Carbon dioxide (CO2): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm carbon dioxide giúp tìm và kiểm tra các vấn đề ảnh hưởng đến nồng độ bicarbonate máu. Chúng bao gồm nhiều bệnh thận, một số bệnh phổi và các vấn đề trao đổi chất. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Carbon dioxide (CO2): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Carbon dioxide (CO2) là một chất thải dạng khí từ quá trình trao đổi chất. Máu mang carbon dioxide đến phổi, nơi nó được thở ra. Hơn 90% CO2 trong máu tồn tại dưới dạng bicarbonate (HCO3). Phần còn lại của nó là khí carbon dioxide hòa tan (CO2) hoặc axit carbonic (H2CO3). Thận và phổi cân bằng nồng độ carbon dioxide, bicarbonate và axit carbonic trong máu.

Xét nghiệm này đo mức bicarbonate trong mẫu máu từ tĩnh mạch. Bicarbonate là một hóa chất hoạt động như một bộ đệm. Nó giữ cho độ pH của máu không trở nên quá axit hoặc quá kiềm.

Bicarbonate thường không được kiểm tra bởi chính nó. Xét nghiệm có thể được thực hiện trên mẫu máu lấy từ tĩnh mạch như một phần của bảng xét nghiệm xem xét các chất điện giải khác. Chúng có thể bao gồm như natri, kali và clorua. Nó cũng có thể được thực hiện như một phần của xét nghiệm khí máu động mạch (ABG). Đối với nghiên cứu khí máu này, mẫu máu lấy từ một động mạch.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm carbon dioxide giúp tìm và kiểm tra các vấn đề ảnh hưởng đến nồng độ bicarbonate máu. Chúng bao gồm nhiều bệnh thận, một số bệnh phổi và các vấn đề trao đổi chất.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, ngay cả những loại thuốc không kê đơn. Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của xét nghiệm, rủi ro của nó, thực hiện thế nào, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Tạo áp lực lên bông và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm carbon dioxide đo mức độ bicarbonate trong máu.

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng thí nghiệm sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Kết quả thường sẵn sàng trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

23 - 30 mmol / L (23 - 30 mEq / L).

Giá trị cao

Mức cao có thể được gây ra bởi:

Nôn, mất nước, truyền máu hoặc lạm dụng các loại thuốc có chứa bicarbonate (đặc biệt là thuốc kháng axit).

Các tình trạng như chán ăn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), dịch trong phổi (phù phổi), bệnh tim, bệnh Cushing hoặc hội chứng Conn.

Giá trị thấp

Mức độ thấp có thể được gây ra bởi:

Tăng thông khí, dùng quá liều aspirin hoặc rượu, tiêu chảy, mất nước hoặc suy dinh dưỡng nặng.

Bệnh gan hoặc thận, một cơn đau tim nặng, cường giáp hoặc tiểu đường không kiểm soát được.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Uống dịch có tính axit rất cao, chẳng hạn như nước cam hoặc một số loại đồ uống có ga, ngay trước khi thử nghiệm.

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, một số loại thuốc kháng sinh, thuốc trị tăng nhãn áp hoặc corticosteroid.

Người lấy mẫu máu quấn dây chun trên cánh tay quá lâu trước khi lấy mẫu máu.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm carbon dioxide cũng có thể được thực hiện trên mẫu máu lấy từ động mạch để xét nghiệm khí máu động mạch (ABG).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Carbon dioxide (CO2): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM