nhận trên bề mặt tinh hoàn, hoặc tinh hoàn bị sưng. Nếu nhận thấy một khối u hoặc sưng trong khi tự kiểm tra, liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Đây có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư tinh hoàn. Điều trị kịp thời mang lại cơ hội tốt nhất để chữa bệnh.
  • Một hoặc cả hai tinh hoàn đều vắng mặt. Nếu không thể cảm thấy hai tinh hoàn trong khi thực hiện tự kiểm tra, liên hệ với bác sĩ. Có thể có một tinh hoàn không di chuyển. Nếu không thể cảm thấy cả hai tinh hoàn trong bìu của trẻ, hãy nói chuyện với bác sĩ của mình.
  • Một bó mềm của ống nhỏ (thường được gọi là "túi giun" hoặc "spaghetti") được cảm thấy ở trên hoặc phía sau tinh hoàn. Điều này có thể có nghĩa là có một tĩnh mạch xoắn, mở rộng trong bìu, được gọi là varicocele.
  • Đau đột ngột hoặc sưng ở bìu được chú ý trong khi kiểm tra. Điều này có thể có nghĩa là nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm mào tinh hoàn. Hoặc nó có thể có nghĩa là lưu lượng máu đến tinh hoàn bị chặn (xoắn tinh hoàn). Một trong những nhu cầu này cần được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.
  • Một khối u không được gắn vào tinh hoàn đang trôi trong bìu. Đây không phải là một nguyên nhân cho mối quan tâm.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến khám và tự khám tinh hoàn

Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất cứ điều gì có thể khiến không được kiểm tra hoặc điều đó có thể thay đổi kết quả.

9. Điều cần biết thêm

Một tinh hoàn không di chuyển có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn. Cha mẹ nên kiểm tra con hoặc nhờ bác sĩ kiểm tra để chắc chắn rằng cả hai tinh hoàn đã xuống trước tuổi dậy thì.

Khuyến nghị rằng, đến năm 15 tuổi, tất cả đàn ông nên biết tinh hoàn của họ trông như thế nào và cảm giác như thế nào và đàn ông nên nói chuyện với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tinh hoàn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám và tự khám tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM