Nắn bóp điều chỉnh điều trị cột sống

Nắn bóp điều chỉnh cột sống - cũng được gọi là thao tác cột sống liên quan đến việc di chuyển khớp đốt sống bị vượt ra ngoài phạm vi thông thường của nó, chuyển động được thiết kế để di chuyển nhưng không vượt quá phạm vi giải phẫu của chuyển động khớp. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nắn bóp điều chỉnh điều trị cột sống

1. Định nghĩa

Nắn bóp điều chỉnh cột sống - cũng được gọi là thao tác cột sống liên quan đến việc di chuyển khớp đốt sống bị vượt ra ngoài phạm vi thông thường của nó, chuyển động được thiết kế để di chuyển nhưng không vượt quá phạm vi giải phẫu của chuyển động khớp. Thường nghe một tiếng popping hay nứt trong quá trình điều chỉnh chỉnh thao tác khớp.

Các mục tiêu của việc điều chỉnh chỉnh là để giảm đau và cải thiện chức năng thể chất của cơ thể. Nắn điều chỉnh cột sống được thực hiện bởi một bác sĩ chỉnh hình, thao tác cột sống cũng có thể được thực hiện bởi một bác sĩ nắn xương hoặc vật lý trị liệu.

2. Tại sao nó được thực hiện

Thông thường, mọi người tìm kiếm sự điều chỉnh như một phương thuốc cho các chứng đau, bao gồm:

Đau vùng lưng thấp.

Đau cổ.

Nhức đầu.

Mỗi năm tại Hoa Kỳ, 1 trong 4 người lớn trải nghiệm đau lưng - một điều kiện có thể khó điều trị. Đau lưng là lý do chính tại sao mọi người tìm kiếm sự chăm sóc chỉnh hình. Nghiên cứu cho thấy điều chỉnh chỉnh hình có thể giảm đau lưng mức độ nhẹ đến trung bình. Trong một số nghiên cứu, chỉnh hình điều chỉnh được chứng minh là có hiệu quả như phương pháp điều trị thông thường khác.

Nắn bóp điều chỉnh cột sống là nguồn gốc của niềm tin vào các khái niệm này:

Cơ thể có một khả năng tự nhiên và mạnh mẽ để tự lành.

Cấu trúc xương, khớp và cơ bắp và khả năng chức năng lành mạnh gắn bó với nhau chặt chẽ.

Nắn bóp điều chỉnh cột sống giúp cân bằng cấu trúc và chức năng của cơ thể và thúc đẩy tự phục hồi.

3. Rủi ro

Nắn bóp điều chỉnh cột sống an toàn khi nó được thực hiện bởi một người nào đó được đào tạo và có phép để cung cấp chăm sóc chỉnh hình. Tuy nhiên, một số người gặp các tác dụng phụ trong một vài ngày sau khi điều chỉnh chỉnh. Đây có thể bao gồm:

Nhức đầu.

Mệt mỏi.

Tiếp tục đau từ điều trị chấn thương trong quá khứ.

Nắn bóp điều chỉnh cột sống ít nguy cơ nghiêm trọng. Biến chứng có thể bao gồm:

Thoát vị đĩa đệm.

Nén ép các dây thần kinh ở cột sống vùng thấp, một tình trạng gọi là hội chứng cauda equina, dẫn đến đau, yếu chân, và mất kiểm soát cơ tròn bàng quang, hậu môn.

Bóc tách động mạch đốt sống) sau khi thao tác cổ.

Nắn bóp điều chỉnh cột sống không nên dùng cho tất cả mọi người.

Đừng tìm kiếm sự điều chỉnh chỉnh nếu có loãng xương hoặc có dấu hiệu hoặc triệu chứng của tổn thương thần kinh, chẳng hạn như tê liệt, ngứa ran, hoặc mất sức mạnh ở một cánh tay hoặc chân.

Nếu đã có phẫu thuật cột sống, kiểm tra với bác sĩ phẫu thuật trước khi tham khảo ý kiến ​​của bác sỹ nắn chỉnh cột sống..

Nếu đau lưng kèm theo sốt, ớn lạnh, ra mồ hôi hoặc giảm cân, gặp bác sĩ để đảm bảo rằng không có nhiễm trùng hoặc khối u.

4. Chuẩn bị

Không có chuẩn bị đặc biệt được yêu cầu trước khi điều chỉnh.

Nắn bóp điều chỉnh điều trị cột sống có thể yêu cầu một loạt các buổi chỉnh hình. Hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc về tần suất điêu ftrị và được chuẩn bị để làm việc vào lịch trình.5. Những gì có thể mong đợi

Tùy thuộc vào lý do, nắn chỉnh điều trị có thể thực hiện điều chỉnh cho khớp trở lại hoặc ít hơn, các khớp ở cổ hoặc một số phần khác của cơ thể, chẳng hạn như vai.
Tại lần điều trị đầu tiên, bác sỹ nắn chỉnh sẽ:

Đặt câu hỏi về tiền sử sức khỏe.

Thực hiện khám lâm sàng, đặc biệt là cột sống.

Bác sỹ nắn chỉnh cũng có thể khuyên nên khám hoặc xét nghiệm khác, chẳng hạn như X-quang.

Dựa trên kết quả khám đầu tiên, bác sỹ sẽ đặt kế hoạch điều trị cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu điều trị.

Trong thời gian điều chỉnh

  • Trong điều chỉnh chỉnh hình điển hình, Bác sỹ nắn ở các vị trí cụ thể để điều trị vùng bị ảnh hưởng. Thông thường, bệnh nhân nằm úp trên thiết kế đệm chỉnh đặc biệt. Bác sỹ sử dụng tay của mình để áp một lực kiểm soát, bất ngờ liên khớp đốt sống, đẩy nó vượt ra ngoài trong phạm vi chuyển động bình thường của nó. Có thể nghe âm thanh popping hoặc nứt khi hoạt động các khớp xương trong điều trị.
  • Một số bác sỹ sử dụng phương pháp điều chỉnh ít mạnh mẽ. Mặc dù an toàn, các phương pháp này đã không được nghiên cứu để xác định hiệu quả.

Các phương pháp điều trị

Bác sỹ vật lý trị liệu hoặc bác sĩ nắn xương có thể đề nghị phương pháp điều trị khác kết hợp với điều trị nắn chỉnh, chẳng hạn như:

  • Áp nhiệt và lạnh vùng bị ảnh hưởng.
  • Mát xa
  • Kéo giãn.
  • Kích thích điện.
  • Nghỉ ngơi.
  • Tập thể dục.
  • Tư vấn phong cách sống về ăn uống lành mạnh và giảm cân.
  • Chế độ ăn uống bổ sung.

Đánh giá lại

  • Tại một số điểm trong quá trình điều trị, bác sỹ sẽ đánh giá tiến bộ. Nếu không thấy bất kỳ tiến bộ nào, kế hoạch điều trị có thể được điều chỉnh hoặc có thể yêu cầu  tư vấn thêm.

5. Kết quả

Bác sỹ điều chỉnh có thể thu được hiệu quả trong điều trị đau lưng và cổ. Hiệu quả có thể phụ thuộc vào tình hình cụ thể. Phần lớn nghiên cứu được thực hiện cho thấy chỉ có một lợi ích khiêm tốn - tương tự như lợi ích của phương pháp điều trị tiêu chuẩn khác cho bệnh đau lưng. Tuy nhiên, tác dụng khiêm tốn có thể tốt hơn so với chịu đựng đau đớn.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nắn bóp điều chỉnh điều trị cột sống, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM