Đo nồng độ cồn trong máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu thường được sử dụng để tìm hiểu xem có say rượu. Nếu xét nghiệm này được thực hiện vì lý do pháp lý, có thể cần phải có một hình thức đồng ý, nhưng từ chối thực hiện xét nghiệm có thể có hậu quả pháp lý. Cùng eLip tìm hiểu bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Đo nồng độ cồn trong máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đo lượng cồn (ethanol) trong cơ thể. Rượu nhanh chóng được hấp thụ vào máu và có thể được đo trong vòng vài phút sau khi uống rượu. Lượng rượu trong máu đạt mức cao nhất khoảng một giờ sau khi uống. Nhưng thức ăn trong dạ dày có thể làm tăng thời gian cần thiết để rượu trong máu đạt mức cao nhất. Khoảng 90% rượu được phân hủy trong gan. Phần còn lại của nó được đưa ra khỏi cơ thể trong nước tiểu và hơi thở.

Rượu có tác dụng rõ rệt đối với cơ thể, ngay cả khi sử dụng với số lượng nhỏ. Với số lượng lớn, rượu hoạt động như một thuốc an thần và làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương.

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu thường được sử dụng để tìm hiểu xem có say rượu. Nếu xét nghiệm này được thực hiện vì lý do pháp lý, có thể cần phải có một hình thức đồng ý, nhưng từ chối thực hiện xét nghiệm có thể có hậu quả pháp lý.

2. Chỉ định xét nghiệm

Kiểm tra nồng độ cồn trong máu được thực hiện để:

Kiểm tra lượng cồn trong máu khi một người bị nghi ngờ là say rượu. Các triệu chứng của nhiễm độc rượu bao gồm nhầm lẫn, thiếu phối hợp, không ổn định khiến khó đứng hoặc đi lại, hoặc lái xe thất thường hoặc không an toàn.

Tìm nguyên nhân của tình trạng thay đổi tâm thần, chẳng hạn như suy nghĩ không rõ ràng, nhầm lẫn hoặc hôn mê.

Kiểm tra xem rượu có tồn tại trong máu vào thời điểm mà việc sử dụng rượu bị cấm không, ví dụ như ở những người chưa đủ tuổi nghi ngờ uống rượu hoặc ở những người tham gia chương trình điều trị rượu.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng.

4. Thực hiện xét nghiệm

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng dung dịch không cồn như POVIDON-iodine hoặc xà phòng sát trùng.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi đã lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị này.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đo lượng cồn (ethanol) trong cơ thể. Việc lái xe khi nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt quá 0,08 (tương đương với 80 mg / dL hoặc 17 mmol / L) là hành vi phạm. Ở hầu hết các nước, người lái xe có mức BAC thấp tới 0,05 cũng có thể bị phạt.

Nồng độ cồn trong máu

Bình thường:

Không tìm thấy cồn trong máu.

Khác thường:

Tìm thấy bất kỳ nồng độ cồn trong máu.

Tác dụng của việc uống rượu

Có bất kỳ lượng cồn trong máu có thể gây ra phán đoán kém và làm chậm phản xạ. Nồng độ cồn trong máu và tác dụng của việc uống rượu thay đổi tùy theo từng người và tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, lượng thức ăn ăn trong khi uống và khả năng dung nạp rượu của mỗi người.

Tác dụng của việc uống rượu

Nồng độ cồn trong máu ước tính (BAC)

Hiệu ứng quan sát được

0,02

Thư giãn, giữ ấm cơ thể

0,05

An thần, làm chậm thời gian phản ứng

0,10

Nói chậm, phối hợp kém, suy nghĩ chậm

0,20

Khó đi lại, nhìn đôi, buồn nôn, nôn

0,30

Có thể ngất xỉu, run, giảm trí nhớ, nhiệt độ cơ thể giảm

0,40

Khó thở, hôn mê, co thể tử vong

0,50 trở lên

Tử vong

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Sử dụng cồn để làm sạch da trước khi chèn kim để rút máu.

Có ketone máu cao, như trong nhiễm toan đái tháo đường.

Uống thuốc ho có chứa cồn hoặc các sản phẩm sức khỏe tự nhiên, chẳng hạn như kava hoặc nhân sâm.

Uống các rượu khác, chẳng hạn như rượu isopropyl hoặc metanol.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng.

Những điều ảnh hưởng đến mức độ cồn trong máu tăng nhanh trong cơ thể bao gồm:

Số lượng rượu bia uống mỗi giờ. Khi tăng số lượng đồ uống mỗi giờ, nồng độ cồn trong máu tăng đều đặn.

Độ nặng của rượu (bằng chứng hoặc tỷ lệ phần trăm) trong đồ uống.

Cân nặng. càng cân nặng, càng có nhiều nước trong cơ thể, làm loãng rượu và làm giảm nồng độ cồn trong máu.

Giới tính. Cơ thể phụ nữ thường có ít nước và nhiều chất béo hơn cơ thể đàn ông. Rượu không đi vào các tế bào mỡ cũng như các tế bào khác, vì vậy phụ nữ có xu hướng giữ nhiều rượu trong máu hơn nam giới. Ngoài ra, nội tiết tố của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến sự phân hủy rượu.

Tuổi. Uống làm tăng nồng độ cồn trong máu của người cao tuổi nhiều hơn so với người trẻ tuổi.

Ăn. Thức ăn trong dạ dày hấp thụ một số chất cồn. Nồng độ cồn trong máu sẽ cao hơn nếu không ăn trước hoặc trong khi uống rượu.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu chỉ đo lượng cồn trong máu tại thời điểm lấy mẫu. Nó không cho thấy đã uống bao lâu hoặc có vấn đề về sử dụng rượu.

Các nhân viên tuần tra đường cao tốc ở hầu hết các tỉnh hiện nay đều có các thiết bị (máy đo gần đúng) đo nồng độ cồn trong hơi thở của các tài xế mà họ cho là say rượu. Một người bị buộc tội lái xe khi say rượu mà không nghĩ rằng phân tích hơi thở là chính xác có thể yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Thời gian trôi qua giữa việc uống rượu và lấy mẫu máu hoặc hơi thở ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Cơ thể tiếp tục phân hủy rượu với tốc độ ổn định sau khi uống. Vì vậy, lượng rượu uống có thể được ước tính bằng cách biết có bao nhiêu rượu có trong máu hoặc hơi thở và thời gian đã trôi qua kể từ khi uống. Nói chung, cơ thể có thể phá vỡ khoảng một ly mỗi giờ.

Một người uống rượu và dùng một số loại thuốc, như thuốc kháng histamine, thuốc an thần hoặc opioids, có thể cảm thấy tác dụng của rượu nhiều hơn. Ngoài ra, một người sử dụng các loại thuốc khác, chẳng hạn như cần sa, sẽ cảm thấy tác dụng của cả hai loại thuốc này nhiều hơn nếu các loại thuốc được sử dụng riêng biệt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo nồng độ cồn trong máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM