Alpha Fetoprotein (AFP) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm AFP được thực hiện để kiểm tra em bé đang phát triển (thai nhi) của một phụ nữ mang thai để biết các vấn đề về não hoặc cột sống (được gọi là dị tật ống thần kinh). Những khiếm khuyết như vậy xảy ra ở khoảng 2 trong số 1.000 ca mang thai. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Alpha Fetoprotein (AFP) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm alpha-fetoprotein (AFP) máu kiểm tra mức độ AFP trong máu của phụ nữ mang thai. AFP là một chất được tạo ra trong gan của thai nhi. Lượng AFP trong máu của phụ nữ mang thai có thể giúp xem liệu em bé có thể có vấn đề như tật nứt đốt sống và bệnh não không. Xét nghiệm AFP cũng có thể được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc để tìm ra các vấn đề về nhiễm sắc thể khác, chẳng hạn như hội chứng Down (trisomy 21) hoặc hội chứng Edwards (trisomy 18). Xét nghiệm AFP có thể giúp tìm ra bệnh dạ dày, một vấn đề bẩm sinh trong đó một số ruột của em bé lọt qua thành bụng.

Thông thường, nồng độ AFP thấp có thể được tìm thấy trong máu của phụ nữ mang thai. Không có AFP (hoặc chỉ ở mức rất thấp) thường được tìm thấy trong máu của những người đàn ông khỏe mạnh hoặc phụ nữ khỏe mạnh, không mang thai.

Mức độ AFP trong máu được sử dụng trong xét nghiệm sàng lọc ba hoặc bốn lần. Thường được thực hiện trong khoảng từ 15 đến 20 tuần, xét nghiệm này kiểm tra mức độ của ba hoặc bốn chất trong máu của thai phụ. Kiểm tra alpha-fetoprotein (AFP), gonadotropin màng đệm (hCG) và một loại estrogen (estriol không liên hợp hoặc uE3). Quad kiểm tra các chất này và mức độ của chất ức chế hormone A. Mức độ của các chất này cùng với tuổi của phụ nữ và các yếu tố khác giúp bác sĩ ước tính khả năng em bé có thể gặp vấn đề nhất định hoặc dị tật bẩm sinh.

Các xét nghiệm sàng lọc được sử dụng để xem khả năng em bé có một khuyết tật bẩm sinh nhất định. Nếu xét nghiệm sàng lọc là dương tính, điều đó có nghĩa là em bé có nhiều khả năng bị dị tật bẩm sinh đó và bác sĩ có thể muốn làm xét nghiệm chẩn đoán để đảm bảo.

Ở nam giới, phụ nữ không mang thai và trẻ em, AFP trong máu có thể có nghĩa là một số loại ung thư nhất định là ung thư tinh hoàn, buồng trứng, dạ dày, tuyến tụy hoặc gan. Nồng độ AFP cao cũng có thể được tìm thấy trong bệnh Hodgkin, ung thư hạch, khối u não và ung thư tế bào thận.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm AFP được thực hiện để:

Kiểm tra em bé đang phát triển (thai nhi) của một phụ nữ mang thai để biết các vấn đề về não hoặc cột sống (được gọi là dị tật ống thần kinh). Những khiếm khuyết như vậy xảy ra ở khoảng 2 trong số 1.000 ca mang thai. Khả năng bị khuyết tật ống thần kinh ở trẻ không liên quan đến tuổi của người mẹ. Hầu hết phụ nữ có con bị dị tật ống thần kinh không có tiền sử gia đình về những vấn đề này.

Kiểm tra em bé đang phát triển (thai nhi) của một phụ nữ mang thai để biết hội chứng Down.

Tìm một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tinh hoàn, buồng trứng hoặc gan. Nhưng có tới một nửa số người mắc bệnh ung thư gan không có mức AFP cao.

Kiểm tra cách điều trị ung thư tốt.

Kiểm tra ung thư gan ở những người bị xơ gan hoặc viêm gan B mãn tính .

3. Cách chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

Nếu đang mang thai, sẽ được cân trước khi xét nghiệm máu, bởi vì kết quả xét nghiệm sẽ dựa trên cân nặng. Kết quả xét nghiệm cũng dựa trên chủng tộc, tuổi tác và số tuần mang thai.

4. Xét nghiệm cảm thấy thế nào

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt chẽ. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Có thể cảm thấy lo lắng trong khi chờ kết quả xét nghiệm alpha-fetoprotein được thực hiện để xác định sức khỏe của thai nhi.

5. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi đâm kim. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực nơi đâm kim trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

6. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Xét nghiệm alpha-fetoprotein (AFP) máu kiểm tra mức độ AFP trong máu của phụ nữ mang thai. AFP là một chất được tạo ra trong gan của em bé đang phát triển (thai nhi). Lượng AFP trong máu của bà bầu có thể giúp tìm ra một số vấn đề nhất định với em bé.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác. Ngoài ra, giá trị bình thường thay đổi theo độ tuổi của em bé. AFP cao hay thấp có thể có nghĩa là tuổi của em bé đã được ghi sai hoặc không được tính toán chính xác. Siêu âm có thể được thực hiện để kiểm tra độ tuổi của bé một cách chính xác hơn.

Alpha-fetoprotein trong máu

Đàn ông và phụ nữ không mang thai

 40 nanogram mỗi mililit (ng / mL) hoặc microgam trên lít (mcg / L) 

Phụ nữ mang thai 15 - 18 tuần

 10 - 150 ng / mL hoặc mcg / L

Ở phụ nữ mang thai, lượng AFP tăng dần bắt đầu từ tuần thứ 14 của thai kỳ. Nó tiếp tục tăng cho đến một hoặc hai tháng trước khi sinh, sau đó nó giảm dần. Giá trị thường cao hơn một chút đối với phụ nữ da đen so với phụ nữ da trắng. Giá trị thấp hơn một chút đối với phụ nữ châu Á so với phụ nữ da trắng. Uớc tính chính xác về tuổi của em bé là cần thiết để hiểu chính xác giá trị AFP.

Phạm vi giá trị AFP bình thường được điều chỉnh theo độ tuổi, cân nặng và chủng tộc của mỗi phụ nữ; liệu có bị tiểu đường cần tiêm insulin hay không; và tuổi của bé (tuổi thai). Nếu tuổi của em bé bị thay đổi sau khi siêu âm, thì AFP cũng phải được điều chỉnh. Mỗi phụ nữ và bác sĩ cần xem xét phạm vi các giá trị AFP là bình thường khi làm xét nghiệm AFP.

Kết quả AFP bình thường không đảm bảo mang thai bình thường hoặc em bé khỏe mạnh.

Giá trị cao

Ở phụ nữ mang thai, giá trị alpha-fetoprotein cao có thể có nghĩa là:

Độ tuổi (tuổi thai) của bé là sai.

Người phụ nữ đang mang thai nhiều hơn một em bé, chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba.

Em bé bị khuyết tật ống thần kinh.

Ruột của em bé hoặc các cơ quan bụng khác ở bên ngoài cơ thể (được gọi là khiếm khuyết thành bụng hoặc dạ dày). Phẫu thuật sau khi sinh sẽ là cần thiết để khắc phục vấn đề.

Đứa bé không còn sống.

Ở một người trưởng thành không mang thai, giá trị alpha-fetoprotein cao có thể có nghĩa là:

Ung thư gan, tinh hoàn hoặc buồng trứng có mặt.

Bệnh gan, chẳng hạn như xơ gan hoặc viêm gan, có mặt.

Hiện tại lạm dụng rượu.

Giá trị thấp

Ở một phụ nữ mang thai, mức độ alpha-fetoprotein thấp có thể có nghĩa là:

Độ tuổi (tuổi thai) của bé là sai.

Em bé có thể mắc hội chứng Down.

Ở một người trưởng thành không mang thai, alpha-fetoprotein thường không xuất hiện.

Kết quả xét nghiệm AFP có thể bất thường, ngay cả khi không có gì sai với em bé.

7. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những điều có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm bao gồm:

Có nhiều hơn một em bé (thai nhi). Điều này làm tăng mức độ AFP trong máu.

Bị tiểu đường thai kỳ.

Hút thuốc. Điều này làm tăng mức độ AFP trong máu.

Đã có kiểm tra y tế sử dụng các chất đánh dấu phóng xạ trong 2 tuần qua.

8. Điều cần biết thêm

AFP là một xét nghiệm sàng lọc để tìm kiếm các vấn đề có thể xảy ra ở em bé đang phát triển. Các xét nghiệm khác có thể sẽ được thực hiện nếu kết quả AFP không bình thường. Siêu âm thai nhi có thể sẽ được thực hiện nếu AFP bất thường. Nếu siêu âm không thể tìm ra nguyên nhân của AFP bất thường, có thể khuyến nghị chọc ối.

Lượng AFP trong nước ối cũng có thể được đo bằng cách sử dụng nước ối. Hầu hết phụ nữ có mức AFP bình thường trong nước ối, mặc dù nồng độ có thể bất thường trong máu. Những phụ nữ này có nguy cơ thấp có thai nhi bị dị tật ống thần kinh.

Nếu tìm thấy mức AFP bất thường, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn di truyền.

Ở những người bị ung thư gan hoặc các loại ung thư khác, việc AFP giảm có thể có nghĩa là điều trị có hiệu quả.

Mức độ AFP trong máu thường được sử dụng trong xét nghiệm sàng lọc ba hoặc bốn lần.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Alpha Fetoprotein (AFP) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM