Chạy thận phúc mạc

Chạy thận phúc mạc khác nhau từ chạy thận nhân tạo, lọc máu thường được sử dụng. Với thẩm phân phúc mạc, có thể cho phương pháp điều trị tại nhà, tại nơi làm việc hoặc trong khi đi du lịch. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này, mời các bạn tham khảo một số thông tin dưới đây.

Chạy thận phúc mạc

1. Định nghĩa

Chạy thận phúc mạc là một cách để loại bỏ các sản phẩm chất thải từ máu khi thận có thể không còn làm công việc đầy đủ. Trong quá trình thẩm phân phúc mạc, mạch máu trong lớp màng bụng (phúc mạc) điền vào cho thận, với sự giúp đỡ của một chất lỏng (dialysate) chảy vào và ra khỏi không gian phúc mạc.

Chạy thận phúc mạc khác nhau từ chạy thận nhân tạo, lọc máu thường được sử dụng. Với thẩm phân phúc mạc, có thể cho phương pháp điều trị tại nhà, tại nơi làm việc hoặc trong khi đi du lịch. Có thể sử dụng thuốc ít hơn và ăn một chế độ ăn uống ít hạn chế hơn với chạy thận nhân tạo.

Chạy thận phúc mạc không phải là một lựa chọn cho tất cả mọi người suy thận. Cần khéo léo hướng dẫn sử dụng (hoặc một người chăm sóc đáng tin cậy) và khả năng để chăm sóc cho chính mình ở nhà.

2. Tại sao nó được thực hiện

Thẩm phân phúc mạc thường được thực hiện để quản lý suy thận cho đến khi được ghép thận là có thể. Bản thân suy thận thường là kết quả từ một căn bệnh lâu dài (mãn tính) là nguyên nhân gây tổn thương thận trong một số năm. Các nguyên nhân thường gặp của suy thận bao gồm:

Bệnh tiểu đường.

Cao huyết áp (tăng huyết áp).

Viêm thận (viêm cầu thận).

Viêm mạch máu (viêm mạch).

Nhiều u nang trong thận (bệnh thận đa nang).

Bác sĩ có thể giúp quyết định loại chạy thận sẽ làm việc tốt nhất cho và khi nên bắt đầu, dựa trên một số yếu tố:

Sức khỏe tổng thể.

Chức năng thận (được đo bằng các xét nghiệm máu và nước tiểu).

Sở thích cá nhân.

Tình hình về nhà.

Chạy thận phúc mạc có thể là lựa chọn tốt hơn nếu:

Không thể chịu đựng được những thay đổi nhanh chóng của sự cân bằng chất lỏng kết hợp với chạy thận nhân tạo. Trong quá trình thẩm tách máu, máu được bơm vào một máy được lọc và sau đó trả lại cho cơ thể.

Muốn giảm thiểu sự gián đoạn các hoạt động hàng ngày và làm việc hoặc đi du lịch dễ dàng hơn.

Chạy thận phúc mạc có thể không làm việc cho nếu:

Có vết sẹo phẫu thuật mở rộng ở bụng.

Có khả năng hạn chế để chăm sóc cho chính mình hoặc thiếu hỗ trợ chăm sóc tại nhà.

Có bệnh viêm đường ruột hoặc các cơn thường xuyên của viêm túi thừa.

3. Rủi ro

Hầu hết những người phải chạy thận đối mặt với một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm các bệnh gây suy thận và suy thận. Lọc máu kéo dài cuộc sống cho nhiều người, nhưng tuổi thọ cho những người cần các thủ tục vẫn còn thấp hơn so với dân số nói chung.

Các biến chứng chính của thẩm phân phúc mạc là:

Nhiễm trùng. Vấn đề phổ biến nhất cho những người được thẩm phân phúc mạc là viêm phúc mạc, nhiễm trùng niêm mạc của khoang bụng (phúc mạc). Sự nhiễm trùng cũng có thể phát triển nơi ống (catheter) được đưa vào để thực hiện dịch làm sạch vào và ra khỏi bụng.

Tăng cân. Chất lỏng được sử dụng để làm sạch máu trong thẩm phân phúc mạc có chứa đường (dextrose). Có thể mất vài trăm calo mỗi ngày bằng cách hấp thụ một số chất dịch này, được gọi là dialysate. Thêm calo cũng có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao nếu có bệnh tiểu đường.

Sự suy yếu của các cơ bụng (thoát vị). Giữ chất lỏng trong bụng trong thời gian dài có thể căng cơ bụng.

4. Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu thẩm phân phúc mạc, sẽ nhận được tập huấn về thủ tục liên quan đến những gì và làm thế nào để sử dụng các thiết bị. Sẽ cần một hoạt động để đưa ống truyền bằng nhựa, mỏng, mềm dẫn dung dịch lọc vào và ra khỏi bụng. Có thể nhận thuốc gây tê tại chỗ hoặc chung cho các thủ tục chèn. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật đặt ống gần rốn.

Bác sĩ có thể sẽ khuyên nên chờ đợi ít nhất hai tuần trước khi bắt đầu điều trị để nơi ống thông có thời gian để chữa lành.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong thẩm phân phúc mạc, một dịch làm sạch vô trùng (dialysate) chảy qua ống thông vào trong bụng. Dịch ở lại trong bụng trong một thời gian quy định, được gọi là thời gian dừng. Trong thời gian này, chất thải, hóa chất và nước dư thừa qua máu từ các mạch máu nhỏ (mao mạch) trong niêm mạc của khoang bụng (phúc mạc) vào nước lọc thận. Dịch này có chứa một đường hút chất thải và nước dư thừa thông qua các mao mạch trong màng bụng vào trong bụng. Bụng có thể cảm thấy no hơn bình thường trong khi dịch chạy thận có, nhưng nói chung không khó chịu.

Khi thời gian ở trên, dịch cùng với các sản phẩm chất thải được rút ra từ máu và bất kỳ chất lỏng dư thừa, vào một túi vô trùng. Quá trình làm đầy và thoát bụng được gọi là một cuộc trao đổi.

Các phương pháp khác nhau của thẩm phân phúc mạc có lịch trình khác nhau trao đổi hàng ngày. Hai lịch trình chính là thẩm phân phúc mạc liên tục ngoại trú (CAPD) và lọc máu màng bụng liên tục (ccpd). Một số người sử dụng một sự kết hợp của cả hai phương pháp.

Thẩm phân phúc mạc liên tục ngoại trú (CAPD)

Với hình thức thẩm phân phúc mạc, điền vào bụng với dịch lọc máu và sau đó dẫn lưu dịch. Lực hấp dẫn di chuyển các chất lỏng trong ống vào và ra khỏi bụng.

Mỗi trao đổi bao gồm đầy bụng với dịch dialysate, cho phép chất lỏng ở trong bụng, sau đó rút dịch. Có thể cần 3-4 trao đổi trong ngày và với một thời gian dừng trong khi ngủ. Có thể trao đổi tại nơi làm việc, nhà hoặc bất cứ nơi nào sạch. Đi về các hoạt động bình thường trong khi cácdịch chạy thận ngự trong bụng giữa các trao đổi.

Liên tục thẩm phân phúc mạc (ccpd)

Với ccpd, một máy được gọi là chạy tự động thực hiện 3-5 trao đổi vào ban đêm trong khi ngủ. Lọc tự động sẽ tự động điền vào bụng với dịch lọc máu, cho phép nó ở đó, và sau đó một túi thoát nước vô trùng có sản phẩm vào buổi sáng. Điều này cho phép linh hoạt hơn trong ngày, nhưng phải tiếp tục gắn máy từ 10 đến 12 giờ tại đêm. Trong buổi sáng, bắt đầu trao đổi với một thời gian ở đó kéo dài cả ngày. Không kết nối với máy trong ngày.

Hình thức thẩm phân phúc mạc tốt nhất cho phụ thuộc vào lối sống, sở thích cá nhân và điều kiện y tế. Cũng có thể tùy chỉnh chương trình bằng cách kết hợp hai hình thức. Ví dụ, nếu bằng cách sử dụng ccpd, có thể làm một trao đổi thêm vào buổi chiều để loại bỏ chất thải và ngăn ngừa sự hấp thụ của chất lỏng quá nhiều.

6. Kết quả

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thẩm phân phúc mạc hoạt động như thế nào trong việc loại bỏ chất thải và nước dư thừa từ máu. Những yếu tố này bao gồm:

Kích thước.

Cách nhanh chóng các bộ lọc chất thải phúc mạc thế nào (tỷ lệ vận tải phúc mạc).

Điền khối lượng dịch lọc máu sử dụng.

Các số trao đổi hàng ngày.

Chiều dài của lần.

Nồng độ đường (dextrose) trong cácdịch lọc máu.

Nhóm chăm sóc sức khỏe của quý vị sẽ thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra xem lọc máu là loại bỏ các sản phẩm chất thải đủ. Các xét nghiệm này đặc biệt quan trọng trong những tuần đầu tiên chạy thận để xác định xem đang nhận được một số lượng đầy đủ.

Kiểm tra cân bằng phúc mạc (PET). Kiểm tra này đo lường đường đã được hấp thụ từ một túi sử dụngdịch lọc máu và của hai sản phẩm chất thải urê và creatinin - đã nhập vào các dịch trong trao đổi bốn giờ.

Giải phóng mặt bằng thử nghiệm. Mẫu sử dụng dịch lọc máu và máu tĩnh mạch được thu thập để so sánh số lượng urê trong dịch sử dụng với số tiền trong máu. Nếu vẫn sản xuất nước tiểu, bác sĩ có thể lấy mẫu nước tiểu tại cùng một thời gian để đo nồng độ urê.

Nếu kết quả thử nghiệm cho thấy rằng lịch trình chạy thận không được loại bỏ chất thải đủ, bác sĩ có thể thay đổi thói quen chạy thận. Điều này có thể liên quan đến việc thay đổi số lượng trao đổi, tăng số lượng dịch sử dụng cho mỗi lần hoặc sử dụng dịch lọc máu với nồng độ cao hơn của dextrose.

Có thể cải thiện kết quả lọc máu và sức khỏe tổng thể bằng cách ăn các loại thực phẩm, bao gồm các loại thức ăn thấp natri và photpho. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp phát triển một kế hoạch bữa ăn cá nhân dựa trên cân nặng, sở thích cá nhân, chức năng thận còn lại và điều kiện y tế khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Dùng thuốc theo quy định cũng là quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất có thể. Trong khi nhận được thẩm phân phúc mạc, rất có thể sẽ cần dùng thuốc khác nhau để kiểm soát huyết áp, kích thích sản xuất của các tế bào máu đỏ, kiểm soát mức độ các chất dinh dưỡng nhất định trong máu và ngăn chặn sự tích tụ của phốt pho trong máu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chạy thận phúc mạc, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM