Xét nghiệm đường máu tại nhà: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm đường huyết tại nhà có thể được sử dụng để theo dõi lượng đường trong máu, nói chuyện với bác sĩ về tần suất kiểm tra lượng đường trong máu. Tần suất cần kiểm tra tùy thuộc vào điều trị bệnh tiểu đường, mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường và sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Xét nghiệm đường máu tại nhà: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm đường (glucose) huyết tại nhà đo lượng đường của một loại đường, được gọi là glucose, trong máu của bạn tại thời điểm xét nghiệm. Xét nghiệm có thể được thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi nào, sử dụng một máy cầm tay nhỏ gọi là máy đo đường huyết.

Xét nghiệm đường huyết tại nhà có thể được sử dụng để theo dõi lượng đường trong máu. Nói chuyện với bác sĩ về tần suất kiểm tra lượng đường trong máu. Tần suất cần kiểm tra tùy thuộc vào điều trị bệnh tiểu đường, mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường và sức khỏe tổng thể. Những người dùng insulin để kiểm soát bệnh tiểu đường có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Kiểm tra lượng đường trong máu tại nhà thường được gọi là theo dõi lượng đường trong máu hoặc tự theo dõi.

Nếu hiếm khi sử dụng insulin hoặc không sử dụng nó, xét nghiệm đường huyết có thể rất hữu ích trong việc tìm hiểu cách cơ thể phản ứng với thực phẩm, bệnh tật, căng thẳng, tập thể dục, thuốc men và các hoạt động khác. Kiểm tra trước và sau khi ăn có thể giúp điều chỉnh những gì ăn.

Một số loại máy đo glucose có thể lưu trữ hàng trăm chỉ số glucose. Điều này cho phép xem lại số đọc glucose thu thập theo thời gian và dự đoán mức glucose vào những thời điểm nhất định trong ngày. Nó cũng cho phép nhanh chóng phát hiện ra bất kỳ thay đổi lớn nào về nồng độ glucose. Một số hệ thống này cũng cho phép lưu thông tin vào máy tính để có thể biến nó thành biểu đồ hoặc một dạng dễ phân tích khác.

Một số mô hình mới hơn của máy đo đường huyết tại nhà có thể giao tiếp với máy bơm insulin. Bơm insulin là máy cung cấp insulin qua ngày. Máy đo giúp quyết định lượng insulin cần để giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu.

2. Chỉ định xét nghiệm đường máu tại nhà

Xét nghiệm đường huyết tại nhà là một cách chính xác để đo mức đường trong máu tại thời điểm kiểm tra. Nếu bị tiểu đường, việc kiểm tra mức đường huyết tại nhà sẽ cung cấp thông tin về:

Lượng đường trong máu. Điều quan trọng là phải biết khi nào lượng đường trong máu cao hay thấp, để ngăn chặn các tình huống khẩn cấp phát triển. Nó cũng quan trọng để điều trị lượng đường trong máu cao liên tục để có thể giảm nguy cơ phát triển biến chứng tim, mạch máu và các biến chứng thần kinh do bệnh tiểu đường.

Insulin trước mỗi bữa ăn. Nếu dùng insulin tác dụng nhanh hoặc tác dụng ngắn trước bữa ăn, kết quả xét nghiệm đường huyết có thể giúp xác định lượng insulin cần dùng trước mỗi bữa ăn. Nếu lượng đường trong máu cao, có thể cần thêm insulin. Nếu lượng đường trong máu thấp, có thể cần ăn trước khi dùng bất kỳ loại insulin nào.

Tập thể dục, chế độ ăn uống, căng thẳng và bị bệnh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Kiểm tra lượng đường trong máu có thể giúp tìm hiểu cách cơ thể phản ứng với những điều này. Nếu có thể, có thể điều chỉnh lối sống của mình để cải thiện lượng đường trong máu.

Xét nghiệm đường huyết tại nhà cũng có thể được sử dụng để:

Quyết định về liều insulin ban đầu và lịch trình hoặc để điều chỉnh liều hoặc lịch insulin.

Kiểm tra lượng đường trong máu ở những người có triệu chứng đường huyết cao (tăng đường huyết) hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết).

3. Chuẩn bị xét nghiệm đường máu tại nhà

Trang thiết bị

Có thể mua thiết bị kiểm tra đường huyết tại nhà tại hiệu thuốc và dụng cụ y tế. Cũng có thể mua thiết bị qua Internet.

Hướng dẫn chung

Để đảm bảo có được kết quả chính xác khi kiểm tra lượng đường trong máu:

Kiểm tra ngày hết hạn trên chai que thử. Không sử dụng que thử đã hết hạn. Kết quả kiểm tra có thể không chính xác.

Luôn lưu trữ các que thử không sử dụng trong hộp đựng. Que thử đã tiếp xúc với không khí có thể không cho kết quả chính xác.

Trên máy cần mã từ que thử, khớp số mã trên chai que thử với số trên máy. Nếu các số không khớp, hãy làm theo chỉ dẫn với máy để thay đổi số mã.

Thực hiện theo các hướng dẫn với máy. Tất cả các máy đo đường huyết đều có hướng dẫn chi tiết để thực hiện xét nghiệm. Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm đường máu tại nhà

Xét nghiệm đường huyết tại nhà bao gồm chích ngón tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay bằng kim nhỏ (lancet) để lấy một giọt máu và đặt máu lên que thử đặc biệt, đưa vào máy đo đường huyết trước khi bắt đầu xét nghiệm. Máy đo đường huyết hiển thị kết quả xét nghiệm đường huyết trong vòng một phút sau khi xét nghiệm.

Các hướng dẫn xét nghiệm hơi khác nhau đối với từng mẫu máy đo đường huyết tại nhà. Để có kết quả chính xác, hãy làm theo các hướng dẫn một cách cẩn thận. Khi kiểm tra lượng đường trong máu bằng máy đo đường huyết tại nhà:

Rửa tay bằng nước xà phòng ấm. Lau khô chúng bằng khăn sạch.

Chèn kim sạch (lancet) vào thiết bị lancet. Thiết bị lancet là một giá đỡ cỡ bút cho lancet. Nó giữ, định vị và kiểm soát độ sâu của lancet đi vào da.

Loại bỏ một dải thử nghiệm từ chai que thử. Thay thế nắp ngay sau khi tháo dải để tránh độ ẩm ảnh hưởng đến các dải khác. Dải thử nghiệm đôi khi được lưu trữ bên trong hộp.

Chuẩn bị máy đo đường huyết. Thực hiện theo các hướng dẫn đi kèm với máy.

Sử dụng thiết bị lancet dán cạnh ngón tay. Đừng dính đầu ngón tay sẽ đau hơn và có thể không nhận đủ máu để làm xét nghiệm chính xác. Một số máy đo đường huyết mới sử dụng các thiết bị lancet có thể lấy mẫu máu từ các vị trí khác ngoài ngón tay, chẳng hạn như lòng bàn tay hoặc cẳng tay. Nhưng ngón tay thường là nơi chính xác nhất để kiểm tra lượng đường trong máu.

Đặt một giọt máu vào đúng điểm của que thử.

Sử dụng một quả bóng bông sạch, áp dụng áp lực nơi bạn bị kẹt ngón tay (hoặc trang web khác) để cầm máu.

Thực hiện theo các hướng dẫn với máy đo đường huyết để có kết quả. Một số máy chỉ mất vài giây để đưa ra kết quả.

Có thể viết ra kết quả và thời gian đã thử máu. Nhưng hầu hết các máy sẽ lưu trữ kết quả trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, vì vậy luôn có thể quay lại sau và lấy chúng. Sẽ sử dụng hồ sơ này để xem mức độ thường xuyên lượng đường trong máu nằm trong phạm vi được đề nghị.

Vứt bỏ an toàn các lancet sau khi sử dụng chúng. Đừng vứt chúng vào thùng rác gia đình. Lancet đã sử dụng có thể vô tình dính một ai đó.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm đường máu tại nhà

Đầu ngón tay có thể bị đau do chích thường xuyên để kiểm tra lượng đường trong máu. Để giúp ngăn ngừa đau đầu ngón tay:

Luôn luôn châm bên ngón tay. Đừng châm vào đầu ngón tay. Điều này làm tăng cơn đau và có thể không nhận đủ máu để làm xét nghiệm chính xác. Ngoài ra, không chích ngón chân để lấy mẫu máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng ở chân.

Đừng bóp đầu ngón tay. Nếu gặp khó khi lấy một giọt máu đủ lớn để che khu vực kiểm tra của dải, hãy treo tay xuống dưới thắt lưng và đếm đến 5. Sau đó siết ngón tay, bắt đầu gần với bàn tay và di chuyển ra phía ngoài về phía đầu ngón tay.

Sử dụng một ngón tay khác nhau mỗi lần. Theo dõi ngón tay nào dính để không sử dụng một số ngón tay nhiều hơn ngón tay khác. Nếu một ngón tay bị đau, tránh sử dụng nó để kiểm tra lượng đường trong máu trong một vài ngày.

Sử dụng một thiết bị khác. Nếu gặp rắc rối với ngón tay đau, có thể lấy mẫu máu từ các vị trí không phải là ngón tay, chẳng hạn như lòng bàn tay hoặc cẳng tay.

6. Rủi ro của xét nghiệm đường máu tại nhà

Có rất ít nguy cơ biến chứng từ việc kiểm tra máu bằng máy đo đường huyết tại nhà.

Có thể bị nhiễm trùng ở ngón tay nếu không rửa tay trước khi dính ngón tay.

Có thể có được các khu vực cứng trên đầu ngón tay từ xét nghiệm đường huyết thường xuyên. Sử dụng kem dưỡng da để giúp làm mềm các khu vực này.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết qủa xét nghiệm

Xét nghiệm đường huyết tại nhà đo lượng đường của một loại đường, được gọi là glucose, trong máu tại thời điểm xét nghiệm. Xét nghiệm có thể được thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi nào, sử dụng một máy cầm tay nhỏ gọi là máy đo đường huyết.

Phạm vi lượng đường trong máu được đề nghị:

Đối với người lớn không mang thai mắc bệnh tiểu đường: 4.0 - 7.0 mmol / L trước bữa ăn. 5.0 - 10.0 mmol / L 2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 hoặc mắc bệnh tiểu đường liên quan đến mang thai (tiểu đường thai kỳ): 5,3 mmol / L hoặc ít hơn, trước khi ăn sáng. 7,8 mmol / L hoặc ít hơn, 1 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn, hoặc 6,7 mmol / L hoặc ít hơn 2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức đường huyết. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm đường máu tại nhà

Những lý do có thể không thể làm kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Cồn trong giọt máu. Nếu làm sạch da bằng cồn xát, hãy để khu vực này khô hoàn toàn trước khi dán nó vào lancet.

Nước hoặc xà phòng trên ngón tay.

Bóp ngón tay.

Một giọt máu quá lớn hoặc quá nhỏ.

Lượng đường trong máu rất thấp (dưới 40 mg / dL hoặc 2,2 mmol / L) hoặc rất cao (trên 400 mg / dL hoặc 22,2 mmol / L).

Dải thử ẩm hoặc ướt. Không lưu trữ que thử trong phòng vệ sinh. Khi tháo một dải ra khỏi chai, nhanh chóng bảo đảm nắp trở lại trên chai để tránh độ ẩm làm hỏng các dải không sử dụng.

Chăm sóc đúng cách các thiết bị kiểm tra lượng đường trong máu là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và để có được kết quả chính xác.

Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Không làm rơi hoặc cố tình làm hỏng máy.

Không lưu trữ máy ở một nơi rất nóng hoặc rất lạnh.

Làm sạch máy thường xuyên, và thay pin theo hướng dẫn.

9. Điều cần biết thêm

Trang thiết bị

Có một số phong cách của máy đo đường huyết tại nhà khác nhau trên thị trường hiện nay. Mỗi máy có các tính năng hơi khác nhau. Hãy tìm một máy phù hợp với nhu cầu. Cũng có thể tìm kiếm trên Internet các thiết bị theo dõi glucose tại nhà.

Các kết quả

Nếu nghĩ rằng kết quả kiểm tra từ máy khác với những gì mong đợi, hãy lặp lại xét nghiệm. Cũng có thể cần phải hiệu chỉnh lại máy trước khi kiểm tra lại nếu kết quả không như mong đợi. Nếu nhận được kết quả tương tự với xét nghiệm thứ hai, có thể cần nói chuyện với bác sĩ về những việc cần làm tiếp theo.

Có thể ghi kết quả và thời gian đã thử máu. Nhưng hầu hết các máy sẽ lưu trữ kết quả trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, vì vậy luôn có thể quay lại sau và lấy chúng. Điều này có thể giúp và bác sĩ xác định xem các bước thực hiện để kiểm soát bệnh tiểu đường có hoạt động hay không.

Xét nghiệm đường nước tiểu không phải là một dấu hiệu chính xác về mức đường huyết. Nồng độ đường trong máu có thể cao lâu trước khi đường có thể được phát hiện trong nước tiểu. Nhưng xét nghiệm nước tiểu có thể được sử dụng để kiểm tra tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan đái tháo đường. Xê tôn cũng có thể được xét nghiệm trong máu.

Giám sát

Nếu đang sử dụng máy bơm insulin hoặc nếu sử dụng insulin nhiều hơn một lần một ngày, sẽ cần phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Số lần kiểm tra có thể thay đổi mỗi ngày, tùy thuộc vào thời điểm ăn, những gì làm và cảm giác. Ví dụ, có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu của mình 5 lần một ngày và 8 lần vào ngày hôm sau.

Thăm khám thai định kỳ và theo dõi đường huyết tại nhà thường xuyên là rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường. Phụ nữ giữ mức đường huyết trong phạm vi được khuyến nghị sẽ tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh hơn và giảm khả năng bị biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Theo dõi glucose liên tục (CGM) có thể hữu ích cho những người muốn thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu mà không cần kiểm tra máu bằng máy đo đường huyết mỗi lần. CGM có thể hiển thị các mẫu đường trong máu khi lượng đường trong máu cao hoặc thấp đã xảy ra.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm đường máu tại nhà: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM