Đo mật độ xương

Thử nghiệm mật độ xương sử dụng X quang để đo lường bao nhiêu gam canxi và khoáng chất xương được đóng gói vào một phân đoạn của xương. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Đo mật độ xương

Định nghĩa

Thử nghiệm (đo) mật độ xương quyết định nếu có loãng xương - một căn bệnh làm cho xương trở nên mỏng manh hơn và nhiều khả năng vỡ.

Trong quá khứ, loãng xương có thể được phát hiện chỉ sau khi đã phá vỡ xương. Vào thời điểm đó, tuy nhiên, xương có thể khá yếu. Thử nghiệm mật độ xương có thể cho biết nguy cơ phá vỡ xương trước khi thực tế.

Thử nghiệm mật độ xương sử dụng X-quang để đo lường bao nhiêu gam canxi và khoáng chất xương được đóng gói vào một phân đoạn của xương.

Các xương được thử nghiệm phổ biến nhất ở hông, cột sống và cẳng tay.

Tại sao được thực hiện

Các bác sĩ sử dụng thử nghiệm mật độ xương:

  • Xác định giảm mật độ xương trước khi gãy xương.
  • Xác định nguy cơ gãy xương.
  • Xác nhận chẩn đoán của bệnh loãng xương nếu đã có trải nghiệm xương bị gãy.
  • Theo dõi điều trị bệnh loãng xương.
  • Khoáng xương cao hơn, dày đặc hơn xương. Và dày đặc xương hơn, mạnh mẽ hơn thường ít có khả năng phá vỡ.
  • Kiểm tra mật độ xương không giống như quét xương. Quét xương đòi hỏi phải tiêm trước và thường được sử dụng để phát hiện gãy xương, ung thư, nhiễm trùng và bất thường khác trong xương.

Mặc dù bệnh loãng xương là phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi, nam giới cũng có thể phát triển các điều kiện. Bất kể giới tính hay tuổi tác, bác sĩ có thể khuyên nên kiểm tra mật độ xương nếu đã:

Giảm chiều cao. Những người đã mất ít nhất 1,6 inch (4 cm) chiều cao có thể có gãy xương nén trải nghiệm trong các gai của họ. Loãng xương là một trong những nguyên nhân chính gây gãy xương nén.

Gãy xương. Gãy xương dễ bị tổn thương xảy ra khi xương trở nên mong manh, phá vỡ dễ dàng hơn nhiều so với dự kiến. Gãy xương dễ bị tổn thương đôi khi có thể được gây ra bằng những cơn ho hay hắt hơi mạnh.

Dùng một số loại thuốc. Sử dụng lâu dài của thuốc steroid, chẳng hạn như prednisone, can thiệp với quá trình xây dựng lại xương - có thể dẫn đến loãng xương.

Nhận được cấy ghép. Những người đã nhận được một cơ quan hoặc ghép tủy xương có nguy cơ cao của bệnh loãng xương, một phần bởi vì các loại thuốc chống đào thải cũng ảnh hưởng với quá trình xây dựng lại xương.

Trải nghiệm giảm nồng độ hormone. Thả tự nhiên các kích thích tố xảy ra sau khi mãn kinh, phụ nữ cũng có thể gặp giảm estrogen trong thời gian điều trị ung thư nhất định. Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới. Giảm hàm lượng hoóc môn làm suy yếu xương.

Rủi ro

Hạn chế của thử nghiệm mật độ xương bao gồm:

Sự khác biệt trong phương pháp thử. Thiết bị trung tâm, đo mật độ của xương sống và xương hông chính xác hơn, nhưng chi phí nhiều hơn đáng kể so với các thiết bị ngoại vi, đo mật độ xương cẳng tay, ngón tay hoặc gót chân.

Có thể không được bảo hiểm bảo hiểm. Không phải tất cả các chương trình bảo hiểm y tế chi trả cho các bài kiểm tra mật độ xương, vì vậy hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm trước nếu được bảo hiểm.

Không xác định nguyên nhân. Thử nghiệm mật độ xương có thể xác nhận có mật độ xương thấp, nhưng nó không thể cho biết lý do tại sao. Để trả lời câu hỏi đó, cần một đánh giá đầy đủ hơn y tế.

Chuẩn bị

Kiểm tra mật độ xương dễ dàng, nhanh chóng và không đau. Hầu như chuẩn bị không cần thiết. Trong thực tế, một số phiên bản đơn giản của các xét nghiệm mật độ xương có thể được thực hiện tại hiệu thuốc địa phương hoặc nhà thuốc.

Nếu đang có kiểm tra được thực hiện tại một trung tâm y tế hoặc bệnh viện, hãy chắc chắn cho bác sĩ trước nếu đã gần đây có bari hoặc tương phản được tiêm cho CT scan hoặc thử nghiệm y học hạt nhân. Những vật liệu này tương phản có thể can thiệp kiểm tra mật độ xương.

Những gì có thể mong đợi

Kiểm tra mật độ xương thường được thực hiện trên xương có nhiều khả năng phá vỡ bởi vì bệnh loãng xương, bao gồm:

  • Các xương cột sống thấp (thắt lưng đốt sống).
  • Cổ xương đùi, bên cạnh khớp hông.
  • Xương ở cẳng tay.

Nếu kiểm tra mật độ xương được thực hiện tại bệnh viện, có thể sẽ được thực hiện trên một thiết bị trung tâm, nằm trên một nền đệm trong khi một cánh tay cơ khí đi qua cơ thể. Số lượng bức xạ đang tiếp xúc rất thấp, ít hơn nhiều hơn số phát ra trong quá trình chụp X-ray. Kiểm tra thường mất khoảng 10 phút để hoàn thành.

Máy xách tay nhỏ có thể đo mật độ xương trong xương ở đầu xa của bộ xương, chẳng hạn như cổ tay, ngón tay hoặc gót chân. Các công cụ được sử dụng cho những thử nghiệm này được gọi là thiết bị ngoại vi, và thường được tìm thấy ở các hiệu thuốc. Kiểm tra mật độ xương ngoại biên ít tốn kém hơn là thử nghiệm được thực hiện trên các thiết bị trung tâm.

Bởi vì mật độ xương có thể khác nhau từ một vị trí khác trong cơ thể, một phép đo thực hiện ở gót chân thường không phải là một yếu tố dự báo chính xác nguy cơ gãy xương như là một phép đo được thực hiện ở cột sống hoặc hông. Đó là lý do tại sao, nếu thử nghiệm trên một thiết bị ngoại vi là tích cực, bác sĩ có thể khuyên nên quét tiếp theo ở cột sống hoặc hông để xác nhận chẩn đoán.

Kết quả

Kết quả mật độ xương kiểm tra được báo cáo trong hai con số: T - số điểm và Z - số điểm.

T - số điểm

T-số điểm là mật độ xương so với những gì là bình thường trong một người thanh niên khỏe mạnh. T số điểm là số lượng đơn vị - được gọi là độ lệch chuẩn, mật độ xương là ở trên hoặc dưới mức trung bình.

T điểm số có nghĩa là:

- 1 và trên: Mật độ xương được coi là bình thường.

Từ -1 và - 2,5: Là một dấu hiệu của xương, một tình trạng trong đó mật độ xương thấp hơn bình thường và có thể dẫn đến loãng xương.

- 2,5 và dưới: Mật độ xương cho thấy bị loãng xương.

Z - số điểm

Z số điểm là số của độ lệch tiêu chuẩn trên hoặc thấp hơn bình thường cho một người nào đó của tuổi tác, giới tính, trọng lượng, và nguồn gốc dân tộc hay chủng tộc. Nếu Z số điểm là -2 hoặc thấp hơn, nó có thể cho thấy một cái gì đó khác hơn là lão hóa gây ra mất xương bất thường. Nếu bác sĩ có thể xác định các vấn đề cơ bản, tình trạng đó thường có thể được điều trị và mất xương chậm lại hoặc dừng lại.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những thông tin hữu ích  để chuẩn đoán và điều trị kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM