Kháng thể chống tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng tìm kiếm các protein đặc biệt (kháng thể) chống lại tinh trùng của người đàn ông trong máu, dịch âm đạo hoặc tinh dịch. Xét nghiệm sử dụng một mẫu tinh trùng và thêm một chất chỉ liên kết với tinh trùng bị ảnh hưởng. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kháng thể chống tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng tìm kiếm các protein đặc biệt (kháng thể) chống lại tinh trùng của người đàn ông trong máu, dịch âm đạo hoặc tinh dịch. Xét nghiệm sử dụng một mẫu tinh trùng và thêm một chất chỉ liên kết với tinh trùng bị ảnh hưởng.

Tinh dịch có thể gây ra phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể của nam giới hoặc nữ giới. Các kháng thể có thể làm hỏng hoặc giết chết tinh trùng. Nếu một số lượng lớn kháng thể tinh trùng tiếp xúc với tinh trùng của một người đàn ông, thì tinh trùng có thể khó thụ tinh với trứng. Cặp đôi có một thời gian khó khăn để mang thai. Điều này được gọi là vô sinh miễn dịch.

Một người đàn ông có thể tạo ra các kháng thể tinh trùng khi tinh trùng của anh ta tiếp xúc với hệ thống miễn dịch của anh ta. Điều này có thể xảy ra khi tinh hoàn bị tổn thương hoặc sau khi phẫu thuật (chẳng hạn như sinh thiết hoặc thắt ống dẫn tinh) hoặc sau khi bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt. Tinh hoàn thường giữ tinh trùng cách xa phần còn lại của cơ thể và hệ thống miễn dịch.

Một người phụ nữ có thể có một phản ứng dị ứng với tinh dịch và tạo ra các kháng thể tinh trùng. Loại phản ứng miễn dịch này không được hiểu đầy đủ nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đây là một nguyên nhân hiếm gặp của vô sinh.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng có thể được thực hiện nếu:

Nguyên nhân gây vô sinh không thể được tìm thấy. Các chuyên gia không đồng ý về tính hữu ích của xét nghiệm vì kết quả có thể không thay đổi điều trị.

Kết quả từ một xét nghiệm sinh sản khác là không rõ ràng.

3. Cách chuẩn bị

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Mẫu máu

Đối với phụ nữ, một mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch ở cánh tay.

Mẫu tinh dịch

Đối với nam giới, một mẫu tinh dịch được thu thập sau khi lấy mẫu máu và dịch âm đạo. Không nên giải phóng tinh trùng (xuất tinh) trong 2 ngày trước khi xét nghiệm. Điều quan trọng là không lâu hơn 5 ngày trước khi thử mà không xuất tinh.

4. Thực hiện xét nghiệm

Mẫu máu từ người phụ nữ

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để lấy đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi chọc kim và sau đó băng lại.

Mẫu tinh dịch

Mẫu tinh dịch được thu thập bằng thủ dâm. Nên đi tiểu và sau đó rửa và rửa tay và dương vật trước khi thu thập tinh dịch vào cốc vô trùng. Không sử dụng chất bôi trơn hoặc bao cao su khi lấy mẫu. Nếu thu thập mẫu tinh dịch tại nhà, hãy chắc chắn nó đến phòng xét nghiệm hoặc phòng khám trong vòng 1 giờ. Giữ mẫu ở nhiệt độ cơ thể và ngoài ánh sáng mặt trời trực tiếp. Mẫu không thể được thu thập bằng cách quan hệ tình dục và sau đó rút khi xuất tinh vì dịch âm đạo có thể được trộn với tinh trùng.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Mẫu tinh dịch

Thu thập mẫu tinh dịch không gây ra bất kỳ khó chịu. Nếu thủ dâm là trái với niềm tin tôn giáo, hãy nói chuyện với bác sĩ.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi chọc kim trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị này.

Mẫu tinh dịch

Thông thường không có vấn đề từ việc thu thập một mẫu tinh dịch.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng tìm kiếm các protein đặc biệt (kháng thể) chống lại tinh trùng của người đàn ông trong máu, dịch âm đạo hoặc tinh dịch. Mức độ tinh trùng bị ảnh hưởng kháng thể tìm thấy trong tinh dịch càng cao thì khả năng tinh trùng thụ tinh trong trứng càng thấp.

8. Yếu tố ảnh hưởng

Thu thập mẫu tinh dịch trong vòng 48 giờ sau khi xuất tinh hoặc sau khi không xuất tinh lâu hơn 5 ngày có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm này.

9. Điều cần biết thêm

Các chuyên gia không đồng ý về tính hữu ích của xét nghiệm vì kết quả có thể không thay đổi điều trị. Hầu hết những người có vấn đề vô sinh vì kháng thể tinh trùng chọn công nghệ hỗ trợ sinh sản để mang thai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kháng thể chống tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM