Sinh thiết hạch bạch huyết: ý nghĩa lâm sàng kết quả sinh thiết

Sinh thiết hạch bạch huyết là loại bỏ mô hạch bạch huyết để xem xét dưới kính hiển vi tìm các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bệnh, chẳng hạn như ung thư. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Sinh thiết hạch bạch huyết: ý nghĩa lâm sàng kết quả sinh thiết

1. Nhận định chung

Sinh thiết hạch bạch huyết là loại bỏ mô hạch bạch huyết để xem xét dưới kính hiển vi tìm các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bệnh, chẳng hạn như ung thư. Các xét nghiệm khác cũng có thể được sử dụng để kiểm tra mẫu mô bạch huyết, bao gồm nuôi cấy, xét nghiệm di truyền hoặc xét nghiệm để nghiên cứu hệ thống miễn dịch của cơ thể (xét nghiệm miễn dịch).

Các hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch. Chúng được tìm thấy ở cổ, sau tai, nách và ở ngực, bụng và háng.

Các hạch bạch huyết ở những người khỏe mạnh thường khó cảm nhận. Nhưng các hạch bạch huyết ở cổ, nách hoặc háng có thể trở nên to hơn và trở nên mềm hơn. Hạch bạch huyết thường có nghĩa là nhiễm trùng. Nhưng sưng cũng có thể được gây ra bởi vết cắt, vết xước, vết côn trùng cắn, hình xăm, phản ứng thuốc hoặc ung thư.

Có một số cách để làm sinh thiết hạch. Mẫu hạch bạch huyết sẽ được xem xét dưới kính hiển vi cho các vấn đề.

Sinh thiết chọc kim. Bác sĩ chèn một cây kim nhỏ vào một hạch bạch huyết và loại bỏ một mẫu tế bào.

Sinh thiết kim lõi. Bác sĩ chèn một cây kim với một đầu đặc biệt và loại bỏ một mẫu mô có kích thước bằng một hạt gạo.

Sinh thiết mở (phẫu thuật). Bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ trên da và loại bỏ một hạch bạch huyết. Nếu lấy nhiều hơn một hạch bạch huyết, sinh thiết được gọi là bóc tách hạch. Sinh thiết mở và bóc tách hạch cho phép bác sĩ lấy mẫu lớn hơn so với sinh thiết kim.

2. Chỉ định sinh thiết hạch bạch huyết

Sinh thiết hạch bạch huyết được thực hiện để:

Kiểm tra nguyên nhân của các hạch bạch huyết to ra mà không trở lại kích thước bình thường.

Kiểm tra nguyên nhân của các triệu chứng, chẳng hạn như sốt liên tục, đổ mồ hôi đêm hoặc giảm cân.

Kiểm tra xem ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết.

Loại bỏ ung thư.

3. Chuẩn bị sinh thiết hạch bạch huyết

Hãy cho bác sĩ nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc hoặc các sản phẩm sức khỏe tự nhiên (như vitamin hoặc thảo dược).

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc gây mê.

Bị dị ứng với latex.

Lấy một chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang hoặc có thể mang thai.

Sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của sinh thiết và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu sinh thiết, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Nếu sử dụng chất làm loãng máu, có lẽ sẽ cần phải ngừng dùng thuốc trong một tuần trước khi sinh thiết.

Nếu sinh thiết hạch sẽ được thực hiện dưới gây tê tại chỗ, không cần phải làm gì khác để chuẩn bị cho sinh thiết.

Nếu sinh thiết sẽ được thực hiện dưới gây mê toàn thân, hãy làm theo hướng dẫn chính xác về thời điểm ngừng ăn và uống, hoặc phẫu thuật có thể bị hủy bỏ. Nếu bác sĩ đã hướng dẫn uống thuốc vào ngày phẫu thuật, hãy làm như vậy chỉ bằng một ngụm nước. Một đường truyền tĩnh mạch (IV) sẽ được đặt vào cánh tay, và một loại thuốc an thần sẽ được chỉ định trước khi sinh thiết. Sắp xếp cho ai đó đưa về nhà nếu gây mê toàn thân hoặc sẽ được dùng thuốc an thần.

Các xét nghiệm khác, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc X-quang, có thể được thực hiện trước khi sinh thiết hạch.

4. Thực hiện sinh thiết hạch bạch huyết

Sinh thiết chọc kim

Sinh thiết kim của một hạch bạch huyết gần da thường được thực hiện bởi bác sĩ huyết học, bác sĩ X quang hoặc bác sĩ phẫu thuật nói chung. Sinh thiết kim của một hạch bạch huyết sâu hơn trong cơ thể thường được thực hiện bởi bác sĩ X quang bằng cách sử dụng CT scan hoặc siêu âm để giúp hướng dẫn kim. Sinh thiết có thể được thực hiện trong một phòng khám phẫu thuật hoặc bệnh viện.

Có thể cần phải cởi tất cả hoặc một số quần áo. Nếu cần, sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình sinh thiết.

Bác sĩ làm tê khu vực mà kim sẽ được đưa vào. Một khi khu vực bị tê, kim được đưa qua da và vào hạch. Phải nằm yên trong khi sinh thiết xong. Mẫu sinh thiết được gửi đến phòng xét nghiệm để xem xét dưới kính hiển vi.

Kim sau đó được gỡ bỏ. Áp lực được đặt trên nơi chọc kim để ngăn chặn bất kỳ chảy máu. Một miếng băng được đưa vào. Sinh thiết chọc kim mất khoảng 5 đến 15 phút.

Sinh thiết kim lõi

Sinh thiết lõi kim thường được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật nói chung hay X-quang.

Có thể cần phải cởi tất cả hoặc một số quần áo. Nếu cần, sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình sinh thiết.

Bác sĩ làm tê khu vực mà kim sẽ được đưa vào. Một khi khu vực bị tê, một vết cắt nhỏ được thực hiện trên da. Một cây kim có đầu đặc biệt được đưa qua da và vào hạch. Phải nằm yên trong khi sinh thiết xong.

Kim sau đó được gỡ bỏ. Áp lực được đặt trên nơi chọc kim để ngăn chặn bất kỳ chảy máu. Một miếng băng được đưa vào. Sinh thiết kim lõi mất khoảng 20 phút.

Sinh thiết mở và bóc tách hạch

Sinh thiết mở hạch bạch huyết được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật. Đối với một hạch bạch huyết gần bề mặt da, vị trí sinh thiết bị tê với thuốc gây tê cục bộ. Đối với một hạch bạch huyết sâu hơn trong cơ thể hoặc để bóc tách hạch bạch huyết, có thể gây mê toàn thân.

Có thể cần phải cởi tất cả hoặc một số quần áo. Nếu cần, sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình sinh thiết.

Sẽ nằm trên bàn khám và cơ thể sẽ được định vị để cho phép bác sĩ lấy mẫu sinh thiết. Da trên vị trí sinh thiết sẽ được làm sạch bằng xà phòng đặc biệt. Khu vực được phủ một tấm vô trùng. Một vết cắt nhỏ sẽ được thực hiện để toàn bộ hạch bạch huyết hoặc một lát của nó có thể được lấy ra.

Các mũi khâu được sử dụng để đóng da, và băng lại. Sẽ được đưa đến phòng hồi sức cho đến khi hoàn toàn tỉnh táo. Thường có thể trở lại hoạt động bình thường vào ngày hôm sau.

Sinh thiết mở thường mất từ ​​30 đến 60 phút. Nếu phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết để loại bỏ ung thư, phẫu thuật có thể mất nhiều thời gian hơn.

5. Cảm thấy khi sinh thiết hạch bạch huyết

Sẽ chỉ cảm thấy một vết chích nhanh từ kim nếu gây tê cục bộ để làm tê khu vực sinh thiết. Có thể cảm thấy một số áp lực khi đặt kim sinh thiết. Sau khi sinh thiết chọc kim hoặc sinh thiết kim lõi, vị trí này có thể đỏ trong 2 đến 3 ngày. Cũng có thể có một vết bầm xung quanh nơi sinh thiết.

Nếu gây mê toàn thân cho sinh thiết hạch mở, sẽ không tỉnh táo trong khi sinh thiết. Sau khi thức dậy, khu vực này có thể bị tê từ thuốc gây tê cục bộ được đưa vào vị trí sinh thiết. Cũng sẽ cảm thấy buồn ngủ trong vài giờ.

Trong 1 đến 2 ngày sau khi sinh thiết hạch mở, có thể cảm thấy mệt mỏi. Cũng có thể bị đau họng nhẹ nếu sử dụng ống để giúp thở trong khi sinh thiết. Sử dụng viên ngậm “Bảo Thanh’ trị đau họng và súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp giảm đau họng.

Sau khi sinh thiết mở, khu vực này có thể cảm thấy mềm, săn chắc, sưng và bầm tím. Chất dịch có thể thu thập gần vị trí sinh thiết. Chất dịch cũng có thể rò rỉ từ vị trí sinh thiết. Có thể sử dụng túi nước đá hoặc uống thuốc giảm đau không kê đơn (không phải aspirin) để giúp giảm sưng và đau nhẹ. Có thể nhận thấy tê ở mặt sau của cánh tay trên. Sự dịu dàng sẽ biến mất trong khoảng một tuần và vết bầm tím thường mờ dần trong vòng 2 tuần. Nhưng sự săn chắc và sưng có thể kéo dài trong 6 đến 8 tuần. Không thực hiện bất kỳ động tác nâng nặng hoặc các hoạt động khác kéo dài hoặc kéo các cơ xung quanh khu vực.

6. Rủi ro của sinh thiết hạch bạch huyết

Có khả năng bị nhiễm trùng tại nơi sinh thiết. Nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh.

Sau khi sinh thiết, gọi bác sĩ ngay nếu:

Cơn đau kéo dài hơn một tuần.

Có dấu hiệu nhiễm trùng. Những dấu hiệu này có thể bao gồm:

Đau tăng, sưng, đỏ hoặc ấm xung quanh nơi sinh thiết.

Các vệt đỏ lan rộng từ nơi sinh thiết.

Thoát nước mủ từ khu vực sinh thiết.

Sốt.

Có thể bị tê ở vùng da gần vị trí sinh thiết. Điều này là phổ biến.

Sau phẫu thuật, có thể bị tích tụ dịch trong đó các hạch bạch huyết đã được loại bỏ. Chất lỏng này được gọi là huyết thanh. Cơ thể sẽ hấp thụ lại chất lỏng, nhưng có thể mất một thời gian. Hoặc bác sĩ có thể quyết định dẫn lưu dịch. Nếu khu vực này trở nên đau đớn hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như đỏ, ấm hoặc đau, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Loại bỏ các hạch bạch huyết có thể làm tăng khả năng bị phù bạch huyết. Điều này có thể xảy ra vài tháng sau khi bạn phẫu thuật. Nếu nhận thấy sưng ở cánh tay hoặc bàn tay, hoặc nếu da trên cánh tay hoặc bàn tay cảm thấy căng hơn bình thường, hãy chắc chắn liên hệ với bác sĩ.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả sinh thiết

Sinh thiết hạch bạch huyết là loại bỏ mô hạch bạch huyết để xem xét dưới kính hiển vi cho các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bệnh, chẳng hạn như ung thư. Kết quả xét nghiệm từ sinh thiết hạch thường có sẵn trong vài ngày. Tìm một số loại nhiễm trùng có thể mất nhiều thời gian.

Mẫu hạch bạch huyết thường được xử lý bằng thuốc nhuộm đặc biệt tạo màu cho các tế bào và làm cho vấn đề trở nên rõ ràng hơn.

Bình thường

Các hạch bạch huyết có số lượng các tế bào hạch bình thường.

Cấu trúc của hạch bạch huyết và sự xuất hiện của các tế bào trong đó là bình thường.

Không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bất thường

Dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như bạch cầu đơn nhân (mono) hoặc lao (TB), có thể có mặt.

Tế bào ung thư có thể có mặt. Ung thư có thể bắt đầu trong các hạch bạch huyết, chẳng hạn như ung thư hạch Hodgkin, hoặc có thể đã lan từ các vị trí khác, chẳng hạn như trong ung thư vú di căn.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến sinh thiết hạch bạch huyết

Sinh thiết kim lấy mô từ một khu vực nhỏ, do đó có khả năng bị ung thư.

9. Điều cần biết thêm

Ung thư bắt đầu trong các hạch bạch huyết (ung thư hạch) là dạng ung thư phổ biến nhất ở thanh thiếu niên và thanh niên. Mặc dù hầu hết các hạch bạch huyết to không phải do ung thư hạch gây ra, điều quan trọng là các hạch bạch huyết to không biến mất được bác sĩ kiểm tra.

Nhìn vào một hạch bạch huyết dưới kính hiển vi không phải lúc nào cũng đưa ra chẩn đoán rõ ràng. Trong những trường hợp này, các xét nghiệm khác là cần thiết để tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Nếu có nhiễm trùng, nuôi cấy hạch bạch huyết có thể được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Đôi khi một mẫu hạch bạch huyết được điều trị bằng các dấu hiệu đặc biệt (kháng thể) gắn vào các tế bào bất thường. Các nghiên cứu đánh dấu có thể được thực hiện để tìm ra u lympho và các loại ung thư khác.

Sinh thiết nút Sentinel có thể được thực hiện thay vì loại bỏ toàn bộ một nhóm các hạch bạch huyết. Nút sentinel là nút bạch huyết đầu tiên mà một bệnh ung thư nhất định sẽ di chuyển. Trong một số trường hợp, có thể có nhiều hơn một nút sentinel. Sinh thiết nút Sentinel lấy ra ít mô hơn và nó không gây ra nhiều vấn đề với phù bạch huyết.

Một số sinh thiết hạch có thể được thực hiện bằng các công cụ đặc biệt trong đó một ống soi nhỏ được sử dụng để lấy hạch bạch huyết ra:

Nội soi sử dụng quan sát được chiếu sáng để nhìn vào bên trong bụng và lấy sinh thiết các hạch bạch huyết. Nó có thể được thực hiện để tìm ung thư đã lan rộng trong bụng.

Nội soi trung gian sử dụng quan sát được chiếu sáng (kính trung gian) để nhìn vào bên trong ngực. Có thể được sử dụng để lấy ra các mẫu hạch bạch huyết trong ngực để xem ung thư phổi có di căn đến các hạch bạch huyết hay không.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sinh thiết hạch bạch huyết: ý nghĩa lâm sàng kết quả sinh thiết, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM