Tia bức xạ bên ngoài đối với ung thư tuyến tiền liệt

 Bức xạ tia bên ngoài cho ung thư tuyến tiền liệt sử dụng chùm tia năng lượng cao được hỗ trợ, chẳng hạn như X-quang để tiêu diệt các tế bào ung thư.Bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Nó cũng có thể được sử dụng cho những người đàn ông có ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. Mời các bạn cùng tìm hiểu với Elip nhé!

Tia bức xạ bên ngoài đối với ung thư tuyến tiền liệt

Định nghĩa

Bức xạ tia bên ngoài cho ung thư tuyến tiền liệt sử dụng chùm tia năng lượng cao được hỗ trợ, chẳng hạn như X-quang để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trong quá trình bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt, các chùm tia năng lượng cao đến từ một máy tính được gọi là một máy gia tốc tuyến tính nhằm mục đích dầm ở tuyến tiền liệt.
Bức xạ tia bên ngoài cho ung thư tuyến tiền liệt giết chết tế bào ung thư bằng cách phá hủy vật liệu di truyền kiểm soát các tế bào phát triển và phân chia. Các tế bào khỏe mạnh trong đường đi của chùm tia cũng bị hư hỏng do điều trị bằng tia bức xạ bên ngoài. Mục tiêu của bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt là để tiêu diệt các tế bào ung thư mà vẫn duy trì như các tế bào khỏe mạnh càng tốt.

Bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Nó cũng có thể được sử dụng cho những người đàn ông có ung thư tuyến tiền liệt tiến triển hoặc ung thư tuyến tiền liệt tái phát sau khi phẫu thuật.

Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể giới thiệu chùm tia bức xạ bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt là một lựa chọn vào thời điểm khác nhau trong quá trình điều trị ung thư và vì những lý do khác nhau, bao gồm:

  • Khi điều trị (chính) chỉ cho bệnh ung thư, thường là cho bệnh ung thư giai đoạn đầu được giới hạn trong tuyến tiền liệt.
  • Sau khi phẫu thuật, để giảm nguy cơ ung thư trở lại (chất bổ trợ điều trị).
  • Kết hợp với phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như liệu pháp nội tiết tố, ung thư nghiêm trọng hơn vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt.
  • Để làm giảm bớt triệu chứng, chẳng hạn như đau xương, gây ra bởi ung thư tiến triển đã lan tràn ra ngoài tuyến tiền liệt.

Rủi ro

Các loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ có với bức xạ tia bên ngoài ung thư tuyến tiền liệt có thể phụ thuộc vào liều lượng và số lượng các mô khỏe mạnh được tiếp xúc với bức xạ. Hầu hết các tác dụng phụ tạm thời, có thể được kiểm soát và thường cải thiện theo thời gian một lần điều trị đã kết thúc. Những tiến bộ trong công nghệ - chẳng hạn như xạ trị điều biến cường độ (IMRT) cung cấp với liều cao nhất của bức xạ vào mục tiêu, vẫn duy trì các mô xung quanh lành mạnh và các cơ quan giúp đỡ để giảm thiểu tác dụng phụ của điều trị bức xạ tia bên ngoài.

Tác dụng phụ của điều trị bằng tia bức xạ bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm:

  • Thường xuyên đi tiểu.
  • Khó khăn hoặc đau khi đi tiểu.
  • Máu trong nước tiểu.
  • Nước tiểu rò rỉ.
  • Bụng đau quặn.
  • Tiêu chảy.
  • Đau ruột chuyển động.
  • Trực tràng chảy máu.
  • Trực tràng bị rò rỉ.
  • Mệt mỏi.
  • Tình dục rối loạn chức năng.
  • Phản ứng ở da (tương tự như bỏng mặt trời).
  • Ung thư thứ phát trong khu vực bức xạ.

Một số tác dụng phụ có thể phát triển vài tháng đến nhiều năm sau này. Hãy hỏi bác sĩ về tác dụng phụ tiềm năng, cả ngắn hạn và dài hạn, có thể xảy ra trong và sau khi điều trị.

Chuẩn bị

Trước khi trải qua điều trị bằng tia bức xạ bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhóm chăm sóc sức khỏe hướng dẫn thông qua một quá trình lập kế hoạch để đảm bảo bức xạ đạt đến vị trí chính xác trong cơ thể mà nó cần thiết. Chính xác lập kế hoạch là điều cần thiết cho việc sử dụng của cường độ, điều chế bức xạ trị liệu (IMRT), mang lại liều bức xạ cao hơn trong khi giảm thiểu thiệt hại cho các cơ quan xung quanh và các mô khỏe mạnh.

Kế hoạch thường bao gồm

Bức xạ mô phỏng. Trong quá trình mô phỏng bức xạ tổ điều trị giúp để tìm một vị trí thoải mái cho trong quá trình điều trị. Điều quan trọng là vẫn còn nằm trong quá trình điều trị, vì vậy việc tìm kiếm một vị trí thoải mái là rất quan trọng. Tùy chỉnh các thiết bị cố định được sử dụng để vị trí đúng cách và giúp giữ. Tổ điều trị bức xạ sẽ làm dấu vết trên cơ thể được sử dụng cho thiết lập trong các buổi trị liệu bức xạ. Có thể nhận tạm thời đánh dấu với một điểm đánh dấu, hoặc có thể nhận được hình xăm vĩnh viễn.

Lập kế hoạch quét. Bức xạ tổ điều trị có thể có trải qua chụp cắt lớp vi tính (CT) quét để xác định các khu vực chính xác của cơ thể được điều trị.

Sau khi quá trình lập kế hoạch, tổ điều trị bức xạ quyết định những loại bức xạ và liều lượng điều trị, sẽ nhận được dựa trên các giai đoạn của ung thư, sức khỏe chung và mục tiêu điều trị.

Những gì có thể mong đợi

Bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt được thực hiện bằng cách sử dụng một máy gia tốc tuyến tính - một máy tính chỉ đạo các chùm tia năng lượng cao của bức xạ vào cơ thể. Khi nằm trên bàn, máy gia tốc tuyến tính di chuyển xung quanh để cung cấp bức xạ từ nhiều góc độ. Máy gia tốc tuyến tính cung cấp các liều bức xạ chính xác của bác sĩ đã ra lệnh.

Chùm tia bức xạ trị liệu bên ngoài thường là

Với bệnh nhân ngoại trú.

Thuộc quyền quản lý năm ngày một tuần trong khoảng thời gian khoảng 7-8 tuần.

Mỗi phiên điều trị kéo dài khoảng 20-30 phút. Hầu hết thời gian chuẩn bị. Việc điều trị bức xạ thực tế chỉ mất một vài phút. Trong một số trường hợp, một phương pháp điều trị duy nhất có thể được sử dụng để giúp giảm đau hoặc các triệu chứng khác liên quan với bệnh ung thư tiến triển hơn.

Trong một phiên điều trị

Nằm xuống ở vị trí xác định trong suốt thời gian mô phỏng bức xạ.

Có thể được định vị với các thiết bị cố định tùy chỉnh để giữ ở vị trí tương tự cho mỗi buổi điều trị.

Các máy gia tốc tuyến tính có thể xoay xung quanh cơ thể để cung cấp các chùm tia bức xạ từ các hướng khác nhau.

Nằm yên và thở bình thường trong quá trình điều trị.

Bức xạ trị liệu ở gần đó trong một căn phòng với kết nối video và âm thanh để có thể nói chuyện với nhau.

Không cảm thấy đau. Lên tiếng nếu cảm thấy không thoải mái.

Kết quả

Sau khi xạ trị tia bên ngoài là hoàn tất, sẽ phải thường xuyên theo dõi các cuộc hẹn với bác sĩ và trải qua đánh giá định kỳ để xem bệnh ung thư đã đáp ứng điều trị. Sẽ cần theo dõi lâu dài để xác định xem bệnh là thuyên giảm hoặc nếu điều trị bổ sung là cần thiết.

 Hy vọng với những thông tin về điều trị tuyến tiền liệt trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM