X quang đường tiêu hóa trên (UGI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đường tiêu hóa trên bao gồm thực quản, dạ dày, phần trên của ruột non gọi là tá tràng. Bài viết này sẽ nói rõ hơn về ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả x quang đường tiêu hóa trên (UGI). Mời các bạn tham khảo!

X quang đường tiêu hóa trên (UGI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

X quang đường tiêu hóa trên (UGI) nhìn vào phần trên và giữa của đường tiêu hóa. Thủ thuật sử dụng vật liệu tương phản bari, fluoroscopy và X-quang. Trước khi thủ thuật, uống hỗn hợp barium (chất tương phản bari) và nước. Bari thường được kết hợp với các tinh thể tạo khí. Bác sĩ theo dõi sự chuyển động của barium qua thực quản, dạ dày và phần đầu tiên của ruột non (tá tràng) trên màn hình video. Một số hình ảnh X-quang được chụp ở các thời điểm khác nhau và từ các góc nhìn khác nhau.

Theo dõi ruột non có thể được thực hiện ngay sau khi UGI để xem xét phần còn lại của ruột non.

Nội soi được thực hiện thay vì UGI trong một số trường hợp nhất định. Nội soi sử dụng ống nội soi để xem xét niêm mạc thực quản, dạ dày và ruột non trên (tá tràng).

2. Chỉ định x quang đường tiêu hóa trên

Tìm nguyên nhân của các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như khó nuốt, nôn mửa, ợ thức ăn, đau bụng hoặc khó tiêu.

Tìm những điểm hẹp ở đường ruột trên, loét, khối u, polyp hoặc hẹp môn vị.

Tìm các khu vực bị viêm của ruột, hội chứng kém hấp thu hoặc các vấn đề với chuyển động di chuyển thức ăn qua ruột (rối loạn vận động).

Tìm đồ vật nuốt.

Nói chung, x quang đường tiêu hóa trên không được sử dụng nếu không có triệu chứng của một vấn đề về đường tiêu hóa. X quang đường tiêu hóa trên được thực hiện thường xuyên nhất cho những người có:

Một thời gian khó nuốt.

Ruột có thể bị chặn (tắc nghẽn).

Đau bụng hoặc tồi tệ hơn trong khi ăn.

Chứng ợ nóng nghiêm trọng hoặc ợ nóng xảy ra thường xuyên.

3. Chuẩn bị x quang đường tiêu hóa trên

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng thuốc gì.

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc, bari hoặc bất kỳ vật liệu tương phản tia X nào khác.

Đang hoặc có thể mang thai. Thủ thuật này không được thực hiện trong thai kỳ vì nguy cơ phóng xạ cho em bé đang phát triển (thai nhi).

Có thể được yêu cầu ăn chế độ ăn ít chất xơ trong 2 hoặc 3 ngày trước khi thủ thuật. Cũng có thể được yêu cầu ngừng ăn trong 12 giờ trước khi thủ thuật. Bác sĩ sẽ cho biết nếu cần ngừng dùng một số loại thuốc trước khi thủ thuật.

Buổi tối trước khi thủ thuật, có thể được yêu cầu dùng thuốc nhuận tràng để giúp làm sạch ruột. Nếu dạ dày không thể tự rỗng tốt, có thể đặt một ống đặc biệt qua mũi và xuống dạ dày ngay trước khi thủ thuật bắt đầu. Hút nhẹ nhàng ống sẽ dẫn lưu dịch dạ dày.

Nếu đang theo dõi ruột non sau chụp, sẽ cần phải chờ giữa các tia. Toàn bộ quá trình kiểm tra ruột non mất tới 6 giờ.

Có thể được yêu cầu ký vào giấy đồng ý.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện x quang đường tiêu hóa trên

Chụp x quang đường tiêu hóa trên thường được thực hiện trong phòng khám hoặc khoa X-quang của bệnh viện. Không cần phải ở lại qua đêm trong bệnh viện. Thủ thuật được thực hiện bởi một bác sĩ X quang và một kỹ thuật viên X quang.

Trước thủ thuật

  • Sẽ cần phải cởi quần áo và mặc một chiếc áo choàng bệnh viện. Sẽ cần phải lấy răng giả và tháo bất kỳ đồ trang sức ra. Không được hút thuốc hoặc nhai kẹo cao su trong khi thủ thuật, vì dạ dày sẽ phản ứng bằng cách làm cho nhiều dịch dạ dày hơn và điều này sẽ làm chậm sự di chuyển của barium qua ruột.
  • Sẽ nằm ngửa trên bàn X-quang. Bàn nghiêng để đưa đến vị trí thẳng đứng với máy X-quang trước mặt. Dây đeo có thể được sử dụng để giữ cho an toàn trên bàn. Kỹ thuật viên sẽ đảm bảo cảm thấy thoải mái trong quá trình thay đổi vị trí bàn.

Trong quá trình thủ thuật

  • Sẽ được chụp X-quang trước khi uống hỗn hợp barium. Sau đó, sẽ có những lần nuốt nhỏ liên tục trong loạt tia X tiếp theo. Bác sĩ X quang sẽ cho biết khi nào và uống bao nhiêu. Khi kết thúc thủ thuật, có thể đã nuốt 240 mL (1 cốc) đến 2,5 cốc (600 mL) hỗn hợp bari.
  • Các bác sĩ X quang theo dõi barium đi qua đường tiêu hóa bằng cách sử dụng huỳnh quang và hình ảnh X quang. Bảng nghiêng ở các vị trí khác nhau và có thể thay đổi vị trí để giúp trải rộng barium. Một số áp lực nhẹ đặt lên bụng bằng một chiếc thắt lưng hoặc bằng bàn tay đeo găng của kỹ thuật viên. Có thể được yêu cầu ho để bác sĩ X quang có thể thấy thay đổi dòng chảy bari thế nào.
  • Nếu co sử dụng tương phản, sẽ nhấm chất bari qua ống hút có lỗ trên đó hoặc uống thuốc tạo ra khí trong dạ dày. Không khí hoặc khí nạp vào giúp hiển thị niêm mạc của dạ dày và ruột chi tiết hơn.
  • Nếu cũng đang có nghiên cứu về ruột non, bác sĩ X quang quan sát khi barium đi qua ruột non vào ruột già. Hình ảnh X-quang được chụp cứ sau 30 phút.
  • Chụp loạt x quang đường tiêu hóa trên mất 30 đến 40 phút, với một nghiên cứu ruột non mất từ ​​2 đến 6 giờ. Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu quay lại sau 24 giờ để chụp thêm ảnh X-quang.

Sau thủ thuật

  • Khi chụp loạt x quang được thực hiện, có thể ăn và uống bất cứ thứ gì thích, trừ khi bác sĩ nói với là không.
  • Có thể được cho uống thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ để loại bỏ bari ra khỏi ruột sau khi thủ thuật để ngăn ngừa táo bón. Uống nhiều nước trong vài ngày để xả hết barium.

5. Cảm thấy khi x quang đường tiêu hóa trên

Chất lỏng bari đặc và phấn, và một số người cảm thấy khó nuốt. Hương vị ngọt, như sô cô la hoặc dâu tây, được sử dụng để làm cho nó dễ uống hơn. Một số người không thích khi X-quang nghiêng. Có thể thấy rằng áp lực lên bụng là không thoải mái. Sau kiểm tra, nhiều người cảm thấy chướng bụng và hơi buồn nôn.

Trong 1 đến 3 ngày sau khi thủ thuật, phân sẽ trông có màu trắng từ barium. Gọi cho bác sĩ nếu không thể đi tiêu trong vòng 2 đến 3 ngày sau khi thủ thuật. Nếu barium ở lại trong ruột, nó có thể cứng lại và gây tắc nghẽn. Nếu bị táo bón, có thể cần sử dụng thuốc nhuận tràng để đi đại tiện.

6. Rủi ro của x quang đường tiêu hóa trên

Barium không di chuyển vào máu, vì vậy phản ứng dị ứng là rất hiếm.

Một số người bịt miệng khi uống chất bari. Trong một số ít trường hợp, một người có thể bị nghẹn và hít một số chất lỏng vào phổi.

Có một khả năng nhỏ là barium sẽ chặn ruột hoặc rò rỉ vào bụng thông qua vết loét thủng. Một loại vật liệu tương phản đặc biệt (Gastrografin) có thể được sử dụng nếu bị tắc nghẽn hoặc loét.

Luôn có nguy cơ nhỏ gây tổn hại cho các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, ngay cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp loạt x quang đường tiêu hóa trên (UGI) nhìn vào phần trên và giữa của đường tiêu hóa. Kết quả thường sẵn sàng trong 1 đến 3 ngày.

Bình thường

  • Thực quản, dạ dày và ruột non đều trông bình thường.

Bất thường

  • Hẹp, viêm, khối, thoát vị hoặc giãn tĩnh mạch có thể được nhìn thấy. Co thắt thực quản hoặc chảy ngược (trào ngược) barium từ dạ dày có thể xảy ra.
  • Có thể hiển thị loét dạ dày hoặc ruột (tá tràng), khối u, hoặc một cái gì đó đẩy vào ruột từ bên ngoài đường tiêu hóa. Thu hẹp khe hở giữa dạ dày và ruột non (hẹp môn vị) có thể được nhìn thấy.
  • Theo dõi ruột non có thể cho thấy viêm hoặc thay đổi trong lớp lót có thể giải thích sự hấp thụ thức ăn kém. Điều này có thể được gây ra bởi bệnh Crohn hoặc bệnh celiac.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến x quang đường tiêu hóa trên

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Ăn trước hoặc trong khi kiểm tra.

Quá nhiều không khí trong ruột non.

9. Điều cần biết thêm

Nghiên cứu về nhu động của đường tiêu hóa (GI) có thể được thực hiện nếu chuyển động co bóp của ruột non không bình thường trong chụp loạt và theo dõi ruột non. Sự di chuyển của barium qua đường ruột dưới được ghi lại cứ sau vài giờ trong tối đa 24 giờ. Thuốc xổ barium hoặc nội soi đại tràng có thể cần thiết để xác nhận chẩn đoán.

Nội soi trên được thực hiện thay vì chụp loạt đường tiêu hóa trên trong một số trường hợp nhất định. Nội soi sử dụng ống nội soi để xem xét niêm mạc thực quản, dạ dày và ruột non trên (tá tràng).

Thử nghiệm loạt UGI:

Chụp loạt đường tiêu hóa trên có thể không thấy kích thích niêm mạc dạ dày (viêm dạ dày) hoặc thực quản (viêm thực quản) hoặc loét có đường kính nhỏ hơn khoảng 6 mm (0,25 in.).

Không thể cho thấy nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, có thể là nguyên nhân gây loét dạ dày.

Sinh thiết không thể được thực hiện trong chụp loạt đường tiêu hóa trên nếu một vấn đề được tìm thấy.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến X quang đường tiêu hóa trên (UGI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM