Kali (K) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Kali vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất. Nó giúp giữ nước (lượng chất dịch bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể) và cân bằng điện giải của cơ thể. Kali cũng quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp. Xét nghiệm kali sẽ giúp kiểm tra lượng kali trong máu. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kali (K) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kali kiểm tra lượng kali trong máu. Kali vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất. Nó giúp giữ nước (lượng chất dịch bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể) và cân bằng điện giải của cơ thể. Kali cũng quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp.

Nồng độ kali thường thay đổi theo nồng độ natri. Khi nồng độ natri tăng, nồng độ kali giảm và khi nồng độ natri giảm, nồng độ kali sẽ tăng. Nồng độ kali cũng bị ảnh hưởng bởi một loại hormone gọi là aldosterone, được tạo ra bởi tuyến thượng thận.

Nồng độ kali có thể bị ảnh hưởng bởi cách thận hoạt động, pH máu, lượng kali ăn, nồng độ hormone trong cơ thể, nôn mửa nghiêm trọng và dùng một số loại thuốc, như thuốc lợi tiểu và bổ sung kali. Một số phương pháp điều trị ung thư tiêu diệt tế bào ung thư cũng có thể làm cho nồng độ kali cao.

Nhiều loại thực phẩm rất giàu kali, bao gồm chuối, nước cam, rau bina và khoai tây. Một chế độ ăn uống cân bằng có đủ kali cho nhu cầu của cơ thể. Nhưng nếu mức kali xuống thấp, có thể mất một thời gian để cơ thể bắt đầu giữ kali. Trong khi đó, kali vẫn được truyền qua nước tiểu, do đó có thể kết thúc với lượng kali rất thấp trong cơ thể, có thể gây nguy hiểm.

Mức kali quá cao hoặc quá thấp có thể nghiêm trọng. Nồng độ kali bất thường có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút hoặc yếu cơ, buồn nôn, tiêu chảy, đi tiểu thường xuyên, mất nước, huyết áp thấp, nhầm lẫn, khó chịu, tê liệt và thay đổi nhịp tim.

Các chất điện giải khác, chẳng hạn như natri, canxi, clorua, magiê và phốt phát, có thể được kiểm tra trong mẫu máu cùng lúc với xét nghiệm máu để tìm kali.

2. Chỉ định xét nghiệm kali máu

Xét nghiệm máu để kiểm tra kali được thực hiện để:

Kiểm tra mức độ ở những người đang được điều trị bằng thuốc như thuốc lợi tiểu và cho những người chạy thận.

Kiểm tra xem liệu điều trị cho mức kali quá thấp hoặc quá cao đang hiệu quả.

Kiểm tra những người bị huyết áp cao có thể có vấn đề với thận hoặc tuyến thượng thận.

Kiểm tra ảnh hưởng của dinh dưỡng bổ sung (tổng lượng dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch [TPN]) đến mức kali.

Kiểm tra xem liệu một số phương pháp điều trị ung thư đang khiến quá nhiều tế bào bị phá hủy (ly giải tế bào). Hội chứng ly giải tế bào gây ra mức độ rất cao của một số chất điện giải, bao gồm kali.

3. Chuẩn bị xét nghiệm kali máu

Không cần phải làm gì trước khi kiểm tra này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm kali máu

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm kali máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm kali máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kali kiểm tra lượng kali trong máu. Kali là chất điện giải và khoáng chất.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Báo cáo phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Nồng độ kali trong máu cũng thay đổi theo tuổi.

Kết quả đã sẵn sàng trong 1 ngày.

Bình thường

Người lớn: 3.5 - 5,2 milliequivalents mỗi lít (mEq / L) hoặc 3,5 - 5.2 millimoles mỗi lít (mmol / L).

Trẻ em: 3,4 - 4,7 mEq / L hoặc 3,4 - 4,7 mmol / L.

Trẻ sơ sinh: 4,1 - 5,3 mEq / L hoặc 4,1 - 5,3 mmol / L

Mới sinh: 3.7 - 5,9 mEq / L hoặc 3,7 - 5,9 mmol / L.

Nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến mức kali. Bác sĩ sẽ nói chuyện với về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Giá trị cao

Nồng độ kali trong máu cao có thể được gây ra bởi tưới máu hoặc tổn thương thận. Điều này ngăn thận loại bỏ kali bình thường ra khỏi máu.

Nồng độ kali trong máu cao cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề di chuyển kali từ các tế bào của cơ thể vào máu. Những vấn đề này bao gồm bỏng nặng, chấn thương dập nát, đau tim và nhiễm toan đái tháo đường.

Uống quá nhiều chất bổ sung kali cũng có thể gây ra nồng độ kali cao trong máu.

Quá nhiều axit (pH) trong máu làm cho nồng độ kali cao hơn bằng cách làm cho kali trong các tế bào của cơ thể "rò rỉ" ra khỏi tế bào và vào máu.

Một số loại thuốc, như chất đối kháng aldosterone và chất ức chế men chuyển angiotensin (ACE), có thể gây ra mức kali cao.

Giá trị thấp

Nồng độ kali trong máu thấp có thể được gây ra bởi nồng độ aldosterone cao (hyperaldosteron) do tuyến thượng thận tạo ra.

Các vấn đề khác có thể gây ra mức kali trong máu thấp bao gồm bỏng nặng, xơ nang, nghiện rượu, hội chứng Cushing, mất nước, suy dinh dưỡng, nôn mửa, tiêu chảy và một số bệnh thận, như hội chứng Bartter. Hội chứng Bartter là một tình trạng đặc trưng bởi sự phì đại của một số tế bào thận. Nó phổ biến hơn ở trẻ em và có thể được liên kết với một tầm vóc lùn bất thường. Nguyên nhân của hội chứng Bartter không được biết đầy đủ.

Thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, là một nguyên nhân phổ biến của mức kali thấp.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm kali máu

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Sự phá hủy các tế bào hồng cầu trong mẫu máu, có thể xảy ra khi lấy máu hoặc khi nó đang được xử lý trong phòng xét nghiệm. Khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ, chúng giải phóng một lượng lớn kali và có thể gây ra giá trị cao giả.

Uống bổ sung kali.

Dùng các loại thuốc, như kháng sinh có chứa kali (như một loại penicillin g), thuốc chống viêm không steroid (NSAID), heparin, insulin, glucose, corticosteroid, thuốc lợi tiểu, thuốc dùng để điều trị huyết áp cao và bệnh tim và cam thảo tự nhiên (Glycyrrhiza glabra).

Việc lạm dụng thuốc nhuận tràng.

Nôn nặng.

9. Điều cần biết thêm

Giá trị kali máu thấp phổ biến hơn so với giá trị kali máu cao.

Điện tâm đồ (EKG hoặc ECG) có thể hiển thị dấu hiệu của mức độ kali máu rất cao hoặc rất thấp vì kali tác dụng trên tim.

Các xét nghiệm điện giải khác, chẳng hạn như natri, canxi, clorua, magiê, phốt phát, nitơ urê máu (BUN) và creatinine, thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm kali.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kali (K) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM