Miếng dán ngừa thai cho phụ nữ

Tương tự như với thuốc ngừa thai kết hợp, miếng dán ngừa thai bằng cách giải phóng các hormone vào máu. Miếng dán ngừa thai ngăn chặn sự rụng trứng - giữ buồng trứng không rụng trứng. Để hiểu thêm về miếng dán ngừa thai, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Miếng dán ngừa thai cho phụ nữ

1. Định nghĩa

Miếng dán ngừa thai cho phụ nữ có chứa kích thích tố estrogen và progestin. Để sử dụng miếng dán ngừa thai, áp bản vá nhỏ trên làn da một lần một tuần trong ba tuần. Tuần thứ tư, không sử dụng bản vá cho phép kinh nguyệt xảy ra.

Tương tự như với thuốc ngừa thai kết hợp, miếng dán ngừa thai bằng cách giải phóng các hormone vào máu. Miếng dán ngừa thai ngăn chặn sự rụng trứng - giữ buồng trứng không rụng trứng. Miếng dán ngừa thai cũng làm đặc  chất nhầy cổ tử cung để giữ cho tinh trùng tránh gặp trứng.

Miếng dán ngừa thai là biện pháp tránh thai được phê duyệt bởi FDA, sử dụng miếng dán ngừa thai sẽ cần một toa thuốc từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Miếng dán ngừa thai không bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

2. Tại sao nó được thực hiện

Giúp ngăn ngừa mang thai.

Loại bỏ sự cần thiết phải gián đoạn quan hệ tình dục để tránh thai hoặc tìm kiếm đối tác phù hợp.

Không yêu cầu sự chú ý của cá nhân hàng ngày.

Cung cấp một liều ổn định của kích thích tố.

Có thể được dán trong hầu hết các hoạt động, bao gồm cả tắm, hoạt động thể chất nặng và bơi lội.

Có thể được loại bỏ bất cứ lúc nào, nhanh chóng trở lại khả năng sinh sản.

Miếng dán ngừa thai không thích hợp cho tất cả mọi người. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể không khuyến khích sử dụng miếng dán ngừa thai nếu:

35 tuổi trở lên.

Cho con bú hoặc mới sinh con, từng bị sẩy thai hoặc phá thai.

Có đau ngực hoặc có tiền sử đau tim, đột quỵ hay cao huyết áp nghiêm trọng.

Có một lịch sử của máu đông ở chân, phổi hoặc mắt.

Có một lịch sử của ung thư vú, tử cung hoặc ung thư gan.

Cân nặng hơn 90 kg.

Có bệnh gan, đau nửa đầu hoặc liên quan đến bệnh tiểu đường biến chứng thận, mắt, dây thần kinh hoặc mạch máu.

Không rõ nguyên nhân chảy máu âm đạo.

Vàng mắt hoặc da (vàng da) trong khi mang thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố trước đây.

Cố định một thời gian dài do phẫu thuật lớn.

Nhạy cảm với các thành phần của miếng dán ngừa thai.

Ngoài ra, hãy nói cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu có:

Lịch sử gia đình ung thư vú.

Các cục u vú, bệnh fibrocystic hoặc chụp hình vú bất thường.

Bệnh tiểu đường.

Cholesterol hoặc triglycerides cao.

Bệnh động kinh.

Bệnh túi mật, gan, tim hay bệnh thận.

Kinh nguyệt không thường xuyên.

Phù thũng.

Trầm cảm.

Bệnh da, chẳng hạn như eczema, bệnh vẩy nến hoặc bị cháy nắng.

3. Rủi ro

Tác dụng phụ của miếng dán ngừa thai có thể bao gồm:

Nguy cơ gia tăng các vấn đề về đông máu, đau tim, đột quỵ, ung thư gan, bệnh túi mật và huyết áp cao.

Chảy máu hoặc đốm xuất huyết.

Kích thích da.

Đau vú.

Kinh nguyệt đau.

Đau đầu Migraine.

Buồn nôn hoặc nôn mửa.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Đau bụng.

Tâm trạng thất thường.

Tăng cân.

Chóng mặt.

Mọc mụn.

Tiêu chảy.

Co thắt cơ bắp.

Nhiễm trùng âm đạo và khí hư.

Mệt mỏi.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng miếng dán ngừa thai gây ra mức estrogen cao hơn lưu thông trong cơ thể hơn so với thuốc tránh thai kết hợp. Kết quả có thể có nguy cơ cao hơn một chút tác dụng phụ trong khi dùng miếng dán ngừa thai hơn nếu đã kết hợp thuốc kiểm soát sinh.

Miếng dán ngừa thai không bảo vệ từ các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Ước tính 5 trong 100 phụ nữ sử dụng miếng dán ngừa thai trong một năm sẽ có thai.

Tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt nếu có:

Các dấu hiệu của một cục máu đông trong phổi, chẳng hạn như ho ra máu, đau ngực hoặc khó thở đột ngột.

Các dấu hiệu của một cục máu đông ở chân, chẳng hạn như đau dai dẳng ở bắp chân.

Các dấu hiệu của một cơn đau tim, chẳng hạn như đau ngực.

Các dấu hiệu của một cơn đột quỵ, chẳng hạn như nhức đầu dữ dội đột ngột, các vấn đề với thị lực hoặc lời nói, hoặc tê ở một cánh tay hoặc chân.

Các dấu hiệu của một cục máu đông trong mắt, chẳng hạn như mù một phần hoặc hoàn toàn bất ngờ.

Đau đầu mới hoặc ngày càng xấu đi.

Các dấu hiệu của vàng da, chẳng hạn như vàng da hoặc lòng trắng của mắt, có thể kèm theo sốt, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, nước tiểu sẫm màu.

Các dấu hiệu của trầm cảm, chẳng hạn như khó ngủ, mệt mỏi hoặc cảm thấy buồn.

Các dấu hiệu của một khối u gan vỡ, chẳng hạn như đau bụng dữ dội.

Cục u vú.

Giữ nước.

Lỡ hai kỳ kinh hoặc dấu hiệu khác của thời kỳ mang thai.

4.  Chuẩn bị

Cần phải yêu cầu một đơn thuốc cho miếng dán ngừa thai từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ xem xét lịch sử y tế và kiểm tra huyết áp. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về bất cứ loại thuốc đang dùng, bao gồm cả không cần kê toa và các sản phẩm thảo dược.

5. Những gì có thể mong đợi

Tư vấn từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về ngày bắt đầu. Nếu sử dụng miếng dán ngừa thai lần đầu tiên, đợi cho đến khi ngày bắt đầu chu kỳ kinh. Nếu sử dụng bắt đầu ngày đầu tiên, sẽ áp bản vá đầu tiên tránh thai vào ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Không cần phương pháp ngừa thai khác. Nếu sử dụng bắt đầu chủ nhật, sẽ áp bản vá đầu tiên vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi kinh bắt đầu. Sử dụng phương pháp ngừa thai trở lại trong tuần đầu tiên.

Chọn khu vực để áp miếng dán ngừa thai. Có thể đặt miếng dán ngừa thai ở mông, bên ngoài trên cánh tay, bụng dưới hoặc phần trên cơ thể. Không đặt miếng dán ngừa thai trên ngực hoặc ở một nơi nơi mà nó sẽ được dùng để thoa, chẳng hạn như theo dây đeo áo ngực. Áp miếng dán ngừa thai chỗ da sạch, khô và còn nguyên vẹn. Đừng đặt miếng dán ngừa thai nơi da màu đỏ, bị kích thích hoặc tổn thương. Không áp các loại kem, bột lên vùng da nơi miếng dán ngừa thai sẽ được đặt. Nếu miếng dán ngừa thai gây kích ứng da, loại bỏ bản vá tránh thai và áp một bản vá mới đến một khu vực khác thay đổi ngày tiếp theo.

Áp miếng dán ngừa thai. Cẩn thận mở túi lá. Sử dụng móng tay để nâng một góc của miếng dán ngừa thai. Lấy miếng dán ngừa thai và lót bằng nhựa ra khỏi túi, sau đó gọt vỏ đi một nửa màng bảo vệ trong suốt. Áp bề mặt dính của các miếng vá vào làn da và loại bỏ các phần còn lại của các lớp lót. Áp vững trên các bản vá da với lòng bàn tay trong khoảng 10 giây, đảm bảo rằng các cạnh dính. Áp một bản vá mới tránh thai mỗi tuần - trong cùng một ngày trong tuần - trong ba tuần liên tiếp. Áp mỗi miếng vá mới đến một khu vực khác nhau của da để tránh gây kích ứng. Không áp bản vá mới tránh thai trong tuần thứ tư, khi sẽ có kinh. Sau khi kết thúc tuần thứ tư, áp một bản vá mới.

Vị trí miếng dán ngừa thai. Kiểm tra các bản vá mỗi ngày để đảm bảo rằng nó đúng cách. Nếu bản vá trở thành một phần hoặc hoàn toàn tách rời và có thể không được bôi lại, thay thế nó bằng một bản vá mới ngay lập tức. Không sử dụng chất kết dính bổ sung hoặc giữ các bản vá da tại chỗ. Nếu bản vá tách ra một phần hoặc hoàn toàn trong hơn 24 giờ, áp một bản vá mới và sử dụng một phương pháp ngừa thai trở lại trong vòng một tuần.

Hãy nhớ rằng, miếng dán ngừa thai có thể được dán trong hầu hết các hoạt động, bao gồm tắm, hoạt động thể chất nặng và bơi lội. Hãy cẩn thận không để rách, thay đổi hoặc hư hỏng các bản vá da.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Miếng dán ngừa thai cho phụ nữ, hy vọng sẽ giúp được các bạn có những hiểu biết cần thiết để sử dụng phù hợp!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM