Giám sát hoạt động đối với ung thư tuyến tiền liệt

Bởi vì ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm và có thể không cần điều trị, hoạt động giám sát có thể là một lựa chọn cho một số nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Mời các bạn cùng tham khảo 

Giám sát hoạt động đối với ung thư tuyến tiền liệt

Định nghĩa

Trong quá trình hoạt động giám sát (cảnh giác chờ đợi) cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, theo dõi chặt chẽ bệnh ung thư tuyến tiền liệt của bạn cho bất kỳ thay đổi. Không có điều trị y tế được cung cấp - có nghĩa là thuốc men, bức xạ và phẫu thuật không được sử dụng. Kiểm tra định kỳ được thực hiện để kiểm tra các dấu hiệu ung thư đang phát triển.

Bởi vì ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm và có thể không cần điều trị, hoạt động giám sát có thể là một lựa chọn cho một số nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Hoạt động giám sát có thể là một lựa chọn tốt nếu bệnh ung thư là nhỏ, dự kiến ​​sẽ phát triển rất chậm, chỉ giới hạn ở một khu vực của tuyến tiền liệt, và không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng. Nếu là một người đàn ông nhiều tuổi hơn hoặc có những bệnh khác giới hạn tuổi thọ và ung thư tuyến tiền liệt không gây ra triệu chứng hoặc gây tổn hại, hoạt động giám sát cũng có thể là một cách tiếp cận hợp lý.

Tại sao nó được thực hiện

Hoạt động giám sát có thể được thích hợp cho nếu:

  • Ung thư được phát hiện sớm, trong khi nó vẫn còn nhỏ và giới hạn trong một khu vực của tuyến tiền liệt.
  • Số điểm Gleason thấp (thường là giữa 2 và 5), cho biết, ít hình thức tích cực (không đau) đang phát triển chậm hơn của bệnh ung thư.
  • Có vấn đề sức khỏe tiên tiến khác, chẳng hạn như bệnh tim nặng, giới hạn tuổi thọ và có tiềm năng có thể trở nên tồi tệ hơn bằng cách điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Đang lớn lên, làm cho nó ít có khả năng điều trị ung thư tuyến tiền liệt tích cực hơn sẽ kéo dài tuổi thọ. (Đó là khó khăn để đưa ra một độ tuổi chính xác mà tại đó hoạt động giám sát thích hợp, mặc dù nói chuyện với bác sĩ về điều gì là đúng trong tình huống.)

Rủi ro

Hoạt động giám sát ung thư tuyến tiền liệt tránh các tác dụng phụ có thể được liên kết với các tùy chọn điều trị khác, chẳng hạn như rối loạn chức năng cương cứng hoặc không kiểm soát. Tuy nhiên, có những rủi ro liên quan đến giám sát hoạt động:

  • Ung thư có thể phát triển và lây lan trong khi chờ đợi.
  • Hoạt động giám sát đòi hỏi phải thường xuyên thử nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), và xét nghiệm PSA phải là không thể sai. Một số bệnh ung thư lây lan trước khi các mức độ PSA tăng lên.
  • Nếu ung thư lây lan, có thể bỏ lỡ các cửa sổ của cơ hội điều trị hiệu quả.
  • Có thể lo lắng và có một cảm giác không chắc chắn về tình trạng ung thư.

Những g có thể mong đợi

Trong quá trình hoạt động giám sát, sẽ có chuyến thăm thường xuyên với bác sĩ để theo dõi bệnh ung thư, thường mỗi 3-6 tháng. Tại các chuyến thăm, bác sĩ có thể thực hiện các bài kiểm tra hoặc các thủ tục sau đây:

Kiểm tra trực tràng. Trong lúc khám trực tràng, bác sĩ kiểm tra tuyến tiền liệt bằng tay bằng cách nhẹ nhàng chèn một ngón tay, bôi trơn đeo găng vào trực tràng. Bác sĩ có thể cảm thấy bề mặt của tuyến tiền liệt và đánh giá nếu ung thư đã phát triển.

Thử nghiệm máu PSA. Xét nghiệm PSA đo lượng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu. Nếu PSA tăng lên, nó có thể chỉ ra sự phát triển của ung thư.

Siêu âm. Nếu các xét nghiệm khác nâng cao mối quan tâm, bác sĩ có thể sử dụng siêu âm transrectal để tiếp tục đánh giá tuyến tiền liệt. Một thăm dò nhỏ về kích thước và hình dạng được đưa vào trực tràng. Thăm dò sử dụng sóng âm để tạo ra một hình ảnh của tuyến tiền liệt.

Sưu tập của các tế bào tiền liệt tuyến (tuyến tiền liệt sinh thiết). Thu thập các mẫu tế bào từ bên trong tuyến tiền liệt thường được khuyên một năm sau khi hoạt động giám sát bắt đầu, và sau đó đôi khi, như bác sĩ khuyến cáo, để xác định ung thư đã phát triển và đánh giá lại số điểm Gleason để xem ung thư còn chậm đang phát triển.

Kết quả

Nếu những kiểm tra và thủ tục cho thấy ung thư có thể phát triển nhanh hơn dự kiến ​​hoặc phát tán bên ngoài một khu vực giới hạn trong tuyến tiền liệt, hoặc nếu bắt đầu có dấu hiệu và triệu chứng như là một kết quả của ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ có thể khuyên nên lựa chọn điều trị tích cực hơn, chẳng hạn bức xạ hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông lựa chọn giám sát hoạt động sống tuổi thọ bình thường của họ mà không cần điều trị và không có các bệnh ung thư lây lan, gây ra các vấn đề khác.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị kịp thời!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM