Kháng thể kháng nhân (ANA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) đo lượng và mẫu kháng thể trong máu hoạt động chống lại cơ thể (phản ứng tự miễn dịch). Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kháng thể kháng nhân (ANA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) đo lượng và mẫu kháng thể trong máu hoạt động chống lại cơ thể (phản ứng tự miễn dịch).

Hệ thống miễn dịch của cơ thể thường tấn công và phá hủy các chất lạ như vi khuẩn và virus. Nhưng trong các rối loạn được gọi là bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các mô bình thường của cơ thể. Khi một người mắc bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể gắn vào các tế bào của cơ thể như thể chúng là các chất lạ, thường khiến chúng bị hư hại hoặc bị phá hủy. Viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus ban đỏ hệ thống là những ví dụ về các bệnh tự miễn.

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân được sử dụng cùng với các triệu chứng, kiểm tra thể chất và các xét nghiệm khác để tìm ra một bệnh tự miễn.

2. Chỉ định xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) được thực hiện để giúp xác định các vấn đề với hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như:

Viêm khớp dạng thấp.

Lupus ban đỏ hệ thống (SLE).

Viêm đa cơ.

Xơ cứng bì.

Hội chứng Sjögren.

3. Cách chuẩn bị xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Cảm thấy thế nào khi xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

5. Rủi ro của xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi chọc kim trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị này.

6. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) đo lượng và mẫu kháng thể trong máu hoạt động chống lại cơ thể (phản ứng tự miễn dịch). Nếu có nhiều kháng thể trong máu hơn bình thường, xét nghiệm dương tính. Khi xét nghiệm dương tính, hầu hết các phòng thí nghiệm thực hiện các xét nghiệm khác ngay lập tức để tìm nguyên nhân. Những xét nghiệm này có thể tìm ra kháng thể nào có trong máu với số lượng cao hơn bình thường.

Đôi khi kết quả xét nghiệm ANA có thể bất thường ngay cả khi một người khỏe mạnh.

Xét nghiệm ANA dương tính có thể được gây ra bởi:

Bệnh mô tự miễn liên kết. Những ví dụ bao gồm:

Viêm khớp dạng thấp. Hơn một phần ba số người bị viêm khớp dạng thấp có xét nghiệm ANA dương tính.

Lupus ban đỏ hệ thống (SLE). Hầu như tất cả những người bị SLE đều có xét nghiệm ANA dương tính. Nhưng hầu hết những người có xét nghiệm ANA dương tính không có SLE.

Xơ cứng bì.

Hội chứng Sjögren.

Bệnh viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên.

Viêm đa cơ.

Hội chứng Raynaud.

Bệnh tự miễn của các cơ quan khác, bao gồm:

Bệnh Addison.

Các bệnh của các tế bào máu, chẳng hạn như thiếu vitamin B12, giảm tiểu cầu vô căn (ITP) và thiếu máu tán huyết.

Bệnh gan, chẳng hạn như viêm gan.

Bệnh tuyến giáp, chẳng hạn như viêm tuyến giáp Hashimoto.

Các loại thuốc, chẳng hạn như được sử dụng để điều trị huyết áp cao, bệnh tim và bệnh lao (TB).

Nhiễm virus.

7. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống thuốc. Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng.

Một loại virus. Bệnh do virus có thể khiến ANA dương tính, và sau đó trở lại bình thường.

8. Điều cần biết thêm

Các bệnh tự miễn không thể được chẩn đoán chỉ bằng kết quả xét nghiệm ANA. Một lịch sử y tế đầy đủ, kiểm tra thể chất và kết quả của các xét nghiệm khác được sử dụng với xét nghiệm ANA để giúp xác định các bệnh tự miễn, chẳng hạn như bệnh lupus ban đỏ hệ thống (SLE) hoặc viêm khớp dạng thấp.

Một số người khỏe mạnh có thể tăng lượng ANA trong máu. Ví dụ, điều này có thể xảy ra ở một số người có tiền sử gia đình mắc bệnh tự miễn. Tuy nhiên, mức độ ANA càng cao thì người đó càng có khả năng mắc bệnh tự miễn.

Mức độ ANA có thể tăng khi một người già đi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kháng thể kháng nhân (ANA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM