Hấp thụ D Xyloza: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm hấp thụ D-xyloza đo mức D-xyloza, một loại đường, trong mẫu máu hoặc nước tiểu. Xét nghiệm này được thực hiện để giúp chẩn đoán các vấn đề ngăn chặn ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Hấp thụ D Xyloza: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm hấp thụ D-xyloza đo mức D-xyloza, một loại đường, trong mẫu máu hoặc nước tiểu. Xét nghiệm này được thực hiện để giúp chẩn đoán các vấn đề ngăn chặn ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

D-xyloza thường được hấp thụ dễ dàng bởi ruột. Khi xảy ra vấn đề hấp thu, D-xyloza không được ruột hấp thụ và nồng độ trong máu và nước tiểu thấp.

2. Chỉ định xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Kiểm tra xem hội chứng kém hấp thu có gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như tiêu chảy mãn tính, giảm cân và suy nhược. Một người mắc hội chứng kém hấp thu không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ ​​đường ruột vào máu.

Tìm nguyên nhân khiến trẻ không tăng cân, đặc biệt là khi trẻ dường như ăn đủ thức ăn.

3. Chuẩn bị xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Trong 24 giờ trước khi xét nghiệm D-xyloza, không ăn thực phẩm chứa nhiều pentose, một loại đường tương tự như D-xyloza. Những thực phẩm này bao gồm trái cây, mứt, thạch và bánh ngọt.

Các loại thuốc như aspirin và indomethacin có thể can thiệp vào kết quả xét nghiệm D-xyloza. Vì lý do này, bác sĩ có thể hướng dẫn tạm thời dừng các loại thuốc này trước khi xét nghiệm.

Không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước trong 8 đến 12 giờ trước khi làm xét nghiệm này. Trẻ em dưới 9 tuổi không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước trong 4 giờ trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm D-xylose có thể mất nhiều thời gian. Mang lại một cái gì đó có thể làm lặng lẽ trong khi chờ đợi, chẳng hạn như một cuốn sách để đọc.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Lượng D-xyloza trong mẫu nước tiểu và máu được đo trước và sau khi uống dung dịch D-xyloza. Để bắt đầu xét nghiệm, một mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày và mẫu máu được thu thập.

Tiếp theo sẽ uống dung dịch D-xyloza. Đối với người lớn, một mẫu máu thường được lấy 2 giờ sau khi uống dung dịch. Đối với trẻ em, mẫu máu có thể được lấy 1 giờ sau khi uống dung dịch. Một mẫu máu khác có thể được rút ra 5 giờ sau khi uống dung dịch.

Sẽ cần phải thu thập tất cả nước tiểu sản xuất trong 5 giờ sau khi uống dung dịch. Đôi khi nước tiểu được thu thập trong 24 giờ sau khi uống dung dịch.

Xét nghiệm máu

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Xét nghiệm nước tiểu

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Viết thời gian đi tiểu để đánh dấu sự bắt đầu của thời gian thu thập 5 giờ.

Trong 5 giờ tiếp theo, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal). Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm ngón tay vào bên trong thùng.

Giữ các thùng chứa lớn trong tủ lạnh trong thời gian thu thập.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 5 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn và ghi lại thời gian.

Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Sẽ không được phép ăn cho đến khi xét nghiệm được hoàn thành.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Uống dung dịch D-xyloza có thể khiến cảm thấy đau bụng, buồn nôn.

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Xét nghiệm nước tiểu

Không đau trong khi lấy mẫu nước tiểu 5 giờ.

6. Rủi ro của xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Vén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm này có thể gây mất nước. Hãy chắc chắn rằng uống đủ dịch để thay thế chất dịch bị mất sau khi hoàn thành xét nghiệm.

Uống chế phẩm D-xyloza có thể gây nôn và tiêu chảy. Hãy cho bác sĩ biết nếu có vấn đề sau khi uống D-xyloza.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm D-xyloza đo mức D-xyloza, một loại đường, trong mẫu máu hoặc nước tiểu.

Nồng độ D-xylo trong máu cao nhất khoảng 2 giờ sau khi uống dung dịch D-xyloza. Hầu như tất cả các D-xyloza được loại bỏ khỏi cơ thể trong nước tiểu trong vòng 5 giờ. Nếu ruột không thể hấp thụ D-xyloza đúng cách, lượng D-xyloza trong máu và nước tiểu sẽ rất thấp.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức độ D-xyloza. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Kết quả của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

D-xyloza trong máu

Trẻ sơ sinh (liều 5 gram): Hơn 15 miligam mỗi decilitre (mg / dL) hoặc hơn 1.0 millimole mỗi lít (mmol / L).

Trẻ em (liều 5 gram): Hơn 20 mg / dL hoặc hơn 1,3 mmol / L.

Người lớn (liều 5 gram): Hơn 20 mg / dL trong 2 giờ hoặc hơn 1,3 mmol / L.

Người lớn (liều 25 gram): Hơn 25 mg / dL trong 2 giờ hoặc hơn 1,6 mmol / L.

D-xyloza trong nước tiểu (mẫu nước tiểu 5 giờ)

Trẻ em: 16% - 33% của liều D-xyloza được tìm thấy trong mẫu.

Người lớn: Hơn 16% liều D-xyloza hoặc hơn 4 gram (g) được tìm thấy trong mẫu.

Người lớn từ 65 tuổi trở lên: Hơn 14% liều D-xyloza hoặc hơn 3,5 g được tìm thấy trong mẫu.

Giá trị thấp

Giá trị thấp có thể được gây ra bởi:

Một căn bệnh cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột (hội chứng kém hấp thu), chẳng hạn như bệnh celiac, bệnh Crohn hoặc bệnh Whoop.

Viêm niêm mạc ruột.

Hội chứng ruột ngắn.

Nhiễm ký sinh trùng, chẳng hạn như nhiễm giardia hoặc giun móc.

Nhiễm trùng gây nôn (như bệnh do thực phẩm hoặc cúm).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm hấp thụ D Xyloza

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Nôn sau khi uống dung dịch D-xyloza.

Bị mất nước trước khi bắt đầu xét nghiệm.

Ăn thực phẩm giàu pentose trong vòng 24 giờ trước khi xét nghiệm. Những thực phẩm này bao gồm trái cây, mứt, thạch và bánh ngọt.

Một lượng lớn vi khuẩn trong ruột.

Bệnh thận hoặc các vấn đề về bàng quang khiến không thể làm trống hoàn toàn bàng quang.

Thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, aspirin và thuốc trợ tim. Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm D-xyloza.

Hoạt động thể chất trong quá trình xét nghiệm. Sẽ được hướng dẫn nghỉ ngơi yên tĩnh cho đến khi xét nghiệm hoàn tất.

Tình trạng khiến thức ăn tồn tại trong dạ dày trong một thời gian dài.

9. Điều cần biết thêm

Nếu có một lượng vi khuẩn cao bất thường trong ruột, có thể phải dùng kháng sinh trong một hoặc hai ngày trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm này có thể gây mất nước. Hãy chắc chắn rằng uống đủ dịch để thay thế dịch bị mất sau khi hoàn thành xét nghiệm. Hãy cho bác sĩ biết nếu có vấn đề với tiêu chảy sau khi uống dung dịch D-xyloza.

Nồng độ D-xylo trong máu thường được coi là đáng tin cậy hơn so với mức nước tiểu ở trẻ dưới 12 tuổi.

Xét nghiệm xem xét niêm mạc của ruột non (đường tiêu hóa trên) có thể được sử dụng nếu nghi ngờ bệnh Crohn hoặc hội chứng kém hấp thu khác.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hấp thụ D Xyloza: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM