Cấy ghép răng giả và xương nha khoa

Phẫu thuật cấy ghép răng là một thủ tục thay thế các răng bị hư hỏng hoặc mất với những chiếc răng nhân tạo và chức năng giống như những răng thực sự. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cấy ghép răng giả và xương nha khoa

1. Định nghĩa

Phẫu thuật cấy ghép răng là một thủ tục thay thế các răng bị hư hỏng hoặc mất với những chiếc răng nhân tạo và chức năng giống như những răng thực sự. Nha khoa phẫu thuật cấy ghép có thể cung cấp thay thế để lắp răng giả bị bệnh hoặc cầu răng (bridgework).

Phẫu thuật cấy ghép nha khoa được thực hiện phụ thuộc vào loại cấy ghép và điều kiện của xương hàm. Nhưng tất cả các phẫu thuật cấy ghép răng xảy ra trong các giai đoạn và liên quan đến một số thủ tục. Lợi ích lớn từ cấy ghép là hỗ trợ vững chắc cho răng. Bởi vì chữa bệnh này đòi hỏi thời gian, quá trình có thể mất nhiều tháng.

2. Tại sao nó được thực hiện

Cấy ghép nha khoa được phẫu thuật đặt trong xương hàm, nơi mà phục vụ như là nguồn gốc của chiếc răng bị mất. Bởi vì titan trong các bộ bảo vệ cấy ghép với xương hàm, cấy ghép sẽ không trượt, gây thiệt hại xương bridgework hoặc răng giả có thể cố định. Và các vật liệu được sử dụng không thể phân hủy như răng mà hỗ trợ bridgework thường xuyên có thể.

Nói chung, cấy ghép răng có thể được nếu:

Một hoặc nhiều răng bị mất.

Xương hàm tăng trưởng đạt.

Có đầy đủ xương để bảo đảm cấy ghép, hoặc có thể ghép xương.

Các mô miệng khỏe mạnh.

Không có điều kiện sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến chữa bệnh xương.

Không thể hoặc không muốn mang răng giả.

Sẵn sàng cam kết trong vài tháng để thực hiện quá trình này.

3. Rủi ro

Giống như bất kỳ phẫu thuật, phẫu thuật cấy ghép nha khoa đặt ra một số rủi ro sức khỏe. Vấn đề là hiếm, mặc dù, và khi xảy ra, chúng thường nhẹ và dễ dàng điều trị. Rủi ro bao gồm:

Nhiễm trùng tại nơi cấy ghép.

Thương tích hoặc thiệt hại đến cấu trúc xung quanh, chẳng hạn như răng khác hay các mạch máu.

Tổn thương thần kinh, có thể gây ra đau, tê hoặc ngứa ran ở răng, lợi, môi hoặc cằm.

Vấn đề xoang, khi cấy ghép nha khoa đặt ở hàm trên nhô ra vào một trong các hốc xoang.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Bởi vì cấy ghép nha khoa đòi hỏi một hoặc nhiều thủ tục phẫu thuật, phải có đánh giá kỹ lưỡng để chuẩn bị cho quá trình này. Quá trình này bao gồm:

Khám nha khoa toàn diện. Điều này có thể bao gồm X-quang và các mô hình được thực hiện trong miệng.

Kế hoạch điều trị. Phù hợp với tình hình, kế hoạch này sẽ đưa vào yếu tố chẳng hạn răng cần thay thế và điều kiện của xương hàm thế nào. Quá trình lập kế hoạch có thể liên quan đến một loạt các chuyên gia nha khoa, bao gồm bác sĩ phẫu thuật miệng và Maxillofacial, bác sĩ chuyên về hàm, miệng và mặt; và nướu răng, nha sĩ làm việc với các cấu trúc hỗ trợ răng.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về bất kỳ điều kiện y tế có và về bất cứ loại thuốc nào có, bao gồm các thuốc kê toa và otc, bổ sung. Nếu có bệnh tim hoặc cấy ghép chỉnh hình, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh trước khi phẫu thuật để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sẽ đưa ra một số hình thức gây tê giảm đau trong khi phẫu thuật. Gây mê tùy chọn bao gồm gây tê tại chỗ, thuốc an thần hoặc gây mê toàn thân. Nói chuyện với chuyên gia nha khoa về những lựa chọn tốt nhất. Đội ngũ chăm sóc răng miệng sẽ hướng dẫn về ăn uống trước khi phẫu thuật, tùy thuộc vào loại gây mê có. Nếu có gây mê toàn thân, kế hoạch để có ai đó đưa về nhà sau khi phẫu thuật và mong đợi để nghỉ ngơi trong phần còn lại của ngày.

5. Những gì có thể mong đợi

Vị trí cấy ghép răng và răng nhân tạo liên quan đến thủ tục phẫu thuật thường được thực hiện trong nhiều giai đoạn. Toàn bộ quá trình mất 3-9 tháng, đôi khi lâu hơn. Điều đó nghe có vẻ khó khăn, nhưng rất nhiều thời gian đó được dành để chữa trị và chờ đợi cho sự phát triển của xương mới ở xương hàm.
Thông thường, xi cấy ghép nha khoa đầu tiên được cấy vào xương hàm. Điều này được theo sau bởi một thời gian chữa bệnh có thể kéo dài nhiều tháng. Sau đó, trụ được đặt, sau đó răng nhân tạo mới (còn gọi là cấy ghép bộ phận giả).

Khi xương ghép được yêu cầu

Nếu xương hàm không đủ dày hoặc quá mềm, có thể cần xương ghép trước, có thể phải phẫu thuật cấy ghép nha khoa. Đó bởi vì hành động nhai mạnh của miệng gây sức ép rất lớn trên xương, và nếu nó không thể hỗ trợ cấy ghép, phẫu thuật có khả năng sẽ thất bại. Ghép xương có thể tạo ra cơ sở vững chắc cho cấy ghép.

Với xương ghép, một mảnh xương được lấy ra từ một phần khác của hàm hoặc cơ thể - hông, ví dụ - và cấy vào xương hàm. Có thể mất 6-9 tháng để xương được cấy ghép xương mới phát triển đủ để hỗ trợ cấy ghép nha khoa. Trong một số trường hợp, có thể cần chỉ xương nhỏ ghép, có thể được thực hiện cùng một lúc như là phẫu thuật cấy ghép. Các điều kiện của xương hàm quyết định tiến hành như thế nào.

Đặt cấy ghép nha khoa

Cấy ghép nha khoa phải được phẫu thuật đặt trong xương hàm. Phẫu thuật này thường được thực hiện trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú, trong văn phòng nha khoa hoặc bệnh viện. không cần phải ở lại bệnh viện qua đêm.

Trong khi phẫu thuật, cắt mở để lộ xương. Lỗ khoan vào xương, xi cấy ghép nha khoa sẽ được đặt. Từ khi xi phục vụ như là gốc răng, cấy sâu vào xương. Tại thời điểm này, tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách răng thiếu.
Thông thường, một loại hàm răng giả một phần và tạm thời, có thể được đặt cho. Có thể loại bỏ hàm răng giả để làm sạch và trong khi ngủ.

Chờ cho sự tăng trưởng xương

Khi các kim loại cấy ghép nha khoa, xi được đặt trong xương hàm, osseointegration bắt đầu. Trong quá trình này, xương hàm phát triển và kết hợp với bề mặt của implant nha khoa. Quá trình này thường mất 2-6 tháng, giúp cung cấp cơ sở vững chắc cho răng nhân tạo mới, là gốc rễ làm cho răng tự nhiên.

Phẫu thuật bổ xung

Khi osseointegration hoàn tất, có thể cần phải phẫu thuật bổ sung để đặt các trụ, mà cuối cùng sẽ được gắn. Để đặt các trụ, được mở trở lại để lộ các cấy ghép nha khoa. Trụ được gắn với cấy ghép nha khoa. Phẫu thuật nhỏ này thường được thực hiện với gây tê tại chỗ trong thiết lập cho bệnh nhân ngoại trú. Sau khi trụ được đặt, các mô nướu sau đó được đóng xung quanh, nhưng không quá mố cầu.

Trong nhiều trường hợp, trụ được gắn vào xi cấy ghép răng khi tích xi được cấy ghép. Điều đó có nghĩa là sẽ không cần thêm một bước phẫu thuật. Bởi vì juts trụ qua đường nướu răng, tuy nhiên, nó có thể nhận thấy khi mở miệng - và nó có thể theo cách đó cho sáu tháng hoặc lâu hơn. Một số người không thích xuất hiện và thích có trụ được đặt trong một thủ tục riêng biệt.

Chọn răng nhân tạo mới

Sau khi trụ được đặt, nướu răng phải chữa lành cho một hoặc hai tuần trước khi chiếc răng nhân tạo có thể được gắn. Khi nướu răng lành, sẽ có thêm nhiều hiển thị miệng và răng còn lại. Các hiển thị được sử dụng để làm cho răng thực tế nhân tạo, hoặc giả. Không thể đặt cho đến khi xương hàm đủ mạnh để hỗ trợ việc sử dụng của răng mới.

Quý vị và các chuyên gia nha khoa có thể lựa chọn hai loại chính của răng nhân tạo. Đó là:

Cấy ghép có thể tháo rời. Loại này là tương tự như một hàm răng giả tháo rời thông thường. Nó chứa hàm răng trắng nhân tạo bao quanh bởi kẹo cao su nhựa màu hồng. Nó được gắn trên một khung kim loại được gắn vào trụ cấy ghép, và nó snaps an toàn vào vị trí. Có thể dễ dàng tháo ra để sửa chữa hoặc làm sạch hàng ngày. Nó thường là một lựa chọn tốt khi răng ở hàm dưới được thay thế, bởi vì giá phải chăng hơn so với cấy ghép nha khoa và an toàn hơn so với hàm răng giả truyền thống.

Cấy ghép cố định. Trong loại này, một chiếc răng nhân tạo vĩnh viễn hoặc gắn vào một trụ cấy ghép cá nhân. Không thể loại bỏ răng để làm sạch hoặc trong khi ngủ. Nếu khả năng chi trả không phải là một mối quan tâm, có thể lựa chọn thay thế răng bị mất theo cách này. Được gắn liền với cấy ghép nha khoa.

Sau khi phẫu thuật

Cho dù có phẫu thuật cấy ghép nha khoa trong một giai đoạn hay nhiều giai đoạn, có thể gặp một số khó chịu điển hình liên quan với bất kỳ loại phẫu thuật nha khoa. Đây có thể bao gồm:

Sưng nướu răng và khuôn mặt.

Bầm tím da và nướu răng.

Đau ở nơi cấy ghép.

Tiểu ra máu.

Nếu sưng tấy, khó chịu hoặc bất kỳ vấn đề trở nên tệ hơn trong những ngày sau khi phẫu thuật, hãy liên hệ với bác sĩ phẫu thuật cấy ghép. Có thể cần thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng sinh.

Sau mỗi giai đoạn phẫu thuật, có thể cần phải ăn thức ăn mềm trong 5-7 ngày. Thông thường, các vết khâu tự tiêu. Nếu vết khâu không tự, bác sĩ loại bỏ chúng trong khoảng 10 ngày.

6. Kết quả

Hầu hết cấy ghép nha khoa là thành công. Đôi khi, tuy nhiên, xương không để cầu để cấy ghép kim loại. Hút thuốc lá, ví dụ, có thể đóng góp cho cấy ghép thất bại và biến chứng.

Nếu xương không đủ, cấy ghép được lấy ra, xương được làm sạch, và có thể thử các thủ tục một lần nữa trong một hoặc hai tháng.

Có thể giúp làm răng và các răng tự nhiên còn lại lâu hơn nếu:

Thực hành vệ sinh răng miệng đặc biệt. Cũng như với răng tự nhiên, cấy ghép răng nhân tạo và mô nướu phải được giữ sạch sẽ. Bàn chải thiết kế đặc biệt, chẳng hạn như một bàn chải kẽ răng trượt giữa các kẽ răng, có thể giúp làm sạch các ngõ ngách xung quanh răng, lợi và trụ kim loại.

Khám với nha sĩ thường xuyên. Lịch trình kiểm tra răng định kỳ sáu tháng đến một năm để đảm bảo sức khỏe và hoạt động đúng của cấy ghép.

Tránh những thói quen gây hại. Không nhai cứng, chẳng hạn như băng và kẹo cứng, có thể phá vỡ thân răng - hoặc răng tự nhiên. Tránh thuốc lá nhuộm răng và các sản phẩm cà phê. Được điều trị nếu nghiến răng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM