Chỉ số mắt cá chân, cánh tay

Các chỉ số mắt cá chân, cánh tay thử nghiệm so sánh đo huyết áp ở mắt cá chân với huyết áp được đo tại cánh tay. Một chỉ số mắt cá chân, cánh tay thấp có thể chỉ thu hẹp hoặc tắc nghẽn các động mạch ở chân. Mời các bạn cùng tham khảo 

Chỉ số mắt cá chân, cánh tay

Định nghĩa

Kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay là một cách không xâm lấn nhanh chóng để kiểm tra nguy cơ của bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Bệnh động mạch ngoại biên là một điều kiện trong đó các động mạch ở chân hoặc cánh tay bị thu hẹp hoặc bị chặn. Những người bị bệnh động mạch ngoại vi có nguy cơ cao của cơn đau tim, đột quỵ, lưu thông kém và đau chân.

Các chỉ số mắt cá chân, cánh tay thử nghiệm so sánh đo huyết áp ở mắt cá chân với huyết áp được đo tại cánh tay. Một chỉ số mắt cá chân, cánh tay thấp có thể chỉ thu hẹp hoặc tắc nghẽn các động mạch ở chân, dẫn đến các vấn đề tuần hoàn, bệnh tim hay đột quỵ. Kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay đôi khi được đề nghị như là một phần của một loạt ba bài kiểm tra, bao gồm siêu âm động mạch cảnh và siêu âm bụng, để kiểm tra các động mạch bị chặn hoặc thu hẹp.

Tại sao được thực hiện

Các bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay được thực hiện để kiểm tra bệnh động mạch ngoại biên, một tình trạng mà trong đó các động mạch ở chân hoặc cánh tay bị thu hẹp.

Hãy hỏi bác sĩ nếu cần phải có xét nghiệm này nếu là 50 tuổi trở lên và có các yếu tố nguy cơ bệnh động mạch ngoại vi:

  • Là một người hút thuốc hiện tại hay trước đây.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Thừa cân (chỉ số khối lượng cơ thể là 25 hoặc cao hơn).
  • Cao huyết áp.
  • Cholesterol cao.

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh động mạch ngoại vi, bác sĩ có thể khuyên nên có một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay để xem nếu điều trị đang làm việc hoặc nếu tình trạng đã trở nên tồi tệ hơn.

Rủi ro

Đối với hầu hết mọi người, không có rủi ro vật lý tham gia vào một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay. Có thể cảm thấy khó chịu khi còng áp lực máu bung ra trên cánh tay và mắt cá chân, nhưng sự khó chịu này là tạm thời và dừng lại khi không khí được phát hành từ vòng bít.

Nếu có chân nặng hoặc đau cánh tay, bác sĩ có thể giới thiệu một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay. Thay vì một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay, bác sĩ có thể khuyên nên kiểm tra hình ảnh khác nhau của các động mạch ở chân.

Chuẩn bị

Nói chung, sẽ không cần phải làm theo bất kỳ hướng dẫn đặc biệt trước khi để có một chỉ số mắt cá chân, cánh tay kiểm tra thực hiện. Có thể muốn mặc quần áo thoải mái lỏng lẻo, cho phép các kỹ thuật viên thực hiện bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay dễ dàng đặt một túi hơi áp lực máu trên mắt cá chân và cánh tay trên.

Những gì có thể mong đợi

Trong các kiểm tra

Nằm ngửa trên một bảng, và một kỹ thuật viên đo huyết áp ở cả hai cánh tay bằng cách sử dụng một vòng bít bơm hơi. Sau đó, kỹ thuật đo áp lực máu trong động mạch ở mắt cá chân trái bằng cách sử dụng vòng bít bơm hơi và một bàn tay tổ chức thiết bị siêu âm Doppler bác sĩ sẽ bấm vào làn da. Các thiết bị Doppler sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh và cho phép bác sĩ nghe được xung trong các động mạch mắt cá chân sau khi vòng bít là xì hơi.

Các thủ tục để thực hiện một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay có thể thay đổi một chút, dựa trên sở thích của bác sĩ.

Có một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay là không đau và tương tự như huyết áp được thực hiện trong một chuyến viếng thăm thường xuyên bác sĩ. Có thể cảm thấy một số áp lực lên cánh tay hoặc mắt cá chân khi túi hơi bung ra để đọc huyết áp.

Sau khi thử nghiệm

Kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay chỉ mất một vài phút, và không có biện pháp phòng ngừa đặc biệt, sẽ cần phải thử nghiệm. Bác sĩ sẽ thảo luận về kết quả xét nghiệm với.

Kết quả

Khi kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay hoàn tất, bác sĩ tính toán chỉ số mắt cá chân, cánh tay bằng cách phân chia của hai phép đo áp lực máu cao hơn ở cánh tay, càng cao ở động mạch gần mắt cá chân. Căn cứ vào số lượng bác sĩ của quý vị tính toán, chỉ số mắt cá chân, cánh tay có thể hiển thị mà có:

Không có sự tắc nghẽn (1,0-1,3). Một số chỉ số cánh tay mắt cá chân trong phạm vi này cho thấy rằng có thể không có bệnh động mạch ngoại biên. Nhưng nếu có một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như hút thuốc, tiểu đường hoặc có tiền sử gia đình của PAD, nói với bác sĩ để họ có thể tiếp tục theo dõi nguy cơ.

Tắc nghẽn nhẹ (0,8-0,99). Nếu chỉ số mắt cá chân, cánh tay ít hơn 1.0, có thể có một số thu hẹp các động mạch ở chân. Những người có một chỉ số mắt cá chân, cánh tay là 0,9 hoặc thấp hơn có thể có sự khởi đầu của bệnh động mạch ngoại vi. Bác sĩ sau đó có thể theo dõi tình trạng chặt chẽ hơn.

Tắc nghẽn vừa (0,4-0,79). Một chỉ số mắt cá chân, cánh tay trong phạm vi này cho thấy quan trọng hơn của tắc nghẽn động mạch mắt cá chân và chân. Có thể nhận thấy một số đau ở chân hoặc mông khi tập thể dục.

Tắc nghẽn nghiêm trọng (dưới 0,4). Nếu chỉ số mắt cá chân, cánh tay là trong phạm vi này, động mạch chân đáng kể bị chặn và có thể bị đau ở chân ngay cả khi nghỉ ngơi. Chỉ số mắt cá chân, cánh tay nhỏ hơn 0,4 cho thấy bệnh động mạch ngoại biên nặng.

Cứng động mạch (hơn 1,3). Nếu chỉ số mắt cá chân, cánh tay cao hơn 1,3, điều này có thể có nghĩa là động mạch cứng nhắc và không nén khi vòng bít huyết áp tăng cao. Có thể cần một bài kiểm tra siêu âm để kiểm tra xem có bệnh động mạch ngoại vi thay vì một bài kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay, hoặc một bài kiểm tra chỉ số ngón chân, cánh tay, trong đó những áp lực máu ở cánh tay và ngón chân cái được so sánh.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự tắc nghẽn, bác sĩ có thể khuyên nên thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị bệnh động mạch ngoại vi. Nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn. Cũng có thể cần kiểm tra hình ảnh bổ sung để điều trị tốt nhất.

Các thử nghiệm đo chỉ số mắt cá chân, cánh tay có thể không đầy đủ nếu có bệnh tiểu đường nghiêm trọng hoặc vôi hóa động mạch tắc nghẽn đáng kể. Thay vào đó, bác sĩ có thể cần phải đọc huyết áp ở ngón chân cái (ngón chân, cánh tay chỉ mục) để có được một kết quả xét nghiệm chính xác nếu có một trong những điều kiện này.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM