Kháng nguyên carcinoembryonic (CEA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm ung thư

Xét nghiệm kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) được sử dụng để theo dõi một người trước và trong khi điều trị. Cùng với các xét nghiệm khác, xét nghiệm này có thể được sử dụng để xem điều trị có hiệu quả. Và trong một số trường hợp, nó có thể được sử dụng với các xét nghiệm khác để xem liệu ung thư đã phát triển hay quay trở lại. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kháng nguyên carcinoembryonic (CEA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm ung thư

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) đo lượng protein này có thể xuất hiện trong máu của một số người mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng (ung thư ruột kết và trực tràng). Nó cũng có thể có ở những người bị ung thư tuyến tụy, vú, buồng trứng hoặc phổi.

CEA thường được sản xuất trong quá trình phát triển của thai nhi. Việc sản xuất CEA dừng lại trước khi sinh và nó thường không có trong máu của người trưởng thành khỏe mạnh.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) được sử dụng để theo dõi một người trước và trong khi điều trị. Cùng với các xét nghiệm khác, xét nghiệm này có thể được sử dụng để xem điều trị có hiệu quả. Và trong một số trường hợp, nó có thể được sử dụng với các xét nghiệm khác để xem liệu ung thư đã phát triển hay quay trở lại.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít nguy cơ từ việc lấy máu từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại trang web. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) đo lượng protein này có thể xuất hiện trong máu của một số người mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng (ung thư ruột kết và trực tràng). Nó cũng có thể có ở những người bị ung thư tuyến tụy, vú, buồng trứng hoặc phổi.

Kết quả thường có sẵn trong 1 đến 3 ngày.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên trong phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Bình thường

Ít hơn 5 microgam / lít (mcg / L) hoặc dưới 5 nanogram trên mililit (ng / mL).

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức CEA. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và lịch sử y tế.

Hầu hết các bệnh ung thư không tạo ra protein này, vì vậy CEA có thể bình thường mặc dù bị ung thư.

Giá trị cao

Ung thư ruột kết, phổi, tuyến tụy, vú hoặc buồng trứng có thể có mặt.

Ung thư có thể không đáp ứng với điều trị.

Ung thư có thể đã trở lại sau khi điều trị. CEA tăng đều đặn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ung thư đã quay trở lại sau khi điều trị. Ngoài ra, những người bị ung thư tiến triển hoặc ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể có thể có mức CEA cao nếu ung thư ban đầu tạo ra protein này trước khi điều trị.

Một tình trạng hoặc bệnh khác như xơ gan, viêm gan, viêm túi thừa, bệnh viêm ruột, loét dạ dày, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm túi mật hoặc ống mật bị tắc nghẽn.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Hút thuốc nặng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm CEA máu không đáng tin cậy để chẩn đoán ung thư hoặc là xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm ung thư.

Xét nghiệm CEA là xét nghiệm đáng tin cậy cho ung thư đại tràng tái phát nếu ung thư ban đầu tạo ra protein này trước khi điều trị.

Hầu hết các loại ung thư không tạo ra CEA cao. Có mức CEA bình thường không có nghĩa là không bị ung thư.

Mức CEA thường trở lại mức gần như bình thường trong vòng 6 tuần kể từ khi bắt đầu điều trị nếu điều trị ung thư thành công.

Đo lượng CEA trong các chất dịch cơ thể khác, chẳng hạn như dịch ổ bụng (dịch màng bụng) hoặc dịch quanh não và tủy sống (dịch não tủy, hoặc CSF), có thể xác định liệu ung thư có lan sang phần đó của cơ thể hay không.

Các bệnh khác, chẳng hạn như COPD, xơ gan và bệnh Crohn, cũng có thể làm tăng nồng độ CEA trong máu.

Mức độ CEA thường cao hơn ở những người hút thuốc so với những người không hút thuốc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kháng nguyên carcinoembryonic (CEA): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm ung thư, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM