Tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp

Việc tái tạo vú là một thủ tục phẫu thuật khôi phục hình dạng vú sau khi cắt bỏ vú, phẫu thuật loại bỏ vú để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư vú. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp

1. Định nghĩa

Việc tái tạo vú là một thủ tục phẫu thuật khôi phục hình dạng vú sau khi cắt bỏ vú, phẫu thuật loại bỏ vú để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư vú. Việc tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp là một loại tái tạo vú có liên quan đến tham gia một phần của mô từ một vùng của cơ thể và di chuyển nó vào ngực để tạo ra một gò vú mới.

Việc tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp là một thủ tục phức tạp được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật. Phần lớn tái tạo vú bằng cách sử dụng các mô cơ thể có thể được thực hiện tại thời gian của cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú. Tuy nhiên, sẽ cần một hoạt động thứ hai để đạt được một cách chính xác vị trí tự nhiên xuất hiện vú hoặc để thực hiện tái tạo núm vú.

2. Rủi ro

Việc tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp là một thủ tục quan trọng và mang cùng với nó là khả năng biến chứng đáng kể, bao gồm:

Thay đổi cảm giác vú.

Kéo dài thời gian phẫu thuật và gây tê.

Mở rộng phục hồi và thời gian chữa bệnh.

Chữa lành vết thương chậm.

Sưu tập chất lỏng (seroma).

Nhiễm trùng.

Chảy máu.

Mô chết (hoại tử) do nguồn cung cấp máu không đầy đủ.

Mất cảm giác ở nơi tài trợ mô.

Thoát vị thành bụng hoặc yếu.

Tá dược điều trị phóng xạ có thể gây ra các biến chứng trong quá trình chữa bệnh nếu nó được đưa ra sau khi phẫu thuật tái tạo vú. Bác sĩ có thể khuyên nên chờ đợi cho đến khi đã kết thúc với xạ trị trước khi tiến hành tái tạo vú.

3. Chuẩn bị

Trước khi giải phẫu cắt bỏ vú, bác sĩ có thể khuyên nên gặp một bác sĩ phẫu thuật. Tham khảo ý kiến ​​một bác sĩ phẫu thuật kinh nghiệm trong việc cắt bỏ vú tái tạo vú sau. Lý tưởng nhất, bác sĩ phẫu thuật vú và bác sĩ phẫu thuật nắp sẽ làm việc với nhau để phát triển điều trị phẫu thuật và chiến lược tái tạo vú.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ mô tả các tùy chọn phẫu thuật và có thể cho thấy hình ảnh của những người phụ nữ đã có các loại khác nhau của tái tạo vú. Loại cơ thể, tình trạng sức khỏe và các yếu tố điều trị ung thư vào loại tái thiết sẽ cung cấp kết quả tốt nhất. Bác sĩ phẫu thuật cũng cung cấp thông tin gây mê, nơi mà hoạt động sẽ được thực hiện và loại theo các thủ tục có thể là cần thiết.

Bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị phẫu thuật trên vú đối diện, ngay cả khi nó khỏe mạnh, do đó chặt chẽ hơn phù hợp với hình dạng và kích thước vú tái tạo.

Trước phẫu thuật, hãy làm theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuẩn bị cho thủ tục. Điều này có thể bao gồm các hướng dẫn về ăn uống, điều chỉnh các loại thuốc hiện hành và bỏ hút thuốc.

4. Những gì có thể mong đợi

Rất có thể là bộ ngực mới sẽ không nhìn chính xác giống như những người tự nhiên. Tuy nhiên, các đường viền của bộ ngực mới thường có thể được khôi phục hình bóng sẽ trông tương tự như hình bóng trước khi phẫu thuật.

Việc tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp - bằng cách sử dụng các mô của cơ thể để tái tạo lại vú (mô tự thân xây dựng lại) là sự lựa chọn tái tạo phức tạp nhất. Bác sĩ phẫu thuật chuyển giao một phần của da, cơ, chất béo và các mạch máu từ một phần của cơ thể vào ngực để tạo ra một gò vú mới. Trong một số trường hợp, da và mô cần phải được tăng cường với cấy ghép ngực để đạt được kích thước vú.

Các phương pháp phẫu thuật

Tự thân xây dựng lại các mô vú sử dụng một trong hai phương pháp phẫu thuật:

Phẫu thuật nắp cuống. Bác sĩ phẫu thuật cắt giảm một số của các mạch máu nuôi dưỡng các mô được chuyển nhưng giữ nguyên vẹn các mạch máu khác. Tunneling các mô bên dưới da vùng ngực, bác sĩ phẫu thuật sau đó tạo ra các gò vú mới hoặc bỏ túi cho cấy ghép.

Phẫu thuật nắp miễn phí. Bác sĩ phẫu thuật ngắt kết nối các mô hoàn toàn từ nguồn cung cấp máu của nó và sử dụng các kỹ thuật vi phẫu để lắp lại nắp mô mạch máu mới gần ngực. Do tính chất phức tạp của tái tạo mạch máu, phẫu thuật nắp miễn phí thường mất nhiều thời gian để hoàn thành so với thực hiện phẫu thuật nắp cuống. Thời gian phục hồi cho loại phẫu thuật này dài quá.

Các loại phẫu thuật nắp

Mô để tái tạo vú có thể đến từ bụng, trở lại hoặc ít phổ biến hơn - mông. Bác sĩ phẫu thuật xác định phương pháp tốt nhất dựa vào loại cơ thể và lịch sử y tế và phẫu thuật.

Bụng (TRAM nắp). Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ mô - bao gồm cả cơ bụng trong một thủ tục được biết đến như một cơ rectus ngang bụng (TRAM) nắp. TRAM nắp có thể được chuyển giao như là nắp hoặc nắp cuống.

Nắp TRAM cuống là thủ tục chỉ sử dụng toàn bộ cơ rectus - một trong bốn cơ lớn trong bụng. Nếu bác sĩ phẫu thuật thực hiện một vạt TRAM miễn phí, chỉ một phần của cơ bụng rectus được thực hiện. Trong một số trường hợp, phần của cơ thể là rất nhỏ. Điều này được biết đến như một thủ tục cơ sparing TRAM miễn phí. Sử dụng ít hơn cơ bắp xây dựng lại có thể giúp duy trì sức mạnh bụng sau khi phẫu thuật.

Bụng (DIEP nắp). Một loại thủ tục thượng vị kém sâu (DIEP) nắp. Thủ tục này mới hơn, gần như giống như một vạt cơ sparing TRAM miễn phí, nhưng chỉ loại bỏ da và chất béo. Tối thiểu mô cơ bụng được thực hiện để tạo thành gò vú mới. Nắp DIEP sử dụng cách tiếp cận nắp miễn phí. Một lợi thế loại tái tạo vú này là giữ lại thêm sức mạnh trong bụng. Nếu bác sĩ phẫu thuật không thể thực hiện thủ tục nắp DIEP vì những lý do giải phẫu, họ có thể lựa chọn cho nắp cơ sparing TRAM miễn phí để thay thế.

Một biến thể của nắp DIEP, động mạch thượng vị thấp kém hơn bề mặt (SIEA) nắp, sử dụng các mô bụng nhưng dựa trên các mạch máu không phải là nằm sâu trong ổ bụng. Điều này cung cấp một lựa chọn ít xâm lấn cho phẫu thuật miễn phí nắp. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ có mạch máu SIEA đầy đủ để cho họ ứng cử viên tốt cho loại phẫu thuật nắp.

Kỹ thuật phẫu thuật mô (latissimus dorsi nắp). Bao gồm cả chất béo, da và cơ bắp từ phía trên. Điều này được gọi là một latissimus dorsi nắp. Mô là đường dưới da vào ngực. Bởi vì số lượng da và các mô khác nói chung là nhỏ hơn so với một phẫu thuật nắp TRAM, phương pháp này có thể được sử dụng để tái tạo ngực nhỏ và vừa hoặc để tạo ra túi cấy ghép vú. Mặc dù nó không phải là rất phổ biến, một số phụ nữ bị yếu cơ ở vai, lưng hay cánh tay sau phẫu thuật này.

Vùng mông (mông nắp). Mông nắp là một thủ tục nắp mô - có thể bao gồm cơ mông. Mông có thể là một lựa chọn cho phụ nữ thích tái tạo tế bào nhưng không có mô ở lưng hoặc bụng của họ cho những người phục vụ như nơi của nhà tài trợ mô.

Bởi vì nguồn cung cấp máu đầy đủ là quan trọng đối với sự tồn tại của mô cấy ghép trong phẫu thuật nắp, bác sĩ phẫu thuật có thể không muốn thực hiện một thủ tục nắp pedicle nếu đang hút thuốc hoặc nếu bị tiểu đường, bệnh mạch máu hay một rối loạn mô liên kết. Ngoài ra, béo phì có thể ngăn cản có một vạt TRAM pedicle.

Nói chung, tái tạo vú tự thân hơn nhiều so với xây dựng lại một cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc cấy ghép. Thủ tục Flap kết quả trong các vết rạch lớn hơn mà phải mất nhiều thời gian để chữa lành và có thể yêu cầu ở lại bệnh viện lâu hơn.

Núm vú tái thiết

Việc tái tạo vú cũng có thể dẫn đến việc tái thiết của núm vú, nếu chọn, bao gồm cả việc xăm để xác định vùng tối của da xung quanh núm vú.

Phục hồi

Có thể mệt mỏi và đau nhức trong một vài tuần sau khi giải phẫu. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để kiểm soát cơn đau. có thể có ống thoát nước tại chỗ trong một thời gian ngắn sau khi giải phẫu để loại bỏ chất lỏng dư thừa thu thập trong nơi phẫu thuật. Các ống thoát nước vẫn được giữ nguyên cho đến khi số lượng chất lỏng thoát nước giảm đáng kể.

Cũng sẽ có các vết khâu diễn ra sau khi phẫu thuật. Có thể sẽ được hấp thụ chỉ khâu, mặc dù, vì vậy sẽ không cần phải loại bỏ chúng. Sẹo là vĩnh viễn, nhưng những vết sẹo mờ dần theo thời gian.

Trở lại hoạt động bình thường có thể mất đến sáu tuần hoặc nhiều hơn. Nó dễ dàng trong thời gian này. Bác sĩ sẽ cho biết bất kỳ hạn chế hoạt động, chẳng hạn như tránh nâng trên cao, hay các hoạt động thể chất nặng. Đừng ngạc nhiên nếu nó có vẻ như để có một thời gian dài để phục hồi trở lại sau phẫu thuật - một số phụ nữ nói rằng phải mất chừng một hoặc hai năm trước khi cảm thấy hoàn toàn bình phục và trở lại bình thường.

Nói chung, sẽ theo dõi với bác sĩ phẫu thuật trên một cơ sở hàng năm để theo dõi vú tái tạo. Làm một cuộc hẹn sớm hơn, tuy nhiên, nếu có bất kỳ lo ngại về tái thiết.

Sàng lọc ung thư vú trong tương lai

Nếu đã chỉ có một vú tái tạo, sẽ cần phải có kiểm tra chụp nhũ ảnh thường xuyên trên vú khác. Chụp nhũ ảnh thường không cần thiết trên ngực đã được tái tạo, giải phẫu cắt bỏ hầu hết của các mô vú. Cũng có thể chọn để thực hiện kỳ ​​ trên vú tự nhiên và làn da và khu vực xung quanh vú tái tạo. Điều này có thể giúp trở nên quen thuộc với những thay đổi vú sau khi phẫu thuật, để có thể được cảnh báo cho bất kỳ những thay đổi mới và báo cáo với bác sĩ.

5. Kết quả

Giữ mong đợi thực tế khi dự đoán kết quả của phẫu thuật. Việc tái tạo vú phẫu thuật cung cấp nhiều lợi ích, nhưng nó sẽ không làm cho nhìn hoặc cảm thấy chính xác như đã làm trước khi cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú.

Tái tạo vú có thể làm

Cung cấp cho một đường viền vú.

Cung cấp tính đối xứng được cải thiện cho ngực.

Giúp tránh sự cần thiết cho giả bên ngoài.

Tái tạo vú có thể làm

Cải thiện hình ảnh cơ thể và lòng tự trọng.

Xóa một phần nhắc nhở vật lý của bệnh.

Yêu cầu phẫu thuật bổ sung để sửa chữa các vấn đề tái tạo.

Tái tạo vú sẽ không làm

Nhìn chính xác giống như trước.

Cung cấp cho vú tái tạo cảm giác giống như vú bình thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM