Hormone kích thích nang trứng (FSH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm hormone kích thích nang trứng đo lượng hormone kích thích nang trứng (FSH) trong mẫu máu. Hormone kích thích nang trứng được sản xuất bởi tuyến yên. Ở phụ nữ, hormone kích thích nang trứng giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và sản xuất trứng của buồng trứng. Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Hormone kích thích nang trứng (FSH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm hormone kích thích nang trứng đo lượng hormone kích thích nang trứng (FSH) trong mẫu máu. Hormone kích thích nang trứng được sản xuất bởi tuyến yên.

Ở phụ nữ, hormone kích thích nang trứng giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và sản xuất trứng của buồng trứng. Lượng hormone kích thích nang trứng thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và cao nhất ngay trước khi giải phóng trứng (rụng trứng).

Ở nam giới, hormone kích thích nang trứng giúp kiểm soát việc sản xuất tinh trùng. Lượng hormone kích thích nang trứng ở nam giới thường không đổi.

Lượng hormone kích thích nang trứng và các kích thích tố khác (hormone luteinizing, estrogen và progesterone) được đo ở cả nam và nữ để xác định lý do tại sao cặp vợ chồng không thể mang thai (vô sinh). Mức hormone kích thích nang trứng có thể giúp xác định xem cơ quan sinh dục nam hay nữ (tinh hoàn hoặc buồng trứng) có hoạt động tốt hay không.

2. Chỉ định xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Xét nghiệm hormone kích thích nang trứng (FSH) có thể được thực hiện để:

Giúp tìm ra nguyên nhân vô sinh. Xét nghiệm hormone kích thích nang trứng thường được sử dụng để giúp đánh giá:

Cung cấp trứng của phụ nữ (buồng trứng dự trữ).

Số lượng tinh trùng thấp của người đàn ông.

Giúp đánh giá các vấn đề kinh nguyệt, chẳng hạn như kinh nguyệt không đều hoặc vắng mặt (vô kinh). Điều này có thể giúp xác định xem người phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Xác định xem một đứa trẻ đang trải qua dậy thì sớm. Tuổi dậy thì là sớm khi nó bắt đầu ở những trẻ gái nhỏ hơn 9 tuổi và ở những cậu bé nhỏ hơn 10 tuổi.

Xác định tại sao các đặc điểm hoặc cơ quan tình dục không phát triển khi chúng lớn nên (dậy thì muộn).

Giúp chẩn đoán một số rối loạn tuyến yên, chẳng hạn như một khối u.

3. Chuẩn bị xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Nhiều loại thuốc, chẳng hạn như cimetidine, clomiphene và levodopa, có thể thay đổi kết quả xét nghiệm. Có thể được yêu cầu ngừng dùng thuốc (bao gồm cả thuốc tránh thai) có chứa estrogen hoặc progesterone hoặc cả hai trong tối đa 4 tuần trước khi làm xét nghiệm hormone kích thích nang trứng (FSH). Hãy chắc chắn rằng bác sĩ có một danh sách đầy đủ của tất cả các loại thuốc kê toa và không kê đơn đang dùng, bao gồm cả các loại thảo mộc và các chất tự nhiên.

Hãy cho bác sĩ biết nếu đã có một xét nghiệm sử dụng chất phóng xạ (chất đánh dấu) trong vòng 7 ngày qua. Các xét nghiệm gần đây sử dụng chất đánh dấu phóng xạ (như quét tuyến giáp hoặc quét xương) có thể can thiệp vào kết quả xét nghiệm hormone kích thích nang trứng.

Hãy cho bác sĩ biết ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Kiểu chảy máu ngày đầu tiên là nhẹ hoặc bắt đầu bằng đốm, là ngày chảy máu nặng nhất.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Các chuyên gia y tế rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Tạo áp lực lên nơi rút kim và sau đó băng lại.

Đối với phụ nữ đang gặp vấn đề với chu kỳ kinh nguyệt hoặc không thể mang thai, có thể cần nhiều hơn một mẫu máu để giúp xác định vấn đề hormone kích thích nang trứng (FSH). Một mẫu có thể được lấy mỗi ngày trong vài ngày liên tiếp.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Có thể không cảm thấy gì cả từ vết đâm kim, hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn khi kim đâm xuyên qua da. Một số người cảm thấy đau nhói trong khi kim nằm trong tĩnh mạch. Nhưng nhiều người không cảm thấy đau hoặc chỉ cảm thấy khó chịu một chút khi kim được đặt trong tĩnh mạch.

6. Rủi ro của xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Có rất ít nguy cơ biến chứng do lấy máu từ tĩnh mạch.

Có thể phát triển một vết bầm nhỏ ở vị trí thủng. Có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút sau khi rút kim.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị viêm sau khi lấy mẫu máu. Tình trạng này được gọi là viêm tĩnh mạch và thường được điều trị bằng một miếng gạc ấm áp nhiều lần mỗi ngày.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm hormone kích thích nang trứng đo lượng hormone kích thích nang trứng (FSH) trong mẫu máu. Kết quả xét nghiệm phụ thuộc vào tuổi và giai đoạn phát triển tình dục.

Giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có thể ảnh hưởng đến kết quả, vì vậy điều quan trọng là phải biết ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng tại thời điểm xét nghiệm được thực hiện.

Kết quả thường có sẵn trong vòng 24 giờ.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi của phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Bình thường ở phụ nữ có kinh nguyệt

Giai đoạn nang trứng: 1.37 - 9.9 đơn vị quốc tế mỗi lít (IU / L).

Đỉnh chu kỳ:   6.17 - 17 IU / L.

Giai đoạn hoàng thể: 1.09 - 9.2 IU / L.

Bình thường ở phụ nữ đã mãn kinh

19.3 - 100.6 IU / L.

Bình thường ở đàn ông

1.42 - 15.4 IU / L.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức độ hormone kích thích nang trứng. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Giá trị cao

Giá trị hormone kích thích nang trứng cao ở phụ nữ có thể có nghĩa là:

Mất chức năng buồng trứng trước 40 tuổi (suy buồng trứng).

Mãn kinh đã xảy ra.

Giá trị hormone kích thích nang trứng cao ở một người đàn ông có thể có nghĩa là:

Hội chứng Klinefelter.

Tinh hoàn không có hoặc không hoạt động đúng.

Tinh hoàn đã bị tổn thương do một căn bệnh, chẳng hạn như nghiện rượu, hoặc bằng các phương pháp điều trị, chẳng hạn như tia X hoặc hóa trị.

Giá trị cao ở trẻ em có thể có nghĩa là tuổi dậy thì sắp bắt đầu.

Giá trị thấp

Giá trị hormone kích thích nang trứng thấp có thể có nghĩa là:

Một người phụ nữ không sản xuất trứng (ngăn rụng trứng) hoặc một người đàn ông không sản xuất tinh trùng.

Một khu vực của não (vùng dưới đồi hoặc tuyến yên) không hoạt động đúng.

Một khối u hiện diện gây cản trở khả năng kiểm soát sản xuất hormone kích thích nang trứng của não.

Stress (căng thẳng).

Đói hoặc rất thiếu cân.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm hormone kích thích nang trứng

Kết quả xét nghiệm hormone kích thích nang trứng (FSH) có thể bị ảnh hưởng bởi:

Việc sử dụng hormone, chẳng hạn như testosterone, estrogen và progesterone (bao gồm cả thuốc tránh thai).

Hút thuốc lá nặng.

Tuổi tác.

Việc sử dụng các loại thuốc, chẳng hạn như cimetidine, clomiphene và levodopa. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ có một danh sách đầy đủ của tất cả các loại thuốc kê toa và không kê đơn đang dùng, bao gồm cả các loại thảo mộc và các chất tự nhiên.

Có một xét nghiệm như quét tuyến giáp hoặc quét xương sử dụng chất phóng xạ trong vòng 1 tuần sau xét nghiệm FSH.

9. Điều cần biết thêm

Nếu đang dùng một loại thuốc có chứa testosterone, estrogen hoặc progesterone (như thuốc tránh thai), hãy hỏi bác sĩ xem có nên ngừng dùng thuốc trong vài ngày trước khi xét nghiệm hormone kích thích nang trứng (FSH) không.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hormone kích thích nang trứng (FSH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM