Xét nghiệm bệnh tự miễn: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Các xét nghiệm về các bệnh tự miễn đo lường lượng kháng thể nhất định trong máu. Có thể bao gồm chống dsDNA, chống RNP, chống Smith hoặc chống Sm, chống Sjogren SSA và SSB, chống xơ cứng hoặc chống Scl 70, chống Jo 1 và chống CCP. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Xét nghiệm bệnh tự miễn: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Các xét nghiệm về các bệnh tự miễn đo lường lượng kháng thể nhất định trong máu. Cơ thể tạo ra các kháng thể để tấn công và tiêu diệt các chất như vi khuẩn và virus. Nhưng trong các bệnh tự miễn, các kháng thể tấn công và phá hủy các mô của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các bệnh như viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì và lupus. Những vấn đề sức khỏe này ảnh hưởng đến các mô liên kết, chẳng hạn như da và khớp, mạch máu và các mô khác.

Các xét nghiệm tự miễn dịch có thể bao gồm chống dsDNA, chống RNP, chống Smith (hoặc chống Sm), chống Sjogren SSA và SSB, chống xơ cứng hoặc chống Scl-70, chống Jo-1 và chống CCP. Kháng thể chống lại cardiolipin cũng có thể được xét nghiệm.

Nếu có một vài trong số các kháng thể này hoặc có chúng với số lượng lớn thì có thể mắc bệnh tự miễn.

Có thể đã được xét nghiệm kháng thể kháng nhân, hoặc ANA. Xét nghiệm này thường được thực hiện trước tiên để tìm kiếm các kháng thể có thể gây ra vấn đề tự miễn dịch. Xét nghiệm yếu tố thấp khớp cũng được thực hiện để tìm kiếm viêm khớp dạng thấp.

Bác sĩ sẽ xem xét một số điều để quyết định nếu có một trong những vấn đề này. Sẽ xem xét các triệu chứng và kết quả của những điều này và các xét nghiệm khác.

2. Chỉ định xét nghiệm

Những xét nghiệm này giúp bác sĩ xem có bị bệnh tự miễn không, chẳng hạn như:

Viêm khớp dạng thấp.

Lupus.

Hội chứng Sjögren.

Xơ cứng bì.

Viêm đa cơ.

Bác sĩ có thể muốn thực hiện các xét nghiệm này nếu có các triệu chứng như đau khớp, đau cơ và sốt.

Bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm này và các triệu chứng để xem có vấn đề về sức khỏe hay không.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi chọc kim và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi chọc kim. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi chọc máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị này.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Các xét nghiệm về các bệnh tự miễn đo lường lượng kháng thể nhất định trong máu.

Kết quả bình thường (âm tính) có nghĩa là không tìm thấy kháng thể cho những tình trạng này. Một kết quả bất thường (dương tính) có nghĩa là một hoặc nhiều kháng thể này đã được tìm thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất cứ điều gì có thể khiến không làm xét nghiệm hoặc điều đó có thể thay đổi kết quả xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Bác sĩ sẽ không sử dụng xét nghiệm một mình để chẩn đoán tình trạng. Một số người mắc bệnh tự miễn có kết quả xét nghiệm bình thường. Vì vậy, các triệu chứng, lịch sử y tế và lịch sử y tế gia đình cũng rất quan trọng.

Một số xét nghiệm này cũng có thể được thực hiện để theo dõi tình trạng sau khi một người được chẩn đoán.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến xét nghiệm bệnh tự miễn: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM